Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 27: Làm văn phát biểu theo chủ đề

. Mục tiêu bài học:

1.Kiến thức: Giúp học sinh

- Hiểu được yêu cầu, cách thức phát biểu theo chủ đề.

- Có kĩ năng trình bày ý kiến của mình trước tập thể phù hợp với chủ đề được nói tới.

- Nắm được những yêu cầu và các bước chuẩn bị phát biểu theo chủ đề.

2.Kĩ năng:

- Biết chuẩn bị nội dung, xây dựng đề cương để trình bày vấn đề theo chủ đề có sức thuyết phục .

- Biết trình bày vấn đề với thái độ, cử chỉ đúng mực, lịch sử, biết điều chỉnh giọng nói phù hợp với nội dung và cảm xúc.

3.Thái độ:

- Có thái độ cử chỉ đúng mực, lịch sự.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

a. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, SGV, TLTK,

b. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở soạn văn.

III.Tiến trình bài dạy:

1. ổn định tổ chức.

2. Kiểm tra bài cũ:

CH: Qua nỗi nhớ của người ra đi, hình ảnh chiến khu Việt Bắc trong những ngày kháng chiến chống hiện lên như thế nào?

3. Bài mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1848 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 27: Làm văn phát biểu theo chủ đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 27: Làm văn Phát biểu theo chủ đề Ngày soạn: 22/10/2010 Ngày dạy:……………Lớp12C2.Sĩ số…………Vắng………………………………… …………….Lớp12C3.Sĩ số…………Vắng………………………………… …………….Lớp12C4.Sĩ số…………Vắng………………………………… …………….Lớp12C5.Sĩ số…………Vắng………………………………… …………….Lớp12C6.Sĩ số…………Vắng………………………………… …………….Lớp12C7.Sĩ số…………Vắng………………………………… I. Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: Giúp học sinh - Hiểu được yêu cầu, cách thức phát biểu theo chủ đề. - Có kĩ năng trình bày ý kiến của mình trước tập thể phù hợp với chủ đề được nói tới. - Nắm được những yêu cầu và các bước chuẩn bị phát biểu theo chủ đề. 2.Kĩ năng: - Biết chuẩn bị nội dung, xây dựng đề cương để trình bày vấn đề theo chủ đề có sức thuyết phục . - Biết trình bày vấn đề với thái độ, cử chỉ đúng mực, lịch sử, biết điều chỉnh giọng nói phù hợp với nội dung và cảm xúc. 3.Thái độ: - Có thái độ cử chỉ đúng mực, lịch sự. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: a. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, SGV, TLTK, b. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở soạn văn. III.Tiến trình bài dạy: 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: CH: Qua nỗi nhớ của người ra đi, hình ảnh chiến khu Việt Bắc trong những ngày kháng chiến chống hiện lên như thế nào? 3. Bài mới Hoạt động dạy học của thầy và trò Kiến thức cơ bản *HĐ1: Các bước chuẩn bị phát biểu - GV yêu cầu học sinh đọc đề bài. - GV: Vấn đề cần phát biểu thuộc chủ đề nào? - GV: Chủ đề trên có thể bao gồm những nội dung nào? * HĐ2 GV cho học sinh thảo luận nhóm. Câu hỏi: Hãy dự kiến đề cương phát biểu cho đề tài : Khắc phục tình trạng đi ẩu, nguyên nhân chủ yếu của tai nạn giao thông . - HS trao đổi thảo luận trong 7 phút ( theo bàn) - GV chỉ định hs phát biểu ý kiến của mình - Tập thể lớp nhận xét , bổ sung cho các ý kiến phát biểu. - GV chuẩn xác kiến thức. - GV: Ngoài