VĂN BẢN: THÁNH GIÓNG
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Giúp HS nắm được nội dung, nghĩa và một số nét nghệ thuật tiêu biểu của truyện Thánh Gióng,
- Tích hợp với phần Tiếng Việt ở bài Từ mượn, với Tập làm văn ở Tìm hiểu chung về văn bản tự sự
- Bước đầu rèn kỹ năng kể chuyện, kĩ năng tóm tắt truyện, phân tích nhân vật
- Giáo dục tình cảm yêu mến nhân vật người anh hùng có công đánh giặc
B.CHUẨN BỊ:
- Hình ảnh về Thánh Gióng đánh giặc
- HS chuẩn bị nội dung bài học
C. LÊN LỚP:
1.On định tổ chức
2. Bài cũ: Nêu nội dung của truyền thuyết Bánh chưng bánh giầy?
3. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức:
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2928 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 tiết 5 - Văn bản: Thánh Gióng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:2 Ngày soạn: 07/09/07
Tiết: 5 Ngày dạy: 11/09/07
VĂN BẢN: THÁNH GIÓNG
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Giúp HS nắm được nội dung, nghĩa và một số nét nghệ thuật tiêu biểu của truyện Thánh Gióng,
- Tích hợp với phần Tiếng Việt ở bài Từ mượn, với Tập làm văn ở Tìm hiểu chung về văn bản tự sự
- Bước đầu rèn kỹ năng kể chuyện, kĩ năng tóm tắt truyện, phân tích nhân vật
- Giáo dục tình cảm yêu mến nhân vật người anh hùng có công đánh giặc
B.CHUẨN BỊ:
- Hình ảnh về Thánh Gióng đánh giặc
- HS chuẩn bị nội dung bài học
C. LÊN LỚP:
1.On định tổ chức
2. Bài cũ: Nêu nội dung của truyền thuyết Bánh chưng bánh giầy?
3. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức:
Hoạt động của giáo viên, học sinh
-GV Yêu cầu HS đọc đoạn đầu với giọng ngạc nhiên hồi hộp, đoàn sau đọc với giọng phấn khởi
-Theo mạch kể của truyện có thể chia bài văn thành mấy ý nhỏ?
-HS trả lời GV bổ sung, sửa chữa
-Nhân vật chính của văn bản này là ai?vì sao?
-HS: nhân vật chính là Thánh Gióng
-Sự ra đời của Gióng có gì kì lạ?
Câu nói đầu tiên của Gióng là gì?với ai, trong hoàn cảnh nào?
Y nghĩa của câu nói đó
-HS: Sự ra đời kì lạ
-Câu nói đầu tiên: đòi đánh giặc
hoàn cảnh đất nước bị xâm lăng
ca ngợi ý thức đánh giặc
-Vì sao Gióng lớn nhanh như thổi?
-Mọi người giúp Gióng, mong cho Gióng lớn nhanh và đánh giặc – Ý thức đoàn kết.
-HS đọc đoạn:Gióng đánh giặc, nhận xét về cách kể , tả của dân gian?
-Chi tiết “roi sắt gãy, Gióng nhổ từng cụm tre quật vào đầu giặc, có ý nghĩa gì?
-HS Gióng không chỉ đánh giặc bằng vũ khí vua ban mà còn cả vũ khí tự tạo
-Chi tiết Gióng bay về trời có ý nghĩa gì?
-HS Gióng không cần vinh hoa phú quí sau khi đã hoàn thành sứ mệnh đánh giặc
-GV hướng dẫn HS làm bài tập
Nội dung bài học
I/ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHÚ THÍCH
đọc:
chú thích: SGK
II/ TÌM HIỂU TRUYỆN:
1.Cấu trúc truyện:
- Sự ra đời kì lạ của Thánh Gióng
-Gióng gặp sứ giả và cả làng nuôi Gióng
-Gióng cùng nhân dân chiến đấu và chiến thắng giặc
-Gióng bay về trời
-Thánh Gióng là nhân vật chính
2.Tìm hiểu chi tiết:
a.Hình tượng Thánh Gióng:
-Nguồn gốc ra đời
-Câu nói đầu tiên: đòi đánh giặc
-Ca ngợi ý thức đánh giặc cứu nước của người anh hùng
-Cả làng cả nước nuôi Gióng, giúp đỡ Gióng chuẩn bị ra trận
-Gióng cùng toàn dân chiến chiến thắng giặc
-Ý thức đoàn kết thắng giặc ngoại xâm
-Cách kể chuyện hấp dẫn cuốn hút người đọc người nghe
-Gióng không chỉ đánh giặc bằng vũ khí vua ban mà còn cả vũ khí tự tạo
-Gióng không cần vinh hoa phú quí sau khi đã hoàn thành sứ mệnh đánh giặc
-Gióng là con của thần, của trời thì phải về trời
b. Tổng kết; ghi nhớ SGK
III/ LUYỆN TẬP:
4.Củng cố – Dặn dò:
-Bài học gì được rút ra từ truyện Thánh Gióng?
-Vẽ tranh minh họa Thánh Gióng?
-Về nhà học bài và soạn bài Sơn Tinh Thủy Tinh
------------------------------------------------------@-----------------------------------------------
File đính kèm:
- TUAN 2 TIET 5.doc