Giáo án Ngữ văn 6 tiết 5 - Văn bản: Thánh Gióng

VĂN BẢN: THÁNH GIÓNG

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

- Giúp HS nắm được nội dung, nghĩa và một số nét nghệ thuật tiêu biểu của truyện Thánh Gióng,

- Tích hợp với phần Tiếng Việt ở bài Từ mượn, với Tập làm văn ở Tìm hiểu chung về văn bản tự sự

- Bước đầu rèn kỹ năng kể chuyện, kĩ năng tóm tắt truyện, phân tích nhân vật

- Giáo dục tình cảm yêu mến nhân vật người anh hùng có công đánh giặc

B.CHUẨN BỊ:

- Hình ảnh về Thánh Gióng đánh giặc

- HS chuẩn bị nội dung bài học

C. LÊN LỚP:

 1.On định tổ chức

2. Bài cũ: Nêu nội dung của truyền thuyết Bánh chưng bánh giầy?

3. Bài mới

Hoạt động 1: Giới thiệu bài

Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức:

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2916 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 tiết 5 - Văn bản: Thánh Gióng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:2 Ngày soạn: 07/09/07 Tiết: 5 Ngày dạy: 11/09/07 VĂN BẢN: THÁNH GIÓNG A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: - Giúp HS nắm được nội dung, nghĩa và một số nét nghệ thuật tiêu biểu của truyện Thánh Gióng, - Tích hợp với phần Tiếng Việt ở bài Từ mượn, với Tập làm văn ở Tìm hiểu chung về văn bản tự sự - Bước đầu rèn kỹ năng kể chuyện, kĩ năng tóm tắt truyện, phân tích nhân vật - Giáo dục tình cảm yêu mến nhân vật người anh hùng có công đánh giặc B.CHUẨN BỊ: - Hình ảnh về Thánh Gióng đánh giặc - HS chuẩn bị nội dung bài học C. LÊN LỚP: 1.On định tổ chức 2. Bài cũ: Nêu nội dung của truyền thuyết Bánh chưng bánh giầy? 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức: Hoạt động của giáo viên, học sinh -GV Yêu cầu HS đọc đoạn đầu với giọng ngạc nhiên hồi hộp, đoàn sau đọc với giọng phấn khởi -Theo mạch kể của truyện có thể chia bài văn thành mấy ý nhỏ? -HS trả lời GV bổ sung, sửa chữa -Nhân vật chính của văn bản này là ai?vì sao? -HS: nhân vật chính là Thánh Gióng -Sự ra đời của Gióng có gì kì lạ? Câu nói đầu tiên của Gióng là gì?với ai, trong hoàn cảnh nào? Y nghĩa của câu nói đó -HS: Sự ra đời kì lạ -Câu nói đầu tiên: đòi đánh giặc hoàn cảnh đất nước bị xâm lăng ca ngợi ý thức đánh giặc -Vì sao Gióng lớn nhanh như thổi? -Mọi người giúp Gióng, mong cho Gióng lớn nhanh và đánh giặc – Ý thức đoàn kết. -HS đọc đoạn:Gióng đánh giặc, nhận xét về cách kể , tả của dân gian? -Chi tiết “roi sắt gãy, Gióng nhổ từng cụm tre quật vào đầu giặc, có ý nghĩa gì? -HS Gióng không chỉ đánh giặc bằng vũ khí vua ban mà còn cả vũ khí tự tạo -Chi tiết Gióng bay về trời có ý nghĩa gì? -HS Gióng không cần vinh hoa phú quí sau khi đã hoàn thành sứ mệnh đánh giặc -GV hướng dẫn HS làm bài tập Nội dung bài học I/ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHÚ THÍCH đọc: chú thích: SGK II/ TÌM HIỂU TRUYỆN: 1.Cấu trúc truyện: - Sự ra đời kì lạ của Thánh Gióng -Gióng gặp sứ giả và cả làng nuôi Gióng -Gióng cùng nhân dân chiến đấu và chiến thắng giặc -Gióng bay về trời -Thánh Gióng là nhân vật chính 2.Tìm hiểu chi tiết: a.Hình tượng Thánh Gióng: -Nguồn gốc ra đời -Câu nói đầu tiên: đòi đánh giặc -Ca ngợi ý thức đánh giặc cứu nước của người anh hùng -Cả làng cả nước nuôi Gióng, giúp đỡ Gióng chuẩn bị ra trận -Gióng cùng toàn dân chiến chiến thắng giặc -Ý thức đoàn kết thắng giặc ngoại xâm -Cách kể chuyện hấp dẫn cuốn hút người đọc người nghe -Gióng không chỉ đánh giặc bằng vũ khí vua ban mà còn cả vũ khí tự tạo -Gióng không cần vinh hoa phú quí sau khi đã hoàn thành sứ mệnh đánh giặc -Gióng là con của thần, của trời thì phải về trời b. Tổng kết; ghi nhớ SGK III/ LUYỆN TẬP: 4.Củng cố – Dặn dò: -Bài học gì được rút ra từ truyện Thánh Gióng? -Vẽ tranh minh họa Thánh Gióng? -Về nhà học bài và soạn bài Sơn Tinh Thủy Tinh ------------------------------------------------------@-----------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTUAN 2 TIET 5.doc
Giáo án liên quan