Giáo án Ngữ văn 12 - Tuần 19 năm 2007

A- MỤC TIÊU BÀI HỌC

Giỳp học sinh hệ thống hoỏ những kiến thức đó học ở kỡ I và kĩ năng biểu lộ ý nghĩa cảm xỳc, về lập dàn ý và diễn đạt Đồng thời tự đỏnh giỏ những ưu điểm và nhược điểm trong bài làm của mỡnh từ đú cú những định hướng cần thiết để làm tốt hơn ở những bài viết ở kỡ học sau.

B- PHƯƠNG PHÁP VÀ TIẾN TRèNH TỔ CHỨC DẠY HỌC

1. Phương phỏp dạy học

Tuỳ từng đối tượng ở mỗi lớp cú cỏch trả bài riờng. Cần nắm chắc đặc điểm của từng lớp để định ra nội dung cỏch thức trả bài sao cho cỏc em cú thể rỳt kinh nghiệm, nõng cao trỡnh độ ở những bài viết sau.

2. Tiến trỡnh tổ chức dạy học

a. Xỏc định yờu cầu của bài làm.

GV cho học sinh xem lại đề bài (Đề chung cho cả khối, cú đỏp ỏn chuẩn).

HS cần xỏc định rừ yờu cầu phải bộc lộ những liờn tưởng, tưởng tượng, cảm xỳc và suy nghĩ về một vấn đề, những nhõn vật mà cỏc em đó học.

Cả nội dung đều cần ở cỏc em những suy nghĩ sao cho phự hợp với đề bài, chớnh xỏc , chõn thành, khụng khuụn sỏo giả tạo, bộc lộ rừ sự tinh tế

b. Nhận xột chung:

GV cũng cần khuyến khớch động viờn những bài viết cú ý tưởng đỳng đắn, độc lập và sỏng tạo, sủa chữa những ý chưa đỳng, từ đú đỏnh giỏ những ưu điểm và nhược điểm trong bài làm của cỏc em.

c. Biểu dương và sửa lỗi:

- Gv chọn một số bài, đoạn văn tiờu biểu cú ý hay, sỏng tạo, cú cảm xỳc đọc cho HS nghe cựng học và rỳt kinh nghiệm.

- Cũng nờn chọn một số bài mắc lỗi kiến thức, diễn đạt, chớnh tả đọc và cựng cỏc em sửa , rỳt kinh nghiệm.

d. Trả bài tổng kết

GV trả bài cho HS và dành thời gian nhất định cho cỏc em xem lại bài của mỡnh để cỏc em tự sủa bài viết. Đồng thời chủ động khuyến khớch cỏc em hỏi, giải đỏp những thắc mắc liờn quan đến bài viết hoặc điểm đó cho. Sau đú thu bài lưu lại.

