Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 8 - Tiết 31: Cây bút thần (tiếp theo)

MỤC TIÊU

Kiến thức :

Giúp HS hiểu nội dung, ý nghĩa của truyện cổ tích “ Cây bút thần” và một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu, đặc sắc của truyện.

Thái độ :

Giáo dục tinh thần say mê, kiên trì học tập.

Kỹ năng :

Rèn luyện kĩ năng kể chuyện, năng lực cảm thụ những hình ảnh đẹp bắt nguồn từ trí tưởng tượng phong phú kì lạ của nhân dân.

CHUẨN BỊ :

Giáo viên:

SGK; Giáo án; Tranh ảnh.

Học sinh:

Soạn bài; Phiếu học tập

TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :

Ổn định tổ chức : 6A vắng : 6B vắng : 6C vắng :

Kiểm tra bài cũ :

? Kể lại truyện “ Cây bút thần” ?

Bài mới :

Đặt vấn đề :

Mã Lương đã có tài lại có cây bút thần kì giúp Mã Lương vẽ vật như thật. Vậy mã Lương sẽ vẽ như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu ở tiết học hôm nay.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1666 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 8 - Tiết 31: Cây bút thần (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 8 TiÕt 31 C©y bót thÇn (tiÕp theo) Ngµy so¹n: 13/10/07 A Môc tiªu 1 KiÕn thøc : Gióp HS hiÓu néi dung, ý nghÜa cña truyÖn cæ tÝch “ C©y bót thÇn” vµ mét sè chi tiÕt nghÖ thuËt tiªu biÓu, ®Æc s¾c cña truyÖn. 2 Th¸i ®é : Gi¸o dôc tinh thÇn say mª, kiªn tr× häc tËp. 3 Kü n¨ng : RÌn luyÖn kÜ n¨ng kÓ chuyÖn, n¨ng lùc c¶m thô nh÷ng h×nh ¶nh ®Ñp b¾t nguån tõ trÝ t­ëng t­îng phong phó k× l¹ cña nh©n d©n. B ChuÈn bÞ : 1 Gi¸o viªn: SGK; Gi¸o ¸n; Tranh ¶nh. 2 Häc sinh: So¹n bµi; PhiÕu häc tËp C TiÕn tr×nh lªn líp : I æn ®Þnh tæ chøc : 6A v¾ng : 6B v¾ng : 6C v¾ng : II KiÓm tra bµi cò : ? KÓ l¹i truyÖn “ C©y bót thÇn” ? III Bµi míi : * §Æt vÊn ®Ò : M· L­¬ng ®· cã tµi l¹i cã c©y bót thÇn k× gióp M· L­¬ng vÏ vËt nh­ thËt. VËy m· L­¬ng sÏ vÏ nh­ thÕ nµo, chóng ta cïng t×m hiÓu ë tiÕt häc h«m nay. Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung kiÕn thøc Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu chung I. T×m hiÓu chung: 1. §äc - Chó thÝch: a) §äc: b) Chó thÝch: 2. Bè côc: Ho¹t ®éng 2: Ph©n tÝch v¨n b¶n ? M· L­¬ng dïng c©y bót vÏ g× cho ng­êi nghÌo trong lµng? ? Em cã nhËn xÐt g× vÒ nh÷ng thø M· L­¬ng vÏ cho ng­êi nghÌo? ? NÕu cã c©y bót thÇn em sÏ vÏ nh÷ng g×? ? Qua sù viÖc M· L­¬ng vÏ cho ng­êi nghÌo, nh©n d©n muèn ta nghÜ g× vÒ môc II. Ph©n tÝch v¨n b¶n: 1. Nguyªn nh©n M· L­¬ng vÏ giái: 2. M· L­¬ng vµ nh÷ng ng­êi l­¬ng thiÖn: - VÏ cµy, cuèc, ®Ìn, thïng... ®Ph­¬ng tiÖn ®Ó s¶n xuÊt. Þ Tµi n¨ng ph¶i phôc vô cho ng­êi nghÌo, phôc vô nh©n d©n. ®Ých cña tµi n¨ng? ? Tµi vÏ ®· g©y tai häa g× cho M· L­¬ng? ? Em h×nh dung ®Þa chñ sÏ b¾t m· L­¬ng vÏ theo ý muèn nµo cña h¾n? ? Nh­ng trong thùc tÕ M· L­¬ng chØ vÏ nh÷ng g×? ? Em nghÜ g× vÒ tµi n¨ng cña con ng­êi qua sù viÖc M· L­¬ng vÏ ®Ó trõng trÞ tªn ®Þa chñ? ? M· L­¬ng ®· thùc hiÖn lÖnh vua nh­ thÕ nµo? ? T¹i sao M· L­¬ng d¸m vÏ ng­îc nh­ thÕ? ? V× sao M· L­¬ng l¹i ®ång ý vÏ thuyÒn vµ biÓn cho vua? TL: V× cã ý ®iÞnh trõng trÞ. ? M· L­¬ng ®É thÓ hiÖn nh­ thÕ nµo d­íi ngßi bót cña m×nh? ? Khi vua lÖnh ngõng vÏ, m· L­¬ng cø vÏ, thËm chÝ vÏ cµng ®éc h¬n. Em nghÜ g× vÒ th¸i ®é nµy cña M· L­¬ng? TL: Kh«ng khoan nh­îng bän vua quan, quyÕt t©m diÖt trõ c¸i ¸c. ? Theo em, nh©n d©n muèn thÓ hiÖn quan niÖm nµo vÒ tµi n¨ng qua sù viÖc M· L­¬ng vÏ ®Ó trõng trÞ bän vua quan ®éc ¸c? ? Theo em chi tiÕt nµo trong truyÖn lÝ thó vµ gîi c¶m? 3. M· L­¬ng vµ nh÷ng kÎ tham lam, ®éc ¸c: a) M· L­¬ng vµ tªn ®Þa chñ: - BÞ ®Þa chñ b¾t. - VÏ b¸nh ®Ó ¨n, vÏ thang vµ ngùa ®Ó trèn, vÏ cung tªn ®Ó b¾n chÕt tªn ®Þa chñ. Þ Tµi n¨ng kh«ng phôc vô c¸i ¸c mµ ®­îc dïng ®Ó chèng l¹i c¸i ¸c. b) M· L­¬ng vµ vua: - B¾t vÏ rång >< vÏ cãc ghÎ - B¾t vÏ ph­îng >< vÏ gµ trôi l«ng ® GhÐt, kh«ng sî quyÒn uy. - VÏ sãng biÓn® biÓn ®éng d÷ déi® giã b·o, sãng lín® thuyÒn ch×m® vua quan chÕt. Þ Tµi n¨ng kh«ng thÓ phôc vô bän ng­êi cã quyÒn thÕ mµ ph¶i dïng ®Ó diÖt trõ c¸i ¸c. III. ý nghÜa: - C«ng lÝ x· héi. - Kh¼ng ®Þnh tµi n¨ng ph¶i phôc vô nh©n d©n, phôc vô chÝnh nghÜa, chèng c¸i ¸c. - ThÓ hiÖn ­íc m¬ vµ niÒm tin vÒ kh¶ n¨ng k× diÖu cña con ng­êi. IV Cñng cè - DÆn dß: ? Tµi n¨ng cña M· Luªong dïng ®Ó lµm g×? VÒ nhµ kÓ l¹i truyÖn, häc bµi. So¹n bµi Danh tõ.

File đính kèm:

  • docTIET 31.doc