1. Mục tiêu :Giúp HS:
a. Kiến thức:
- Hoạt động 1: Tạo hứng th học tập.
- Hoạt động 2:
+ Học sinh biết: Một số nt chính về tc giả, tc phẩm.
+ Học sinh hiểu: nghĩa của một số từ khĩ v bố cục của bi.
- Hoạt động 3:
+ Học sinh biết: Nắm được cốt truyện, tình huống truyện, nhân vật người kể chuyện, lời đđối thoại và độc thoại trong tác phẩm.
+ Học sinh hiểu: Ý nghĩa, giá trị của tiếng nói dân tộc.Tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật đđược sử dụng trong truyện.
- Hoạt động 4:
+ Học sinh biết: biết lm bi tập
b. Kĩ năng:
- Học sinh thực hiện được: Rèn kĩ năng kể tóm tắt truyện.
- Học sinh thực hiện thnh thạo: Tìm hiểu, phân tích nhân vật cậu bé Phrăng và thầy giáo Ha-men qua ngoại hình, ngôn ngữ, cử chỉ, hành đđộng.
+ Trình bày được suy nghĩ của bản thân về ngôn ngữ của dân tộc nói chung và ngôn ngữ của dân tộc mình nói riêng.
c. Thái độ:
- Thĩi quen: Giáo dục HS về lòng yêu nước , yêu tiếng nói của dân tộc.
- Tính cch: Biết tơn trọng giữ gìn tiếng nĩi dn tộc.
2.Nội dung học tập : Nhân vật Phrăng, thầy Ha – men, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản.
3. Chuẩn bị:
GV: Tranh: “Buổi học cuối cùng”.
HS: Đọc văn bản, tìm hiểu nhân vật thầy Ha-men và cậu bé Phrăng, ý nghĩa, nghệ thuật của văn bản .
15 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 24 - Trường THCS Thạnh Đông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24
Tieỏt 89 , 90
ND:28/1/2013
BUOÅI HOẽC CUOÁI CUỉNG
(An-phoõng-xụ ẹoõ-ủeõ)
1. Muùc tieõu :Giuựp HS:
a. Kieỏn thửực:
- Hoạt động 1: Tạo hứng thỳ học tập.
- Hoaùt ủoọng 2:
+ Học sinh biết: Một số nột chớnh về tỏc giả, tỏc phẩm.
+ Học sinh hiểu: nghĩa của một số từ khú và bố cục của bài.
- Hoaùt ủoọng 3:
+ Học sinh biết: Naộm ủửụùc coỏt truyeọn, tỡnh huống truyện, nhaõn vaọt người kể chuyện, lời đủối thoại vaứ ủoọc thoại trong taực phẩm.
+ Học sinh hiểu: YÙ nghĩa, giaự trị của tiếng noựi daõn tộc.Taực dụng của một số biện phaựp nghệ thuật đủược sử dụng trong truyện.
- Hoaùt ủoọng 4:
+ Học sinh biết: biết làm bài tập
b. Kú naờng:
- Học sinh thực hiện được: Reứn kú naờng kể toựm tắt truyện.
- Học sinh thực hiện thành thạo: Tỡm hiểu, phaõn tớch nhaõn vật cậu beự Phrăng vaứ thầy giaựo Ha-men qua ngoại hỡnh, ngoõn ngữ, cử chỉ, haứnh đủộng.
+ Trỡnh baứy ủửụùc suy nghĩ của bản thaõn về ngoõn ngữ của daõn tộc noựi chung vaứ ngoõn ngữ của daõn tộc mỡnh noựi rieõng.
c. Thaựi ủoọ:
- Thúi quen: Giaựo duùc HS veà loứng yeõu nửụực , yeõu tieỏng noựi cuỷa daõn toọc.
- Tớnh cỏch: Biết tụn trọng giữ gỡn tiếng núi dõn tộc.
2.Nội dung học tập : Nhaõn vật Phrăng, thaày Ha – men, ngheọ thuaọt, yự nghúa vaờn baỷn.
3. Chuaồn bũ:
GV: Tranh: “Buoồi hoùc cuoỏi cuứng”.
HS: ẹoùc vaờn baỷn, tỡm hieồu nhaõn vaọt thaày Ha-men vaứ caọu beự Phrăng, yự nghúa, ngheọ thuaọt cuỷa vaờn baỷn .
4. Tổ chức cỏc hoạt động học tập:
4.1. OÅn ủũnh toồ chửực vaứ kiểm diện:
4.2. Kieồm tra miệng: (5 phỳt)
Cuoọc vửụùt thaực cuỷa dửụùng Hửụng Thử ủửụùc mieõu taỷ nhử theỏ naứo? (6ủ)
Ngoaùi hỡnh: nhử moọt pho tửụùng ủoàng ủuực, caực baộp thũt cuoàn cuoọn, hai haứm raờng caộn chaởt, quai haứm baùnh ra, caởp maột naỷy lửỷa.
- ẹoọng taực: Co ngửụứi phoựng chieỏc saứo xuoỏng loứng soõng, ghỡ chaởt treõn ủaàu saứo, chieỏc saứo dửụựi sửực choựng bũ cong laùi, thaỷ saứo, ruựt saứo nhanh nhử caột.
à Raộn chaộc, beàn bổ, quaỷ caỷm, coự khaỷ naờng vaứ tinh thaàn vửụùt leõn gian khoự.
