Giáo án Ngữ văn 6 - Học kỳ II - Trường THCS Võ Thị Sáu

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

Học xong bài này học sinh nắm được:

1. Kiến thức

- Naộm ủửụùc khaựi nieọm hoaựn duù, caực kieồu hoaựn duù

- Bửụực ủaàu bieỏt phaõn tớch taực duùng cuỷa hoaựn duù

2. Kĩ năng

Nhận biết được biện pháp hoán dụ và cách sử dụng biện pháp này

3. Thái độ

Yêu thích tiết học, tích cực lĩnh hội kiến thức.

II. CHUẨN BỊ

G: Soạn bài và bảng phụ

H: Đọc và soạn bài trước ở nhà

III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC

*Hoạt động 1: Khởi động

1. ổn định: Kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ

? Thế nào là ẩn dụ ? cho ví dụ minh hoạ

? Nêu các kiểu ẩn dụ

3. Bài mới

* Giới thiệu bài

G: đưa ra ví dụ : Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ

Cho H xác định phép ẩn dụ trong đó

ễÛ giụứ hoùc trửụực coõ ủaừ hửụựng daón caực em pheựp tu tửứ aồn duù laứ goùi teõn sửù vaọt, hieọn tửụùng naứy baống teõn sửù vaọt hieọn tửụùng khaực dửùa treõn tớnh chaỏt tửụng ủoàng. Giụứ hoùc naứy chuựng ta tieỏp tuùc tỡm hieồu moọt bieọn phaựp tu tửứ dửùa treõn tớnh chaỏt tửụng caọn (gaàn nhau), ủoự laứ bieọn phaựp tu tửứ hoaựn du.

 

