Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 91 đến 172

. Mục tiêu: Giúp HS:

1. Kiến thức:

- Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách và phương pháp đọc sách

2.Kĩ năng:

- Biết cách đọc-hiểu một văn bản dịch

3. Thái độ:

- Giúp các em ham đọc sách và có ý thức giữ gìn sách

II. Chuẩn bị của GV & HS:

1. Chuẩn bị của GV:

-Chương trình; Bài soạn;

2. Chuẩn bị của HS:

- Vở BTNV, các câu hỏi trong sgk.

III. Tiến trình bài dạy:

1.Kiểm tra bài cũ:( 4’)

- Kiểm tra sách vở của học sinh.

*. Đặt vấn đề vào bài mới: Chuyên mục “ Mỗi ngày một cuốn sách” trong chương trình chào buổi sáng trên ti vi có mang lại cho em suy nghĩ gì không?( HS trả lời)

GV chốt: Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm không những cho ta thấy việc đọc sách là cao quí mà còn chỉ ra một phương pháp đọc sách hữu hiệu

 

doc357 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4186 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 91 đến 172, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 31/12/2012 Ngày dạy: 03/01/2013- Dạy lớp 9B Ngày dạy: / /2013- Dạy lớp 9B Tiết 91: VĂN BẢN: BÀN VỀ ĐỌC SÁCH ( Chu Quang Tiềm ) I. Mục tiêu: Giúp HS: 1. Kiến thức: - Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách và phương pháp đọc sách 2.Kĩ năng: - Biết cách đọc-hiểu một văn bản dịch 3. Thái độ: - Giúp các em ham đọc sách và có ý thức giữ gìn sách II. Chuẩn bị của GV & HS: 1. Chuẩn bị của GV: -Chương trình; Bài soạn; 2. Chuẩn bị của HS: - Vở BTNV, các câu hỏi trong sgk. III. Tiến trình bài dạy: 1.Kiểm tra bài cũ:( 4’) - Kiểm tra sách vở của học sinh. *. Đặt vấn đề vào bài mới: Chuyên mục “ Mỗi ngày một cuốn sách” trong chương trình chào buổi sáng trên ti vi có mang lại cho em suy nghĩ gì không?( HS trả lời) GV chốt: Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm không những cho ta thấy việc đọc sách là cao quí mà còn chỉ ra một phương pháp đọc sách hữu hiệu 2. Dạy nội dung bài mới: Hoạt động của GV - HS Nội dung ghi bảng ? Trình bày những hiểu biết của em về tác giả? Hs: ? Nêu nét chính về tác phẩm? Hs: - GV bổ sung: Bài viết là kết quả tích luỹ kinh nghiệm, là lời bàn tâm huyết, kinh nghiệm quý báu của thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau. - GV giới thiệu Bàn về đọc sách -> trích trong cuốn Danh nhân Trung Quốc bàn về niềm vui nỗi buồn của việc đọc sách - Bắc Kinh, 1995.; - GV yêu cầu HS đọc văn bản: Đọc rõ ràng, mạch lạc; HS dựa vào SGK giải thích một số từ. ? Hãy nêu bố cục của văn bản. Dựa vào bố cục luận điểm của tác giả khi triển khai vấn đề nghị luận? Hs: ? Trong đoạn này câu văn nào mang tính khái quát nhất ? Hs: “ Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách....của toàn nhân loại” ? Để phân tích luận điểm này, tác giả đã đưa ra các lí lẽ gì? ( các luận cứ) Hs: + Hiểu biết của con người do đọc sách mà có. Sách ghi chép cô đúc và lưu truyền mọi tri thức, mọi thành quả mà loài người tích lũy được qua các thời đại + Là cột mốc trên con đường tiến hoá của nhân loại. + Muốn nâng cao học vấn phải dựa vào sách, di sản tinh thần của nhân loại đạt được trong quá khứ làm điểm xuất phát. ? Qua đây em thấy sách có vai trò như thế nào? Hs: ? Tác giả đã trình bày ý nghĩa của việc đọc sách như thế nào? Hs: + Là con đường tích luỹ, nâng cao vốn tri thức. + Là sự chuẩn bị để có thể làm cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, phát hiện thế giới mới. + Không có sự kế thừa cái đã qua không thể tiếp thu cái mới. ? Nếu đọc sách chúng ta sẽ có những kết quả như thế nào? Hs: ? Tác giả đã lập luận vấn đề này một cách chặt chẽ, em hãy tìm chi tiết chứng minh. Hs: thảo