Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 26, tiết: 103: Văn bản Cô tô (tiết1)

A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:

Giúp h/sinh:

- Cảm nhận vẻ đẹp sinh động, trong sáng của những bức tranh thiên nhiên và đời sống con người ở vùng đảo Cô Tô được miêu tả trong bài văn.

- Thấy được nghệ thuật miêu tả và tài năng sử dụng ngôn ngữ điêu luyện của tác giả.

B/ ĐỒ DÙNG

TƯ LIỆU

ẢNH TÁC GIẢ

BẢNG PHỤ

C/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

* Ổn định lớp:

* Kiểm tra bài cũ:

? Đọc thuộc lòng diễn cảm bài “Lượm” của Tố Hữu. Hình ảnh nào trong bài làm em cảm động nhất ? Nêu nội dung, nghệ thuật của bài ?

* Bài mới:

* Giới thiệu: Cô Tô là một quần đảo gồm hơn 30 đảo nhỏ cách bờ biển Quảng Ninh khoảng 100 km

Biển đảo Cô Tô đẹp cả ban ngày lẫn ban đêm.Bờ cát dài trắng mịn và mặt nước trong xanh như pha lê. Với phong cảnh hoang dã, quyến rũ cùng khí hậu trong lành, Cô Tô trở thành điểm thu hút khách du lịch.