GV treo baỷng phuù giụựi thieọu baứi taọp:
ẹieồm gioỏng nhau giửừa hai ủoaùn trớch Vửụùt thaực vaứ Soõng nửụực Caứ Mau laứ gỡ? (2ủ)
A. Taỷ caỷnh soõng nửụực.
B. Taỷ caỷnh quan vuứng cửùc Nam cuỷa Toồ Quoỏc.
C. Taỷ caỷnh soõng nửụực mieàn Trung.
D. Taỷ sửù oai phong, maùnh meừ cuỷa con ngửụứi.
Em ủaừ chuaồn bũ nhửừng gỡ cho baứi hoùc hoõm nay? (2ủ)
l ẹoùc vaờn baỷn, tỡm hieồu nhaõn vaọt thaày Ha-men vaứ caọu beự Phrăng, yự nghúa, ngheọ thuaọt cuỷa vaờn baỷn .
Nhaọn xeựt, chaỏm ủieồm.
4.3. Tiến trinh bài mới:
Hoaùt ủoọng cuỷa GV vaứ HS.
ND baứi hoùc.
àHoaùt ủoọng 1: Vaứo baứi: Truyện “ Buổi học cuối cuứng” đủược An-phụng-xơ Đoõ – ủeõ viết từ thế kỉ XIX. Để hiểu đủược yự nghĩa tư tưởng vaứ thaứnh coõng nghệ thuật của truyện ngắn naứy, hoõm nay coõ seừ hửụựng daón caực em phaõn tớch vaứ tỡm hiểu truyện.
àHoaùt ủoọng 2 : Hửụựng daón ủoùc – hieồu vaờn baỷn.
(10 phỳt)
GV hửụựng daón HS ủoùc, GV ủoùc, goùi HS ủoùc.
GV nhaọn xeựt, sửỷa sai.
Gọi HS túm tắt nội dung truyện.
Cho bieỏt ủoõi neựt veà taực giaỷ-taực phaồm?
- An-phoõng-xụ ẹoõ-ủeõ (1840-1897) laứ nhaứ vaờn Phaựp, taực giaỷ cuỷa nhieàu taọp truyeọn ngaộn noồi tieỏng.
- Buoồi hoùc cuoỏi cuứng ủửụùc vieỏt vaứo thụứi ủieồm hai vuứng An-ủaựt vaứ Lo-ren bũ caột cho quaõn Phoồ.
Lửu yự moọt soỏ tửứ ngửừ khoự SGK
Gọi HS giải nghĩa một số từ.
Tỡm bố cục cuỷa baứi văn?
1.Từ đủầu… mặt con: quang cảnh treõn ủường đủến trường vaứ quang cảnh ở trường.
2. Tieỏp theo … cuoỏi cuứng naứy: diễn biến của buổi học.
3. Coứn lại:Kết thuực buổi học.
àHoaùt ủoọng 3: Tỡm hiểu văn bản (30 phỳt)
Caõu chuyeọn ủửụùc keồ dieón ra trong hoaứn caỷnh, ủũa ủieồm, thụứi gian naứo? Em hieồu theỏ naứo veà teõn truyeọn buoồi hoùc cuoỏi cuứng.
Truyeọn keồ veà buoồi hoùc baống tieỏng Phaựp cuoỏi cuứng ở lụựp hoùc cuỷa thaày Ha-men taùi moọt laứng ụỷ vuứng An-daựt. ẹoự laứ thụứi kỡ sau cuoọc chieỏn tranh Phaựp-Phoồ, nửụực Phaựp thua traọn phaỷi caột hai vuứng An-daựt vaứ Lo-ren ụỷ saựt bieõn giụựi vụựi Phoồ cho nửụực Phoồ. Caực trửụứng hoùc ụỷ hai vuứng naứy, theo leọnh cuỷa chớnh quyeàn Phoồ, khoõng ủửụùc tieỏp tuùc daùy tieỏng Phaựp. Chớnh vỡ vaọy, taực giaỷ ủaởt teõn truyeọn laứ buoồi hoùc cuoỏi cuứng.
Truyeọn ủửụùc keồ theo lụứi cuỷa nhaõn vaọt naứo? Thuoọc ngoõi thửự maỏy? Truyeọn coự nhửừng nhaõn vaọt naứo nửừa vaứ trong soỏ ủoự, ai gaõy cho em aỏn tửụùng noồi baọt nhaỏt?
Trong truyeọn coự 2 nhaõn vaọt chớnh laứ chuự beự Phraờng vaứ thaỏy giaựo Ha-men, ngoaứi ra coứn coự moọt soỏ nhaõn vaọt phuù chổ xuaỏt hieọn thoaựng qua, khoõng ủửụùc mieõu taỷ kú. Chuự beự Phraờng laứ nhaõn vaọt keồ chuyeọn.
Truyeọn ủửụùc keồ tửứ ngoõi thửự nhaỏt, qua lụứi cuỷa
Phraờng – moọt HS lụựp thaày Ha-men, ủaừ dửù buoồi hoùc cuoỏi cuứng raỏt xuực ủoọng aỏy. Caựch keồ nhử vậy taùo aỏn tửụùng veà moọt caõu chuyeọn coự thửùc, bieồu hieọn taõm traùng, yự nghú cuỷa nhaõn vaọt keồ chuyeọn.
Vaứo saựng hoõm dieón ra buoồi hoùc cuoỏi cuứng, chuự beự Phraờng ủaừ thaỏy coự gỡ khaực laù treõn ủửụứng ủeỏn trửụứng?
Sau xửụỷng cửa, lớnh Phoồ ủang taọp. Nhieàu ngửụứi ủang ủoùc caựo thũ cuỷa nửụực Đửực.
Haừy so saựnh quang cảnh buổi học cuối cuứng vaứ buổi học bỡnh thường?