doc131 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1151 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Học kỳ II - Trường THCS Võ Thị Sáu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 09/ 03/ 2008 Tuần 27 Bài 24 + 25 : Tiết 101 HOAÙN DUẽ I. Mục tiêu bài học Học xong bài này học sinh nắm được: 1. Kiến thức - Naộm ủửụùc khaựi nieọm hoaựn duù, caực kieồu hoaựn duù - Bửụực ủaàu bieỏt phaõn tớch taực duùng cuỷa hoaựn duù 2. Kĩ năng Nhận biết được biện pháp hoán dụ và cách sử dụng biện pháp này 3. Thái độ Yêu thích tiết học, tích cực lĩnh hội kiến thức. II. CHUẩN bị G: Soạn bài và bảng phụ H: Đọc và soạn bài trước ở nhà III. Tiến trình dạy - học *Hoạt động 1: Khởi động 1. ổn định: Kiểm tra sĩ số ………… 2. Kiểm tra bài cũ ? Thế nào là ẩn dụ ? cho ví dụ minh hoạ ? Nêu các kiểu ẩn dụ 3. Bài mới * Giới thiệu bài G: đưa ra ví dụ : Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ Cho H xác định phép ẩn dụ trong đó ễÛ giụứ hoùc trửụực coõ ủaừ hửụựng daón caực em pheựp tu tửứ aồn duù laứ goùi teõn sửù vaọt, hieọn tửụùng naứy baống teõn sửù vaọt hieọn tửụùng khaực dửùa treõn tớnh chaỏt tửụng ủoàng. Giụứ hoùc naứy chuựng ta tieỏp tuùc tỡm hieồu moọt bieọn phaựp tu tửứ dửùa treõn tớnh chaỏt tửụng caọn (gaàn nhau), ủoự laứ bieọn phaựp tu tửứ hoaựn du. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Hoạt động của thầy - trò Nội dung G: Cho H quan sát mẫu sau đó trả lời câu hỏi ? caực tửứ “aựo naõu, aựo xanh” noõng thoõn, thaứnh thũ chổ ai ? ? giửừa hỡnh aỷnh “aựo xanh”, “aựo naõu” coự quan heọ nhử theỏ naứo ? H: Caựch noựi nhử vaọy, coự moỏi quan heọ giửừa ủaởc ủieồm, tớnh chaỏt. Ngửụứi noõng daõn thửụứng maởt aựo naõu, ngửụứi coõng nhaõn thỡ thửụứng maởt aựo xanh. Caựch goùi ủoự dửùa vaứo quan heọ giửừa vaọt chửựa ủửùng (noõng thoõn, thaứnh thũ) vụựi vaọt chửựa ủửùng (noõng daõn – coõng nhaõn). ? Hãy nêu tác dụng của cách diễn đạt này H: Tăng sức gợi hình gợi cảm ? Theo e thế nào là hoán dụ Nhử vaọy, hoaựn duù goùi laứ teõn sửù vaọt hieọn tửụùng naứy baống teõn sửù vaọt hieọn tửụùng khaực coự quan heọ gaàn guừi. Caựch goùi nhử vaọy laứm cho caõu vaờn taờng sửực gụùi hỡnh, gụùi caỷm cho diễn ủaùt ? Cho H đọc ghi nhớ G: Vậy hoán dụ gồm có các kiểu nào Caực kieồu hoaựn duù : Goùi hoùc sinh ủoùc vớ duù Giaựo vieõn phaõn tớch vớ duù tỡm ra caực kieồu hoaựn duù.? ? Em haừy tỡm ra caực hoaựn duù vaứ chổ ra moỏi quan heọ trong moói vớ duù. Giaựo vieõn sửỷ duùng baỷng phuù ủeồ ủửa ra vớ duù. a. Baứn tay ta laứm neõn taỏt caỷ. Coự sửực ngửụứi soỷi ủaự cuừng thaứnh cụm. ? ễÛ ủaõy tửứ naứo chổ boọ phaọn cụ theồ con ngửụứi H: Baứn tay laứ tửứ chổ boọ phaọn con ngửụứi. => Laỏy caựi boọ phaọn ủeồ noựi sửực ngửụứi laứ caựi toaứn theồ . b. Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao ? Một và ba biểu thị điều gì H Số lượng cụ thể, được dùng thay cho số ít và số nhiều. c. Ngày Huế đổ máu Chú Hà Nội về Tình cờ chú cháu Gặp nhau Hàng Bè ? Đổ máu với hiện tượng nó biểu thị có quan hệ như thế nào? H: đổ máu – dấu hiệu thường thấy của sự hy sinh, mất mát có thể hiểu ngày Huế xảy ra chiến sự. G: Đưa ra ví dụ phần d trong bài 1 luyện tập sau đó phân tích để H thấy được kiểu thứ 4 của biện pháp tu từ Hoán dụ - ễÛ vớ duù naứy vaọt chửựa ủửùng laứ Traựi ẹaỏt, vaọt bũ chửựa ủửùng laứ “ngửụứi – Hoà Chớ Minh”, Baực Hoà laứ vaọt bũ chửựa ủửùng trong Traựi ẹaỏt. Giaựo vieõn coự theồ laỏy theõm nhieàu vớ duù khaực ủeồ laứm rõ theõm 4 kieồu hoaựn duù. ? Coự maỏy kieồu hoaựn duù ? Cho H lấy ví dụ Cho H đọc ghi nhụự Hoạt động 3: Hướng dẫn luyện tập G: Chia lớp thành 3 nhóm thảo luận Nhóm 1: a Nhóm 2: b Nhóm 3: c ? Đặc điểm giống và khác nhau giữa ẩn dụ và hoán dụ Hoán dụ là gì? 1. Mẫu AÙo naõu liền vụựi aựo xanh Noõng thoõn cuứng vụựi thũ thành ủửựng leõn. 2. Nhận xét - AÙo naõu : Ngửụứi noõng daõn . - AÙo xanh: Coõng nhaõn - Noõng thôn : laứ nhửừng ngửụứi soỏng ụỷ noõng thoõn. - Thị thành: Chỉ những người soỏng ụỷ thaứnh thũ. => Mối quan hệ gần gũi. * Ghi nhớ : ( SGK – 82 ) II- CáC KIểU HOáN Dụ Mẫu Nhận xét Laỏy moọt boọ phaọn ủeồ goùi toaứn theồ . Lấy cái cụ thể để gọi cái trừu tượng Lấy dấu hiệu của sự vật để gọi sự vật * Ghi nhớ 2 : ( SGK – 83) III- Luyện tập 1 Bài tập 1 a. Laứng xoựm ta " noõng daõn ( Vaọt chửựa ủửùng - vaọt bũ chửựa ủửùng ) b. 10 năm thụứi gian trửụực maột 100 năm thụứi gian laõu daứi. ( Caựi cuù theồ – caựi trửứu tửụùng) c. AÙo chaứm " ủoàng baứo Vieọt Baộc ( Daỏu hieọu sửù vaọt ủeồ goùi sửù vaọt ) Bài tập 2 * Gioỏng nhau : Goùi teõn sửù vaọt hieọn tửụùng naứy baống teõn sửù vaọt hieọn tửụùng khaực. Khác nhau AÅn duù - AÅn duù laứ dửùa vaứo moỏi quan heọ tửụng ủoàng, cuù theồ laứ tửụng ủoàng veà : Hỡnh thửực Caựch thửựcthực hiện Phaồm chaỏt Caỷm giaực Hoaựn duù - Hoaựn duù laứ dửùa vaứo moỏi quan heọ tửụng caọn cuù theồ laứ: Boọ phaọn – toaứn theồ Vaọt chửựa ủửùng – Vật bị chứa đựng Daỏu hieọu sửù vaọt – sửù vaọt Cuù theồ – trửứu tửụùng Hoạt động 4: Củng cố – Dặn dò 4. Củng cố - Hoaựn duù laứ gỡ ? coự maỏy kieồu hoaựn duù 5. Dặn dò - Chuaồn bũ : taọp laứm thụ 4 chữ ( sửu taàm caực baứi thụ 4 chửỷ ủaừ hoùc ụỷ caỏp 1) Ngày giảng: 09/ 03/ 2009 Tuần 27 – Tiết 102 Tập làm thơ bốn chữ I. MUẽC TIEÂU CAÀN ẹAẽT: Học xong bài này học sinh nắm được: 1. Kiến thức Bửụực ủaàu naộm ủửụùc ủaởc ủieồm theồ thụ 4 chửừ - Nhaọn dieọn ủửụùc theồ thụ naứy khi ủoùc vaứ hoùc thụ ca. 2. Kĩ năng Nhận biết thể thơ 3. Thái độ Yêu thích tiết học, tích cực lĩnh hội kiến thức. II. CHUẩN bị Thầy: - Saựch GK, saựch GV Trò- Giaựo aựn III. TIEÁN TRèNH DAẽY HOẽC: Hoạt động 1: Khởi động 1. ổn định : Kiểm tra sĩ số …….. 