A. Mục tiêu bài học
1. Yêu cầu đối với HS:
- Kiến thức: cảm nhận và hiểu được những tình cảm thiêng liêng đẹp đẽ của cha mẹ đối với con cái
- GD: sự kính trọng, biết ơn, đền đáp của con đối với cha mẹ
- KN: rèn kĩ năng đọc, phân tích, liên hệ khi học xong VBND
2. Tích hợp: - Văn bản: Cổng trường mở ra, ca dao, thơ , bài hát.
- TV: Biện pháp tu từ ( so sánh, điệp ngữ ), dấu câu, từ Hán Việt
- TLV: Văn biểu cảm
3. Trọng tâm: tình yêu thương con sâu sắc của cha mẹ.
B. Chuẩn bị:
1. GV: sưu tầm truyện : Những tấm lòng cao cả
Bảng phụ ( hoặc máy chiếu)
2. HS: Đọc,soạn bài theo câu hỏi SGK
Sưu tầm bài hát có chủ đề về mẹ
C. Tiến trình tổ chức DH
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1649 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 (chuẩn kiến thức) - Tiết 2: Mẹ tôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2: mẹ tôi
Mục tiêu bài học
Yêu cầu đối với HS:
Kiến thức: cảm nhận và hiểu được những tình cảm thiêng liêng đẹp đẽ của cha mẹ đối với con cái
GD: sự kính trọng, biết ơn, đền đáp của con đối với cha mẹ
KN: rèn kĩ năng đọc, phân tích, liên hệ khi học xong VBND
Tích hợp: - Văn bản: Cổng trường mở ra, ca dao, thơ , bài hát.
TV: Biện pháp tu từ ( so sánh, điệp ngữ ), dấu câu, từ Hán Việt
TLV: Văn biểu cảm
Trọng tâm: tình yêu thương con sâu sắc của cha mẹ.
Chuẩn bị:
GV: sưu tầm truyện : Những tấm lòng cao cả
Bảng phụ ( hoặc máy chiếu)
HS: Đọc,soạn bài theo câu hỏi SGK
Sưu tầm bài hát có chủ đề về mẹ
Tiến trình tổ chức DH
Nội dung hoạt động
TG
Hoạt động của GV
HĐ của HS
Hoạt động 1: Khởi động
* Hoạt động 2:
I. Đọc - tìm hiểu chú thích:
Đọc.
Chú thích
a.Tác giả: (1846- 1908)
Là nhà văn lỗi lạc của nước ý
b. Tác phẩm:
Trích những tấm lòng…
1866
c. Từ khó:
Bố cục:
II. Đọc hiểu VB
Tâm trang của người cha và tấm lòng của người mẹ:
-> Tức giận ,xót xa, đau đớn tột độ vì sự vô lễ của con
-> xúc động, trân trong hồi tưởng về tình mẫu tử
->Tâm long thương con sâu sắc và sự hi sinh cao cả của người mẹ
Người cha dăn dạy con:
Người mẹ có vị trí thiêng liêng trong cuộc đời mỗi con người.
Giáo huấn về đạo làm con: biết ơn , kính trọng cha mẹ.
* Hoạt động 3:
III. Tổng kết – Ghi nhớ:
NT: PT tự sự, biểu cảm
ND: Tình yêu thương cha mẹ là tình cảm thiêng liêng cao quý.
Luyện tập:
* Hoạt động 4: Củng cố dặn dò:
- GV hệ thống – kquát ND bài học
- Học và sưu tầm thơ ,truyện viết về mẹ
- Soạn “ cuộc trò chuyện của những con búp bê”.
? Nêu những cảm nhận sâu sắc nhất của em sau khi học xong VB “ cổng trường mở ra”?
-> GV nhận xét, đánh giá, cho điểm
GT bài mới
GV hướng dẫn đọc: giọng diễn cảm , thay đổi giọng
GV đọc mẫu
GV nhận xét
? Nêu những nét cơ bản về tác giả?
? Hãy kể tên một số tác phẩm của Ami xi?
- Quan sát 10 chú thích SGK tìm và giải nghĩa 2 chú thích là từ láy diển tả trang thái tình cảm của mẹ và En-ri-cô?