luận:=> Lấy thành quả của nhân loại trong quá khứ làm xuất phát điểm để phát hiện cái mới của thời đại này: “Nếu xoá bỏ hết các thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ thì chưa biết chừng chúng ta đã lùi điểm xuất phát về đến mấy trăm năm, thậm chí là mấy ngàn năm trước…”.Từ cách lập luận trên, tác giả đã đưa ra ý nghĩa to lớn của việc đọc sách: “Trả món nợ với thành quả nhân loại trong quá khư, ôn lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại tích luỹ mấy nghìn năm…”; Là sự hưởng thụ các kiến thức , thành quả của bao người đã khổ công tìm kiếm mới thu nhận được. GV : Như vậy trên con đường trau dồi học vấn của con người, đọc sách vẫn là con đường quan trọng trong nhiều con đường khác. Đọc sách là con đường tích luỹ và nâng cao tri thức. Đọc sách là tự học, đọc sách có ý nghĩa lớn lao và lâu dài đối với mỗi con người. * Hoạt động nhóm ( Nhóm nhỏ) ? Khi cho rằng " Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là con đường quan trọng của học vấn", tác giả muốn ta nhận thức điều gì về học vấn và mối quan hệ của đọc sách với học vấn? - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - HS nhận xét-> GV nhận xét I. Đọc và tìm hiểu chung.( 20’) 1.Tác giả - tác phẩm: - Chu Quang Tiềm (1897-1986) là nhà mĩ học, lí luận học nổi tiếng của Trung Quốc. -“ Bàn về đọc sách” in trong cuốn "Danh nhân Trung Quốc bàn về niềm vui nỗi buồn của việc đọc sách". 2. Đọc: 3. Bố cục: 3 phần - Phần 1: Từ đầu -> “... thế giới mới” => Sự cần thiết, ý nghĩa của việc đọc sách. - Phần 2: tiếp -> “... tự tiêu hao lực lượng” => Những khó khăn, nguy hại hay gặp của việc đọc sách trong tình hình hiện nay. - Phần 3: Còn lại: Bàn về phương pháp chọn sách và đọc sách II. Phân tích văn bản: ( 13’) 1.Ý nghĩa, tầm quan trọng của sách: - Sách có ý nghĩa vô cùng quan trọng trên con đường phát triển của nhân loại bởi nó chính là kho tàng kiến thức quý báu, là di sản tình thần mà loài người đúc kết được trong hàng nghìn năm. - Đọc sách là một con đường quan trọng để tích lũy và nâng cao vốn tri thức. * Luyện tập: ( 5’) - Học vấn được tích luỹ từ mọi mặt trong hoạt động học tập của con người. - Đọc sách chỉ là một mặt, nhưng là mặt quan trọng. - Muốn có học vấn không thể không đọc sách. 3. Củng cố, luyện tập: (2’) ? Trong thời đại hiện nay, để trau dồi học vấn, ngoài con đường đọc sách còn có con đường nào khác? lấy ví dụ? -Hs: Nghe đài, xem truyền hình... 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (1’) - Soạn phần còn lại của bài. *. Rút kinh nghiệm: - Thời gian:.............................................................................................................. ....................................................................................................................................... -Nội dung:................................................................................................................ ....................................................................................................................................... -Phương pháp:......................................................................................................... ................................................................................................................................ ******************************************************** Ngày soạn: 31/12/2012 Ngày dạy: 03/01/2013- Dạy lớp 9B Ngày dạy: / /2013- Dạy lớp 9B Tiết 91: VĂN BẢN: BÀN VỀ ĐỌC SÁCH ( Tiếp theo) - ( Chu Quang Tiềm )- I. Mục tiêu: Giúp HS: 1. Kiến thức: - Phương pháp đọc sách cho có hiệu quả. 2. Kỹ năng: - Nhận ra bố cục chặt chẽ, hệ thống