2. Kiểm tra bài cũ G: Kieồm tra sửù chuaồn bũ cuỷa hoùc sinh tỡm ra caực baứi thụ ủaừ hoùc ụỷ caỏp 1 coự 4 chữ vaứ chổ ra nhửừng chửừ cuứng vaàn vụựi nhau trong baứi thụ ủoự. 3. Bài mới * Giụựi thieọu baứi. ễÛ nhửừng giụứ hoùc trửụực chuựng ta ủaừ ủửụùc hoùc raỏt nhieàu baứi thụ nhử Lửụùm. Tớ xớu …. ễỷ giụứ hoùc naứy coõ cuứng caực em thửỷ laứm thi sú ủeồ saựng taực ra nhửừng baứi thụ boỏn chửừ. ẹeồ saựng taực ra moọt baứi thụ hay chuựng ta caàn phaỷi bieỏt moọt soỏ ủaởc ủieồm cuỷa theồ thụ. Baứi hoùc naứy coõ seừ hửụựng daón caực em ủieàu ủoự. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Hoạt động của thầy - trò Nội dung Chuaồn bũ ụỷ nhaứ Giaựo vieõn kieồm tra sửù chuaồn bũ ụỷ nhaứ cuỷa hoùc sinh - Goùi 1 " 2 em leõn ủoùc baứi thụ 4 chửừ maứ caực em ủaừ tỡm, chổ ra vaàn coự trong baứi . - Giaựo vieõn dửùa treõn baứi cuỷa hoùc sinh cung caỏp, dieồn giaỷi ủeồ hoùc sinh hieồu veà ủaởc ủieồm cuỷa theồ thụ boỏn chửừ veà soỏ chửừ, vaàn, nhũp,… ẹaõy laứ baứi mang tớnh chaỏt khaựi quaựt neõn giaựo vieõn phaỷi cho hoùc sinh nhaọn bieỏt moọt soỏ khaựi nieọm. - Vaàn lửng. - Vaàn chaõn. - Gieo vaàn lieàn. - Gieo vaàn caựch - Gieo vaàn hỗn hụùp. Hoaùt ủoọng 3 : Luyện taọp laứm thụ Chổ ra ủửụùc vaàn chaõn, vaàn lửng coự trong baứi - Hoùc sinh leõn trỡnh baứy baứi laứm cuỷa mỡnh. - Tuyeõn dửụng nhửừng em bieỏt caựch laứm (khoõng caàn phaỷi hay laộm) chuỷ yeỏu ủuựng vaàn. I ẹaởc ủieồm cuỷa theồ thụ boỏn chửừ. - Soỏ chửừ : Moói doứng coự boỏn chửừ. -Khoồ : Thửụứng chia khoồ moói khoồ coự 4 caõu. - Vaàn : thửụứng coự vaàn lửng vaứ vaàn chaõn xen keỷ nhau, gieo vaàn lieàn vaàn caựch hay vaàn hoồn hụùp. - Nhũp : 2/2 thớch hụùp vụựi loỏi keồ vaứ taỷ. II. Moọt soỏ thuaọt ngửừ caàn naộm: - Vaàn lửng : Coứn goùi laứ yeõu vaọn laứ loaùi vaàn ủửụùc gieo vaứo giửừa doứng thụ. - Vaàn chaõn : Coứn goùi laứ cửụực vaọn ủửụùc gieo vaứo cuoỏi doứng thụ coự taực duùng ủaựnh daỏu sửù keỏt thuực cuỷa doứng thụ. - Gieo vaàn lieàn : Khi caực caõu thụ coự vaàn lieõn tieỏp gioỏng nhau. - Gieo vaàn caựch : Caực vaàn taựch ra khoõng lieàn nhau. Gieo vaàn hỗn hụùp : Gieo vaàn khoõng theo thửự tửù naứo . III. Taọp laứm thụ boỏn chửừ : Bửụực 1 : ẹoùc caực baứi thụ coự 4 chửừ maứ em ủaừ hoùc. Vớ duù : Baứi Tớ Xớu Bửụực 2 : Taọp laứm thụ Hoạt động 4: Củng cố- Dặn dò 4. Củng cố ? Đặc điểm của thơ 4 chữ 5. Dặn dò - Tửù laứm 1 baứi thụ 4 chửừ - Soaùn baứi “Coõ Toõ” Ngày giảng: 15/ 03/ 2009 Tuần 27 – Tiết 103 + 104 Văn bản COÂ TOÂ - Nguyeón Tuaõn- I. MUẽC TIEÂU CAÀN ẹAẽT: 1. Kiến thức - Caỷm nhaọn ủửụùc veỷ ủeùp sinh ủoọng, trong saựng cuỷa nhửừng bửực tranh thieõn nhieõn vaứ ủụứi soỏng con ngửụứi ụỷ vuứng ủaỷo Coõ Toõ ủửụùc mieõu taỷ trong baứi vaờn. - Thaỏy ủửụùc ngheọ thuaọt mieõu taỷ vaứ taứi naờng sửỷ duùng ngoõn ngửừ ủieõu luyeọn cuỷa taực giaỷ. 2. Kĩ năng Đọc – hiểu văn bản và nghệ thuật tả cảnh Thái độ Yêu quê hương đất nước và nhất là những vùng đất haỉ đaỏ xa xôi II. CHUAÅN Bề Thầy - Saựch GK, saựch GV Trò –Soạn bài III. TIEÁN TRèNH DAẽY HOẽC: Hoạt động 1: Khởi động 1. ổn định : Kiểm tra sĩ số …….. 