Buổi học bỡnh thường:
- Tiếng ồn ao như vỡ chợ. Tiếng mọi người đủồng thanh. Tiếng thước kẻ to tướng.
Buổi học cuối cuứng:
- Vaộng laởng y nhử moọt buoồi saựng chuỷ nhaọt.
- Laởng ngaột, thaày Ha-men dũu daứng maởc ủeùp hụn moùi ngaứy. Coự caỷ daõn laứng vụựi veỷ buoàn raàu.
Nhửừng ủieàu ủoự baựo hieọu vieọc gỡ sắp xaỷy ra?
Vuứng An-daựt cuỷa Phaựp ủaừ rụi vaứo tay cuỷa nửụực ẹửực.
- Vieọc hoùc taọp khoõng coứn nhử trửụực nửừa.
- Tieỏng Phaựp seừ khoõng coứn ủửụùc daùy.
àKĩ thuật ủộng naừo;
YÙ nghú, taõm traùng (ủaởc bieọt laứ thaựi ủoọ ủoỏi vụựi vieọc hoùc tieỏng Phaựp) cuỷa chuự beự Phraờng dieón bieỏn nhử theỏ naứo trong buoồi hoùc cuoỏi cuứng?
Cõaõu hỏi gợi mụỷ:
Khi biết ủaõy laứ buổi học cuối cuứng, taõm trạng của Phrăng như thế naứo?
Tõaõm trạng của Phrăng ra sao khi caọu ủoùc baứi maứ khoõng thuoọc chửừ naứo?
Qua caực việc treõn, Phrăng cảm thấy như thế naứo?
Caực chi tieỏt mieõu taỷ nhaõn vaọt Phraờng ủaừ laứm hieọn
leõn hỡnh aỷnh moọt caọu beự nhử theỏ naứo trong tửụỷng tửụùng cuỷa em?
Hoàn nhieõn, chaõn thaọt, bieỏt leừ phaỷi.
Thaựi ủoọ ủoỏi vụựi tieỏng Phaựp vaứ vụựi thaỏy Ha-men trong buoồi hoùc cuoỏi cuứng ủaừ boọc loọ phaồm chaỏt naứo trong taõm hoàn troứ Phraờng.
HS traỷ lụứi, Gv nhaọn xeựt, choỏt yự.
Qua ủoự, em thaỏy Phraờng laứ nhaõn vaọt nhử theỏ naứo?
àTiết 2: (35 phỳt)
Trọng taõm: Nhaõn vật thầy Ha-men vaứ nghệ thuật, yự nghúa vaờn baỷn.
Nhaõn vaọt thaày giaựo Ha-men trong buoồi hoùc cuoỏi cuứng ủửụùc mieõu taỷ nhử theỏ naứo? ẹeồ laứm roừ ủieàu ủoự, em
haừy tỡm caực chi tieỏt mieõu taỷ nhaõn vaọt naứy veà caực phửụng dieọn: trang phuùc, thaựi ủoọ ủoỏi vụựi HS, nhửừng lụứi noựi veà vieọc hoùc tieỏng Phaựp, haứnh ủoọng, cửỷ chổ luực
buoồi hoùc keỏt thuực.
HS thaỷo luaọn nhoựm.
ẹaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy
GV nhaọn xeựt, choỏt yự.
l Trang phuùc: aựo sụ-ủanh-goỏt maứu xanh luùc, dieàm laự sen, muừ baống luùa ủen theõu.
l Thaựi ủoọ ủoỏi vụựi HS: lụứi leừ dũu daứng, nhaộc nhụỷ nhửng khoõng traựch maộng, nhieọt tỡnh, kieõn nhaón giaỷng baứi.l Nhửừng lụứi noựi veà vieọc hoùc tieỏng Phaựp: haừy yeõu quyự, giửừ gỡn vaứ trao doài cho mỡnh tieỏng noựi, ngoõn ngửừ cuỷa daõn toọc vỡ ủoự laứ moọt bieồu hieọn cuỷa tỡnh yeõu nửụực, vỡ ngoõn ngửừ khoõng chổ laứ taứi saỷn quyự baựu cuỷa moọt daõn toọc maứ coứn laứ chỡa khoaự ủeồ mụỷ cửỷa nguùc tuứ khi moọt daõn toọc bũ rụi vaứo voứng noõ leọ.
l Haứnh ủoọng, cửỷ chổ luực buoồi hoùc keỏt thuực: thaày quay veà phớa baỷng, caàm moọt hoứn phaỏn daốn maùnh heỏt sửực, coỏ vieỏt thaọt to “Nửụực Phaựp muoõn naờm”.
Chi tieỏt gụùi nhieàu caỷm xuực cho em laứ chi tieỏt naứo?
Lụứi noựi cuỷa thaày veà tieỏng Phaựp, cửỷ chổ vaứ chửừ vieỏt cuỷa thaày “Nửụực Phaựp muoõn naờm”à tỡnh yeõu tieỏng noựi daõn toọc, tỡnh yeõu nửụực.
Nhaõn vaọt thaày Ha-men gụùi ra em caỷm nghú gỡ?
HS traỷ lụứi.GV nhaọn xeựt.
l Yeõu ngheà daùy hoùc, tin ụỷ tieỏng noựi daõn toọc Phaựp, coự loứng yeõu nửụực saõu saộc.
Haừy tỡm moọt soỏ caõu vaờn trong truyeọn coự sửỷ duùng pheựp so saựnh vaứ chổ ra taực duùng cuỷa nhửừng so saựnh aỏy?