luận điểm rõ ràng trong một văn bản nghị luận. - Rèn luyện thêm cách viết một bài văn nghị luận. 3. Thái độ: - Có ý thức chọn sách và đọc sách đạt hiệu quả cao. II. Chuẩn bị của GV & HS: 1. Chuẩn bị của GV: -Chương trình; Bài soạn; 2. Chuẩn bị của HS: - Vở BTNV, các câu hỏi trong sgk. III. Tiến trình bài dạy: 1.Kiểm tra bài cũ:( 5’) - Kiểm tra sách vở của học sinh. *. Đặt vấn đề vào bài mới: Đọc sách là một con đường quan trọng để tích luỹ, nâng cao học vấn, ngày nay sách nhiều, phải biết chọn sách mà đọc, cần kết hợp giữa đọc rộng với đọc sâu, giữa đọc sách thường thức với đọc sách chuyên môn. Trong tiết học hôm nay sẽ giúp các em hiểu về những vấn đề trên. 2. Dạy nội dung bài mới: Hoạt động của GV - HS Nội dung ghi bảng ? Tìm luận điểm chính của đoạn văn? Hs: “ Lịch sử càng tiến lên....càng không dễ” ? Theo em đọc sách có dễ không? Hs: Sách vở tích lũy càng nhiều kiến thức thì việc đọc sách là không dễ ? Tìm các luận cứ của luận điểm vừa nêu ? Hs: ? Các hình ảnh so sánh đưa ra gắn với các luận cứ có tác dụng thế nào đối với người đọc? Hs: - Giống như ăn uống, ăn tươi nuốt sống - Như đánh trận, cần phải đánh vào thành trì kiên cố. => Các hình ảnh so sánh cụ thể, dễ hiểu góp phần thuyết phục cho luận cứ nêu ra ? Cả hai luận điểm trên, tác giả lập luận theo phương pháp nào ? Hs: Diễn dịch: Nêu luận điểm bằng câu khái quát rồi dùng lí lẽ phân tích ?Bàn về cách chọn sách và đọc sách, tác giả nêu ra các lí lẽ gì ? Hs: + Chọn những quyển sách thực sự có giá trị, có lợi cho mình. + Cần đọc kỹ cuốn sách thuộc lĩnh vực chuyên môn, chuyên sâu của mình. + Đảm bảo nguyên tắc “vừa chuyên vừa rộng”, trong khi đọc tài liệu chuyên sâu, cần chú ý các loại sách thường thức, kế cận với chuyên môn. + Không đọc lấy số lượng. Không nên đọc lướt qua, đọc để trang trí bề mặt mà phải vừa đọc vừa suy ngẫm: “trầm ngâm - tích luỹ - tưởng tượng”. + Đọc có kế hoạch, có hệ thống, không đọc tràn lan theo kiểu hứng thú cá nhân. ? Tác giả đã dùng các cách lập ý như thế nào? Hs: - Sử dụng các hình ảnh so sánh thành ngữ ( cưỡi ngựa xem hoa, trọc phú khoe của, chuột chui vào rừng sâu) về đọc sách rất cụ thể, sinh động. -Sử dụng các số liệu để hạn định cách chọn sách tạo nên cách khuyên răn thiết thực. ? Ở nhà em thường đọc loại sách nào? Hs: suy nghĩ trả lời. ? Chỉ ra và phân tích tính thuyết phục, sức hấp dẫn của văn bản ? Hs: ? Ở đây tác giả còn so sánh việc đọc sách (chiếm lĩnh học vấn) giống như là đánh trận. Hãy đọc và cho biết các lập luận ví von của tác giả có tác dụng gì? Hs: ? Nêu nội dung của văn bản? Hs: ? Nêu ý nghĩa của văn bản? Hs: ?.Sách cũ trong câu: “Sách cũ trăm lần xem không chán – thuộc lòng, ngẫm kĩ một mình hay”, nên hiểu như thế nào? A.Sách đọc nhiều lần B.Sách mua ở hiệu sách cũ C. Sách có giá trị D. Sách đã có tự lâu giờ mình mới đọc ? Câu thơ trên khuyên ta điều gì khi đọc sách? A. Đọc thơ cần suy nghĩ, hiểu điều sách nói B. Không cần đọc sách nhiều C. Chọn sách có giá trị D. Một quyển sách phải đọc nhiều lần 2. Thực trạng của việc đọc sách hiện nay:( 11’) +Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu. + Sách nhiều khiến người đọc khó chọn lựa, lãng phí thời gian. 3.Bànvề phương pháp đọc sách: ( 10’) => Cần kết hợp giữa đọc rộng và đọc sâu, giữa sách thường thức với sách chuyên môn. Đọc sách phải có kế hoạch, có mục đích vừa đọc vừa nghiền ngẫm. III. Tổng kết: ( 7’) 1.Nghệ thuật: - Bố cục chặt chẽ, hợp lí - Dẫn dắt tự nhiên, xác đáng bằng giọng chuyện trò, tâm tình của một học giả có uy tín đã làm tăng tính thuyết phục của văn bản. - Lựa chọn ngôn ngữ giàu hình ảnh với những cách ví von cụ thể và thú vị. 2. Nội dung: -Đọc