2. Kiểm tra bài cũ ? Cho hoùc sinh đọc hai khoồ ủaàu, hai khoồ cuoỏi cuỷa ủoaùn thụ ủaừ hoùc ? Neõu noọi dung vaứ ngheọ thuaọt baứi thụ 3. Bài mới * Giới thiệu bài ễÛ ủaàu hoùc kyứ II, chuựng ta ủaừ ủửụùc ủeỏn tham quan vuứng ủaỏt Caứ Mau. Vaờn baỷn hoõm nay seừ ủửa caực em ủeỏn ủaỷo Coõ Toõ. Hoạt động 2: Tìm hiểu văn bản Hoạt động của thầy - trò Nội dung G: hướng dẫn H tìm hiểu về tác giả , tác phẩm ? Nêu những hiểu biết của e về tác giả Nguyễn Tuân H: Nguyễn Tuân ( 1910 – 1987) Là nhà văn nổi tiếng, sở trường tuỳ bút, bút kí. ? Tác phẩm? Thể loại? H: Là đoạn cuối của bài Cô Tô Thể loai: Kí ? Bố cục? Nội dung từng đoạn ? H: 3 đoạn - Đ1 : từ đầu -> Mùa sáng ở đây: Vẻ đẹp của Cô Tô khi trận bão đi qua. - Đ2: Tiếp -> Nhịp cánh : Hình ảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô. - Đ3: Còn lại: Cảnh sinh hoạt và lao động của con người trong một buổi sáng trên đảo. G : hướng dẫn H đọc Đọc đúng các từ đặc sắc nhất là tính từ và cụm tính từ ( Lam biếc, vàng giòn, xanh mượt, vắng tăm biệt tích.) Gọi H đọc ( 2) G: hướng dẫn H tìm hiểu chú thích ? Em hỡnh dung nhử theỏ naứo veà ủaỷo Toõ Coõ sau cụn baỷo ụỷ ủoaùn 1. H: - Baàu trụứi trong saựng. - Caõy coỏi theõm xanh mửụùt . - Nửụực bieồn lam bieỏc ủaọm ủaứ. - Caựt vaứng gioứn hụn. ? ủeồ mieõu taỷ veỷ deùp ủoự Nguyeón Tuaõn ủaừ duứng nhửừng chi tieỏt , hỡnh aỷnh naứo? ? Coự ủửụùc nhửừng chi tieỏt vaứ hỡnh aỷnh ủoự laứ nhụứ ủaõu? - Nhụứ taực giaỷ ủaừ choùn loùc nhửừng hỡnh aỷnh tieõu bieồu keỏt hụùp haứng loaùt tớnh tửứ chổ maứu saộc, aựnh saựng, nhụứ nhaứ vaờn ủaừ choùn vũ trớ quan saựt tửứ treõn ủieồm cao nụi ủoựng quaõn. ? Taỏt caỷ nhửừng ủieàu treõn moọt laàn nửừa ủaừ cho em hỡnh dung theỏ naứo veà ủaỷo Coõ Toõ sau cụn baừo. H: - Sau cụn baừo ủi qua ủaỷo Coõ Toõ coự khung caỷnh thaọt bao la, veỷ ủeùp thaọt tửụi saựng. Giaựo vieõn bỡnh : chuyeỏn ra ủaỷo Coõ Toõ ủaừ taùo ủoọng cụ cho nhaứ vaờn chieõm ngửụừng veỷ ủeùp trong saựng, bao la huứng vú cuỷa ủaỷo Coõ Toõ sau traọn baừo, tửứ caỷm nhaọn veỷ ủeùp trong saựng naứy nhaứ thụ coự thaỏy ủửụùc moọt caỷnh traựng leọ vaứ tuợeõt ủeùp nửừa ủoự laứ caỷnh maởt trụứi moùc treõn bieồn. * Caỷnh maởt trụứi moùc treõn bieồn. ? Em coự caỷm nhaọn nhử theỏ naứo veà caỷnh matở trụứi moùc treõn bieồn. H: Caỷnh maởt trụứi moùc treõn bieồn laứ moọt bửực tranh tuyeọt ủeùp, rửùc rụỷ, traựng leọ. Nguyeón Tuaõn ủaừ duứng nhửừng hỡnh aỷnh so saựnh ủaởc saộc baỏt ngụứ, nhửừng lieõn tửụỷng thaọt thuự vũ, nhửừng chi tieỏt taùo hỡnh ủoọc ủaựo; taỏt caỷ ủaừ taùo ra sửù taứi hoa, phong caựch ủoọc ủaựo cuỷa nhaứ thụ. ? Nguyeón Tuaõn ủaừ duứng nhửừng hỡnh naứo ủeồ mieõu taỷ ủieàu ủoự . Bửực tranh bỡnh minh treõn bieồn Coõ Toõ seừ giaỷm ủi sửù soỏng ủoọng, ủaày chaỏt