1.Chuẩn bị của giáo viên:
- Đồ dùng dạy học : Tài liệu tham khảo: Sách giáo viên, Thiết kế bài giảng Ngữ văn 12.
- Phương án tổ chức lớp học : Phát vấn, diễn giảng, gợi mở, thảo luận.
2. Chuẩn bị của học sinh : Đọc sách giáo khoa, soạn bài theo hướng dẫn sách giáo khoa
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tình hình lớp : (1phút) Kiểm tra nề nếp, sĩ số, tác phong học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ : (5 phút)
Nghị luận về một tư tưởng đạo lí là gì?
3. Giảng bài mới:
Lời vào bài : (2 phút)
Trong cuộc sống cũng như trong lao động, học tập có nhiều vấn đề nẩy sinh mà mỗi người chúng ta phải phát biểu ý kiến. Để ý kiến của mình có sức thuyết phục, mỗi người phải rèn luyện cho mình những kĩ năng phát biểu cơ bản. Bài học nầy sẽ giúp chúng ta rèn luyện những kĩ năng cơ bản đó.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5539 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết:27: Phát biểu theo chủ đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:7-10 -2008 Làm văn :
Tiết:27
I. MỤCTIÊU
1. Về kiến thức: Giúp học sinh :
N¾m ®ưỵc c¸c yªu cÇu c¬ b¶n cđa viƯc ph¸t biĨu theo chđ ®Ị.
2. Về kĩ năng:
N¾m ®ưỵc kü n¨ng vµ biÕt c¸ch ph¸t biĨu ý kiÕn theo chđ ®Ị.
3. Về thái độ:
Cã ý thøc khi ph¸t biĨu th¶o luËn.
II. CHUẨN BỊ
1.Chuẩn bị của giáo viên:
- Đồ dùng dạy học : Tài liệu tham khảo: Sách giáo viên, Thiết kế bài giảng Ngữ văn 12.
- Phương án tổ chức lớp học : Phát vấn, diễn giảng, gợi mở, thảo luận.
2. Chuẩn bị của học sinh : Đọc sách giáo khoa, soạn bài theo hướng dẫn sách giáo khoa
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tình hình lớp : (1phút) Kiểm tra nề nếp, sĩ số, tác phong học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ : (5 phút)
Nghị luận về một tư tưởng đạo lí là gì?
3. Giảng bài mới:
Lời vào bài : (2 phút)
Trong cuộc sống cũng như trong lao động, học tập có nhiều vấn đề nẩy sinh mà mỗi người chúng ta phải phát biểu ý kiến. Để ý kiến của mình có sức thuyết phục, mỗi người phải rèn luyện cho mình những kĩ năng phát biểu cơ bản. Bài học nầy sẽ giúp chúng ta rèn luyện những kĩ năng cơ bản đó.
- Tiến trình bài dạy:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG KIẾN THỨC
10’
15’
5’
7’
Hoạt động 1:
Giáo viên hướng dẫn cho học sinh tìm hiểu bài
-Thế nào là phát biểu theo chủ đề?
Chän chđ ®Ị chung cđa héi th¶o
a. Xác định chính xác nội dung cần phát biểu:
Để phát biểu tốt, cĩ chất lượng cần chuẩn bị nội dung mình phát biểu. Cho nên cần phải xác định chính xác nội dung mình phát biểu.
b. Cần cĩ đề cương phát biểu khơng viết thành văn:
- Phát biểu là trình bày bằng miệng, bằng lời khơng phải bằng con chữ.
- Nếu viết thành bài thì khơng phải là phát biểu.
Khi phát biểu người phát biểu cần phải chú ý đến những yêu cầu cĩ tính chất chung:
+ Phát biểu phải cĩ mục đích rõ ràng, động cơ lành mạnh, trong sáng( khơng nên dựa vào diễn đàn để thực hiện hành vi mờ ám, gây mất đồn kết)
+ Chú ý tới đối tượng nghe: lứa tuổi, nghề nghiệp, trình độ.
+ Nội dung phát biểu: đúng trọng tâm, nhiều thơng tin, khơng trùng lặp với người khác.Trường hợp người trước phát biểu ý kiến trùng với ý kiến của mình thì mình thể hiện quan điểm đồng ý hay bác bỏ hoặc bổ sung tùy từng nội dung vấn đề phát biểu.
+ Trong khi phát biểu cần cĩ cử chỉ, giọng nĩi sao cho phù hợp.
Hoạt động 2:
Hưíng dÉn häc sinh thùc hiƯn ph¸t biĨu theo chđ ®Ị
Hoạt động 3:
Hoạt động 4:
- Luyện tập,
Đề bài 1: Tại cuộc hội thảo với chủ đề “Quan niệm về hạnh phúc của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay”
- Anh (chÞ) ®ång ý víi ý kiÕn nµo t¹i sao?