- Tụứ maóu nhử nhửừng laự cụứ, vạch …Phaựp
- Khi moọt daõn toọc rụi vaứo voứng noõ leọ, chửứng naứo hoù vaón giửừ tieỏng noựi cuỷa mỡnh thỡ chaỳng khaực gỡ naộm ủửụùc chỡa khoaự choỏn lao tuứ…
à Bieồu hieọn roừ reọt vaứ saõu saộc loứng yeõu nửụực, yeõu tieỏng noựi vaứ chữ vieỏt daõn toọcàyeõu nửụực.
Trong truyeọn, thaày Ha-men coự noựi “…khi moọt daõn
toọc rụi vaứo voứng noõ leọ…choỏn lao tuứ…”. Em nghú nhử theỏ
naứo vaứ coự suy nghú gỡ veà lụứi noựi aỏy?
ẹeà cao tieỏng noựi cuỷa daõn toọc, khaỳng ủũnh sửực maùnh
cuỷa tieỏng noựi daõn toọc.Lời noựi của thầy khoõng chỉ coự yự
nghúa với nước Phaựp maứ coứn coự yự nghúa với mọi daõn
tộc khi đủứng truớc nguy cơ mất đủộc lập, tự do, bởi vỡ kẻ thuứ xaõm lược naứo cũng muốn tieõu diệt hoặc đủồng hoựa ngoõn ngữ dõaõn tộc bị đủoõ hộ.
GV cho HS phaựt hieọn nhửừng ủieồm ủaựng chuự yự ụỷ moọt soỏ nhaõn vaọt khaực nhử cuù giaứ Hoõ-de, baực phaựt thử cuừ, caực HS nhoỷ à theồ hieọn tỡnh caỷm thieõng lieõng vaứ traõn troùng cuỷa ngửụứi daõn vụựi vieọc hoùc tieỏng cuỷa daõn toọc mỡnh.
Em caỷm nhaọn ủửụùc tửứ truyeọn baứi hoùc cuoỏi cuứng nhửừng yự nghĩa saõu saộc naứo? Em hoùc taọp ủửụùc gỡ tửứ ngheọ thuaọt keồ chuyeọn cuỷa taực giaỷ trong vaờn baỷn baứi hoùc cuoỏi cuứng .
HS traỷ lụứi, GV nhaọn xeựt, choỏt yự.
Goùi HS ủoùc ghi nhụự SGK/55.
Lieõn heọ qua baứi: Loứng yeõu nửụực cuỷa I. Ren - bua.
Theo em, trong hoaứn caỷnh ủaỏt nửụực hieọn nay, ủoỏi vụựiứ HS, loứng yeõu nửụực ủửụùc bieồu hieọn nhử theỏ naứo?
l Coự nhieàu caựch theồ hieọn loứng yeõu nửụực . vaứ yeõu tieỏng noựi daõn toọc cuừng laứ bieồu hieọn cuỷa loứng yeõu nửụực. Giaựo duùc HS yự thửực giửừ gỡn sửù trong saựng cuỷa tieỏng Vieọt; laứm nhửừng vieọc nhoỷ nhaỏt nhửng thieỏt thửùc vụựi gia ủỡnh, thaày coõ, beứ baùn , queõ hửụng,...cuừng laứ bieồu hieọn cuỷa loứng yeõu nửụực.
Giaựo duùc HS veà loứng yeõu nửụực , yeõu tieỏng noựi cuỷa daõn toọc.
àHoaùt ủoọng 4: Luyeọn taọp. (5 phỳt)
Goùi HS ủoùc yeõu caàu cuỷa baứi taọp.
Cho HS thaỷo luaọn theo nhoựm.
Cho HS laứm baứi vaứo vụỷ baứi taọp.
Goùi HS ủoùc BT2, VBT.
GV hửụựng daón HS laứm.
HS laứm baứi taọp, GV nhaọn xeựt, choỏt yự.
I. ẹoùc –hieồu vaờn baỷn:
1. ẹoùc:
2. Chuự thớch:
Chuự thớch (*) SGK/54
II. Phaõn tớch vaờn baỷn:
1. Nhaõn vaọt Phraờng:
- Đũnh troỏn hoùc vỡ trễ giờ, baứi khoự, mỡnh chưa thuộc.
- Nhửng cửụừng laùi ủửụùc yự ủũnh aỏy vaứ voọi vaừ ủeỏn trửụứng.
- Nhửừng ủieàu khaực laù treõn ủửụứng ủeỏn trửụứng, quang caỷnh ụỷ trửụứng vaứ khoõng khớ lụựp hoùc khieỏn Phraờng ngaùc nhieõn.
+ Khi bieỏt ủaõy laứ buoồi hoùc tieỏng Phaựp cuoỏi cuứng, Phraờng thaỏy choaựng vaựng, sửừng sụứ.
+ Caọu thaỏy tieỏc nuoỏi vaứ aõn haọn veà sửù lửụứi nhaực hoùc taọp cuỷa mỡnh.
+ Xấu hổ, tự giận mỡnh.
- Caọu tha thieỏt muoỏn ủửụùc trao doài hoùc taọp tieỏng Phaựp nhửng khoõng coứn cụ hoọi.
à Phraờng ham chụi nhửng trong buoồi hoùc cuoỏi cuứng caọu ủaừ hieồu ủửụùc giaự trũ, yự nghúa cuỷa tieỏng noựi daõn toọc, bieỏt ủửụùc yeõu tieỏng noựi daõn toọc laứ moọt bieồu hieọn cuỷa loứng yeõu nửụực.