sách là con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn. Ngày nay sách nhiều, phải biết chọn sách mà đọc. 3. Ý nghĩa của văn bản: - Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách và cách lựa chọn sách, cách độc sách sao cho hiệu quả. *Ghi nhớ SGK IV. Luyện tập:(7’) . C - A 3. Củng cố, luyện tập: ( 4’) - Phát biểu điều em thấm thía nhất khi đọc văn bản "Bàn và đọc sách". - Lập lại hệ thống luận điểm trong toàn bài. - Ôn lại những phương pháp nghị luận đã học 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: ( 1’) - Đọc bài: Mác- xim Goor-ky viết về sách - Chuẩn bị: Tiếng nói của văn nghệ ( Đọc, trả lời câu hỏi) *. Rút kinh nghiệm: - Thời gian:.............................................................................................................. ....................................................................................................................................... -Nội dung:................................................................................................................ ....................................................................................................................................... -Phương pháp:......................................................................................................... ................................................................................................................................ ******************************************************** Ngày soạn: 07/01/2013 Ngày dạy: 10/01/2013- Dạy lớp 9B Ngày dạy: / /2013- Dạy lớp 9B Tiết 93: TIẾNG VIỆT: KHỞI NGỮ I. Mục tiêu: Giúp hs 1.Kiến thức: - Đặc điểm của khởi ngữ - Công dụng của khởi ngữ. 2. Kĩ năng: - Nhận diện khởi ngữ trong câu - Đặt câu có khởi ngữ 3. Thái độ: - Bồi dưỡng ý thức sử dụng khởi ngữ trong nói và viết phù hợp cho học sinh II. Chuẩn bị của GV&HS: 1. Chuẩn bị của GV: - Nghiên cứu tài liệu SGK, SGV sách giới thiệu giáo án ngữ văn - Soạn giáo án, soạn bảng phụ. 2. Chuẩn bị của HS: - Học bài cũ - Chuẩn bị bài mới III. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ:( 2’) - Kết hợp khi học bài mới * Đặt vấn đề vào bài mới: Trong chương trình ngữ văn khi học một số văn bản ở các văn bản khác em đã gặp những câu ngoài bộ phận chủ ngữ, vị ngữ còn có một bộ phận nêu lên đề tài của câu chứa nó. Vậy ta cần hiểu bộ phận này như thế nào, và dùng nó thế nào cho đúng, mời các em tìm câu trả lời. 2. Dạy nội dung bài mới: Hoạt động của GV - HS Nội dung ghi bảng - Gọi HS đọc các ví dụ. a) Nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn. Nó ngơ ngác lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động. b) Giàu, tôi cũng giàu rồi c) Về các văn thể trong lĩnh vực văn nghệ, chúng ta có thể tin ở tiếng ta, không sợ nó thiếu giàu và đẹp[…] ? Phân biệt từ ngữ in đậm với chủ ngữ về vị trí trong câu ? Hs: - Từ “anh” đứng trước CN nêu lên đối tượng được nhắc đến trong câu. - Từ “ giàu” đứng trước CN, nêu lên đề tài nói đến trong vị ngữ -Cụm từ “các văn thể trong lĩnh vực văn nghệ” đứng trước CN, có liên quan đến đề tài của câu ở vị ngữ ? Các từ ngữ ấy có quan hệ ntn với vị ngữ ? Hs: thảo luận, trình bày ý kiến. -Về quan hệ với vị ngữ, các từ ngữ in đậm không có quan hệ chủ vị với VN ? Trước các từ in đậm có hoặc có thể có thêm từ nào ? Hs: - Có từ : còn, về - Có thể thêm hoặc thay về, đối với. ? Từ đó em hãy rút ra nhận xét chung về các từ ngữ in đậm trong những câu trên? Hs: - Các từ in đậm đều đứng trước CN của câu. - Không phải là chủ ngữ - Nêu lên đề tài của câu - Trước các từ đó có thể có hoặc dễ dàng thêm các từ: về, với, đối với… ? Những từ in