I.Mục tiêu: Giúp hs :
1.Kiến thức: -Nắm được thế nào là quan hệ từ .
-Nắm được những lưu ý khi sử dụng quan hệ từ.
2.Kĩ năng : Rèn luyện cho học sinh kĩ năng sử dụng quan hệ từ trong giao tiếp, trong khi viết đoạn văn.
3.Thái độ : Qua bài dạy,giáo dục học sinh có thái độ lễ phép kính trọng thầy cô ( giáo dục thông qua các ví dụ).
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên : Tham khảo tài liệu, soạn giáo án ,chuẩn bị ĐDDH: bảng phụ ghi các ví dụ mẫu
-Phương án tổ chức lớp học: phân tích ví dụ mẫu, hình thành kiến thức, luyện tập.
2.Học sinh : Đọc ,soạn trước nội dung bài theo các câu hỏi sgk.
III. Hoạt động dạy-học
1.Ổn định tổ chức(1): Giáo viên kiểm tra sĩ số ,tác phong học sinh,vệ sinh lớp học
2.Kiểm tra bài cũ (5):
Câu 1:Sử dụng từ Hán Việt có thể tạo ra những sắc thái biểu cảm nào?Đặt 5 câu có sử dụng từ Hán Việt và chỉ rõ sắc thái biểu cảm của các từ Hán Việt trong các câu ấy
Câu 2: Đọc đoạn văn( đã chuẩn bị ở nhà) có sử dụng từ Hán Việt. Chỉ rõ sắc thái biểu cảm trong các từ Hán Việt ấy.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1181 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 27 -Tiếng Việt: Quan hệ từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaứy soaùn : 26-09-2008
Tieỏt 27 -Tieỏng Vieọt : QUAN HEÄ Tệỉ
********&********
I.Muùc tieõu: Giuựp hs :
1.Kieỏn thửực: -Naộm ủửụùc theỏ naứo laứ quan heọ tửứ .
-Naộm ủửụùc nhửừng lửu yự khi sửỷ duùng quan heọ tửứ.
2.Kú naờng : Reứn luyeọn cho hoùc sinh kú naờng sửỷ duùng quan heọ tửứ trong giao tieỏp, trong khi vieỏt ủoaùn vaờn.
3.Thaựi ủoọ : Qua baứi daùy,giaựo duùc hoùc sinh coự thaựi ủoọ leó pheựp kớnh troùng thaày coõ ( giaựo duùc thoõng qua caực vớ duù).
II.Chuaồn bũ :
1.Giaựo vieõn : Tham khaỷo taứi lieọu, soaùn giaựo aựn ,chuaồn bũ ẹDDH: baỷng phuù ghi caực vớ duù maóu
-Phửụng aựn toồ chửực lụựp hoùc: phaõn tớch vớ duù maóu, hỡnh thaứnh kieỏn thửực, luyeọn taọp.
2.Hoùc sinh : ẹoùc ,soaùn trửụực noọi dung baứi theo caực caõu hoỷi sgk.
III. Hoaùt ủoọng daùy-hoùc
1.OÅn ủũnh toồ chửực(1’): Giaựo vieõn kieồm tra sú soỏ ,taực phong hoùc sinh,veọ sinh lụựp hoùc
2.Kieồm tra baứi cuừ (5’):
Caõu 1:Sửỷ duùng tửứ Haựn Vieọt coự theồ taùo ra nhửừng saộc thaựi bieồu caỷm naứo?ẹaởt 5 caõu coự sửỷ duùng tửứ Haựn Vieọt vaứ chổ roừ saộc thaựi bieồu caỷm cuỷa caực tửứ Haựn Vieọt trong caực caõu aỏy
Caõu 2: ẹoùc ủoaùn vaờn( ủaừ chuaồn bũ ụỷ nhaứ) coự sửỷ duùng tửứ Haựn Vieọt. Chổ roừ saộc thaựi bieồu caỷm trong caực tửứ Haựn Vieọt aỏy.
