I/ MỤC TIấU:
1. Kiến thức: Nhõn vật và sự kiện trong tuyền thuyết Hồ Gươm; Truyền thuyết địa danh; Cốt lỗi lịch sử trong thuộc chuỗi truyền thuyết về người anh hùng Lê Lợi và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
2. Kĩ năng: Đọc- hiểu văn bản truyền thuyết; phân tích để thấy được ý nghĩa sõu sắc của một số chi tiết tưởng tượng trong truyện; kể lại được truyện.
3. Thái độ: Yêu mến và tự hào về di tích lịch sử cũng như người anh hùng Lê Lợi.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: SGK, giỏo ỏn, tranh, TLTK
- HS: SGK, vở soạn, TLTK
III/ CÁC BƯỚC LÊN LỚP
1/ ỔN ĐỊNH LỚP:
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Nhận xột vệ sinh lớp.
2/ KIỂM TRA BÀI CŨ. ( 7 phỳt )
Kể lại truyện sơn tinh, Thủy Tinh?
Nờu ý nghĩa của truyện ST, TT ?
- Giải thích hiện tượng thiên tai lũ lụt ở nước ta.
- Phản ánh sức mạnh và mơ ước chiến thắng thiên tai lũ lụt của nhân dân.
- Ca ngợi công lao trị thủy, dựng nước của vua Hựng.
3/ DẠY BÀI MỚI
9 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1308 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuẩn 4 - Trường THCS Long Điền Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 4
NGÀY SOẠN: 29/08/2011
NGÀY DẠY:
Tiết : 13
HƯỚNG DẪN ĐỌC THấM
VĂN BẢN: SỰ TÍCH HỒ GƯƠM
( HƯỚNG DẪN ĐỌC THấM)
I/ MỤC TIấU:
Kiến thức: Nhõn vật và sự kiện trong tuyền thuyết Hồ Gươm; Truyền thuyết địa danh; Cốt lỗi lịch sử trong thuộc chuỗi truyền thuyết về người anh hựng Lờ Lợi và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
Kĩ năng: Đọc- hiểu văn bản truyền thuyết; phõn tớch để thấy được ý nghĩa sõu sắc của một số chi tiết tưởng tượng trong truyện; kể lại được truyện.
Thỏi độ: Yờu mến và tự hào về di tớch lịch sử cũng như người anh hựng Lờ Lợi.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: SGK, giỏo ỏn, tranh, TLTK…
HS: SGK, vở soạn, TLTK…
III/ CÁC BƯỚC LấN LỚP
1/ ỔN ĐỊNH LỚP:
Kiểm tra sĩ số lớp.
Nhận xột vệ sinh lớp.
2/ KIỂM TRA BÀI CŨ. ( 7 phỳt )
Kể lại truyện sơn tinh, Thủy Tinh?
Nờu ý nghĩa của truyện ST, TT ?
- Giải thớch hiện tượng thiờn tai lũ lụt ở nước ta.
- Phản ỏnh sức mạnh và mơ ước chiến thắng thiờn tai lũ lụt của nhõn dõn.
- Ca ngợi cụng lao trị thủy, dựng nước của vua Hựng.
3/ DẠY BÀI MỚI
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRề
GHI BẢNG
HĐ 1: GTB ( 3 PHÚT )
HĐ 2: HƯỚNG DẪN ĐỌC TèM HIỂU CHÚ THÍCH (7 phỳt ) PHÚT)
► Lệnh cho HS đọc văn bản và phần chỳ thớch.
HS đọc
I/ ĐỌC TèM HIỂU CHÚ THÍCH
( xem SGK )
HĐ 3: TèM HIỂU VĂN BẢN (15 PHUT)
► Lệnh cho HS thảo luận cỏc cõu hỏi phần đọc hiểu văn bản và cỏc nhúm trỡnh bày
1/ Vỡ sao Đức Long Quõn cho nghĩa quõn LS mượn gươm thần ?
Lờ Lợi được gươm thần như thế nào?
► Điều đú cú ý nghĩa gỡ ?
3/ Sức mạnh gươm thần đ/ v nghĩa quõn LS như thế nào ?
4/ Khi nào Đức Long Quõn đũi gươm ?
Cảnh đũi gươm và trả gươm như thế nào ?
5/ nờu ý nghĩa của truyện?
6/ Những truyền thuyết cú hỡnh ảnh rựa vàng ?
► Lệnh cho Hs đọc ghi nhớ
HS thảo luận cỏc cõu hỏi (15 phut )
HS trỡnh bày.
Trả lời: đất nước đang bị giặc đụ hộ, lực lượng quõn kn cũn yếu.