đậm ở các ví dụ a, b, c gọi là các khởi ngữ. Vậy thế nào là khởi ngữ? Hs: Hs: đọc phần ghi nhớ trong SGK. Bài tập nhanh: câu văn sau có khởi ngữ không? “ Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì đó là cách thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém” GV hướng dẫn HS thực hiện các bài tập trong SGK (tr 8). ? Tìm khởi ngữ trong các đoạn trích ? Hs: ?Viết lại các câu sau bằng cách chuyển phần được in đậm thành khởi ngữ (có thể thêm trợ từ "thì"). Hs: ? Tìm khởi ngữ trong các đoạn trích: a. Đọc sách, phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ b. Kiến thức phổ thông không chỉ những công dân thế giới hiện tại cần mà cả những nhà học giả chuyên môn cũng không thể thiếu được Hs: ? Thêm khởi ngữ cho câu sau: ..............., tôi đã viết xong rồi ? Chuyển các câu sau sang câu có chủ ngữ: a. Bạn ấy rất mê bóng đá b. Tôi không có gì để nói về việc đó. Hs: ? Chuyển các câu sau sao cho không có khởi ngữ a. Làm khí tượng ở được độ cao mới là lí tưởng chứ b. Đối với cháu thật là đột ngột Hs: I.Đặc điểm và công dụng của khởi ngữ.( 23’) 1. Ví dụ: 2. Bài học: - Khởi ngữ là thành phần câu đứng trước CN để nêu lên đề tài được nói đến trong câu. - Trước khởi ngữ thường có thêm các từ : về, đối với… II. Luyện tập: ( 16’) 1.Bài 1: -khởi ngữ trong các đoạn trích Điều này Đối với chúng mình Một mình Làm khí tượng Đối với cháu 2. Bài 2: a. Làm bài, anh ấy cẩn thận lắm b. Hiểu thì tôi hiểu rồi, nhưng giải thì tôi chưa giải được 3. Bài 3: a. Đọc sách b. Kiến thức phổ thông 4.Bài 4: Bài báo ấy.......... 5.Bài 5: -Câu có khởi ngữ a. Về bóng đá thì bạn ấy rất mê b. Về việc đó, tôi không có gì để nói 6.Bài 6: -Câu không có khởi ngữ: a. Ở độ cao làm khí tượng mới là lí tưởng. b. Thật là đột ngột đối với cháu 3. Củng cố, luyện tập: ( 3’) - Nêu khái niệm về khởi ngữ? - Hs trả lời, Gv sửa và chốt lại bằng sơ đồ sau: 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: ( 1’) - Tìm câu có thành phần khởi ngữ trong văn bản đã học - Chuẩn bị bài: Các thành phần biệt lập ( đọc các ví dụ - sgk ) *. Rút kinh nghiệm: - Thời gian:.............................................................................................................. ....................................................................................................................................... -Nội dung:................................................................................................................ ....................................................................................................................................... -Phương pháp:......................................................................................................... ................................................................................................................................ *************************************************************** Ngày soạn: 07/01/2013 Ngày dạy: 10/01/2013- Dạy lớp 9B Ngày dạy: / /2013- Dạy lớp 9B Tiết 94: TẬP LÀM VĂN: PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP I. Mục tiêu: Giúp hs 1.Kiến thức: - Đặc điểm của phép lập luận phân tích và tổng hợp - Sự khác nhau giữa hai phép lập luận phân tích và tổng hợp - Tác dụng của hai phép lập luận phân tích và tổng hợp treong các văn bản nghị luận. 2.Kĩ năng: - Nhận diện được phép phân tích và tổng hợp - Vận dụng hai phép lập luận này khi tạo lập và đọc – hiểu văn bản nghị luận 3. Thái độ: - Thêm yêu và biết sử dụng phép phân tích tổng hợp trong cuộc sống. II. Chuẩn bị của GV&HS: 1. Chuẩn bị của GV: - Nghiên cứu SGK, SGV, sách giới thiệu, giáo án - Soạn giáo án 