2. Nhaõn vaọt thaày Ha-men:
- Trang phuùc: trang trọng
- Thaựi ủoọ ủoỏi vụựi HS: dịu dàng
- Nhửừng lụứi noựi veà vieọc hoùc tieỏng Phaựp: tõm huyết
- Haứnh ủoọng, cửỷ chổ luực buoồi hoùc keỏt thuực: tỡnh yeõu tieỏng noựi daõn toọc, tỡnh yeõu nửụực.
à Thaày giaựo yeõu nửụực Ha-men: nghieõm khaộc nhửng maóu mửùc, trong buoồi hoùc cuoỏi cuứng, thaày truyeàn ủeỏn hoùc sinh tỡnh yeõu tieỏng Phaựp – moọt bieồu hieọn cuỷa tỡnh yeõu Toồ Quoỏc.
3. Ngheọ thuaọt:
- Keồ chuyeọn baống ngoõi thửự nhaỏt.
- Xaõy dửùng tỡnh huoỏng truyeọn ủoọc ủaựo.
- Mieõu taỷ taõm lyự nhaõn vaọt qua taõm traùng, suy nghú ngoaùi hỡnh.
- Ngoõn ngửừ tửù nhieõn, sửỷ duùng caõu vaờn bieồu caỷm, tửứ caỷm thaựn vaứ caực hỡnh aỷnh so saựnh.
4. YÙ nghúa vaờn baỷn:
- Tieỏng noựi laứ moọt giaự trũ vaờn hoựa cao quyự cuỷa daõn toọc, yeõu tieỏng noựi laứ yeõu vaờn hoựa daõn toọc.
- Tỡnh yeõu tieỏng noựi daõn toọc laứ moọt bieồu hieọn cuù theồ cuỷa loứng yeõu nửụực.
- Sửực maùnh cuỷa tieỏng noựi daõn toọc laứ sửực maùnh cuỷa vaờn hoựa, khoõng moọt theỏ lửùc naứo coự theồ thuỷ tieõu.
- Tửù do cuỷa moọt daõn toọc gaộn lieàn vụựi vieọc giửừ gỡn vaứ phaựt trieồn tieỏng noựi cuỷa daõn toọc mỡnh.
- Vaờn baỷn cho thaỏy taực giaỷ laứ moọt ngửụứi yeõu nửụực, yeõu ủoọc laọp, tửù do, am hieồu saõu saộc veà tieỏng meù ủeỷ.
4.4.Tổng kết: (5 phỳt)
GV treo baỷng phuù giụựi thieọu baứi taọp:
Caõu chuyeọn ủửụùc keồ baống lụứi cuỷa nhaõn vaọt naứo?
A. Ngửụứi keồ chuyeọn vaộng maởt.
B. Nhaõn vaọt xửng toõi.
C. Thaày giaựo Ha-men.
D. Cuù giaứ Hoõ-de.
An-phoõng-xụ-ủoõ-ủeõ laứ nhaứ vaờn nửụực naứo?
A. ẹửực. C. Mú
B. Anh. D. Phaựp.
Doứng naứo noựi ủuựng taõm traùng thaày giaựo Ha-men trong baứi hoùc cuoỏi cuứng.
A. ẹau ủụựn vaứ raỏt xuực ủoọng.
B. Bỡnh túnh, tửù tin.
C. Bỡnh thửụứng nhử nhửừng buoồi hoùc khaực.
D. Tửực toỏi, caờõm phaón.
Loứng yeõu nửụực cuỷa thaày giaựo Ha-men ủửụùc bieồu hieọn nhử theỏ naứo trong taực phaồm?
A. Yeõu meỏn, tửù haứo veà vuứng queõAn-daựt cuỷa mỡnh
B. Caờm thuứ soõi suùc keỷ thuứ ủaừ xaõm lửụùc queõ hửụng.
C. Keõu goùi moùi ngửụứi cuứng ủoaứn keỏt, chieỏn ủaỏu choỏng keỷ thuứ.
D. Yeõu tha thieỏt tieỏng noựi cuỷa daõn toọc.
4.5:Hửụựng daón hoùc tập:
à ẹoỏi vụựi baứi hoùc tieỏt naứy:
- Đọc kĩ truyện, nhớ những việc chớnh, kể toựm tắt đủược truyện.
- Sưu tầm những baứi văn, baứi thơ baứn về vai troứ của tiếng noựi dõaõn tộc.
à ẹoỏi vụựi baứi hoùc tieỏt sau:
- ẹoùc vaứ tỡm hieồu baứi thụ: “ẹeõm nay Baực khoõng nguỷ”. Tỡm hieồu veà hỡnh aỷnh Baực Hoà vaứ tỡnh caỷm cuỷa ngửụứi chieỏn sú ủoỏi vụựi Baực. Tỡm hieồu veàyự nghú, ngheọ thuaọt cuỷa vaờn baỷn.
- Tieỏt 91, baứi “Nhaõn hoựa”, tỡm hieồu khaựi nieọm, taực duùng vaứ caực kieồu nhaõn hoựa. Tỡm caõu vaờn coự sửỷ duùng pheựp nhaõn hoựa trong caực vaờn baỷn ủaừ hoùc.
5.Phụ lục:
- Sỏch giỏo viờn văn 6.( Nhà xuất bản Giỏo dục)
- Thiết kế bài giảng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản Hà Nội)
- Học và thực hành theo chuẩn kiến thức kỹ năng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản GD Việt Nam)
Tuần: 24
Tiết : 91
ND: 31/1/2013
NHÂN HểA
1. Muùc tieõu:
a. Kieỏn thửực:
- Hoạt động 1: Tạo hứng thỳ học tập.
