Giáo án Ngữ văn 6 Tuần 29 Tiết 105 Tập làm thơ bốn chữ

I –Mức độ cần đạt

 1-Kiến thức

 Một số đặc điểm của thể thơ bốn chữ.

 Các kiểu vần được sử dụng trong thơ nói chung và thể thơ bốn chữ nói riêng.

 2- Kĩ năng

 Nhận diện được thể thơ bốn chữ khi đọc và học thơ ca.

 Xác định các gieo vần trong thơ bốn chữ.

 Vận dụng kiến thức đã học về thơ bốn chữ tập làm thơ bốn chữ.

 3- Thái độ:

 Thích làm thơ –nhất là thơ bốn chữ.

 II-CHUẨN BỊ :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 Tuần 29 Tiết 105 Tập làm thơ bốn chữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm thơ bốn chữ Tuần 29 - Tiết 105 NS: .......... ND : ......... I –Mức độ cần đạt 1-Kiến thức Một số đặc điểm của thể thơ bốn chữ. Các kiểu vần được sử dụng trong thơ nói chung và thể thơ bốn chữ nói riêng. 2- Kĩ năng Nhận diện được thể thơ bốn chữ khi đọc và học thơ ca. Xác định các gieo vần trong thơ bốn chữ. Vận dụng kiến thức đã học về thơ bốn chữ tập làm thơ bốn chữ. 3- Thái độ: Thích làm thơ –nhất là thơ bốn chữ. II-CHUẨN BỊ : GV : Soạn giáo án , sưu tầm một số bài thơ 4 chữ ; bảng phụ ; bài tập củng cố . HS : Chuẩn bị bài theo câu hỏi sgk 84 à 86 , sưu tầm thơ 4 chữ . III-TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : NỘI DUNG H.Đ CỦA GIÁO VIÊN H.Đ CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1 : khởi động (5’) - Ổn định : Kiểm diện - Kiểm tra bài : + Hãy học thuộc lòng bài thơ “Lượm” nêu những nét chính về nội dung và nghệ thuật trong bài thơ này ? + Em có nhận xét gì về thể thơ trong bài thơ này ? - Giới thiệu bài mới : Cho học sinh đọc một số bài thơ 4 chữ được sưu tầm ở nhà liên hệ giới thiệu vào bài . - Lớp trưởng báo cáo - Đọc thuộc lòng , nêu nội dung ghi nhớ- bài thơ “Lượm” - Nêu mhữmg hiểu biết về thơ 4 chữ qua bài thơ “Lượm” - Nghe * Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức mới .(10’) I. Đặc điểm của khổ thơ 4 chữ : - Bài thơ có nhiều dòng , mỗi dòng có 4 chữ thường ngắt nhịp 2/2, thích hợp với lời kể và tả . - Thường xen kẻ vần chân và vần lưng , gieo vần liền , vần cách hay vần hỗn hợp . - Xuất hiện nhiều trong tục ngữ , ca dao và đặc biệt là vè . - Em đã được học bài thơ nào được làm bằng thể thơ bốn chữ ở cả chương trình tiểu học và THCS ? - Em nhận thấy thể thơ 4 chữ có đặc điểm gì ? - Gợi ý : số chữ , số dòng , nhịp vần . . . đọc một bài thơ bốn chữ để minh họa . - Cho học sinh xem các vd ở sgk/84,85 nhấn mạnh đặc điểm cơ bản của thể thơ này ? - Nêu lên 1 số bài thơ bốn chữ đã học . -- Cá nhân nêu cách hiểu về đặc điểm của thể thơ này . Cả lớp nghe và thực hiện. - Xem vd nắm được đặc điểm của thể thơ này . * Hoạt động 3: Thực hành (25’) Trình bày bài thơ bốn chữ đã chuẩn bị ở nhà chỉ ra nội dung , đặc điểm của bài thơ đó . - Yêu cầu học sinh trình bày nội dung đã chuẩn bị ở nhà . - Cho lớp nhận xét . - Đánh giá chung , sửa chữa cụ thể . - Đọc một số bài thơ bốn chữ cho học sinh nghe . - Học sinh xung phong hoặc được gọi trình bày phân tích trước lớp – lớp nhận xét những điểm được và chưa được , góp ý sửa chữa . - Ghi nhận sửa chữa . - Nghe . * Hoạt động 4: Củng cố , dặn dò (5’) - Thể thơ bốn chữ có đặc điểm gì ? - Cho học sinh làm bài tập dạng điền từ thích hợp vào chỗ trống trong bài thơ . Dặn về nhà :+ Tập làm thêm một số bài thơ bốn chữ . + Sưu tầm + Chuẩn bị bài “Cô Tô”, chú ý câu hỏi 4. - Làm bài tập trắc nghiệm - Nghe ghi công việc về nhà

File đính kèm:

  • doc105.doc