Trả lời: lưỡi gươm được Lờ Thận vớt từ sụng lờn, chuụi gươm được Lờ Lợi lấy từ ngọn cõy xuống. về sau chấp lại vừa như in.
Trả lời: thể hiện ý nguyện đoàn kết chống giặc ngoại xõm của Dt ta .
Trả lời: gươm thần tung hoành khắp trận địa khiến cho quõn Minh khiếp sợ.
Trả lời: giặc tan đất nước thỏi bỡnh. LL cưỡi thuyền rồng dạo chơi trờn hồ tả Vọng.
Trả lời:
Trả lời: Trọng Thủy, Mị Chõu….
II/ TèM HIỂU VĂN BẢN
♣ í nghĩa truyện
- Giải thớch nguồn gốc tờn gọi Hồ Gươm.
- Ca ngợi tớnh chất toàn dõn và chớnh nghĩa của cuộc k/n Lam Sơn.
- Thể hiện khỏt vọng hũa bỡnh của dõn tộc.
♣ TỔNG KẾT
HĐ 4: LUYỆN TẬP ( 5 phỳt )
GV hướng dẫn HS làm BT
III/ LUYỆN TẬP.
2/ Truyện khụng thể hiện được tớnh chất toàn dõn
4/ CỦNG CỐ. ý nghĩa truyện
5/ HƯỚNG DẪN
Xem lại bài, chuẩn bị bài: Thạch Sanh.
IV/ RÚT KINH NGHIỆM
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ………………………………..
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ………………………………...
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ………………………………..
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ………………………………
NGÀY SOẠN: 29/08/2011
NGÀY DẠY:
Tiết : 14
Tập làm văn: CHỦ DỀ VÀ DÀN BÀI CỦA BÀI
VĂN TỰ SỰ
I/ MỤC TIấU:
Kiến thức: Yờu cầ về sự thống nhất chủ đề trong một văb bản tự sự; những biểu hiện của mối quan hệ giữa chủ đề, sự việc trong bài văn tự sự; bố cục của bài văn tự sự.
Kĩ năng: Tỡm chủ đề, làm dàn bài và viết phần mở bài cảu bài văn tự sự.
Thỏi độ: HS cú ý thức khi viết bài cần tỡm chủ đề và lập dàn bài.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: SGK, giỏo ỏn, , TLTK…
- HS: SGK, vở soạn, TLTK…
III/ CÁC BƯỚC LấN LỚP
1/ ỔN ĐỊNH LỚP
Kiểm tra sĩ số.
- Nhận xột vệ sinh lớp.
2/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
Nờu đặc điểm chung của nhõn vật và sự việc trong văn tự sự ?
- Nhõn vật chớnh dúng vai trũ chủ yếu
- Nhõn vạt phụ giỳp nhõn vật chớnh hoạt động
- Nhõn vật trong văn tự sự được thể hiện qua cỏc mặt: tờn gọi, lai lịch, tớnh cỏch, hỡnh dỏng, việc làm.
- SV trong văn TS phải được kể cụ thể: Ai làm, việc đú xảy ra ở đõu, vào lỳc nào, diễ ra như thế nào, do đõu, kết quả ra sao
- Sự việc được sắp xếp theo 1 trật tự diễn biến sao cho thẻ hiện được tư tưởng mà ng kể muốn diễn đạt.
3/ DẠY BÀI MỚI
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRề
GHI BẢNG
HĐ 1: GTB ( 3 PHÚT )
Lắng nghe
HĐ 2: HƯỚNG TèM HIỂU NỘI DUNG I.( 18 PHÚT )
► Lệnh cho Hs đọc bài văn ( SGK T. 44,45 )
? Việc Tuệ Tĩnh ưu tiờn chữa trị trước cho con ng nụng dõn núi lờn P/c gỡ của ng thầy thuốc ?
? Vậy chủ đề cõu chuyện này là gỡ ?
Chủ đề của bài văn được thể hiện trực tiếp trong những cõu văn nào?
? Hóy chọn nhan đề phự hợp? vỡ sao ?
? Hóy đặt tờn khỏc cho bài văn ?
? Cỏc phần MB, TB, KB trờn thực hiện những yờu cầu gỡ của bài văn ?
► Lệnh cho HS đọc phần ghi nhớ .
Hs đọc.
Trả lời : ai nguy hiểm hơn thỡ chữa cho ng đú trước khụng cần trả ơn > hết lũng vỡ ng bệnh.
Trả lời :
Trả lời : “ ng cứu giỳp nhau lỳc hoạn nạn, sao lại núi lời õn huệ”
Trả lời : cả 3 nhan đề.
- NĐ 1: nờu lờn tỡnh huống phải lựa chọn > thể hiện P/ c của Tuệ Tĩnh.
- NĐ 2: “ Tấm lũng” nhấn mạnh tỡnh cảm của TT.
