Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 116: Trả bài kiểm tra văn - Tập làm văn tả người

I- Mục tiêu bài học.

- Giúp học sinh nhận ra ưu nhược điểm của bài tập làm văn và bài kiểm tra văn. Biết cách sửa chữa các nhược điểm của bản thân.

- Rèn kĩ năng làm bài kiểm tra và bài viết.

- Có ý thức sửa chữa những khuyết điểm của bản thân.

II- Chuẩn bị.

1. Giáo viên: Soạn bài + Chấm bài + Hệ thống các lỗi sai.

2. Học sinh: Xem lại nội dung bài học.

III. Tiến trình bài giảng:

1. ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ. ( Không)

3. Nội dung bài mới.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3301 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 116: Trả bài kiểm tra văn - Tập làm văn tả người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/04/2009. Ngày giảng: 04/04/2007. Tiết : 116. trả bài kiểm tra Văn - Tập làm văn tả người. I- Mục tiêu bài học. Giúp học sinh nhận ra ưu nhược điểm của bài tập làm văn và bài kiểm tra văn. Biết cách sửa chữa các nhược điểm của bản thân. Rèn kĩ năng làm bài kiểm tra và bài viết. Có ý thức sửa chữa những khuyết điểm của bản thân. II- Chuẩn bị. 1. Giáo viên: Soạn bài + Chấm bài + Hệ thống các lỗi sai. 2. Học sinh: Xem lại nội dung bài học. III. Tiến trình bài giảng: 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ. ( Không) 3. Nội dung bài mới. * Vào bài ( 1’) Các em đã được thực hành viết bài TLV và kiểm tra lại liến thức văn bản. Hôm nay chúng ta cùng xem lại ưu nhược điểm của bài viết để rút kinh nghiệm để bài sau sẽ viết tốt hơn… Hoạt Động 1 A. Trả bài kiểm tra văn I. Đề và yêu cầu của đề. (5’) Gv Yêu cầu học sinh đọc lại đề bài. ? đề bài gồm có mấy phần? 2 Phần: + Trắc nghiệm + Tự luận ? Theo em có mấy cách xác định ý đúng? 2 Khoanh tròn - Kẻ bảng. Gv Yêu cầu học sinh phát hiện ý đúng. 1. Trắc nghiệm: Gv Ghi kết quả lên bảng. * Đáp án ( Tiết 97) 2. Tự luận. Gv Yêu cầu học sinh đọc đề tự luận. ? Phần tự luận có mấy yêu cầu? 2 Yêu cầu: + Câu :1 + Câu:2. Hoạt Động 2 II. Ưu nhược điểm. (5’) Gv Nhận xét ưu nhược điểm. * Ưu điểm - Đa số cac em đã biết cách làm bài trắc nghiệm và tự luận đã hiểu được yêu câud của đề diễn đạt tương đối lưu loát. Một số bài víêt chữ tương đối đẹp trình bày sạch sẽ, ít sai lỗi chính tả. * Nhược điểm. * Nhược điểm: - Một số bài chưa sác định đúng yêu cầu của đề Dòng thơ còn viết liền dòng Nhiều bài chữ viết còn sai lỗi chính tả, chữ viết còn xấu, Phần trắc nghiệm còn chọn nhiều ý đú. Hoạt Động 3 III. Sửa lỗi sai cơ bản. 1. Lỗi chính tả. Giân công, dừng, nâm thâm, lóng ruột… - dân công, rửng, lâm thâm, nóng ruột ? Theo em ta cần phải viết như thế nào mới đúng? 2. Lỗi diễn đạt. Dế Màn rất sợ lắm Kiêu căng bậy bạ tren đời. Dế Mèn vô cùng sợ hãi. ở đời có thói kiêu căng bậy bạ. IV. Giáo viên tỏng kêt và ghi điểm. B. Trả bài tập làm văn tả người. Gv Yêu cầu học sinh đọc lại đề bài. Đề: Hãy tả lại một người thân gần gũi nhất với em. I. Xây dựng dàn bài. (8’) 1. Ưu điểm: Gv Nhận xét ưu ssiểm. Nộp bài tương đối đầy đủ, xác định đúng yêu cầu của đề bài. Bố cục rõ ràng, một số bài tả tương đối tỉ mỉ. - Một số bài lì văn có hình ảnh, trình bày sạch sẽ, diễn đạt lưu loát, ít sai lỗi chính tả. Nhược điểm: 2. Nhược điểm. - Một số bài viết sơ sài, miêu tả chưa đúng thứ tự Còn vụng về trong cách dùng từ đặ câu Một số bài còn quá sai nhiểu lỗi chính tả. II. Sửa lỗi sai cơ bản. 1. Lỗi chính tả. Gv đưa ra một số các lỗi sai. Dất xinh đẹp, đen nay náy, trắng như thuyết… - Rất xinh đẹp, đen lay láy, trắng như tuyết… 2. Lỗi diễn đạt Gv Mẹ tôi cực kì là xinh đẹp Thói quen của bà tôi rất thích đi chơi xa Em rất yêu quý bà nhất… Mẹ em là một người phụ nữ rất xinh đẹp. Bà của em có thói quen là thích đi thăm bà con họ hàng… Bà là người mà em yêu quý nhất. Lớp:6A III.Kết quả cụ thể. - G Kh TB Y K …………………………………….. Gv Trả bài gọi điểm vào vở. -(H) đọc điểm. IV. Hướng dẫn về nhà. (1’) Tiếp tục ôn lại kiến thức về văn bản và phương pháp tả người. Xây dựng lại dàn bài, tự sửa những lỗi sai , thiếu. Tiếp tục đọc thêm các bài văn mẫu. ( Văn miêu tả). Chuẩn bị viết bài văn số: 7. - Miêu tả sáng tạo.

File đính kèm:

  • doctiet 116.doc