Giáo án Ngữ văn 6 - Tuẩn 4 - Trường THCS Long Điền Tiến

I/ MỤC TIấU:

1. Kiến thức: Nhõn vật và sự kiện trong tuyền thuyết Hồ Gươm; Truyền thuyết địa danh; Cốt lỗi lịch sử trong thuộc chuỗi truyền thuyết về người anh hùng Lê Lợi và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.

2. Kĩ năng: Đọc- hiểu văn bản truyền thuyết; phân tích để thấy được ý nghĩa sõu sắc của một số chi tiết tưởng tượng trong truyện; kể lại được truyện.

3. Thái độ: Yêu mến và tự hào về di tích lịch sử cũng như người anh hùng Lê Lợi.

II/ CHUẨN BỊ:

- GV: SGK, giỏo ỏn, tranh, TLTK

- HS: SGK, vở soạn, TLTK

III/ CÁC BƯỚC LÊN LỚP

1/ ỔN ĐỊNH LỚP:

- Kiểm tra sĩ số lớp.

- Nhận xột vệ sinh lớp.

2/ KIỂM TRA BÀI CŨ. ( 7 phỳt )

Kể lại truyện sơn tinh, Thủy Tinh?

Nờu ý nghĩa của truyện ST, TT ?

- Giải thích hiện tượng thiên tai lũ lụt ở nước ta.

- Phản ánh sức mạnh và mơ ước chiến thắng thiên tai lũ lụt của nhân dân.

- Ca ngợi công lao trị thủy, dựng nước của vua Hựng.

3/ DẠY BÀI MỚI

 

