A. Phần chuẩn bị
I. Yêu cầu bài dạy
1. Giúp HS nắm được:
- K/N về bài BLXH, yêu cầu và cách làm bài BLXH.
- Vận dụng phương pháp thực thành, sử dụng bài tập, tư liệu thao khảo để hình thành khái niệm.
- RLKN làm bài.
2. GD HS có cách đánh giá, nhận định về những vấn đề trong đời sống.
II. Chuẩn bị
- GV: đọc tài liệu, soạn giáo án
- HS : đọc văn bản, vở bài tập
B. Phần trên lớp
* Ổn định tổ chức
I. Kiểm tra bài cũ (5)
1. Câu hỏi
Cho biết cách làm bài BLXH?
2. Đáp án
Gồm 4 bước
- Giới thiệu, trình bày, giải thích rõ vấn đề được bình luận.
- Phân tích các mặt đúng, sai, lợi, hại của vấn đề.
- Phân tích nguyên nhân, dự báo hậu quả.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 82 làm văn: bình luận xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng:
Tiết 82, Làm văn
Bình luận xã hội
A. Phần chuẩn bị
I. Yêu cầu bài dạy
1. Giúp HS nắm được:
- K/N về bài BLXH, yêu cầu và cách làm bài BLXH.
- Vận dụng phương pháp thực thành, sử dụng bài tập, tư liệu thao khảo để hình thành khái niệm.
- RLKN làm bài.
2. GD HS có cách đánh giá, nhận định về những vấn đề trong đời sống.
II. Chuẩn bị
- GV: đọc tài liệu, soạn giáo án
- HS : đọc văn bản, vở bài tập
B. Phần trên lớp
* ổn định tổ chức
I. Kiểm tra bài cũ (5’)
1. Câu hỏi
Cho biết cách làm bài BLXH?
2. Đáp án
Gồm 4 bước
- Giới thiệu, trình bày, giải thích rõ vấn đề được bình luận.
- Phân tích các mặt đúng, sai, lợi, hại của vấn đề.
- Phân tích nguyên nhân, dự báo hậu quả.
II. Bài mới
* Lời vào bài (1’) Để cụ thể hóa phần lí thuyết của giờ học trước. Ta vào bài.
III. Luyện tập (37’)
? HS đọc đề bài 1 (157)?
? Đọc các mục THĐ, DB, BLTK?
? Cho biết....?
Bài tập 1 (157)
- Phẩm chất nhân cách con người do chính con ng tạo nên “Tôi chỉ có thể trở thành kẻ do chính tôi làm ra’’
Thân bài:
- G.thiệu tư tưởng cơ bản của câu nói. (Sự khác nhau về đặc điểm của con vật- con người)
- Đánh giá câu nói: Đúng, sai
+ Vai trò của điều kiện gia đình, XH là quan trọng nhưng quyết định vẫn là của mỗi người.
+ Vai trò của bản thân cá nhân mỗi người là quyết định song không phải là tất cả.
D.Chứng- chứng minh
Bài tập 2 (161)
a. Yêu cầu của bài BLXH:
- Phải có hiểu biết đúng đắn về VĐ hay hiện tượng được đem ra BL.
- Phải có quan điểm, thái độ, chính kiến rõ ràng.
- Phải gắn với đời sống, có tính thời sự cao.
- Vận dụng tổng hợp mọi thao tác nghị luận để thực hiện BL.
b. Cách làm bài BLXH:
4 bước (bài học)
Bài tập 3 (161)
Gợi ý:
- G.thích: ND câu ngạn ngữ:
+ Học vấn là gì?
+ Chùm rễ đắng cay là gì? Vì sao lại đắng?
+ Hoa quả ở đây là gì? Vì sao lại ngọt ngào?
- Nêu :
+ Tấm gương các nhà khoa học
+ Chuyên chiến đấu cho công lí
+ Sự tích các phát minh
+ HS giỏi.
-> C/M tính đúng đắn của câu ngạn ngữ.
- Đó có phải là câu ngạn ngữ nói về nỗi gian khổ của con đường học vấn và thành quả của nó không?
- Liên hệ, nêu suy nghĩ về con đường học tập của mình.
III. HD học và làm bài tập (2’)
1. Bài cũ
- Nắm ND bài học
- Kết hợp SGK.
- BTVN 2, 3/161.
2. Bài mới
- Soạn “Thư giử mẹ’’
+ Tác giả- TP
+ Trả lời câu hỏi trong SGK
File đính kèm:
- Tiet 82 Binh luan xa hoi.doc