Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 104: Cô tô (tiếp theo)

Mục tiêu cần đạt:

Giúp HS

- Tìm hiểu cảnh mặt trời mọc ,cảnh sinh hoạt của con người

- Nghệ thuật miêu tả đặc sắc ,tổng kết ý nghĩa khái quát về nội dung và bài học.

II. Tài liệu-thiết bị dạy học:

- SGK,SGV,sách tham khảo ngữ văn 6

- Giáo án

- Bảng phụ

III. Hoạt động dạy học:

1. Ôn định lớp:

2. Bài cũ :

GV kiểm tra 15p bằng giấy

3. Bài mới:

Hoạt động 1: GV giới thiệu vào bài:

Hoạt động của GV-HS Kiến thức cần đạt

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3570 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 104: Cô tô (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày: 13-3 - 2009 Ngày giảng:14 - 3 - 2009 Tiết 104 : CÔ TÔ (tiếp theo) I. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS - Tìm hiểu cảnh mặt trời mọc ,cảnh sinh hoạt của con người - Nghệ thuật miêu tả đặc sắc ,tổng kết ý nghĩa khái quát về nội dung và bài học. II. Tài liệu-thiết bị dạy học: - SGK,SGV,sách tham khảo ngữ văn 6 - Giáo án - Bảng phụ III. Hoạt động dạy học: 1. Ôn định lớp: 2. Bài cũ : GV kiểm tra 15p’ bằng giấy 3. Bài mới: Hoạt động 1: GV giới thiệu vào bài: Hoạt động của GV-HS Kiến thức cần đạt Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung văn bản. - Gọi HS đọc đoạn 2 ? Tác giả chọn điểm nhìn miêu tả ở đâu? ?Tại sao nhà văn cố rình cảnh mặt trời lên? ?Cảnh mặt trời mọc trên biển được tác giả miêu tả ntn? ? Em có nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả ,sử dụng ngôn ngữ? ? Cảnh sinh hoạt và lao động trên đảo được tác giả tập trung vào cảnh nào? ? Tác giả còn miêu tả hình ảnh cụ thể của ai? ? Em có cảm nghĩ gì về cảnh ấy? Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tổng kết. - Nêu nội dung của văn bản? - Nêu nét nghệ thuật đặc sắc của bài văn? II. Hiểu văn bản: 2. Cảnh mặt trời mọc trên biển: - Từ trên những hòn đá đầu sư ,bên bờ biển sát mép nước - Vì tác giả chỉ mới thấy vâng dương mọc trên đất liền - Cảnh mặt trời mọc được đặt trong một khung cảnh rộng lớn, bao la và hết sức trong trẻo tinh khôi : sau trận bão ,chân trời ngấn bể sạch như tấm kính …,mặt trời tròn trĩnh… - Nghệ thuật so sánh đặc sắc sử dụng ngôn ngữ chính xác ,tinh tế độc đáo của tác giả 3. Cảnh sinh hoạt và lao động trên đảo: - Tập trung vào một địa điểm là quanh cái giếng nước ngọt ở rìa đảo ,mở rộng ra đến cảnh đoàn thuyền chuẩn bị ra khơi và những người dân chài gánh nước ngọt từ giếng xuống thuyền - Hình ảnh chị Châu Hoà Mãn địu con ->cảnh thanh bình - Cảnh tấp nập người lên xuống múc nước ,gánh nước gợi tưởng đến sự đông vui của bến hay chợ trong đất liền - Cảnh gợi cảm giác đậm đà ,mát mẻ bởi không khí trong lành của biển III. Tổng kết + Nội dung->ghi nhớ (sgk) +Nghệ thuật đặc sắc miêu tả tinh tế,chính xác giàu hình ảnh . Sử dụng phép tu từ ,so sánh . IV. Luyện tập : Chia lớp làm 3 nhóm-đại diện mỗi nhóm trình bày. - Cho hs tưởng tượng viết một đoạn văn miêu tả cảnh mặt trời mọc trên sông la mà em quan sát được. D. Hướng dẫn ở nhà: - HS thực hiện phần luyện tập ở SGK - ôn tập kĩ lí thuyết tả cảnh để viết bài làm văn số 6

File đính kèm:

  • docngu van 6 tiet 104(1).doc