thụ neỏu nhử nhaứ thụ khoõng theõm vaứo ủoự moọt hỡnh aỷnh nửừa. ẹoự laứ hỡnh aỷnh gỡ ? H: Hỡnh aỷnh chim haỷi aõu, vụựi ủoõi caựnh laứ laứ nhũp khoõng khi naứo thieỏu treõn bieồn. Giaựo vieõn bỡnh : Coõ Toõ coự caựi maứu xanh lam bieỏc cuỷa bieồn, laùi coự caựi maứu ủoỷ rửùc cuỷa maởt trụứi buoồi sụựm nhoõ leõn bieồn luực hửứng ủoõng. Coự theồ noựi nhaứ thụ ủaừ ủem ủeỏn cho ngửụứi ủoùc caỷnh tửụùng voõ cuứng ủoọc ủaựo naứy. Giaựo vieõn cho hoùc sinh tuụỷng tửụùng hoài tửụỷng laùi, vieỏt laùi ủoaùn vaờn mieõu taỷ caỷnh maởt trụứi moùc treõn bieồn (5’). H: Giaựo vieõn choùn moọt hoùc sinh ủaùi dieọn trong nhoựm ủeồ ủoùc trửụực lụựp cho hoùc sinh nhaọn xeựt, giaựo vieõn sửỷa chửừa. => Nguyeón Tuaõn khoõng chổ yeõu meỏn vaứ gaộn boự vụỷi veỷ ủeùp thieõn nhieõn maứ oõng coứn gaộn boự vaứ yeõu thửụng nhửừng con ngửụứi lao ủoọng bỡnh thửụứng treõn bieồn. * Caỷnh sinh hoaùt, lao ủoọng trong buoồi saựng treõn ủaỷo. ? ẹeồ mieõu taỷ caỷnh sinh hoaùt vaứ lao ủoọng treõn ủaỷo vaứo buoồi saựng, taực giaỷ ủaừ mieõu taỷ taọp trung ụỷ ủũa ủieồm naứo ? H: - Quanh caựi gieỏng nửụực ngoùt ụỷ rỡa ủaỷo. - Caỷnh thuyeàn chuaồn bũ ra khụi. - Nhửừng ngửụứi daõn chaứi gaựnh nuụực ngoùt tửứ gieỏng xuoỏng thuyeàn. - Hỡnh aỷnh chũ Chaõu Hoứa Maừn. ?Nguyeón Tuaõn coự caỷm nhaọn nhử theỏ naứo veà hỡnh aỷnh caựi gieỏng nửụực ngoùt ụỷ rỡa ủaỷo. Caựi gieỏng nửụực … ủaỏt lieàn " caỷm nhaọn 1 caựch tinh teỏ khi so saựnh " khoõng khi trong laứnh ủaọm tỡnh ngửụứi. ẹoaùn vaờn naứy cho em hỡnh dung nhử theỏ naứo veà cuoọc soỏng treõn ủaỷo. H: Cuoọc soỏng thanh bỡnh, khaồn trửụng, taỏp naọp vaứ ủoõng vui. Hieọn leõn thaọt trong saựng vaứ tửụi ủeùp. * Hướng dẫn H toồng keỏt veà giaự trũ noọi dung vaờn ngheọ thuaọt. ẹoùc xong vaờn baỷn em hỡnh dung nhử theỏ naứo veà caỷnh thieõn nhieõn vaứ sinh hoaùt cuỷa con ngửụứi treõn vuứng ủaỷo Coõ Toõ. ? Qua ngheọ thuaọt naứo ủaừ giuựp em hỡnh dung ủửụùc. H: Ngoõn ngửừ ủieõu luyeọn, sửù mieõu taỷ tinh teỏ, chớnh xaực, giaứu hỡnh aỷnh vaứ caỷm xuực cuỷa chớnh nhaứ vaờn. ? Em coự caỷm nhaọn nhử theỏ naứo sau khi hoùc xong vaờn baỷn naứy. H: Vaờn baỷn treõn giuựp chuựng ta hieồu bieỏt vaứ yeõu thửụng hụn veà vuứng ủaỏt cuỷa toồ quoỏc, ủoự laứ quaàn ủaỷo Coõ Toõ. Goùi hoùc sinh ủoùc ghi nhụự. Hoạt động 3 : Hướng dẫn H luỵen tập I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả Nguyễn Tuân ( 1910 – 1987) Là nhà văn nổi tiếng, sở trường tuỳ bút, bút kí. - Tác phẩm của ông luôn thể hiện phong cách độc đáo, tài hoa, sự hiểu biết phong phú mọi mặt và vốn ngôn ngữ điêu luyện. 2. Tác phẩm - Baứi Coõ Toõ laứ phaàn cuoỏi cuỷa baứi kớ Cô Toõõ - Bố cục: 3 đoạn II. Đọc – hiểu văn bản 1/ ẹaỷo Toõ Coõ sau cụn baừo : - Baàu trụứi trong saựng. - Caõy coỏi xanh mửụùt - Nửụực bieồn lam bieỏc ủaọm ủaứ " Hỡnh aỷnh choùn loùc tieõu bieồu, tớnh tửứ chổ maứu saộc. " Bao la veỷ ủeùp tửụi saựng. 