Lùa chän ph¬ng ¸n:
+ H¹nh phĩc lµ ph¶i biÕt cèng hiÕn vµ
hưëng thơ mét c¸ch hỵp lÝ, ph¶i biÕt hi sinh cho lÝ tưëng.
+ Ai biÕt t¹o ra sù hµi hoµ gi÷a h¹nh phĩc c¸ nh©n vµ h¹nh phĩc cho mäi ngưêi, ngưêi ®ã míi cã h¹nh phĩc thùc sù.
Đề bài 2:
Có nhiều ý kiến cho rằng “Vào đại học là cách lập thân duy nhất của thanh niên ngày nay”. Yù kiến của em như thế náo? Hãy phát biểu quan niệm của mình.
Hoạt động 1:
(Học sinh ®äc SGK vµ tr¶ lêi c©u hái trªn)
-Muốn phát biểu theo chủ đề cần cần phải xác định được phát biểu theo chủ đề là gì. Yêu cầu thực hiện các thao tác này như thế nào. Từ đĩ người học vận dụng vào thực tiễn, nghĩa là phát biểu theo chủ đề cụ thể.
Ví dụ 1: chủ đề “ Thanh niên, HS làm gì để gĩp phần giảm thiểu tai nạn giao thơng”;
Ví dụ 2: “ Cĩ ý kiến cho rằng vào đại học là cách lập thân duy nhất của thanh niên. Ý kiến của anh,chị thế nào?;
Ví dụ 3: Quan niệm về hạnh phúc của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay.
Hoạt động 2:
Chuẩn bị đề cương:
a.Mở đầu:
-Thực hiện nghi lễ ở đại hội (kính thưa..)
- Tự giới thiệu về mình.
- Nêu rõ lí do, mục đích phát biểu.
- Khái quát nội dung vấn đề phát biểu.
b. Nội dung chính cần phát biểu:
- Vấn đề phát biểu là gì?
- Nội dung chính và trọng tâm của vấn đề là gì?
- Suy nghĩ của bản thân về vấn đề ấy như thế nào?
- Những đề nghị nếu cần?
c. kết thúc:
- Xác định đây chỉ là ý kiến cá nhân hoặc đại diện cho tập thể nếu cĩ gì khiếm khuyết xin được lượng thứ hoặc trực tiếp trao đổi.
- Chúc(cụ thể, chân thành, khơng khách sáo)
Hoạt động 3:
Hoạt động 4:
Lùa chän ph¬ng ¸n: C, D
*§Ị cư¬ng
- Më ®Çu
KÝnh thưa… ®Ĩ cã một ®Þnh nghÜa hoµn chØnh vỊ h¹nh phĩc rÊt khã. T«i xin ®ưa ra quan ®iĨm cđa m×nh vỊ h¹nh phĩc…
- Néi dung
+ Nhu cÇu cđa con
ngưêi cÇn cã ®êi sèng vËt chÊt vµ tinh thÇn ®Çy ®đ ®ã lµ h¹nh phĩc.
+Nhưng con ngưêi kh«ng ph¶i chØ biÕt ¨n mỈc, vui ch¬i, hưëng thơ… Mµ cßn ph¶i cã søc khoỴ lao ®éng ®Ĩ lµm ra vËt chÊt n©ng cao ®êi sèng tinh thÇn.
+ Ham muèn th× v« h¹n, chØ mong sao ®¸p øng tư¬ng ®èi ®Çy ®đ lµ ®ưỵc, kh«ng nªn ch¹y theo ham muèn vËt chÊt v× ®ã lµ ham muèn tÇm thưêng nhÊt.
KÕt thĩc
Trªn ®©y lµ mét sè suy nghÜ cđa t«i rÊt mong ®ưỵc c¸c b¹n bỉ sung, gãp ý…
- KÝnh chĩc…
I.Khái niệm:
Phát biểu theo chủ đề là trình bày bằng miệng cĩ nội dung đã chuẩn bị, được báo trước hướng vào một đề tài (phạm vi) hoặc chủ đề nào đĩ (nội dung cuộc sống, những vấn đề cuộc sống đặt ra).
II- C¸c bưíc chuÈn bÞ ph¸t biĨu
1.X¸c ®Þnh néi dung cÇn ph¸t biĨu
VÝ dơ:
Chđ ®Ị: Thanh niªn häc sinh lµm g× ®Ĩ gãp phÇn lµm gi¶m thiĨu tai n¹n giao th«ng.
- Néi dung:
- Tai n¹n giao th«ng ®· vµ ®ang x¶y ra trÇm träng ë nưíc ta
- Tai n¹n giao th«ng g©y ra nhiỊu hËu qu¶ tai h¹i
- Nguyªn nh©n cđa tai n¹n giao th«ng
- C¸c gi¶i ph¸p gãp phÇn gi¶m thiĨu tai n¹n giao th«ng
+ CÇn x¸c ®Þnh ®ĩng néi dung v× mét chđ ®Ị cã thĨ cã nhiỊu néi dung.