Gụùi yự traỷ lụứi:
Caõu 1: Sửỷ duùng tửứ Haựn Vieọt taùo ra caực saộc thaựi bieồu caỷm: trang troùng, theồ hieọn thaựi ủoọ toõn kớnh; taùo saộc thaựi tao nhaừ, traựnh gaõy caỷm giaực thoõ tuùc, gheõ sụù; taùo saộc thaựi coồ, phuứ hụùp vụựi baàu khoõng khớ xaừ hoọi xa xửa.( hs cho vớ duù minh hoaù)
Caõu 2: Hs ủoùc ủoaùn vaờn, chổ roừ saộc thaựi bieồu caỷm cuỷa tửứ Haựn Vieọt
-Gv keỏt luaọn
3.Baứi mụựi:(37’)
Giụựi thieọu baứi : (1’)Trong giao tieỏp haống ngaứy thỡ ngửụứi ta raỏt hay sửỷ duùng quan heọ tửứ. Vaọy quan heọ tửứ laứ gỡ ? Duứng quan heọ tửứ coự taực duùng gỡ , caựch duứng ra sao ? Baứi hoùc hoõm nay seừ giuựp caực em traỷ lụứi nhửừng caõu hoỷi ủoự.
TIEÁN TRèNH BAỉI DAẽY
TG
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH
NOÄI DUNG
8’
10’
14’
4’
H/ủoọng 1: H/daón hs tỡm hieồu theỏ naứo laứ quan heọ tửứ.
-Gv treo baỷng phuù coự ghi caực vớ duù ụỷ sgk.
-Dửùa vaứok/thửực ủaừ hoùc ụứ tieồu hoùc,em haừy xaực ủũnh quan heọ tửứ trong caực vớ duù treõn?
-Caực quan heọ tửứ naứy lieõn keỏt nhửừng tửứ ngửừ naứo vụựi nhau?
-Gv nhaọn xeựt,keỏt luaọn.
-Em haừy cho bieỏt yự nghúa cuỷa moói quan heọ tửứ trong caực caõu?
-Gv nhaọn xeựt,keỏt luaọn.
-Caực tửứ maứ caực em vửứa tỡm hieồu treõn chớnh laứ quan heọ tửứ. Vaọy tửứ ủaõy em haừy cho bieỏt quan heọ tửứ laứ gỡ?
-Gv nhaọn xeựt,keỏt luaọn veà quan heọ tửứ.
-Tửụng tửù em haừy ủaởt moọt soỏ caõu khaực coự sửỷ duùng quan heọ tửứ vaứ phaõn tớch yự nghúa.
-Gv nhaọn xeựt,keỏt luaọn.
-Em thửỷ tỡm trong ủoaùn trớch “Sau phuựt chia li” caực quan heọ tửứ vaứ chổ roừ taực duùng cuỷa caực quan heọ tửứ aỏy?
-Gv nhaọn xeựt, keỏt luaọn.
H/ủoọng 2 :H/daón hs tỡm hieồu caựch sửỷ duùng quan heọ tửứ
-Gv treo baỷng phuù coự ghi caực vớ duù sgk.( caực vớ duù ụỷ muùc 1)
-Trong caực trửụứng hụùp treõn trửụứng hụùp naứo baột buoọc phaỷi duứng quan heọ tửứ,trửụứng hụùp naứo khoõng caàn duứng quan heọ tửứ?Giaỷi thớch lớ do duứng vaứ khoõng duứng (cho hs thaỷo luaọn nhoựm, traỷ lụứi)
-Gv nhaọn xeựt,keỏt luaọn sau khi hs traỷ lụứi.
-Gv treo baỷng phuù coự ghi caực quan heọ tửứ ủaừ cho trửụực( muùc 2 sgk).
-Em haừy tỡm theõm moọt tửứ khaực ủeồ taùo thaứnh moọt caởp quan heọ tửứ hụùp lớ khi sửỷ duùng?
-Gv nhaọn xeựt, keỏt luaọn.
-Em haừy ủaởt caõu vụựi caực quan heọ tửứ vửứa tỡm ủửụùc?
-Vaọy qua caực vớ duù vửứa tỡm hieồu em coự nhaọn xeựt gỡ khi sửỷ duùng quan heọ tửứ?