NĐ 3: “ y đức” Đạo đức của nghề y.
Trả lời : một lũng vỡ ng bệnh ; ai nguy hiểm hơn thỡ chữa cho ng đú trước
Trả lời :
Hs đọc
I/ TèM HIỂU CHỦ ĐỀ VÀ DÀN BÀI CỦA BÀI VĂN TỰ SỰ.
1/ Đọc bài văn sau đõy ( SGK T. 44, 45 )
2/ Cõu hỏi:
- Chủ đề : hết lũng yờu thương cứu giỳp người bệnh.
- Dàn bài của bài văn tự sự:
+ MB: giới thiệu chug về nhõn vật & SV.
+ TB: kể diễn biến của SV.
+ KB: kết thỳc SV.
♣ GHI NHỚ ( sgk T. 45 )
HĐ 3: LUYỆN TẬP
► BÀI TẬP 1: lệnh cho HS đọc truyện “ phần thưởng”
? Chủ đề của truyện nằm biểu dương và chế giễu điều gỡ?
? SV nào thể hiện tập trung cho chủ đề ?
? Em hóy chỉ ra 3 phần : MB, TB, KB ?
? SV trong TB thỳ vị ở chỗ nào ?
? Truyện này với truyện TT cú gỡ giống nhau về bố cục, khỏc nhau về chủ đề?
► BÀI TẬP 2: GV hướng dẫn hs làm .
► Lệnh cho HS xem lại phần MB & KB của 2 Văn bản: ST, TT& STHG
Trả lời cõu hỏi
► GV KẾT LUẬN :
◙ cú 2 cỏch mở bài:
- C 1: giớ thiệu chủ đề truyện
- C 2: kể tỡnh huống nảy sinh cõu chuyện.
◙ Cú 2 cỏch KB:
- C 1: kể SV kết thỳc cõu chuyện.
- C 2: kể SV tiếp diễn cõu chuyện.
HS đọc
Trả lời:
Trả lời:
Trả lời:
Trả lời: lời cầu xin phần thưởng lạ lựng, kết thỳc bất ngờ > thụng minh, húm hỉnh của ng nụg dõn
Trả lời:
- Giống: kể theo trật tự thời gian; ba phần rừ rệt; ớt hành động nhiều đối thoại.
- Khỏc:
+ Chủ đề truyện TT nằm lộ ngay ở phần MB, cũn truyện phần thưởng nằm trong sụ suy đoỏn của ng đọc.
+ Kết thỳc truyện phần thưởng thỳ vị hơn.
HS làm BT
HS lắng nghe.
III/ LUYỆN TẬP
1/ ( SGK T. 45, 46 )
a/ Chủ đề :
- Ca ngợi chớ thụng minh, lũng chung thành của ng nụng dõn.
- Chế giễu tớnh tham lam, cậy quyền cậy thế của tờn quan.
b/ Dàn bài:
- MB: cõu đầu tiờn.
- TB: cỏc cõu tt.
- KB: cõu cuối cựng.
2/ ( SGK T. 46 )
♦Truyện ST, TT:
- MB: nờu tỡnh huống.
- KB: nờu SV tiếp diễn.
♦Truyện STHG:
- MB: nờu tỡnh huống , giảng giải.
- KB; nờu SV kết thỳc
4/ CỦNG CỐ. chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự
5/ HƯỚNG DẪN
Xem lại bài, chuẩn bị bài: tỡm hiểu đề & cỏch làm bài văn TS.
IV/ RÚT KINH NGHIỆM
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ………………
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ……………….
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . …………………………………………………………...
NGÀY SOẠN: 29/08/2011
NGÀY DẠY:
Tiết : 15, 16
Tập làm văn: TèM HIỂU ĐỀ VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN TỰ SỰ
I/ MỤC TIấU:
Kiến thức: Cấu trỳc, yờu cầu cảu bài tự sự( qua những từ ngữ được diễn đạt trong đề bài); tầm quan trong của việc tỡm hiểu đề, lập ý, lập dàn bài khi làm bài văn tự sự; những căn cứ khi lập ý và lập dàn ý.
Kĩ năng: Tỡm hiểu đề: đọc kĩ đề, nhận ra những yờu cầu cảu đề và cỏch làm bài văn tự sự; bước đầu biết dựng lời văn của mỡnh để viết bài văn tự sự.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: SGK, giỏo ỏn, , TLTK…
- HS: SGK, vở soạn, TLTK…
III/ CÁC BƯỚC LấN LỚP
1/ ỔN ĐỊNH LỚP
Kiểm tra sĩ số lớp.
- Nhận xột vệ sinh lớp.
2/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
Dàn bài của bài văn TS gồm mấy phần? đú là những phần nào? Trỡnh bày nội dung của từng phần ? ( Mở bài, thõn bài và kết bài).