2/ Caỷnh maởt trụứi moùc : - Maởt trụứi ….. hửỷng hoàng - Y nhử bieồn ủoõng. " So saựnh ủaởc saộc, lieõn tửụỷng, thuự vũ, ngoõn ngửừ tinh teỏ. " Bửực tranh tuyeọt ủeùp, rửùc rụỷ, traựng leọ 3/ Caỷnh sinh hoaùt treõn bieồn vaứo buoồi saựng. Caựi gieỏng nửụực ngoùt ụỷ … rỡa ủaỷo… ủaỏt lieàn. " ẹoaứn thuyeàn chuaồn bũ ra khụi, gaựnh nửụực tửứ gieỏng. - Hỡnh aỷnh chũ Chaõu Hoứa Maừn " So saựnh. " Cuoọc soỏng thanh bỡnh, khaồn trửụng. III. Tổng kết * Ghi nhụự :SGK/91 IV. Luyeọn taọp : Hoùc sinh cheựp laùi vaứ học thuộc ủoaùn vaờn “ Maởt trụứi nhuự leõn” cho ủeỏn “ laứ laứ nhũp caựnh”. Củng cố ? Cảnh thiên nhiên và con người ở đảo Cô Tô hịên lên ntn ? Bài văn cho ta cảm xúc gì? Dặn dò - ẹoùc vaứ keồ laùi truyeọn . - ẹoùc thuoọc ghi nhụự. - laứm bài luyeọn taọp : vieỏt ủoaùn vaờn taỷ caỷnh maởt trụứi moùc maứ em quan saựt ủửụùc. - Về nhà chuẩn bị tiết sau viết bài 2 tiết trên lớp về văn tả người. Ngày giảng: 16/ 03/ 2009 Tuần 28 – Tiết 105+ 106 Viết bài tập làm văn số 6 – Văn tả người I. Mục tiêu cần đạt 1. kiến thức Biết cách làm bài văn tả người qua thực hành viết 2. Kĩ năng Quan sát, lựa chọn, sắp xếp trình tự phù hợp theo phương pháp viết văn tả người. Diễn đạt lô gic mạch lạc, trình bày sạch sẽ, chữ viết đẹp không sai lỗi chính tả. 3. Thái độ Tự giác làm bài cá nhân. II. Chuẩn bị Thầy : Soạn đề, đáp án Trò: giấy kiểm tra và xem lại phương pháp viết văn tả người III. Tiến trình dạy – học ổn định . Kiểm tra sĩ số …….. Kiểm tra bài cũ Bài mới G chép đề lên bảng Đề bài : Em hãy viết bài văn tả người thân yêu, gần gũi nhất với mình( ông, bà, cha, mẹ, anh chị em…) Đáp án H phải đạt yêu cầu: Đối tượng miêu tả ở đây là tuỳ chọn nhưng dù đối tượng nào cũng phải miêu tả một cách khá toàn diện và thể hiện được quan hệ thân thiết của mình. Ví dụ: tả về người anh trai I - Dàn bài : 1- Mở bài: * Giới thiệu chung: Người được miêu tả là ai? (Anh Đức). Có quan hệ với em như thế nào? (Anh trai em). Được tả trong hoàn cảnh nào? (Đi bộ đội về thăm nhà). 2- Thân bài: * Tả anh trai: + Hình dáng bên ngoài: Độ tuổi. Tầm vóc(cao, thấp) dáng người(mập mạp hay săn chắc…) Màu da(Trắng, đen…) Gương mặt(tròn hay vuông chữ điền), mắt mũi, miệng…? Mái tóc(đen, nâu, dày, thưa…) * Lưu ý: Chọn những chi tiết nổi bật, dễ nhớ. + Tính nết: Giản dị, vui vẻ, dễ gần. Thông minh, hiếu động. Có kỷ luật… + Tài năng: Chơi đàn và hát rất hay. Khéo léo, cẩn thận. 3- Kết bài: * Cảm nghĩ của em: - yêu quý anh, coi anh như người bạn lớn. - Muốn được như anh. 4. Củng cố: Giáo viên nhận xét về giờ kiểm tra 5. Dặn dò: Về nhà soạn: các thành phần chính của câu và chuẩn bị thi làm thơ 5 chữ. Giáo án mẫu Ngày giảng: 19/ 03/ 2009 Tuần 28 – Tiết 107 Tiếng Việt: Các thành phần chính cuả câu I. MUẽC TIEÂU CAÀN ẹAẽT: * Học xong bài này H nắm được 1. Kiến thức - Naộm ủửụùc khaựi nieọm veà caực thaứnh phaàn chớnh cuỷa caõu 2. Kĩ năng Nhận biết các thành phần chính, phụ trong câu và biết đặt câu có đầy đủ thành phần 3. Thái độ - Coự yự thửực ủaởt caõu coự ủaày ủuỷ caực thaứnh phaàn chớnh. II. CHUAÅN Bề Thầy: - Soạn bài, bảng phụ Trò: Đọc và soạn bài III. TIEÁN TRèNH DAẽY HOẽC: Hoạt động 1: Khởi động ( 2’) 1. ổn định. Kiểm tra sĩ số………. 