I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS:
1. Kiến thức
- Hiểu được nguồn gốc tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn và những chiến thắng của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
- Thấy được một số nét đặc sắc về nghệ thuật: nghệ thuật xây dựng tính cách và miêu tả tâm lí nhân vật, ngôn ngữ phong phú, góc cạnh, đậm chất hiện thực và màu sắc Nam Bộ.
2. Kĩ năng
- Đọc- hiểu truyện ngắn hiện đại theo đặc trưng thể loại.
3. Thái độ
- Biết trân trọng , yêu thương và cảm phục những con người bình thường mà giàu lòng trung hậu, vô cùng dũng cảm đã đem máu xương để giữ gìn , bảo vệ đất nước.
- Phát huy truyền thống yêu nước của con người VN.
II- Chuẩn bị của GV và HS
1.GV: Bài soạn, câu hỏi gợi mở, phiếu học tập.
2.HS: Vở soạn, bảng phụ.
III- Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp với bài mới)
2. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1813 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 67: đọc văn Những đứa con trong gia đình - Nguyễn Thi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:08/ 02/2011
Ngày dạy:……………Lớp12C2.Sĩ số…………Vắng………………………………
…………….Lớp12C3.Sĩ số…………Vắng………………………………
…………….Lớp12C4.Sĩ số…………Vắng………………………………
…………….Lớp12C5.Sĩ số…………Vắng………………………………
…………….Lớp12C6.Sĩ số…………Vắng………………………………
…………….Lớp12C7.Sĩ số…………Vắng………………………………
Tiết 67: Đọc văn
Những đứa con trong gia đình
- Nguyễn Thi -
I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS:
1. Kiến thức
- Hiểu được nguồn gốc tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn và những chiến thắng của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
- Thấy được một số nét đặc sắc về nghệ thuật: nghệ thuật xây dựng tính cách và miêu tả tâm lí nhân vật, ngôn ngữ phong phú, góc cạnh, đậm chất hiện thực và màu sắc Nam Bộ.
2. Kĩ năng
- Đọc- hiểu truyện ngắn hiện đại theo đặc trưng thể loại.
3. Thái độ
- Biết trân trọng , yêu thương và cảm phục những con người bình thường mà giàu lòng trung hậu, vô cùng dũng cảm đã đem máu xương để giữ gìn , bảo vệ đất nước.
- Phát huy truyền thống yêu nước của con người VN.
II- Chuẩn bị của GV và HS
1. GV: Bài soạn, câu hỏi gợi mở, phiếu học tập.
2. HS: Vở soạn, bảng phụ.
III- Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp với bài mới)
2. Bài mới:
Hoạt động dạy học của thầy và trò
Kiến thức cơ bản
*HĐ1:Đọc -hiểu tiểu dẫn( 10 phút)
- GV gọi HS đọc tiểu dẫn SGK và làm việc độc lập
- GV : Nêu những nét chính về TG và phong cách nghệ thuật của Nguyễn Thi?
`
- GV nhận xét và nhấn mạnh và chuẩn kiến thức.
- GV: Nhân vật tiểu biểu nhất của Nguyễn Thi là những ai?
- GV: Kể tên một số tác phẩm chính?
- GV : Nêu hoàn cảnh ra đời của TP?
* HĐ2: Đọc- hiểu văn bản( 10 phút)
- GV hướng dẫn HS đọc văn bản
- GV hướng dẫn HS những từ khó chú thích chân trang SGK
* HĐ3: Tìm hiểu chi tiết( 20 phút)
- GV: Vị trí của chú Năm đối với chị em Việt?
- GV : Cảm nhận của em về nhân vật chú Năm?
- GV : Nhận xét , bổ sung , lấy dẫn chứng phân tích và chốt ý.
- GV : Qua dòng hồi tưởng của nhân vật Việt , má Việt hiện lên ntn ? Nét tính cách nổi bật ? Nhận xét ?
I . Tiểu dẫn
1. Tác giả :
- Nguyễn Thi ( 1928 – 1968) , bút danh khác : Nguyễn Ngọc Tấn, tên k/s Nguyễn Hoàng Ca.
- Quê : Hải Hậu – Nam Định
- Là cây bút văn xuôi hàng đầu của văn nghệ giải phóng miền nam
- Là người miền bắc nhưng gắn bó sâu sắc với nhân dân Nam Bộ -> trở thành nhà văn của người nông dân Nam Bộ trong thời kì k/c chống Mĩ cứu nước.
- Nhân vật tiêu biểu nhất của Nguyễn Thi là những người nông dân Nam Bộ có lòng căm thù giặc sâu sắc, vô cùng gan góc, kiên cường , thủy chung với quê hương và CM.
- Văn Nguyễn Thi giàu chất hiện thực, phân tích tâm lí sắc sảo, giàu chất Nam Bộ.
- TP : SGK
2. Tác phẩm
- TP “ Những đứa con trong gia đình” là một trong những truyện ngắn xuất sắc của Nguyễn Thi được viết ngay trong những ngày chiến đấu ác liệt khi ông công tác ở tạp chí Văn nghệ Quân giải phóng.
II. Đọc hiểu
1. Đọc
2. Giải thích từ khó
III. Tìm hiểu văn bản
1. Các nhân vật :
a. Nhân vật chú Năm
- Là người thân lớn tuổi duy nhất còn lại trong gia đình , người cưu mang đùm bọc các cháu khi cha mẹ Việt hi sinh.
- Người đề cao truyền thống gia đình để giáo dục con cháu bằng việc cần mẫn ghi cuốn sổ gia đình ghi chép tội ác của giặc và chiến công của gia đình , dòng họ.
- Là người lao động chất phác nhưng giàu tình cảm và có tâm hồn nghệ sĩ -> thích hò : “ Tiếng hò khàn đục , tức như tiếng gà gáy” ->nhưng đó là tâm hồn , k/v , tâm tư và t/c của chú.
- Hết lòng , hết sức đóng góp sức người cho cách mạng một cách tự nguyện : “ Việc lớn ta tính theo việc lớn. Việc thỏn mỏn trong nhà , tôi thu xếp khắc xong”.
b. Nhân vật má Việt
- Là hiện thân của truyền thống -> là hình tượng người phụ nữ mang đậm những nét tính cách của nhân vật Nguyễn Thi.
+ Gan góc , căm thù giặc sâu sắc
+ Rất mực thương chồng , thương con , đảm đang , tháo vát .
+ cuộc đời lam lũ vất vả, chồng chất đau thương tang tóc -> cắn răng nén chặt nỗi đau thương của mình để nuôi con , đánh giặc.
- Mẹ Việt ngã xuống trong một cuộc đấu tranh -> Mẹ thác là thể phách còn linh hồn thì bất tử, sống mãi trong những đứa con.
=> Là điển hình cho người mẹ miền nam anh hùng, bất khuất , trung hậu , đảm đang.
3. Củng cố : 2 phút
+ Nắm được những nét cơ bản về tư tưởng và p/c nghệ thuật của Nguyễn Thi
+ Nghệ thuật trần thuật – kể chuyện
4. Hướng dẫn học bài : 1 điểm
+ Tìm đọc toàn bộ tác phẩm
+ Học bài và soạn tiết 2 “ Những đứa con trong gia đình”.
File đính kèm:
- Tiet 67- Nhung dua con trong gia dinh.doc