Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 76: đọc văn Thuốc - Lỗ Tấn

I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS

1. Kiến thức

- Hiểu được thái độ của Lỗ tấn trước thực trạng mê muội của người dân Trung Hoa trước Cách mạng Tân Hợi 1911 cũng như mong mỏi của tác giả về sự thức tỉnh của họ .

- Nắm được đặc sắc cơ bản của truyện ngắn Lỗ Tấn: cô đọng, súc tích, giàu tính biểu tượng.

2. Kĩ năng

- Đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại văn bản tự sự, truyện dịch.

3. Thái độ

- Có thái độ phê phán quyết liệt lối sống u mê tăm tối.

II- Chuẩn bị của GV và HS

1.GV: Bài soạn, tranh chân dung, tranh minh họa

2.HS: Vở soạn, bảng phụ.

III- Tiến trình bài dạy

1. Kiểm tra bài cũ: (kết hợp với bài mới)

2. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5582 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 76: đọc văn Thuốc - Lỗ Tấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:……………Lớp12C2.Sĩ số…………Vắng……………………………… …………….Lớp12C3.Sĩ số…………Vắng……………………………… …………….Lớp12C4.Sĩ số…………Vắng……………………………… …………….Lớp12C5.Sĩ số…………Vắng……………………………… …………….Lớp12C6.Sĩ số…………Vắng……………………………… …………….Lớp12C7.Sĩ số…………Vắng……………………………… Tiết 76: Đọc văn Thuốc - Lỗ tấn - I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS 1. Kiến thức - Hiểu được thái độ của Lỗ tấn trước thực trạng mê muội của người dân Trung Hoa trước Cách mạng Tân Hợi 1911 cũng như mong mỏi của tác giả về sự thức tỉnh của họ . - Nắm được đặc sắc cơ bản của truyện ngắn Lỗ Tấn: cô đọng, súc tích, giàu tính biểu tượng. 2. Kĩ năng - Đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại văn bản tự sự, truyện dịch. 3. Thái độ - Có thái độ phê phán quyết liệt lối sống u mê tăm tối. II- Chuẩn bị của GV và HS 1. GV: Bài soạn, tranh chân dung, tranh minh họa 2. HS: Vở soạn, bảng phụ. III- Tiến trình bài dạy 1. Kiểm tra bài cũ: (kết hợp với bài mới) 2. Bài mới: Hoạt động dạy học của GV và HS Kiến thức cơ bản * HĐ1: Tìm hiểu tiểu dẫn( 7 phút) - GV: Em hãy nêu một vài nét chính về tác giả Lỗ Tấn ? - GV: Trước khi trở thành nhà văn Lỗ Tấn đã trải qua những nghề nào ? Vì sao ông lại chọn nghề viết văn ? - GV: Đặc điểm nghệ thuật và phong cách sáng tác ? - GV: Tác phẩm ra đời trong hoàn cảnh nào? * HĐ2:Đọc- hiểu văn bản(35 phút) - Giáo viên cho học sinh đọc tác phẩm và gọi một học sinh tóm tắt tác phẩm ? - GV: Hãy giải thích ý nghĩa nhan đề truyện "Thuốc" của Lỗ Tấn ? - GV: Người dân Trung Quốc đã dùng thuốc gì để chữa bệnh lao? Bệnh có khỏi không? GV cho HS hoạt động theo nhóm - Thời gian: 5 phút - Nhiệm vụ: Những người trong quán trà nhà lão Hoa Thuyên nói chuyện gì? Thái độ của tác giả trước người lời bàn tán đó? - Các nhóm nhận nhiệm vụ làm việc, đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. - GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức. I. Tiểu dẫn: 1. Tác giả: - Tên thật là Chu Thụ Nhân tên chữ là Dự Tài (1881-1936) bút danh là Lỗ Tấn. - Là người thông minh, học giỏi, có năng khiờ́u văn học từ nhỏ. - Ông học và làm nhiều nghề, cuối cùng quay lại nghề viết văn với mục đích: chữa lành bệnh tinh thần cho nhân dân Trung Quốc. - Ngòi bút lạnh lùng và tỉnh táo, như con dao mổ trong tay nhà phẫu thuật, ông nén lòng trước con bệnh, điềm tĩnh phanh phui các loại ung nhọt, với một mong ước là đem lại sức khỏe và sự cường tráng cho người dân. 2. Tác phõ̉m : - Sáng tác năm 1919 - Hoàn cảnh: Nhõn dõn Trung Quụ́c chìm trong sự u mờ , lạc họ̃u II. Đọc- hiểu văn bản: 1. Đọc và tóm tắt tác phẩm: 2. Tìm hiểu văn bản: 2.1. Hình tượng chiếc bánh bao tẩm máu: - Thuụ́c -> chữa bợ̀nh - Thuốc- bánh bao tẩm máu người cách mạng-> bố mẹ Thuyên đã mua bánh bao tẩm máu tử tù về chữa bệnh lao -> thể hiện sự mê muội, u mê, tăm tối của người dân Trung Quốc lúc bấy giờ. - Những người trong quán trà: + Bàn về cỏi chết của người tử tự Hạ Du và cho rằng anh ta là kẻ “điờn rồi”. + Bàn về việc ụng Hoa Thuyờn mua được chiếc bỏnh tẩm mỏu người tử tự. + Bàn về hiệu quả của liều thuốc được truyền tụng trong dõn gian chữa bệnh lao bằng bỏnh bao chấm mỏu tươi của người. -> Phờ phỏn tuyệt đại bộ phận nhõn dõn Trung Hoa thời kỳ ấy ngu muội, lạc hậu, như đang “ngủ say trong một cỏi nhà hộp bằng sắt khụng cú cửa sổ”; xó hội T.Quốc là một “con bệnh trầm trọng” đũi hỏi một liều “thuốc” mới, cần phỏt quang một “con đường” mới. -> Tỏ thỏi độ đau xút, tiếc thương cho người chiến sĩ chiến đấu hy sinh cho quần chỳng mà quần chỳng “ngu muội quỏ đỗi” khụng hiểu. Cựng với ý nghĩa trờn, tỏc giả đưa ra tư tưởng chủ đề của tỏc phẩm: cần cú liều “thuốc” mới chữa căn bệnh rời ró của quốc dõn. 3. Củng cố: 2 phút - Những nét cơ bản về cuộc đời tác giả Lỗ Tấn . - Tóm tắt được nội dung chính của tác phẩm - Phân tích ý nghĩa nhan đề truyện . 4. Hướng dẫn học ở nhà: 1 phút - Đọc soạn tiết 2 bài "Thuốc" của Lỗ Tấn .

File đính kèm:

  • doctiet 76.doc