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Bài mới * Giụựi thieọu baứi. Trong TV các thành phần câu giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo lập câu và các thành phần chính đã giữ vai trò tạo thành cốt lõi của câu vậy thì các thành phần chính trong câu là gì và đặc điểm cấu tạo của các thành phần chính ntn, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu… Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Hoạt động của thầy - trò Nội dung G: 1 e nhắc lại cho cô các thành phần câu mà chúng ta đã học H: CN, VN, TN G: Như vậy rõ ràng chúng ta đã học thàh phần CN,VN và TN vậy thì trong các thành phần câu ấy thành phần nào là chính thành phần nào phụ . G: để tìm hiểu chúng ta sẽ có ví dụ sau đây ( G treo bảng phụ ) Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. ? Em hãy xác định thành phần câu trong ví dụ H: Chẳng bao lâu: Trạng Ngữ Tôi: Cn đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng: Vị ngữ ? Thử lần lượt lược bỏ từng thành phần câu ? rồi rút ra nhận xét H: Nếu bỏ TN câu vẫn đầy đủ và diễn đạt được ý trọn vẹn. Nếu lược bỏ CN thì câu cấu tạo không đầy đủ. Nếu lược bỏ VN thì câu không đủ nghĩa còn Như vậy trong câu thành phần trạng ngữ có thể lược bỏ được. CN – Vn thì không bỏ được => G: vậy chúng ta thấy thành phần chính của câu là thành phần bắt buộc phải có mặt trong câu, thành phần không bắt buộc phải có trong câu là thành phần phụ. ? Qua đó e thấy thành phần chính là thành phần ntn, thành phần phụ là thành phần ntn H: khái quát nội dung trong ghi nhớ G: Đó cũng chính là toàn bộ nội dung trong phần ghi nhớủtong SGK – 92.các e về nhà học thuộc. G: với kiến thức của mục I là các thành phần chính của câu là thành phần bắt buộc phải có mặt để câu có cấu tạo hoàn chỉnh và diễn đạt 1 ý trọn vẹn . Lưu ý 1 trường hợp Nói như vậy là chúng ta đã tách khoỉ hoàn cảnh nói năng còn nếu như xét trong hoàn cảnh nói năng thì các e hãy quan sát vdụ sau đây: G: Treo bảng phụ ví dụ: Anh// về hôm nào ? CN VN Hôm qua Câu trả lời đáng ra ở dạng hoàn chỉnh phải là: Tôi về hôm qua. Trong câu này: thành phần CN và VN lại có thể bỏ được còn Tn hôm qua yếu tố cơ bản đáp lại câu hỏi này lại không bỏ được. Lưu ý : Chúng ta phải đặt vào hoàn cảnh nói năng và cấu tạo ngữ pháp của câu để sử dụng các thành phần chính của câu cho phù hợp và có những trường hợp thành phần chính có thể bỏ đi được còn thành phần phụ lại không bỏ được như ví dụ cô v

File đính kèm:

  • docngu van 6 ki II(1).doc