doc9 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1298 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuẩn 4 - Trường THCS Long Điền Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 4 NGÀY SOẠN: 29/08/2011 NGÀY DẠY: Tiết : 13 HƯỚNG DẪN ĐỌC THấM VĂN BẢN: SỰ TÍCH HỒ GƯƠM ( HƯỚNG DẪN ĐỌC THấM) I/ MỤC TIấU: Kiến thức: Nhõn vật và sự kiện trong tuyền thuyết Hồ Gươm; Truyền thuyết địa danh; Cốt lỗi lịch sử trong thuộc chuỗi truyền thuyết về người anh hựng Lờ Lợi và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Kĩ năng: Đọc- hiểu văn bản truyền thuyết; phõn tớch để thấy được ý nghĩa sõu sắc của một số chi tiết tưởng tượng trong truyện; kể lại được truyện. Thỏi độ: Yờu mến và tự hào về di tớch lịch sử cũng như người anh hựng Lờ Lợi. II/ CHUẨN BỊ: GV: SGK, giỏo ỏn, tranh, TLTK… HS: SGK, vở soạn, TLTK… III/ CÁC BƯỚC LấN LỚP 1/ ỔN ĐỊNH LỚP: Kiểm tra sĩ số lớp. Nhận xột vệ sinh lớp. 2/ KIỂM TRA BÀI CŨ. ( 7 phỳt ) Kể lại truyện sơn tinh, Thủy Tinh? Nờu ý nghĩa của truyện ST, TT ? - Giải thớch hiện tượng thiờn tai lũ lụt ở nước ta. - Phản ỏnh sức mạnh và mơ ước chiến thắng thiờn tai lũ lụt của nhõn dõn. - Ca ngợi cụng lao trị thủy, dựng nước của vua Hựng. 3/ DẠY BÀI MỚI HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRề GHI BẢNG HĐ 1: GTB ( 3 PHÚT ) HĐ 2: HƯỚNG DẪN ĐỌC TèM HIỂU CHÚ THÍCH (7 phỳt ) PHÚT) ► Lệnh cho HS đọc văn bản và phần chỳ thớch. HS đọc I/ ĐỌC TèM HIỂU CHÚ THÍCH ( xem SGK ) HĐ 3: TèM HIỂU VĂN BẢN (15 PHUT) ► Lệnh cho HS thảo luận cỏc cõu hỏi phần đọc hiểu văn bản và cỏc nhúm trỡnh bày 1/ Vỡ sao Đức Long Quõn cho nghĩa quõn LS mượn gươm thần ? Lờ Lợi được gươm thần như thế nào? ► Điều đú cú ý nghĩa gỡ ? 3/ Sức mạnh gươm thần đ/ v nghĩa quõn LS như thế nào ? 4/ Khi nào Đức Long Quõn đũi gươm ? Cảnh đũi gươm và trả gươm như thế nào ? 5/ nờu ý nghĩa của truyện? 6/ Những truyền thuyết cú hỡnh ảnh rựa vàng ? ► Lệnh cho Hs đọc ghi nhớ HS thảo luận cỏc cõu hỏi (15 phut ) HS trỡnh bày. Trả lời: đất nước đang bị giặc đụ hộ, lực lượng quõn kn cũn yếu. Trả lời: lưỡi gươm được Lờ Thận vớt từ sụng lờn, chuụi gươm được Lờ Lợi lấy từ ngọn cõy xuống. về sau chấp lại vừa như in. Trả lời: thể hiện ý nguyện đoàn kết chống giặc ngoại xõm của Dt ta . Trả lời: gươm thần tung hoành khắp trận địa khiến cho quõn Minh khiếp sợ. Trả lời: giặc tan đất nước thỏi bỡnh. LL cưỡi thuyền rồng dạo chơi trờn hồ tả Vọng. Trả lời: Trả lời: Trọng Thủy, Mị Chõu…. II/ TèM HIỂU VĂN BẢN ♣ í nghĩa truyện - Giải thớch nguồn gốc tờn gọi Hồ Gươm. - Ca ngợi tớnh chất toàn dõn và chớnh nghĩa của cuộc k/n Lam Sơn. - Thể hiện khỏt vọng hũa bỡnh của dõn tộc. ♣ TỔNG KẾT HĐ 4: LUYỆN TẬP ( 5 phỳt ) GV hướng dẫn HS làm BT III/ LUYỆN TẬP. 2/ Truyện khụng thể hiện được tớnh chất toàn dõn 4/ CỦNG CỐ. ý nghĩa truyện 5/ HƯỚNG DẪN Xem lại bài, chuẩn bị bài: Thạch Sanh. IV/ RÚT KINH NGHIỆM . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ……………………………….. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ………………………………... . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ……………………………….. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ……………………………… NGÀY SOẠN: 29/08/2011 NGÀY DẠY: Tiết : 14 Tập làm văn: CHỦ DỀ VÀ DÀN BÀI CỦA BÀI VĂN TỰ SỰ I/ MỤC TIấU: Kiến thức: Yờu cầ về sự thống nhất chủ đề trong một văb bản tự sự; những biểu hiện của mối quan hệ giữa chủ đề, sự việc trong bài văn tự sự; bố cục của bài văn tự sự. Kĩ năng: Tỡm chủ đề, làm dàn bài và viết phần mở bài cảu bài văn tự sự. Thỏi độ: HS cú ý thức khi viết bài cần tỡm chủ đề và lập dàn bài. II/ CHUẨN BỊ: GV: SGK, giỏo ỏn, , TLTK… - HS: SGK, vở soạn, TLTK… III/ CÁC BƯỚC LấN LỚP 1/ ỔN ĐỊNH LỚP Kiểm tra sĩ số. - Nhận xột vệ sinh lớp. 2/ KIỂM TRA BÀI CŨ: Nờu đặc điểm chung của nhõn vật và sự việc trong văn tự sự ? - Nhõn vật chớnh dúng vai trũ chủ yếu - Nhõn vạt phụ giỳp nhõn vật chớnh hoạt động - Nhõn vật trong văn tự sự được thể hiện qua cỏc mặt: tờn gọi, lai lịch, tớnh cỏch, hỡnh dỏng, việc làm. - SV trong văn TS phải được kể cụ thể: Ai làm, việc đú xảy ra ở đõu, vào lỳc nào, diễ ra như thế nào, do đõu, kết quả ra sao - Sự việc được sắp xếp theo 1 trật tự diễn biến sao cho thẻ hiện được tư tưởng mà ng kể muốn diễn đạt. 3/ DẠY BÀI MỚI HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRề GHI BẢNG HĐ 1: GTB ( 3 PHÚT ) Lắng nghe HĐ 2: HƯỚNG TèM HIỂU NỘI DUNG I.( 18 PHÚT ) ► Lệnh cho Hs đọc bài văn ( SGK T. 44,45 ) ? Việc Tuệ Tĩnh ưu tiờn chữa trị trước cho con ng nụng dõn núi lờn P/c gỡ của ng thầy thuốc ? ? Vậy chủ đề cõu chuyện này là gỡ ? Chủ đề của bài văn được thể hiện trực tiếp trong những cõu văn nào? ? Hóy chọn nhan đề phự hợp? vỡ sao ? ? Hóy đặt tờn khỏc cho bài văn ? ? Cỏc phần MB, TB, KB trờn thực hiện những yờu cầu gỡ của bài văn ? ► Lệnh cho HS đọc phần ghi nhớ . Hs đọc. Trả lời : ai nguy hiểm hơn thỡ chữa cho ng đú trước khụng cần trả ơn > hết lũng vỡ ng bệnh. Trả lời : Trả lời : “ ng cứu giỳp nhau lỳc hoạn nạn, sao lại núi lời õn huệ” Trả lời : cả 3 nhan đề. - NĐ 1: nờu lờn tỡnh huống phải lựa chọn > thể hiện P/ c của Tuệ Tĩnh. - NĐ 2: “ Tấm lũng” nhấn mạnh tỡnh cảm của TT. NĐ 3: “ y đức” Đạo đức của nghề y. Trả lời : một lũng vỡ ng bệnh ; ai nguy hiểm hơn thỡ chữa cho ng đú trước Trả lời : Hs đọc I/ TèM HIỂU CHỦ ĐỀ VÀ DÀN BÀI CỦA BÀI VĂN TỰ SỰ. 1/ Đọc bài văn sau đõy ( SGK T. 44, 45 ) 2/ Cõu hỏi: - Chủ đề : hết lũng yờu thương cứu giỳp người bệnh. - Dàn bài của bài văn tự sự: + MB: giới thiệu chug về nhõn vật & SV. + TB: kể diễn biến của SV. + KB: kết thỳc SV. ♣ GHI NHỚ ( sgk T. 45 ) HĐ 3: LUYỆN TẬP ► BÀI TẬP 1: lệnh cho HS đọc truyện “ phần thưởng” ? Chủ đề của truyện nằm biểu dương và chế giễu điều gỡ? ? SV nào thể hiện tập trung cho chủ đề ? ? Em hóy chỉ ra 3 phần : MB, TB, KB ? ? SV trong TB thỳ vị ở chỗ nào ? ? Truyện này với truyện TT cú gỡ giống nhau về bố cục, khỏc nhau về chủ đề? ► BÀI TẬP 2: GV hướng dẫn hs làm . ► Lệnh cho HS xem lại phần MB & KB của 2 Văn bản: ST, TT& STHG Trả lời cõu hỏi ► GV KẾT LUẬN : ◙ cú 2 cỏch mở bài: - C 1: giớ thiệu chủ đề truyện - C 2: kể tỡnh huống nảy sinh cõu chuyện. ◙ Cú 2 cỏch KB: - C 1: kể SV kết thỳc cõu chuyện. - C 2: kể SV tiếp diễn cõu chuyện. HS đọc Trả lời: Trả lời: Trả lời: Trả lời: lời cầu xin phần thưởng lạ lựng, kết thỳc bất ngờ > thụng minh, húm hỉnh của ng nụg dõn Trả lời: - Giống: kể theo trật tự thời gian; ba phần rừ rệt; ớt hành động nhiều đối thoại. - Khỏc: + Chủ đề truyện TT nằm lộ ngay ở phần MB, cũn truyện phần thưởng nằm trong sụ suy đoỏn của ng đọc. + Kết thỳc truyện phần thưởng thỳ vị hơn. HS làm BT HS lắng nghe. III/ LUYỆN TẬP 1/ ( SGK T. 45, 46 ) a/ Chủ đề : - Ca ngợi chớ thụng minh, lũng chung thành của ng nụng dõn. - Chế giễu tớnh tham lam, cậy quyền cậy thế của tờn quan. b/ Dàn bài: - MB: cõu đầu tiờn. - TB: cỏc cõu tt. - KB: cõu cuối cựng. 2/ ( SGK T. 46 ) ♦Truyện ST, TT: - MB: nờu tỡnh huống. - KB: nờu SV tiếp diễn. ♦Truyện STHG: - MB: nờu tỡnh huống , giảng giải. - KB; nờu SV kết thỳc 4/ CỦNG CỐ. chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự 5/ HƯỚNG DẪN Xem lại bài, chuẩn bị bài: tỡm hiểu đề & cỏch làm bài văn TS. IV/ RÚT KINH NGHIỆM . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ……………… . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ………………. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . …………………………………………………………... NGÀY SOẠN: 29/08/2011 NGÀY DẠY: Tiết : 15, 16 Tập làm văn: TèM HIỂU ĐỀ VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN TỰ SỰ I/ MỤC TIấU: Kiến thức: Cấu trỳc, yờu cầu cảu bài tự sự( qua những từ ngữ được diễn đạt trong đề bài); tầm quan trong của việc tỡm hiểu đề, lập ý, lập dàn bài khi làm bài văn tự sự; những căn cứ khi lập ý và lập dàn ý. Kĩ năng: Tỡm hiểu đề: đọc kĩ đề, nhận ra những yờu cầu cảu đề và cỏch làm bài văn tự sự; bước đầu biết dựng lời văn của mỡnh để viết bài văn tự sự. II/ CHUẨN BỊ: GV: SGK, giỏo ỏn, , TLTK… - HS: SGK, vở soạn, TLTK… III/ CÁC BƯỚC LấN LỚP 1/ ỔN ĐỊNH LỚP Kiểm tra sĩ số lớp. - Nhận xột vệ sinh lớp. 2/ KIỂM TRA BÀI CŨ: Dàn bài của bài văn TS gồm mấy phần? đú là những phần nào? Trỡnh bày nội dung của từng phần ? ( Mở bài, thõn bài và kết bài). 3/ DẠY BÀI MỚI HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRề GHI BẢNG HĐ 1: GTB ( 3 PHÚT ) TIẾT 15: HĐ 2: HƯỚNG TèM HIỂU NỘI DUNG I. 1 ( 10 PHÚT ) ►Lệnh cho HS đọc cỏc văn bản TS ? Lời đề (1) nờu ra những YC gỡ? Những chữ nào trong đề cho em biết diều đú? ? Cỏc đề ( 3), (4), (5), (5) Khụng cú từ kể nhưng cú phải là đề văn tự sự khụng? ? Từ trọng tõm mỗi từ trờn là từ nào ? hóy gạch dưới những từ đú ? ? Trong cỏc đề trờn đề nào nghiờng về kể sự việc? đề nào nghiờng về kể ng ? đề nào nghiờng về tường thuật ? Trả lời Trả lời - Đề kể sự việc: ( 3,4,5 ) - Đề kể người ( 2,6 ) - Đề tường thuật ( 3,4,5 ) I/ ĐỀ, TèM HIỂU ĐỀ & CÁCH LÀM BÀI VĂN TỰ SỰ. 1/ Đề văn tự sự. (1) kể 1 cõu chuyện em thớch bằng lời văn của em. (2) kể chuyện về 1 người bạn tốt. ( 3) kỉ niờm thời thơ ấu. ( 4) Ngày sinh nhật của em. ( 5) Quờ em đổi mới. ( 6) Em đó lớn rồi. Đề kể sự việc: ( 3,4,5 ) Đề kể người ( 2,6 ) Đề tường thuật ( 3,4,5 ) HĐ 3 : HD HS CÁCH LÀM BÀI VĂN TỰ SỰ. ►GV cho 1 đề văn tự sự và hướng dẫn HS cỏch làm. ? Đề nờu ra những yờu cầu gỡ buộc em phải thực hiện ? em hiểu yờu cầu ấy như thế nào ? ? Truyện biểu hiện tư tưởng gỡ ? ►GV hướng dẫn HS lập dàn ý. ►Lệnh cho HS thảo luận Lập dàn bài. ? Em hiểu thế nào là viết bằng lời văn của em ? ? Cỏch làm bài văn tự sự như thế nào ? Trả lời Trả lời -Truyện đề cao tinh thần yờu nước , sự mạnh mẽ, vụ địch của ng anh hựng TG. Thảo luận. Trỡnh bày. Trả lời Trả lời 2/ Cỏch làm bài văn tự sự. Đề : kể lại truyện “ Thỏnh Giúng” bằng lời văn của em . a/ Tỡm hiểu đề: kể truyện Thỏnh Giúng. b/ Lập ý: truyện đề cao tinh thần yờu nước , sự mạnh mẽ, vụ địch của ng anh hựng TG. c/ Lập dàn bài - MB: giới thiệu nhõn vật - TB: kể diễn biến sự - KB: kết thỳc sự việc * Cỏch làm bài văn tự sự.( xem ghi nhớ SGK T. 48 ) TIẾT 16 HĐ 4: LUYỆN TẬP ►GV hướng dẫn HS tập viết lời kể “ vào đời Hựng Vương thứ 6, ở làng G cú 2 vợ chồng ụng lóo sinh được đứa con trai, đó lờn 3 tuổi vẫn chưa biết núi biết cười” “ G bảo vua làm cho 1 con ngựa sắt, 1 cõy roi sắt, 1 ỏo giỏp sắt. G ăn khỏe lớn nhanh G vươn vai 1 cỏi bỗng biến thành trỏng sĩ cầm roi ra trận. G xụng trận đỏnh giặc. Roi sắt góy G nhổ bụi tre làm vũ khớ đỏnh giặc. G đỏnh thắng giặc cưỡi ngưa bay về trời” “ Vua nhớ cụng ơn phong cho G là Phự Đổng Thiờn Vương và lập đền thờ ngay ở quờ nhà” II/ LUYỆN TẬP - VIẾT PHẦN MỞ BÀI. - VIẾT PHẦN THÂN BÀI - VIẾT PHẦN KẾT BÀI 4/ CỦNG CỐ. cỏch làm bài văn tự sự 5/ HƯỚNG DẪN Xem lại bài, chuẩn bị bài: viết bài TLV số 1 IV/ RÚT KINH NGHIỆM . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ………………. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ……………… . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ……………………………….. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ……………………………….. PHẦN BGH KÍ DUYỆT. HT HÀ VĂN ÚT

File đính kèm:

  • docTUẦN 4doc..doc
Giáo án liên quan