- Hoaùt ủoọng 2:
+ Học sinh biết: ủửụùc khaựi nieọm nhaõn hoaự, caực kieồu nhaõn hoaự.
- Hoaùt ủoọng 3:
+ Học sinh hiểu: taực dụng của pheựp nhaõn hoựa.
- Hoaùt ủoọng4:
+ Học sinh hiểu: làm cỏc bài tập.
b. Kú naờng:
- Học sinh thực hiện được: Nhận biết veà bước đủầu phaõn tớch ủược gớa trị của pheựp tu từ nhaõn hoựa.
-Học sinh thực hiện thành thạo: Sử dụng đủược pheựp nhaõn hoựa trong noựi vaứ viết.
c. Thaựi ủoọ:
- Thúi quen:Giaựo duùc yự thửực sửỷ duùng pheựp tu tửứ nhaõn hoựa phuứ hụùp khi noựi vieỏt.
- Tớnh cỏch: Tớch hụùp giaựo duùc kú naờng soỏng: kú naờng ra quyeỏt ủũnh: lửùa choùn caựch sửỷ duùng caực pheựp tu tửứ nhaõn hoựa phuứ hụùp vụựi thửùc tieón giao tieỏp; kú naờng giao tieỏp trỡnh baứy suy nghú yự tửụỷng thaỷo luaọn vaứ chia seỷ nhửừng kinh nghieọm caự nhaõn veà caựch sửỷ duùng pheựp tu tửứ nhaõn hoựa.
2.Nội dung học tập :
- Khaựi niệm , caực kiểu nhaõn hoựa, taực dụng của pheựp nhaõn hoựa.
3.Chuaồn bũ:
GV: Baỷng phuù ghi vớ duù, baứi taọp.
HS: Tỡm hieồu khaựi niệm , caực kiểu nhaõn hoựa, taực dụng của pheựp nhaõn hoựa.
4. Tổ chức cỏc hoạt động học tập:
4.1. OÅn ủũnh toồ chửực vaứ kiểm diện:
4.2. Kieồm tra miệng : (5 phỳt)
Trỡnh baứy caực kiểu so saựnh? Cho VD? Nờu tỏc dụng của phộp so sỏnh ( 8đ)
So saựnh ngang bằng vaứ so saựnh khoõng ngang bằng.
Bài học hụm nay cú mấy nội dung (2ủ)
4.3.Tiến trỡnh bài mới:
.Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
ỏ Hoạt động 1: Vaứo baứi:Tiết trửụực, caực em ủaừ ủửụùc tỡm hieồu veà bieọn phaựp tu tửứ so saựnh. Tieỏt naứy,coõ sẽ
hửụựng daón caực em tỡm hiểu về biện phỏp tu từ Nhõn húa.
Hoạt động 2: Hửụựng daón HS tỡm hieồu khỏi niệm nhõn hoỏ. (10 phỳt)
GV treo bảng phụ, ghi VD SGK/56.
Keồ teõn caực sửù vaọt ủửụùc nhaộc ủeỏn?
Caực sửù vaọt: trụứi, caõy mớa, kieỏn.
Cỏc sự vật ấy gắn cho những hành động gỡ, của ai? Cỏch gọi tờn sự vật cú gỡ khỏc nhau?
ễng, mặc ỏo giỏp, mỳa gươm, hành quõn.
Gaựn cho nhửừng haứnh ủoọng cuỷa ngửụứi: maởc aựo giaựp, ra traọn, muựa gửụm, haứnh quaõn.
Goùi trụứi baống oõngàdựng loaùi tửứ goùi ngửụứi ủeồ goùi sửù vaọt.
Caõy mớa, kieỏn: goùi teõn bỡnh thửụứng.
GV treo baỷng phuù, ghi caực caựch dieón ủaùt SGK/57
So sỏnh cỏch diễn dạt này, cỏch miờu tả sự vật, hiện tượng ở khổ thơ trờn hay hơn ở chỗ nào?
úGV treo bảng phụ, ghi cõu hỏi:
Đọc cỏc cõu thơ sau, xỏc định những sự vật được gỏn cho những hành động của con người.
a. Nỳi cao bởi cú đất bồi
Nỳi chờ đất thấp, nỳi ngồi ở đõu?
b. Con đỉa vắt qua mụ đất chết
Và người ngửa mặt ngúng trời cao.
b. mụ đất chết
ànhõn hoỏ.
a. nỳi chờ, nỳi ngồi
Qua ủoự em haừy cho bieỏt nhaõn hoựa laứ gỡ?
HS trả lời, GV nhận xột, chốt ý
úGọi HS đọc ghi nhớ SGK
ú Tớch hụùp giaựo duùc kú naờng soỏng: ra quyeỏt ủũnh: lửùa choùn caựch sửỷ duùng caực pheựp tu tửứ nhaõn hoựa phuứ hụùp vụựi thửùc tieón giao tieỏp.
Hoạt động3: Cỏc kiểu nhõn hoỏ .(15 phỳt)
GV treo bảng phụ, ghi VD SGK/57
Trong cỏc cõu hỏi ở VD, những sự vật nào được nhõn hoỏ?
HS hoaùt ủoọng nhúm.
Đại diện nhúm trỡnh bày.
GV nhận xột, sửa sai.
Cú mấy kiểu nhõn húa? Kể ra?
HS trả lời, GV nhận xột, chốt ý.
Gọi HS đọc ghi nhớ SGK
úTớch hụùp giaựo duùc kú naờng soỏng: Giao tieỏp trỡnh baứy suy nghú yự tửụỷng thaỷo luaọn vaứ chia seỷ nhửừng kinh nghieọm caự nhaõn veà caựch sửỷ duùng pheựp tu tửứ nhaõn hoựa.