Tổng kết và nhắc cỏc em chuẩn bị cho bài viết số 5 ở nhà.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tuần 19 năm 2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tr¶ bµi lµm v¨n sè 4 môc tiªu bµi häc Gióp häc sinh hÖ thèng ho¸ nh÷ng kiÕn thøc ®· häc ë k× I vµ kÜ n¨ng biÓu lé ý nghÜa c¶m xóc, vÒ lËp dµn ý vµ diÔn ®¹t…§ång thêi tù ®¸nh gi¸ nh÷ng ­u ®iÓm vµ nh­îc ®iÓm trong bµi lµm cña m×nh tõ ®ã cã nh÷ng ®Þnh h­íng cÇn thiÕt ®Ó lµm tèt h¬n ë nh÷ng bµi viÕt ë k× häc sau. B- Ph­¬ng ph¸p vµ tiÕn tr×nh tæ chøc d¹y häc 1. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc Tuú tõng ®èi t­îng ë mçi líp cã c¸ch tr¶ bµi riªng. CÇn n¾m ch¾c ®Æc ®iÓm cña tõng líp ®Ó ®Þnh ra néi dung c¸ch thøc tr¶ bµi sao cho c¸c em cã thÓ rót kinh nghiÖm, n©ng cao tr×nh ®é ë nh÷ng bµi viÕt sau. 2. TiÕn tr×nh tæ chøc d¹y häc a. X¸c ®Þnh yªu cÇu cña bµi lµm. GV cho häc sinh xem l¹i ®Ò bµi (§Ò chung cho c¶ khèi, cã ®¸p ¸n chuÈn). HS cÇn x¸c ®Þnh râ yªu cÇu ph¶i béc lé nh÷ng liªn t­ëng, t­ëng t­îng, c¶m xóc vµ suy nghÜ vÒ mét vÊn ®Ò, nh÷ng nh©n vËt mµ c¸c em ®· häc. C¶ néi dung ®Òu cÇn ë c¸c em nh÷ng suy nghÜ sao cho phï hîp víi ®Ò bµi, chÝnh x¸c , ch©n thµnh, kh«ng khu«n s¸o gi¶ t¹o, béc lé râ sù tinh tÕ… b. NhËn xÐt chung: GV còng cÇn khuyÕn khÝch ®éng viªn nh÷ng bµi viÕt cã ý t­ëng ®óng ®¾n, ®éc lËp vµ s¸ng t¹o, sña ch÷a nh÷ng ý ch­a ®óng, tõ ®ã ®¸nh gi¸ nh÷ng ­u ®iÓm vµ nh­îc ®iÓm trong bµi lµm cña c¸c em. c. BiÓu d­¬ng vµ söa lçi: - Gv chän mét sè bµi, ®o¹n v¨n tiªu biÓu cã ý hay, s¸ng t¹o, cã c¶m xóc ®äc cho HS nghe cïng häc vµ rót kinh nghiÖm. - Còng nªn chän mét sè bµi m¾c lçi kiÕn thøc, diÔn ®¹t, chÝnh t¶ ®äc vµ cïng c¸c em söa , rót kinh nghiÖm. d. Tr¶ bµi tæng kÕt GV tr¶ bµi cho HS vµ dµnh thêi gian nhÊt ®Þnh cho c¸c em xem l¹i bµi cña m×nh ®Ó c¸c em tù sña bµi viÕt. §ång thêi chñ ®éng khuyÕn khÝch c¸c em hái, gi¶i ®¸p nh÷ng th¾c m¾c liªn quan ®Õn bµi viÕt hoÆc ®iÓm ®· cho. Sau ®ã thu bµi l­u l¹i. Tæng kÕt vµ nh¾c c¸c em chuÈn bÞ cho bµi viÕt sè 5 ë nhµ. C¸ch lµm bµi ph©n tÝch t¸c phÈm v¨n häc môc tiªu bµi häc Hoµn chØnh tri thøc vÒ kiÓu bµi ph©n tÝch v¨n häc, hiÓu ®­îc yªu cÇu nhiÖm vô, ph­¬ng ph¸p c¸c kiÓu bµi ph©n tÝch vÊn ®Ò v¨n häc. Thùc hµnh viÕt c¸c bµi ph©n tÝch v¨n häc. B. ph­¬ng tiÖn thùc hiÖn - S GK, SGV, ThiÕt kÕ bµi häc . c. tiÕn tr×nh d¹y häc 1. KiÓm tra bµi cò 2. Giíi thiÖu bµi míi: Ph­¬ng ph¸p Néi dung cÇn ®¹t GV: Cho HS ®äc SGK cña phÇn I, II, III GVH: PhÇn I SGK tr×nh bµy néi dung g× ? Em h·y nªu chØ ra mét c¸ch kh¸i qu¸t ? (H/S ®äc SGK) GVH: Anh (chÞ) cho biÕt c¸ch lµm bµi ph©n tÝch v¨n häc ? (H/S ®äc SGK) GVH: Dµnh cho HS thêi gian thùc hµnh? GV: Cho c¸c em ®äc SGK vµ tr¶ lêi c©u hái. I. Mét sè ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch t¸c phÈm v¨n häc 1, ¤n l¹i kh¸i niÖm - Lµ kiÓu bµi nghÞ luËn ®em mét hiÖn t­îng v¨n häc (tpvh, vÊn ®Ò v¨n häc) chia nhá ra ®Ó xem xÐt tõng phÇn råi ®ªm kÕt qu¶ tæng hîp l¹i trong mét kÕt luËn chung. 2, Mét sè ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch v¨n häc A, Ph©n tÝch ®èi t­îng theo qu¸ tr×nh ph¸t triÓn. B, Ph©n tÝch ®èi t­îng theo mèi quan hÖ cña nã ®èi víi m«i tr­êng, hoµn c¶nh xung quanh. C, Ph©n tÝch ®èi t­îng theo cÊu tróc cña chÝnh nã. D, Ph©n tÝch ®èi t­îng theo mèi quan hÖ t­¬ng ®ång hay t­¬ng ph¶n víi c¸c ®èi t­îng cïng lo¹i. II. c¸ch lµm bµi ph©n tÝch v¨n häc 1. §Þnh h­íng vµ lËp ý A, Cô thÓ ho¸ chñ ®Ò ph©n tÝch cña ®Ò bµi B, Ph©n tÝch s¬ bé t¸c phÈm theo c¸c ®Þnh h­íng. 2, Chän chi tiÕt ®Ó ph©n tÝch 3, Ph©n tÝch chi tiÕt A, Khai th¸c chøc n¨ng biÓu hiÖn cña c¸c chi tiÕt trong v¨n b¶n. B, Dïng biÖn ph¸p ®èi chiÕu so s¸nh, suy luËn tõ bªn ngoµi ®Ó ph¸t hiÖn gi¸ trÞ. 4, Tæng kÕt, nhËn ®Þnh, ®¸nh gi¸. III. LuyÖn tËp 1. C¶ ba môc §Ò bµi, T×m hiÓu ®Ò, vµ Dµn ý s¬ l­îc ®Ó triÓn khai phï hîp, ®ñ ý. 2. - Ngo¹i h×nh Trµng, c¶nh vËt ë hiÖn thùc, sù ph¸t triÓn t©m lÝ cña Trµng, cña Bµ cô Tø… - Khai th¸c chøc n¨ng biÓu hiÖn cña c¸c chi tiÕt… - Chó ý c©u chèt trong c¸c ®o¹n v¨n. - ®Çu ®o¹n v¨n 3. Chñ yÕu gióp HS «n bµi vµ häc. 4, HS chia nhãm chän ®Ò tµi vµ lËp ý, GV söa ch÷a vµ bæ sung. IV. C¸ch lµm bµi ph©n tÝch vÊn ®Ò v¨n häc 1, Ph¹m vi yªu cÇu (bá) 2, §Þnh h­íng vµ lËp ý 3, Chän dÉn chøng 4, Ph©n tÝch vÊn ®Ò 5, Tæng kÕt nhËn ®Þnh ®¸nh gi¸

File đính kèm:

  • doctuan 19.doc
Giáo án liên quan