2. Chuẩn bị của HS: - SGK, vở ghi đọc và trả lời các câu hỏi trong SGK (t10) III. Tiến trình bài dạy 1. Kiểm tra bài cũ: (2’) - Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh kết hợp trong bài giảng *. Đặt vấn đề vào bài mới: Trong tiết học bàn về đọc sách các em đã thấy để giúp người đọc nghe hiểu được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách cũng như cách lựa chọn sách, đọc sách sao cho có hiệu quả. Tác giả Chu Quang Tiềm đã sử dụng phép lập luận phân tích và tổng hợp. Phép phân tích và tổng hợp có đặc điểm gì? Chúng có ý nghĩa gì và quan hệ với nhau ra sao, chúng ta cùng tìm hiểu ở tiết học này 2. Dạy nội dung bài mới: Hoạt động của GV - HS Nội dung ghi bảng Hs: Đọc văn bản “Trang phục”. ? Vấn đề mà tác giả đưa ra phân tích là vấn đề gì? Hs: Vấn đề trang phục ?Tác giả phân tích vấn đề trên bằng các luận điểm nào? Hs: - Luận điểm 1: Ăn mặc phải tề chỉnh ( ...không ai mặc quần áo chỉnh tề mà lại đi chân đất.) - Luận điểm 2: Ăn mặc phải phù hợp với hoàn cảnh ( “Ăn cho mình, mặc cho người.”.) - Luận điểm 3: Ăn mặc phải thể hiện nhân cách của mình. ( Y phục xứng kì đức) ? Bài văn đã nêu những dẫn chứng gì về trang phục ? Hs:-Trong doanh trại… đi chân đất - Đi giày …mọi người . - Cô gái …móng tay, chân - Anh thanh niên …thẳng tắp. ? Vì sao không ai làm cái điều phi lý như tác giả đã nêu ra? Hs: Làm như trên sẽ thiếu chỉnh tề, không đồng bộ àchướng mắt. ? Việc không làm đó cho thấy những quy tắc nào trong ăn mặc của con người? Hs: Quy tắc ngầm đó là văn hóa và xã hội chi phối cách ăn mặc của con người ? Tác giả đã dùng phép lập luận nào để nêu ra các dẫn chứng ? Hs: Phép lập luận phân tích vấn đề ? Từ việc tìm hiểu trên , em hiểu thế nào là phép lập luận phân tích? Hs: ?Theo em câu nào là câu khái quát nội dung của bài văn?Tại sao em biết? Hs:-“ Thế mới biết, trang phục hợp văn hóa, hợp đạo đức, hợp môi trường mới là trang phục đẹp” Là câu tổng hợp những ý đã nêu. Nó thâu tóm các ý trong từng dẫn chứng.( Trang phục hợp văn hóa: đ 2, hợp môi trường: đ 1, 2, hợp đạo đức: đ 3) ? Vậy , em hiểu phép lập luận tổng hợp là gì? Hs: - H/s đọc ghi nhớ - sgk trang 10. - Gv gọi hs đọc yêu cầu bài tập. - H/s thảo luận làm bài tập 1,2,3 vào phiếu học tập. - Gv dùng bảng phụ. ? Chỉ ra trong văn bản: tác giả đã phân tích như thế nào để làm rõ luận điểm trên? Hs: ? Tác giả đã phân tích những lí do phải chọn sách để đọc ntn? ? Dựa vào văn bản, hãy thảo luận tầm quan trọng của cách đọc sách? ? Qua đó, em hiểu phân tích có vai trò gì trong lập luận ? I. Tìm hiểu phép lập luận phân tích và tổng hợp: (23’) 1. Phép phân tích: -Phép lập luận phân tích là phép lập luận trình bày từng bộ phận, từng phương diện của một vấn đề nhằm chỉ ra nội dung của sự vật, hiện tượng -Phép lập luận tổng hợp là phép lập luận rút ra cái chung từ những điều đã phân tích ( đem các bộ phận, các đặc điểm của một sự vật đã được phân tích riêng mà liên hệ lại với nhau để nêu ra nhận định chung về sự vật ấy) - Mối quan hệ qua lại giữa hai phép lập luận: tuy đối lập nhưng không tách rời nhau. Phân tích rồi tổng hợp mới có ý nghĩa, mặt khác, phải dựa trên cơ sở phân tích thì mới có thể tổng hợp được II. Luyện tập:( 15’) 1. Bài tập : Tìm hiểu kĩ năng phân tích ở văn bản “ Bàn về đọc sách”. a. Luận điểm cần phân tích: Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn. - Học vấn là của nhân loại. - Học vấn của nhân loại do sách lưu truyền lại. - Sách là kho tàng quý báu. - Nếu chúng ta mong tiến lên từ văn hóa, học thuật của giai đoạn này thì nhất định phải lấy thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ làm điểm xuất phát. - Nếu xóa bỏ hết các