Giáo án Ngữ văn 6 tiết 48 - Làm văn: Luyện tập xây dựng bài tự sự kể chuyện đời thường

LÀM VĂN: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG BÀI TỰ SỰ

 KỂ CHUYỆN ĐỜI THƯỜNG

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

- Học sinh nắm được thế nào là tự sự kể chuyện đời thường, các bước tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý, phương hướng chuẩn bị bài viết

- Tích hợp với phần Văn bản qua Chân, tay, tai, mắt, miệng với Tiếng Việt ở bài kiểm tra tiếng Việt

- Bước đầu rèn kỹ năng tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý, chọn ngôi kể, thứ tự kể phù hợp với đề bài.

- Giáo dục tính cẩn thận

B.CHUẨN BỊ:

- Chuẩn bị trước nội dung các đề bài

- Chuẩn bị các nội dung bài học

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3668 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 tiết 48 - Làm văn: Luyện tập xây dựng bài tự sự kể chuyện đời thường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12 Ngày soạn: 29/11/07 Tiết: 48 Ngày dạy: 01/12/07 LÀM VĂN: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG BÀI TỰ SỰ KỂ CHUYỆN ĐỜI THƯỜNG A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: - Học sinh nắm được thế nào là tự sự kể chuyện đời thường, các bước tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý, phương hướng chuẩn bị bài viết - Tích hợp với phần Văn bản qua Chân, tay, tai, mắt, miệng với Tiếng Việt ở bài kiểm tra tiếng Việt - Bước đầu rèn kỹ năng tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý, chọn ngôi kể, thứ tự kể phù hợp với đề bài. - Giáo dục tính cẩn thận B.CHUẨN BỊ: - Chuẩn bị trước nội dung các đề bài - Chuẩn bị các nội dung bài học C. LÊN LỚP: 1.On định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức: Hoạt động của giáo viên, học sinh - GV cho học sinh đọc các đề bài kể chuyện đời thường, sau đó hỏi về phạm vi, yêu cầu của đề? - Hs trả lời theo yêu cầu của giáo viên, - Gv nhận xét, sửa chữa. - Gv yêu cầu HS ra hai đề tương tự - Hãy nêu yêu cầu của phần mở bài? - Hãy nêu đặc điểm của ông (nêu ý thích, tình hình..) - Kết bài nêu lên cảm nghĩ gì? - Gv cho học sinh đọc bài làm tham khảo sách giáo khoa Giáo viên gợi ý: - Hoàn cảnh gặp gỡ, ở đâu, bạn tên gì? - Đặc điểm gì nổi bật? Tính tình phong cách lối sông? Anh hưởng của bạn đối với bản thân em? Nội dung bài học I/ ĐỀ BÀI: - Kể về một kỷ niệm đáng nhớ (được khen, bị chê, gặp may, gặp rủi…) - Kể một chuyện sinh hoạt như nhát gan, nhận lầm.. - Kể về thầy giáo, cô giáo của em (người quan tâm, lo lắng động viên em trong học tập). II/.THỰC HIỆN MỘT ĐỀ TỰ SỰ: Dàn bài: a.Mở bài: - Giới thiệu chung về ông em b.Thân bài: - Ông thích trồng cây xương rồng - Cháu thắc mắc, ông giải thích. - Ông yêu các cháu: - Chăm sóc việc học tập - Kể chuyện cho cháu nghe Ông chăm lo sự bình yên cho gia đình c.Kết bài: - Nêu tình cảm, ý nghĩ của em đối vơi ông III/ NHẬN XÉT VỀ DÀN BÀI: - Bài làm sát với đề, các việc nêu lên đã xoay quanh các ý nhỏ như: - Ong thích trồng cây xương rồng, ông yêu các cháu và chăm lo cho gia đình - Các ý này gắn kết với nhau, làm nổi bật hình ảnh một người ông hiền hòa, hiểu biết, giàu lòngyêu thương rất đáng mến, đáng kính trọng +.Lập dàn ý cho một đề bài Tập làm văn kể chuyện đời thương: “kể về một người bạn mới của em”? 4.Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét về giờ học - Dặn học sinh về nhà học bài, chuẩn bị bài Treo biển ------------------------------------@--------------------------------

File đính kèm:

  • docTUAN 12 TIET 48.doc