Nhaõn hoựa coự taực duùng gỡ?
ú Giaựo duùc yự thửực sửỷ duùng pheựp tu tửứ nhaõn hoựa phuứ hụùp ủeồ taùo hieọu quaỷ cao trong giao tieỏp.
Hoạt động 4: Luyện tập. (10 phỳt)
GV treo bảng phụ, giới thiờu bài tập 1.
Cho HS thảo luận trong 3’.
Chỉ ra của phộp nhận húa trong đoạn văn trờn?
(Bến cảng) … đụng vui; (tàu) mẹ, (tàu) con.
(Xe) anh, (xe) em … tớu tớt; (tất cả) đều bận rộn.
Việc sử dụng phộp nhận húa trong đoạn văn trờn cú tỏc dụng gỡ?
Nhận xột bài làm của cỏc nhúm, HS làm bài vào VBT.
GV ghi bài tập 2 trong bảng phụ treo bảng.
Hóy so sỏnh cỏch diễn đạt trong hai đoạn văn trờn.
Cho HS làm bài vào vở bài tập.
Đoạn 1
Đoạn 2
đụng vui
tàu mẹ, tàu con
xe) anh, xe em
tớu tớt nhận hàng về và chở hàng ra.
bận rộn.
rất nhiều tàu xe
tàu lớn tàu bộ
xe to xe nhỏ
nhận hàng về và chở hàng ra
hoạt động liờn tục
Cho HS làm bài vào vở bài tập.
GV ghi bài tập 4 trong bảng phụ treo bảng.
Cõu hỏi thảo luận trong 3’.
Cho biết phộp nhõn húa trong mỗi đoạn văn trớch trờn được tạo ra bằng cỏch nào?
Cho HS làm bài trong bảng con. Mỗi nhúm 1 cõu.
a/ Nỳi ơi trũ chuyện xưng hụ với nỳi (vật) như xưng hụ với người.
Giói bày tõm trạng mong thấy người thương của người núi.
b/ (cua, cỏ) tấp nập; (cũ sếu, vạc, le le) cói cọ om sũm.
Dựng từ ngữ chỉ hoạt động, tớnh chất của con người để chỉ hoạt động tớnh chất của vật.
Anh (cũ), họ.
Dựng từ ngữ vốn gọi người để gọi vật.
àLàm cho đoạn văn trở nờn sống động hơn.
Nhận xột bài làm của cỏc nhúm.
HS làm bài vào vở bài tập.
úHướng dẫn và yờu cầu HS làm BT3.
Em haừy vieỏt moọt ủoaùn vaờn mieõu taỷ (khoaỷng 3 caõu) trong ủoự coự sửỷ duùng pheựp tu tửứ nhaõn hoựa vửứa hoùc?
l HS vieỏt ủoaùn vaờn.
ú Nhaọn xeựt, chaỏm ủieồm.
I.Nhõn hoỏ là gỡ?
- Cõy mớa mỳa gươm.
- Kiến hành quõn.
à Nhõn hoỏ.
àNhõn hoỏ cú tớnh hỡnh ảnh, làm cho cỏc sự vật, sự việc được miờu tả gần gũi hơn với con người.
ð Nhaõn hoựa laứ goùi hoaởc taỷ con vaọt, caõy coỏi, ủoà vaọt, .. baống nhửừng tửứ ngửừ voỏn ủửụùc duứng ủeồ goùi hoaởc taỷ ngửụứi ;laứm cho theỏ giụựi loaứi vaọt caõy coỏi, ủoà vaọt, … trụỷ neõn gaàn guừi vụựi con ngửụứi, bieồu thũ ủửụùc nhửừng suy nghú.
II.Cỏc kiểu nhõn hoỏ:
a. miệng, tai, mắt, chõn, tay: dựng từ ngữ vốn gọi người để gọi sự vật.
b. tre:dựng từ ngữ vốn chỉ hoạt động tớnh
chất chỉ người để chỉ hành động, tớnh chất của sự vật.
c. trõu: trũ chuyện, xưng hụ với vật như với người.
ð Caực kieồu nhaõn hoựa:
- Duứng tửứ voỏn goùi ngửụứi ủeồ goùi vaọt.
- Duứng nhửừng tửứ voỏn chổ hoaùt ủoọng, tớnh chaỏt cuỷa ngửụứi ủeồ chổ hoaùt ủoọng tớnh chaỏt cuỷa vaọt.
- Troứ chuyeọn xửng hoõ ủoỏi vụựi vaọt nhử ủoỏi vụựi ngửụứi.
Taực duùng cuỷa pheựp nhaõn hoựa: laứm cho lụứi thụ, lụứi vaờn coự tớnh bieồu caỷm cao.
Luyện tập:
BT1
(tàu) mẹ, (tàu) con. (Xe) anh, (xe) em ; (tất cả) đều bận rộn.
àLàm cho quang cảnh bến cảng được miờu tả sống động , nhộn nhịp.
BT2
à Đoạn 1:Sử dụng nhiều phộp nhõn húa, nhờ vậy mà sinh động , gợi cảm hơn.
BT4:
BT3:
- Cỏch 1 tỏc giả dựng nhõn húa, chổi rơm trở nờn gần gũi với con người, sống động hơn.
BT4: Vieỏt ủoaùn vaờn.
4.4.Tổng kết: (5 phỳt)
GV cho HS khỏi quỏt lại bài học bằng sơ đồ tư duy.
4.5.Hướng dẫn học tập:
à ẹoỏi vụựi baứi hoùc tieỏt naứy:
- Học bài – nhớ khỏi niệm nhõn húa.