-Giaựo vieõn keỏt luaọn.
- Gv khaộc saõu kieỏn thửực toaứn baứi cho hs
H/ủoọng 4: Hửụựng daón hs luyeọn taọp.
-Gv goùi hs ủoùc baứi taọp 1.
-Gv goùi moọt soỏ hs thửùc hieọn yeõu caàu baứi taọp( hs yeỏu)
-Gv nhaọn xeựt,keỏt luaọnveà baứi taọp 1
-Gv goùi hs ủoùc baứi taọp soỏ 2.
-Gv cho hs suy nghú vaứ goùi moọt soỏ hs ủửựng taùi choó thửùc hieọn( hs yeỏu)
-Gv goùi hs ủoùc baứi taọp soỏ 3.
- Gv cho hs trao ủoồi yeõu caàu cuỷa bt 3 vaứ goùi moọt soỏ baứn cửỷ ủaùi dieọn traỷ lụứi keỏt quaỷ
-Gv nhaọn xeựt ,keỏt luaọn.
-Gv giaỷi thớch roừ cho hs naộm ủửụùc taùi sao caực caõu coứn laùi laứ caõukhoõng ủuựng(ụỷ baứi taọp3)
-Gv goùi hs ủoùc baứi taọp 4.
-Gv cho hs thaỷo luaọn vaứ vieỏt vaứo baỷng phuù nhoựm.
-Gv thu baỷng nhoựm , nhaọn xeựt, keỏt luaọn
H/ủoọng 4:Cuỷng coỏ kieỏn thửực
Gv cho hs nhaộc laùi:
+ Theỏ naứo laứ quan heọ tửứ?
+Caựch sửỷ duùng quan heọ tửứ?
-Gv khaộc saõu kieỏn thửực baứi hoùc cho hs naộm
-Em haừy tỡm ủoùc moọt ủoaùn thụ ủaừ hoùc coự sửỷ duùng quan heọ tửứ, chổ roừ taực duùng cuỷa nhửừng quan heọ tửứ trong ủoaùn thụ aỏy.
-Gv gụùi yự baứi taọp 5 ủeồ hoùc sinh veà nhaứ thửùc hieọn.
-Gv nhaọn xeựt, toồng keỏt tieỏt hoùc
-Hs ủoùc caực vớ duù.
-Hs xaực ủũnh caực quan heọ tửứ:cuỷa,nhử, bụỷi ….. neõn.
-Hs:a: noỏi “ủoà chụi” vụựi “chuựng toõi”
-b.noỏi “ủeùp” vụựi “hoa”
-c.noỏi hai veỏ cuỷa moọt caõu gheựp.
-Caõu a: “cuỷa” chổ quan heọ sụỷ hửừu
-Caõu b: “nhử” chổ quan heọ so saựnh.
-Caõu c: “bụỷi …neõn…” chổ quan heọ nguyeõn nhaõn keỏt quaỷ.
-Hs traỷ lụứi theo caực yự cuỷa ghi nhụự 1 sgk.
-Hs ủaởt moọt soỏ vớ duù khaực coự duứng quan heọ tửứ.
-Hs thửùc hieọn tỡm trong vaờn baỷn caực quan heọ tửứ,chổ roừ taực duùng( tớch hụùp kieỏn thửực)
-Hs ủoùc caực vớ duù.
-Hs thaỷo luaọn nhoựm , traỷ lụứi : caực trửụứng hụùp baột buoọc duứng quan heọ tửứ laứ : caõu b,d,g,h. coứn caực caõu coứn laùi coự theồ khoõng caàn duứng quan heọ tửứ. (Vỡ caực caõu b,d,g,h neỏu khoõng coự quan heọ tửứ ủi keứm thỡ nghúa cuỷa caực caõu seừ bũ thay ủoồi, hieồu theo nghúa khaực. Coứn caực caõu khaực thỡ khoõng caàn vỡ neỏu khoõng coự caực quan heọ tửứ naứy thỡ nghúa cuỷa caực caõu naứy cuừng vaón giửừ nguyeõn.)
-Hs quan saựt caực tửứ ủoự.