việc chuẩn bị đề cương , cần phải làm gì để có thể phát biểu một cách chủ động , đạt hiệu quả? * HĐ3: Yêu cầ và cách thức chuẩn bị - GV: Để phát biểu ý kiến theo chủ đề cần đảm bảo yêu cầu gì? - GV: Để phát biểu được, bước đầu tiên phải làm gì? - GV: Sau khi xác định được nội dung cần phát biểu ta phải làm gì? - GV gọi HS đọc ghi nhớ SGK. *HĐ4: Luyện tập - Gv yêu cầu hs đọc yêu cầu của bài - GV hướng dẫn học sinh làm bài tập * Đề bài: Phát biểu ý kiến tham gia hội thảo chủ đề “ Thanh niên , học sinh cần làm gì để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông? ” I .Các bước chuẩn bị phát biểu. 1.Xác định nội dung cần phát biểu. - Vấn đề phát biểu thuộc phạm vi chủ đề “ Thanh niên , học sinh cần làm gì để góp phần giảm thiểu tai nạn giaothông?” - Luận điểm: + Tai nạn giao thông đã và đang xảy ra trầm trọng ở nước ta. + Tai nạn giao thông gây ra nhiều hậu quả tai hại. + Nguyên nhân của thực trạng giao thông ở nước ta. + Các giải pháp góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. 2.Dự kiến đề cương phát biểu. - Đề tài: Khắc phục tình trạng đi ẩu, nguyên nhân chủ yếu của tai nạn giao thông . - Đề cương: * Mở đầu: + Tai nạn giao thông đã và đang xảy ra trầm trọng, đe doạ đến tính mạng , tài sản và sự phát triển của đất nước ta. + Đi ẩu là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông. * Nội dung: + Những biểu hiện của đi ẩu. + Những tai nạn giao thông do đi ẩu. + Những biên pháp phong chống hành vi đi ẩu để đảm bảo an toàn giao thông. * Kết luận: Thanh niên , học sinh cần chấm dứt hành vi đi ẩu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, mang lại hạnh pháuc cho mọi người, mọi nhà. II. Phát biểu ý kiến - Giới thiệu khái quát nội dung sẽ phát biểu. - Trình bày nội dung theo đề cương. - Nói lời kết thúc và cảm ơn. * Lưu ý: Trong quá trinh phát biểu cần điều chỉnh thái độ, giọng điệu, cử chỉ cho hợp lí và có sức thuyết phục. III. Yêu cầu và cách thức chuẩn bị: 1. Yêu cầu: - Lựa chọn nội dung phát biểu phù hợp với chủ đề chung và tình hình thảo luận. - Dự kiến nội dung chi tiết và sắp xếp nhanh thành đề cương phát biểu. - Có thái độ cử chỉ đúng mực, lịch sự. 2. Các bước chuẩn bị để phát biểu. - Xác định chính xác nội dung cần phát biểu + Cụ thể hóa nội dung, chủ đề. + Chọn góc độ để phát biểu, tránh trùng lặp với ý người khác. - Lập đề cương phát biểu + Mở đầu: Nêu vấn đề chính sẽ phát biểu + Nội dung: trình bày ý kiến theo trình tự hợp lí. Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau. Kết hợp hài hòa giữa lí lẽ với dẫn chứng. Các d/c phải gọn, bảo đảm tính chính xác. - Kết luận: K/đ ý kiến cá nhân,đưa ra đề xuất cụ thể. * . Ghi nhớ: SGK IV . Luyện tập: * Bài tập 1 - Nêu ý kiến các quan niệm sai lầm về hạnh phúc. - Tán đồng và phân tích sâu sắc một ý kiến đúng - Phát biểu quan niệm , ý kiến riêng của mình về hạnh phúc. 4. Củng cố: GV: Để phát biểu ý kiến theo chủ đề có hiệu quả, cần lưu ý vấn đề gì? 5. Hướng tự học: Hoàn thành bài tập 2-sgk 116 Đọc soạn: Đất nước- Nguyễn Khoa Điềm

File đính kèm:

  • docTiet 27- Phat bieu theo tu do.doc
Giáo án liên quan