Giáo án Ngữ văn 6 Tuần 23 Tiết 84, 85 Luyện nói về quan sát ,tưởng tượng ,so sánh và nhận xét trong văn miêu tả

I –MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

 1-Kiến thức

Những yêu cầu cần đạt của việc luyện nói.

Những kiến thức đã học về quan sát , tượng , so sánh , nhận xét trong văn miêu tả.

Những bước cơ bản để lựa chọn chi tiết hay , d9a85ct sắc khi miêu tả một đội tượng cụ thể.

 2- Kĩ năng

 Sắp xếp theo một trình tự hợp lí.

 Đưa các hình ảnh có phép tu từ vào bài nói.

 Nói trước tập thể rõ ràng , mạch lạc biểu cảm , nói đúng nội dung , tự nhiên.

 3- Thái độ:

 Tôn trọng lời nói , trình bày của bạn.

 II.CHUẨN BỊ :

 - GV:Giáo án; BP: dàn ý theo các đề bài ở SGK,lời nói mẫu, BT củng cố .

 - HS: Nắm vững kiến thức cơ bản về văn miêu tả ,lập dàn ý theo các đề ở SGK / 35,36,37.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1812 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 Tuần 23 Tiết 84, 85 Luyện nói về quan sát ,tưởng tượng ,so sánh và nhận xét trong văn miêu tả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23-Tiết 84+85 LUYỆN NÓI VỀ QUAN SÁT ,TƯỞNG TƯỢNG ,SO SÁNH Ngày soạn: VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ. Ngày dạy : ˜˜˜ I –MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT 1-Kiến thức Những yêu cầu cần đạt của việc luyện nói. Những kiến thức đã học về quan sát , tượng , so sánh , nhận xét trong văn miêu tả. Những bước cơ bản để lựa chọn chi tiết hay , d9a85ct sắc khi miêu tả một đội tượng cụ thể. 2- Kĩ năng Sắp xếp theo một trình tự hợp lí. Đưa các hình ảnh có phép tu từ vào bài nói. Nói trước tập thể rõ ràng , mạch lạc biểu cảm , nói đúng nội dung , tự nhiên. 3- Thái độ: Tôn trọng lời nói , trình bày của bạn. II.CHUẨN BỊ : - GV:Giáo án; BP: dàn ý theo các đề bài ở SGK,lời nói mẫu, BT củng cố . - HS: Nắm vững kiến thức cơ bản về văn miêu tả ,lập dàn ý theo các đề ở SGK / 35,36,37. III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hoạt động 1 : Khởi động - Kiểm diện - Muốn miêu tả, ta cần có những năng lực gì? - Nếu tả cảnh bình minh trên quê hương thì em sẽ tả những điểm nổi bật nào ? Em sẽ tưởng tượng và so sánh những gì? - Giới thiệu bài :Học TLV ,bên cạnh việc viết tốt thì nói tốt cũng là một kĩ năng quan trọng nhăm giúp các em rèn luyện lời ăn tiếng nói mạch lạc và mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp . Vì vậy ,hôm nay ,các em được học bài “Luyện nói về quan sát ,tưởng tượng ,so sánh và nhận xét trong văn miêu tả “. - Lớp trưởng b/c SS - Nêu những năng lực cần thiết trong miêu tả. - Định hướng các ý cho bài văn miêu tả theo đề GV cho. - Nghe. * Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức mới I.Chuẩn bị: Lập dàn ý theo các đề ở SGK - Nêu:vai trò ,tầm quan trọng ,ý nghĩa của việc luyện nói ; yêu cầu của giờ học ,chú ý những quy định của việc luyện nói : không viết thành văn ,cần nói rõ ,mạch lạc… - Em hãy nói về một vấn đề đơn giản nào đó cho cả lớp nghe. - KT việc chuẩn bị ở nhà của học HS. -Tổ chức cho HS thảo luận nhóm để chuẩn bị thực hành – Cho HS bắt thăm 5 đề ở SGK - Gợi ý cho các tổ lập dàn ý để từ dàn ý, mỗi thành viên trong tổ có thể nói trước lớp: - Chú ý. - HS được gọi nói trước lớp về đề tài mình chọn. - Mở tập bài soạn cho GV kiểm. - Mỗi tổ cử đại diện bắt thăm đề . * Hoạt động 3: Luyện tập II.Thực hành luyện nói : 1 .Nhận xét ,miêu tả về nhân vật Kiều Phương và người anh trai trong truyện “ Bức tranh của em gái tôi “ 2.Nói về anh ,chị hoặc em của mình. 3 .Miêu tả đểm trăng nơi em ở. 4.Tả quang cảnh bình minh trên biển. 5. Miêu tả hình ảnh người dũng sĩ. + BT1:Tập trung vào hai yêu cầu :nhận xét và miêu tả lại hình ảnh của mỗi nhân vật theo tưởng tượng của mình + BT 2 yêu cầu nói về người thân chú ý làm nổi bật đặc điểm nổi bật bằng những hình ảnh so sánh , nhận xét của bản thân + BT 3 :Lập dàn ý bài văn miêu tả một đêm trăng theo gợi ý và nói theo dàn ý đó…. - Yêu cầu các nhóm cử một vài thành viên dựa vào dàn ý đã thảo luận lần lượt nói trước lớp - Chú ý sau mỗi lượt HS nói nhận xét sửa chữa cụ thể qua dàn ý ở BP và GV nói cho HS nghe. - Tổng kết bài học - GV nhận xét kết quả chung :nêu những ưu điểm và hạn chế ,chỉ ra những điểm cần chú ý khắc phục. - Dựa vào gợi ý của GV, các nhóm tiến hành thảo luận ,lập dàn ý cho theo yêu cầu đề bắt thăm. - Một vài cá nhân trong mỗi nhóm nói cho cả lớp nghe – HS nhóm khác nhận xét ,bổ sung.- cả lớp chú ý xem dàn ý ở BP và nghe GV nói mẫu. - Nghe nhận xét để có ý thức phát huy ưu điểm , khắc phục hạn chế * Hoạt động 4: Củng cố ; dăn dò (5’) - Để rèn luyện kĩ năng nói tốt ,ta phải chú ý đến những kĩ năng gì? - Dặn HS : + Luyện nói thêm ở nhà + Chuẩn bị bài “Vượt thác”- đọc vb – xem chú thích – soạn bai theo câu hỏi SGK / 40. - Nêu những điều kiện để nói tốt. - Nghe – ghi công việc về nhà * Rèn luyện kỹ năng quan sát.

File đính kèm:

  • doc84-85.doc