-Hs leõn baỷng thửùc hieọn ủieàn theõm quan tửứ tửụng ửựng ủeồ taùo thaứnh caởp.
-Hs ủaởt caõu vụựi caực quan heọ tửứ vửứa tỡm ủửụùc.
-Hs nhaọn xeựt:+Coự nhửừng trửụứng hụùp baột buoọc duứng quan tửứ vaứ cuừng coự trửụứng hụùp khoõng baột buoọc duứng quan heọ tửứ.
+ Coự moọt soỏ quan heọ tửứ ủửụùc duứng thaứnh caởp.
- Hs ủoùc ghi nhụự ụỷ sgk
-Hs ủoùc baứi taọp 1,xaực ủũnh yeõu caàu cuỷa baứi taọp 1 vaứ thửùc hieọn yeõu caàu
-Hs ủoùc baứi taọp soỏ 2, xaực ủũnh yeõu caàu baứi taọp 2.
-Hs thửùc hieọn ủieàn tửứ vaứo oõ troỏng.
-Hs ủoùc baứi taọp 3, xaực ủũnh yeõu caàu cuỷa baứi taọp 3.
-Hs trao ủoồi vaứ traỷ lụứi keỏt quaỷ
-Hs ủoùc baứi taọp 4, xaực ủũnh yeõu caàu baứi taọp.
-Hs thaỷo luaọn vaứ vieỏt vaứo baỷng phuù nhoựm
-Hs traỷ lụứi, khaộc saõu kieỏn thửực
-Hs nghe gụùi yự ủeồ veà nhaứ laứm.
I. Theỏ naứo laứ quan heọ tửứ?
1. Vớ duù : Sgk
-Caõu a: “cuỷa” :chổ quan heọ sụỷ hửừu.
-Caõu b: “nhử”: chổ quan heọso saựnh.
- Caõu c: “bụỷi … neõn …”: chổ quan heọ nguyeõn nhaõn
keỏt quaỷ.
đQuan heọ tửứ.
2.Ghi nhụự :sgk
II. Sửỷ duùng quan heọ tửứ.
1.Vớ duù : Sgk.
a.Vớ duù 1:
-Caực caõu phaỷi duứng quan heọ tửứ : b,d,g,h.
-Caực caõu :a,c,e,i : khoõng caàn duứng quan heọ tửứ.
b.Vớ duù 2:
-Neỏu … thỡ …
-Vỡ … neõn …
-Tuy … nhửng …
- Heó … thỡ …
- Sụỷ dú … laứ do …
2.Ghi nhụự : Sgk.
III.Luyeọn taọp.
1.Xaực ủũnh quan heọ tửứ trong ủoaùn vaờn :
cuỷa,coứn,vụựi,vaứ,nhử,
nhửng.
2.ẹieàn quan heọ tửứ vaứo oõ troỏng.
Caực tửứ caàn ủieàn : vụựi, vaứ, cuứng,vụựi, neỏu … thỡ … ,vỡ .
3.Xaực ủũnh caõu ủuựng.
Caực caõu ủuựng : b, d, g, I, k ,l.
4.Vieỏt ủoaùn vaờn coự duứng quan heọ tửứ.
4..Daởn doứ veà nhaứ(2’) :
-Veà nhaứ xem laùi noọi dung baứi hoùc, hoùc thuoọc loứng noọi dung hi ghi nhụự ụỷ sgk
- Laứm baứi taọp soỏ 5 theo hửụựng daón
-Chuaồn bũ tieỏp baứi mụựi :Taọp laứm vaờn: Luyeọn caựch laứm vaờn baỷn bieồu caỷm
Yeõu caàu : ẹoùc trửụực noọi dung baứi hoùc,thửùc hieọn trửụực yeõu caàu cuỷa ủeà baứi : Loaứi caõy em yeõu theo caực bửụực ủaừ gụùi yự trong sgk. Xaõy dửùng thaứnh caực ủoaùn vaờn hoaứn chổnh cuỷa ủeà baứi.
IV.RUÙT KINH NGHIEÄM, BOÅ SUNG:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- gat7(3).doc