+ §Ĩ ph¸t biĨu tèt, cã chÊt lưỵng ph¶i chuÈn bÞ néi dung m×nh ph¸t biĨu.
2. Dù kiÕn ®Ị cư¬ng ph¸t biĨu
VÝ dơ: Chän ®Ị tµi kh¾c phơc t×nh tr¹ng ®i Èu, nguyªn nh©n chđ yªĩ cđa tai n¹n giao th«ng
*PhÇn më ®Çu
-Tai n¹n giao th«ng ®· vµ ®ang x¶y ra trÇm träng, ®e do¹ ®Õn tÝnh m¹ng, tµi s¶n vµ sù ph¸t triĨn cđa ®Êt nưíc ta.
- §i Èu lµ mét trong nh÷ng nguyªn nh©n chđ yÕu g©y ra tai n¹n giao th«ng
+ Néi dung
- Nh÷ng biĨu hiƯn cđa ®i Èu
- Nh÷ng tai n¹n giao th«ng do ®i Èu
- Nh÷ng biƯn ph¸p chèng hµnh vi do ®i Èu ®Ĩ ®¶m b¶o an toµn giao th«ng
+ KÕt luËn:- Thanh niªn vµ häc sinh cÇn gư¬ng mÉu, chÊm døt hµnh vi ®i Èu nh»m ®¶m b¶o an toµn giao th«ng, mang l¹i h¹nh phĩc cho mäi ngưêi, mäi nhµ
* §Ị cư¬ng bµi ph¸t biĨu ®ưỵc s¾p xÕp theo 3 phÇn:
+ Më ®Çu
+ Néi dung
+ KÕt luËn
III- Ph¸t biĨu ý kiÕn
Ph¸t biĨu ý kiÕn cÇn qua c¸c bưíc c¬ b¶n sau:
- Giíi thiƯu kh¸i qu¸t néi dung sÏ ph¸t biĨu.
- Tr×nh bµy néi dung ®Ị
cư¬ng theo dù kiÕn.
- Nãi lêi kÕt thĩc vµ c¶m ¬n.
* Lưu ý
- Ph¸t biĨu ph¶i cã mơc ®Ých râ rµng, ®éng c¬ lµnh m¹nh trong s¸ng
- Chĩ ý ®Õn ®èi tưỵng nghe løa tuỉi, nghỊ nghiƯp, tr×nh ®é
-Néi dung ph¸t biĨu ®ĩng träng t©m nhiỊu th«ng tin, kh«ng trïng lỈp víi ngưêi kh¸c. Trưêng hỵp ngưêi ph¸t biĨu trưíc trïng víi ý kiÕn cđa m×nh th× m×nh thĨ hiƯn quan ®iĨm ®ång ý hay b¸c bá
-Trong khi ph¸t biĨu cÇn cã cư chØ, giäng nãi sao cho phï hỵp.
VI- KÕt luËn
* Ghi nhí: SGK
III/ LuyƯn tËp
- Khi ®ưỵc yªu cÇu ph¸t biĨu vỊ chđ ®Ị quan niƯm vỊ h¹nh phĩc cđa tuỉi trỴ trong thêi ®¹i hiƯn nay mét sè b¹n ®· ph¸t biĨu như sau:
+ Muèn h¹nh phĩc th× ph¶i kiÕm ®ưỵc nhiỊu tiỊn cã tiỊn lµ cã tÊt c¶.
+ H¹nh phĩc lµ ®ưỵc lµm theo ý m×nh lµ ®ưỵc tù do tuyƯt ®èi kh«ng phơ thuéc vµo ai kh«ng cÇn ph¶i cã tr¸ch nhiƯm víi ai
+ H¹nh phĩc lµ ph¶i biÕt cèng hiÕn vµ hưëng thơ mét c¸ch hỵp lÝ ph¶i biÕt hi sinh cho lÝ tưëng.
+ Ai biÕt t¹o ra sù hµi hoµ gi÷a h¹nh phĩc c¸ nh©n vµ h¹nh phĩc cho mäi ngưêi, ngưêi ®ã míi cã h¹nh phĩc thùc sù.
4. Cđng cè: §äc l¹i ghi nhí
5. Hưíng dÉn vỊ nhµ: So¹n §Êt
Nưíc
4. Củng cố :
- Ra bài tập về nhà: Học sinh về nhàhọc bài, đọc lại tác bài. làm bài tập ở sách giáo khoa.
- Chuẩn bị bài : - *Chuẩn bị bài “Đất Nước”(Nguyễn Khoa Điềm)
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- Phat bieu theo chu de(1).doc