LÀM VĂN: TÌM HIỂU ĐỀ VÀ CÁCH LÀM VĂN TỰ SỰ
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Giúp HS nắm vững cách tìm hiểu đề, lập ý, lập dàn ý và viết thành bài văn
- Tích hợp với phần Văn bản qua bài Sự tích hồ Gươm,với Tiếng Việt ở bài Nhĩa của từ
- Rèn kỹ tìm tìm hiểu đề, lập ý lập dàn bài
- Giáo dục tính cẩn thận khi làm bài
B.CHUẨN BỊ:
- 1 số đề văn tự sự
- Chuẩn bị các nội dung bài học
C. LÊN LỚP:
1.On định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: thế nào là chủ đề, nêu dàn ý văn tự sự?
3. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức:
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2952 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 tiết 15, 16 - Làm văn: Tìm hiểu đề và cách làm văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 4 Ngày soạn: 01/10/07
Tiết: 15,16 Ngày dạy: 03/10/07
LÀM VĂN: TÌM HIỂU ĐỀ VÀ CÁCH LÀM VĂN TỰ SỰ
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Giúp HS nắm vững cách tìm hiểu đề, lập ý, lập dàn ý và viết thành bài văn
- Tích hợp với phần Văn bản qua bài Sự tích hồ Gươm,với Tiếng Việt ở bài Nhĩa của từ
- Rèn kỹ tìm tìm hiểu đề, lập ý lập dàn bài
- Giáo dục tính cẩn thận khi làm bài
B.CHUẨN BỊ:
- 1 số đề văn tự sự
- Chuẩn bị các nội dung bài học
C. LÊN LỚP:
1.On định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: thế nào là chủ đề, nêu dàn ý văn tự sự?
3. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức:
Hoạt động của giáo viên, học sinh
GV chép 6 đề văn lên bảng
- Lời văn ở đề 1 nêu ra những yêu cầu gì? Các đề 3,4,5,6 có phải là đề văn tự sự không?
- Đề 1,2 yêu cầu kể lại câu chuyện em thích bằng lời văn của em
- Các đề 3,4,5,6 không có từ kể nhưng nó vẫn là đề tự sự vì nó vẫn yêu cầu về sự việc và nhân vật cụ thể.
Gv các từ ngữ trọng tâm của các đề là những từ ngữ nào?
- HS:
-Câu chuyện em thích
- Người bàn tốt
- Kỉ niệm ngày thơ ấu
- sinh nhật của em
- Quê em đổi mới
- Em đã lớn rồi
-GV:Các đề yêu cầu làm nổi bật điều gì?
- Đề đã nêu ra những yêu cầu nào buộc em phải thực hiện?
- Gv gợi dẫn HS trả lời: em chọn chuyện nào, em thích nhân vật nào?sự việc nào?thể hiện chủ đề gì?
- Em dự định mở bài như thế nào, kể chuyện như thế nào, kết thúc ra sao?
- Viết bằng lời văn của em là phải suy nghĩ kỹ, viết bằng lời văn của mình, không sao chép lời người khác, bất kể là ai, nếu cần trích dần lời người khác thì để trong ngoặc kép.
Hoạt động 3: luyện tập
Gv hướng dẫn HS luyện tập
Nội dung bài học
I/TÌM HIỂU ĐỀ VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN TỰ SỰ:
1.Đề văn tự sự:
- Đề 1: kể một câu chuyện em thích bằng lời văn của em
- Đề 2:Kể chuyện về một người bàn tốt
- Đề 3: Kỉ niệm ngày thơ ấu
- Đề 4:Ngày sinh nhật của em
- Đề 5: Quê em đổi mới
- Đề 6: Em đã lớn rồi
2. Nhận xét:
- Đề 1,2 yêu cầu kể lại câu chuyện em thích bằng lời văn của em
- Các đề 3,4,5,6 không có từ kể nhưng nó vẫn là đề tự sự vì nó vẫn yêu cầu về sự việc và nhân vật cụ thể.
Gv các từ ngữ trọng tâm của các đề là những từ ngữ nào?
3.Cách làm bài văn tự sự:
Luyện tập đề 1:
a. Tìm hiểu đề:
b.Tìm ý:
c.Lập dàn ý
- Mở bài
- Thân bài
- Kết bài
- Viết bằ lời văn của em
- Ghi nhớ: SGK
II/ LUYỆN TẬP:
4. Củng cố – Dặn dò:
- Cách làm bài văn tự sự thông qua những bước nào?viết bằng lời văn của em là như thế nào?
- Chuẩn bị làm bài viết số 1 văn tự sự.
--------------------------------------@-----------------------------------
File đính kèm:
- TUAN 4 TIET 15,16.doc