- Làm BT5 – viết đoạn văn cú sử dung phộp nhõn húa.
à ẹoỏi vụựi baứi hoùc tieỏt sau:
- Soạn bài “Ẩn dụ”: Trả lời cỏc cõu hỏi SGK Tỡm hieồu khaựi nieọm aồn duù, caực kieồu aồn duù, tỡm theõm vớ duù veà pheựp aồn duù.
- Đọc, tỡm hiểu trước bài “Phương phỏp tả người”. Nhửừng bửụực cụ baỷn ủeồ laứm moọt baứi vaờn taỷ ngửụứi vaứ boỏ cuùc cuỷa baứi vaờn taỷ ngửụứi.
5.Phụ lục:
- Sỏch giỏo viờn văn 6.( Nhà xuất bản Giỏo dục)
- Thiết kế bài giảng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản Hà Nội)
- Học và thực hành theo chuẩn kiến thức kỹ năng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản GD Việt Nam)
Tuần: 24
Tiết: 92
ND:31/1/2013
PHƯƠNG PHÁP TẢ NGƯỜI
1.Mục tiờu: Giỳp HS:
a.Kiến thức:
- Hoạt động 1: Tạo hứng thỳ học tập.
- Hoaùt ủoọng 2:
+ Học sinh biết:
- Nắm được cỏch tả người và bố cục hỡnh thức của 1 đoạn, 1 bài văn tả người.
+ Học sinh hiểu: Cỏch xõy dựng đoạn văn, lời văn trong bài văn tả người.
- Hoaùt ủoọng 3:
+ Học sinh hiểu: cỏch làm cỏc bài tập
b.Kĩ năng:
-Học sinh thực hiện được: Rốn kĩ năng quan sỏt và lựa chọn, kĩ năng trỡnh bày những điều quan sỏt, lựa chọn được theo thứ tự hợp lớ.
+Viết một đoạn văn, bài văn tả người.
- Học sinh thực hiện thành thạo: Bước đầu cú thể trỡnh bày miệng một đoạn hoặc một bài văn tả người trước lớp.
c.Thỏi độ:
-Thúi quen: Giỏo dục HS tớnh tự giỏc học tập.
- Tớnh cỏch: yự thửực laứm baứi vaờn taỷ ngửụứi ủuựng phửụng phaựp.
2.Nội dung học tập:
- Xõy dựng đoạn văn, lời văn tả người.
3.Chuẩn bị
GV: Bảng phụ.
HS: Xem lại bài văn miờu tả.
4.Tổ chức cỏc hoạt động học tập
4.1.Ổn định tổ chứcvà kiểm diện: Kiểm diện 6A1: 6A2 6A3
4.2.Kiểm tra miệng: (5 phỳt)
Muốn tả cảnh em cần phải làm gỡ ?
-Xỏc định được đối tượng miờu tả.
-Lựa chọn từ ngữ, hỡnh ảnh miờu tả tiờu biểu.
-Trỡnh bày những điều mỡnh quan sỏt được theo trỡnh tự.
Bố cục bài tả cảnh thường gồm mấy phần ? Nờu cụ thể nội dung của từng phần ?
lBố cục: Ba phần :
MB : Giới thiệu cảnh được tả.
TB : Tập trung tả cảnh vật chi tiết theo thứ tự.
KB : Phỏt biểu cảm tưởng.
Qua sự chuẩn bị bài mới, em hóy cho biết muốn làm một bài văn tả người, ta cần thực hiện như thế nào?
l Xỏc định được đối tượng miờu tả; Quan sỏt, lựa chọn được những hỡnh ảnh tiờu biểu; Trỡnh bày những điều quan sỏt được theo một thứ tự.
4.3Tiến trinh bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
ỏ Hoạt động 1 Trong văn miờu tả, đối tượng chớnh là người và cảnh. Tiết này chỳng ta sẽ đi tỡm hiểu về “Phương phỏp tả người”.
ỏHoạt động 2: Phương phỏp viết một đoạn văn, bài văn tả người. (15 phỳt)
HS đọc cỏc đoạn văn SGK.
GV nhận xột, sửa chữa.
Mỗi đoạn văn đú tả ai? Người đú cú đặc điểm gỡ nổi bật? Đặc điểm đú được thể hiện ở những từ ngữ và hỡnh ảnh nào?
HS trả lời,GV nhận xột.
Trong cỏc đoạn văn trờn, đoạn nào tập trung khắc hoạ chõn dung nhõn vật, đoạn nào tả người gắn với cụng việc? Yờu cầu lựa chọn chi tiết và hỡnh ảnh ở mỗi đoạn cú khỏc nhau khụng?
Cỏc từ ngữ, hỡnh ảnh thể hiện cỏc nhõn vật.
Đoạn 1: Như 1 pho tượng đồng đỳc, bắp thịt cuồn cuộn…
Đoạn 2: Mặt vuụng, mỏ húp, lụng mày lổm chổm, đụi mắt gian hựng, mồm toe toột tối om, răng vàng hợ của…
Đoạn 3: Lăn xả đỏnh rỏo riết, thế đỏnh lắt lộo, húc hiểm, thoắt biến hoỏ khụn lường… đứng như cõy trồng giữa xới, thũ tay nhấc bổng như giơ con ếch cú buộc sợi dõy ngang bụng, thần lực ghờ gớm…
HS trả lời,GV nhận xột.
Muốn tả người, cần phải làm gỡ? Neõu nhửừng bửụực cụ baỷn ủeõ laứm moọt baứi vaờn t
File đính kèm:
- ngu van 6(7).doc