thành quả … làm kẻ lạc hậu. b. Phân tích lí do cần phải chọn sách: - Do sách nhiều, chất lượng khác nhau cho nên phải chọn sách tốt để đọc . - Do sức người có hạn, không chọn sách thì sẽ lãng phí sức mình. - Sách có loại chuyên môn, có loại thường thức - chúng liên quan nhau, nhà chuyên môn cũng chọn đọc sách thường thức. c. Phân tích tầm quan trọng của cách đọc sách: - Không đọc thì không có điểm xuất phát cao. - Đọc là con đường ngắn nhất để tiếp cận tri thức. - Không chọn lọc sách thì đời người ngắn ngủi không đọc xuể, đọc không có hiệu quả. - Đọc ít mà kĩ quan trọng hơn đọc nhiều mà qua loa không lợi ích gì. d. Vai trò của phân tích: Phương pháp phân tích rất cần thiết trong lập luận vì qua sự phân tích lợi - hại , đúng- sai thì các kết luận rút ra mới có sức thuyết phục. 3. Củng cố, luyện tâp: ( 3’) ? Thế nào là phép phân tích và tổng hợp trong bài văn nghị luận? -Hs trả lời, gv nhận xét và chốt bài học bằng sơ đồ tư duy. 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: ( 2’) - Học kĩ bài theo mục ghi nhớ SGK trang 10. - Làm các bài tập vào vở bài tập. - Biết thực hiện phép phân tích và tổng hợp trong những văn cảnh cụ thể - Chuẩn bị bài “ Luyện tập phép phân tích, tổng hợp.” ( Xem trước phần câu hỏi và bài tập ở sgk.) *. Rút kinh nghiệm: - Thời gian:.............................................................................................................. ....................................................................................................................................... -Nội dung:................................................................................................................ ....................................................................................................................................... -Phương pháp:......................................................................................................... ................................................................................................................................ *********************************************************** Ngày soạn: 09/01/20123 Ngày dạy: 12/01/2013- Dạy lớp 9B Ngày dạy: / /2013- Dạy lớp 9B Tiết 95- TLV: LUYỆN TẬP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP I.Muc tiêu: Giúp hs: 1.Kiến thức: - Mục đích, đặc điểm, tác dụng của việc sử dụng phép phân tích và tổng hợp 2.Kĩ năng: - Nhận dạng được rõ hơn văn bản có sử dụng phép lập luận phân tích và tổng hợp. - Sử dụng phép phân tích và tổng hợp thuân thục hơn khi đọc – hiểu và tạo lập văn bản nghị luận. 3.Thái độ: - Hiểu và biết sử dụng phép phân tích và tổng hợp khi tạo lập văn bản. II. Chuẩn bị của GV & HS: 1. Chuẩn bị của GV: - Nghiên cứu tài liệu SGK, SGV, soạn giáo án 2. Chuẩn bị của HS: - Vở bài tập NV. - Ôn tập văn nghị luận, học bài cũ, đọc và chuẩn bị bài mới III.Tiến trình bài dạy: 1.Kiểm tra bài cũ: ( 5’) a. Câu hỏi: - Thế nào là phép phân tích và tổng hợp? b. Đáp án: -Phép lập luận phân tích là phép lập luận trình bày từng bộ phận, từng phương diện của một vấn đề nhằm chỉ ra nội dung của sự vật, hiện tượng -Phép lập luận tổng hợp là phép lập luận rút ra cái chung từ những điều đã phân tích ( đem các bộ phận, các đặc điểm của một sự vật đã được phân tích riêng mà liên hệ lại với nhau để nêu ra nhận định chung về sự vật ấy) - Mối quan hệ qua lại giữa hai phép lập luận: tuy đối lập nhưng không tách rời nhau. Phân tích rồi tổng hợp mới có ý nghĩa, mặt khác, phải dựa trên cơ sở phân tích thì mới có thể tổng hợp được. * Đặt vấn đề vào bài mới: Tiết trước chú

File đính kèm:

  • docVan 9(1).doc
Giáo án liên quan