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3343 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 26, tiết: 103: Văn bản Cô tô (tiết1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 26, Tiết: 103 NS: 9/3/2008 Văn bản co to ( Tiết1) (Nguyễn Tuân) A/ Mục tiêu bài học: Giúp h/sinh: - Cảm nhận vẻ đẹp sinh động, trong sáng của những bức tranh thiên nhiên và đời sống con người ở vùng đảo Cô Tô được miêu tả trong bài văn. - Thấy được nghệ thuật miêu tả và tài năng sử dụng ngôn ngữ điêu luyện của tác giả. b/ đồ dùng Tư liệu ảnh tác giả bảng phụ c/ tiến trình bài dạy: * ổn định lớp: * Kiểm tra bài cũ: ? Đọc thuộc lòng diễn cảm bài “Lượm” của Tố Hữu. Hình ảnh nào trong bài làm em cảm động nhất ? Nêu nội dung, nghệ thuật của bài ? * Bài mới: * Giới thiệu: Cô Tô là một quần đảo gồm hơn 30 đảo nhỏ cách bờ biển Quảng Ninh khoảng 100 km Biển đảo Cô Tô đẹp cả ban ngày lẫn ban đêm..Bờ cát dài trắng mịn và mặt nước trong xanh như pha lê. Với phong cảnh hoang dã, quyến rũ cùng khí hậu trong lành, Cô Tô trở thành điểm thu hút khách du lịch... ? Em đã bao giờ được thưởng ngoạn được vẻ đẹp của biển đảo Cô Tô chưa? Em có cảm xúc như thế nào khi đứng trước cảnh trời nước bao la ấy? Tiết này cô trò mình cùng nhau khám phá vẻ đẹp thiên nhiên của Cô Tô qua ngòi bút miêu tả tài hoa, uyên bác của nhà văn Nguyễn Tuân nhé! ( GV ghi nhan đề lên bảng) Gọi HS đọc “ Chú thích *) -?Nêu hiểu biết của em về tác giả Nguyễn Tuân? (G/v đưa ra ảnh chân dung tác giả và giới thiệu thêm.) - Nguyễn Tuân là một nhà văn tài hoa, uyên bác . Tuy chỉ viết văn nhưng ông còn am hiểu nhiều môn nghệ thuật khác: hội hoạ, điêu khắc, sân khấu, điện ảnh... Cho nên, ông có vốn ngôn ngữ giàu có và điêu luyện. -Ông thường vận dụng con mắt của nhiều ngành nghệ thuật khác nhau để quan sát, diễn tả văn chương -Ông được đánh giá là nhà văn nổi tiếng của Việt Nam. Được xem là bậc thầy trong việc sáng tạo và sử dụng Tiếng Việt. - Ngày 28/7/1987 ông mất tại HN, để lại một sự nghiệp văn học phong phú. Đến năm 1996 ông được Nhà nước truy tặng Giải thưởng HCM về văn học, nghệ thuật đợt 1 ? Nêu hiểu biết của em về bài ký “Cô Tô” và đoạn trích - Văn bản “Cô Tô” ?(Một lần, nhân một chuyến ra thăm đảo Cô Tô nhà văn đã ghi lại những ấn tượng về thiên nhiên, con người lao động tại vùng đảo Cô Tô qua bài kí “ Cô Tô”. - Đọc với giọng vui tươi hồ hở - Chú ý nhấn mạnh tính từ, động từ miêu tả, các so sánh, ẩn dụ mới lạ đặc sắc. - Đọc mẫu một vài đoạn. 1 HS đọc đoạn 1 ) ( 1 HS đọc đoạn 2) - Nhẩm đọc tiếp phần còn lại. ? Bài văn có thể chia làm mấy phần ? Nêu nội dung chính từng phần ? GV gọi HS tóm tắt ngắn gọn, sau đó chốt lại phần tóm tắt bằng Bảng phụ 1 ? Đây là một bài kí nhưng phần trích này tác giả sử dụng phương thức nào là chủ yếu? Tự sự Miêu tả * Biểu cảm Đọc diễn cảm lại đoạn P1 ? Để miêu tả toàn cảnh Cô Tô sau trận bão, tác giả đã chọn vị trí quan sát như thế naò để miêu tả? ( Nóc đồn Cô Tô, từ trên cao xuống) ?Tác dụng của vị trí đó? ( Có thể bao quát toàn cảnh) ? Tìm tính từ miêu tả khái quát vùng biển, đảo, bầu trời sau một đêm giông bão? ?cảnh vật trong sáng ấy được cụ thể hoá như thế nào? ? Tác giả sử dụng những biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả? (Cách nhìn bao quát mà chi tiết, tinh tế, cách lựa chọn từ ngữ rất công phu, các tính từ gợi tả màu sắc kết hợp với các từ chỉ mức độ. ) ? Trong các tính từ đó,tính từ nào có giá trị gợi hình, gợi cảm hơn cả? ( - Tính từ “vàng giòn” tả đúng sắc vàng khô của cát biển, một thứ sắc vàng có thể tan ra được. Đó là sắc vàng riêng của cát Cô Tô trong cảm nhận của tác giả.) ? ở đây, lời văn miêu tả đã có sức gợi lên một cảnh tượng thiên nhiên như thế nào trong cảm nhận của em? Gv cầm sách đọc: “Nhìn rõ cả Tô Bắc, Tô Trung, Tô Nam, mà càng thấy yêu mến hòn đảo như bất cứ người chài nào đã từng đẻ ra và lớn lên theo mùa sóng ở đây” ? Qua phần miêu tả và qua lời văn cô vừa đọc, em hiểu được tình cảm gì của tác giả khi ngắm toàn cảnh Cô Tô? ( Trước cảnh đảo Cô Tô binh yên, đep đẽ, nảy sinh trong lòng tác giả tình yêu thương, gắn bó với Cô Tô - Đó là tâm hồn yêu biển, gắn bó với thiên nhiên đất nước của nhà văn) ? Tiết học hôm nay, để lại trong em những lưu ý gì về nghệ thuật và nội dung? Sau khi HS trả lời GV chốt lại kiến thức bằng Bảng phụ 2 Gọi HS đọc lại một lần. I. giới thiệu chung: 1. Tác giả: - (1910-1987), nổi tiếng về thể tuỳ bút và bút ký. 2. Tác phẩm: SGK. - Văn bản “Cô Tô” là đoạn trích thuộc phần cuối của bài ký Cô Tô. Ii. đọc, hiểu văn bản: 1. Đọc a, Đọc văn bản b. Bố cục: 3 phần. - P1: Từ đầu đến “theo mùa sóng ở đây”. Toàn cảnh Cô Tô sau trận bão. - P2: Tiếp ...”là là nhịp cánh” Cảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô. - P3: Còn lại Cảnh sinh hoạt buổi sớm của con người trên đảo Cô Tô. c. Tóm tắt: Bảng phụ 1 Tóm tắt: Cô Tô ( Nguyễn Tuân) Sau trận bão, quần đảo Cô Tô trở lên trong sáng, đẹp đẽ hơn, cây cối xanh thêm, nước biển đậm đà hơn. Cảnh mặt trời mọc trên biển quan sát từ đảo Cô Tô thật tráng lệ, hùng vĩ và tuyệt đẹp. Bên giếng nước ngọt, người dân tấp nập múc nước, gánh nước, chuẩn bị cho chuyến ra khơi. 2. Phân tích: a, Toàn cảnh Cô Tô sau trận bão: - Một ngày: Trong trẻo, sáng sủa. + Bầu trời: Trong sang + Cây cối : thêm xanh mượt. +Nước biển : lam biếc đậm đà hơn . + Cát : vàng giòn hơn nữa. + Cá :nặng lưới. -> - Bao quát -> cụ thể. - Tính từ kết hợp với từ chỉ mức độ. =>Một bức tranh phong cảnh biển đảo bao la, phóng khoáng, tinh khôi và lộng lẫy. -> Tình cảm yêu mến của tác giả dành cho đảo Cô Tô * Tiểu kết: Bảng phụ 2 Tiểu kết - Nghệ thuật: Năng lực quan sát, lựa chọn từ ngữ, hình ảnh. Miêu tả tinh tế, giàu cảm xúc Nội dung: - Một bức tranh phong cảnh biển đảo bao la, phóng khoáng, tinh khôi và lộng lẫy sau cơn bão. - Tình cảm yêu mến của tác giả dành cho đảo Cô Tô Lơi kết: Cô Tô hiện lên thật lộng lâỹ trong buổi sang đẹp trơi sau trận bao Tiết sau chúng ta tiếp tục khám phá vẻ đẹp thiên nhiên qua canh mặt trơi moc trên đảo Cô Tô và cuộc sống của người lao động trên đảo. iv. hướng dẫn về nhà : - Nắm chắc những nét tiêu biểu về nhà văn Nguyễn Tuân - Chuẩn bị soạn bài những nội dung tiếp theo.

File đính kèm:

  • docGiao an HOI GIANG tiet 103.doc
Giáo án liên quan