3/ DẠY BÀI MỚI
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRề
GHI BẢNG
HĐ 1: GTB ( 3 PHÚT )
TIẾT 15:
HĐ 2: HƯỚNG TèM HIỂU NỘI DUNG I. 1 ( 10 PHÚT )
►Lệnh cho HS đọc cỏc văn bản TS
? Lời đề (1) nờu ra những YC gỡ? Những chữ nào trong đề cho em biết diều đú?
? Cỏc đề ( 3), (4), (5), (5) Khụng cú từ kể nhưng cú phải là đề văn tự sự khụng?
? Từ trọng tõm mỗi từ trờn là từ nào ? hóy gạch dưới những từ đú ?
? Trong cỏc đề trờn đề nào nghiờng về kể sự việc? đề nào nghiờng về kể ng ? đề nào nghiờng về tường thuật ?
Trả lời
Trả lời
- Đề kể sự việc: ( 3,4,5 )
- Đề kể người ( 2,6 )
- Đề tường thuật ( 3,4,5 )
I/ ĐỀ, TèM HIỂU ĐỀ & CÁCH LÀM BÀI VĂN TỰ SỰ.
1/ Đề văn tự sự.
(1) kể 1 cõu chuyện em thớch bằng lời văn của em.
(2) kể chuyện về 1 người bạn tốt.
( 3) kỉ niờm thời thơ ấu.
( 4) Ngày sinh nhật của em.
( 5) Quờ em đổi mới.
( 6) Em đó lớn rồi.
Đề kể sự việc: ( 3,4,5 )
Đề kể người ( 2,6 )
Đề tường thuật ( 3,4,5 )
HĐ 3 : HD HS CÁCH LÀM BÀI VĂN TỰ SỰ.
►GV cho 1 đề văn tự sự và hướng dẫn HS cỏch làm.
? Đề nờu ra những yờu cầu gỡ buộc em phải thực hiện ? em hiểu yờu cầu ấy như thế nào ?
? Truyện biểu hiện tư tưởng gỡ ?
►GV hướng dẫn HS lập dàn ý.
►Lệnh cho HS thảo luận
Lập dàn bài.
? Em hiểu thế nào là viết bằng lời văn của em ?
? Cỏch làm bài văn tự sự như thế nào ?
Trả lời
Trả lời
-Truyện đề cao tinh thần yờu nước , sự mạnh mẽ, vụ địch của ng anh hựng TG.
Thảo luận.
Trỡnh bày.
Trả lời
Trả lời
2/ Cỏch làm bài văn tự sự.
Đề : kể lại truyện “ Thỏnh Giúng” bằng lời văn của em .
a/ Tỡm hiểu đề: kể truyện Thỏnh Giúng.
b/ Lập ý: truyện đề cao tinh thần yờu nước , sự mạnh mẽ, vụ địch của ng anh hựng TG.
c/ Lập dàn bài
- MB: giới thiệu nhõn vật
- TB: kể diễn biến sự
- KB: kết thỳc sự việc
* Cỏch làm bài văn tự sự.( xem ghi nhớ SGK T. 48 )
TIẾT 16
HĐ 4: LUYỆN TẬP
►GV hướng dẫn HS tập viết lời kể
“ vào đời Hựng Vương thứ 6, ở làng G cú 2 vợ chồng ụng lóo sinh được đứa con trai, đó lờn 3 tuổi vẫn chưa biết núi biết cười”
“ G bảo vua làm cho 1 con ngựa sắt, 1 cõy roi sắt, 1 ỏo giỏp sắt.
G ăn khỏe lớn nhanh
G vươn vai 1 cỏi bỗng biến thành trỏng sĩ cầm roi ra trận.
G xụng trận đỏnh giặc.
Roi sắt góy G nhổ bụi tre làm vũ khớ đỏnh giặc.
G đỏnh thắng giặc cưỡi ngưa bay về trời”
“ Vua nhớ cụng ơn phong cho G là Phự Đổng Thiờn Vương và lập đền thờ ngay ở quờ nhà”
II/ LUYỆN TẬP
- VIẾT PHẦN MỞ BÀI.
- VIẾT PHẦN THÂN BÀI
- VIẾT PHẦN KẾT BÀI
4/ CỦNG CỐ. cỏch làm bài văn tự sự
5/ HƯỚNG DẪN
Xem lại bài, chuẩn bị bài: viết bài TLV số 1
IV/ RÚT KINH NGHIỆM
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ……………….
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ………………
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ………………………………..
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ………………………………..
PHẦN BGH KÍ DUYỆT.
HT
HÀ VĂN ÚT
File đính kèm:
- TUẦN 4doc..doc