- GV yêu cầu HS giải nghĩa chú thích 1,2,7,8,9
? Tóm tắt sự việc chính của VB?
Yêu cầu HS tóm tắt từ “ trước mặt cô giáo…cứu sống con”, cho biết ý nghĩa chính của đoạn?
? Vậy thái độ và tâm trạng của người cha được diễn tả qua những câu văn nào?
-> GV dùng đèn chiếu: “ Sự hỗn láo…không nén tức giận”
? Tác giả sử dụng BPNT gì để diễn tả tâm trạng người cha ? Hãy phân tích tác dụng diễn tả của BPNT đó?( SS ntn? Bộc lộ điều gì?)
?Lí do gì khiến ông xót xa đau đớn đến như vậy?
? Trở về trong kí ức của người cha-> hình ảnh người mẹ hiện lên qua những câu văn nào?
- GV dung đèn chiếu: “ mẹ đã phải …cứu sống con”
? Những từ “hổn hển, quằn quại, nức nở” là từ ghép hay từ láy , hãy phân tích ý nghĩa biểu đạt của các từ đó?(dtả tâm trạng người mẹ ntn?)
? Hình ảnh En-rin-co gợi cho em nhớ tới những kỉ niệm khi em bị ốm mẹ đã làm gì cho em?
- GV bình ngắn gọn vai trò của mẹ
? Quan sát tiếp những câu văn nói về hành động, việc làm của mẹ?( GV dùng đèn chiếu)
? Em có nhận xét gì về chiều hướng trật tự được sắp xếp về những sự hi sinh đó?( pt sự tăng tiến đó là gì?)
- GV bình, dẫn thơ “đường con đi”
? Quan sát lại đoạn văn đã pt nhận xét việc sử dụng dấu câu có gì đặc biệt?
? Qua những cử chỉ, hành động của người mẹ, em cảm nhận được mẹ E là người ntn?
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn “ hãy nghĩ kĩ …thương yêu đó’’ và cho biết người cha đưa ra giả định gì?( mất mẹ)
? Em hãy liên hệ thực tế cuộc sống và nhận xét về những giả định mà người cha nêu ra?
Thấm thía, chính xác
? Quan sát lại những câu văn trên tìm những từ được lặp lại nhiều lần? Đấy có phải là lỗi lặp từ không?Nó khẳng dịnh vai trò của người mẹ ntn?
? Đọc phần chữ in nghiêng và cho biết suy nghĩ của em về lời dạy đó?? Lời dạy của cha và sự hi sinh cao cả của mẹ khiến em nhớ tới những bài ca dao nào?
HS theo dõi đoạn cuối “ từ nay …thà rằng…con đừng” để nhận xét thái độ phê phán răn dạy của người cha ?
?Vậy lí do E rin co xúc động là gì?
? Tại sao bố không nói trực tiếp,mắng cho một trận mà lại viết thư?
? Nhờ sự kết hợp phương thức biểu đạt nào để làm cho lời giáo huấn trong VB trở nên xúc động?
? Câu văn nào đã trở thành BH đạo lí về lòng biết ơn, kính trọng cha mẹ?
? HS đọc “ Vì sao hoa cúc có nhiều…”, phát biểu cảm tưởng của em về nhân vật em bé trong truyện?
- GV liên hệ bài thơ “ Mẹ ốm” của Trần đăng Khoa”
Suy nghĩ
Trả lời độc lập
Nhận xét, bổ sung
Nghe
Theo dõi
->đọc , nhận xét->sửa đọc.
Nêu ngắn gọn
Bổ sung
HS tìm chú thích: quằn quại, hối hận
Hoạt động độc lập
Nêu 4 ý chính
Hs đọc
Nêu ý chính
->SS trừu tượng( hỗn láo với cụ thể ‘nhát dao’, ĐT mạnh
- HS phát hiện trả lời
-> đau đớn tột độ vì lo âu buồn bã
-> Bộc lộ việc làm riêng của mẹ.
-5 lần dấu chấm cảm,từ ngữ biểu cảm,từ láy,sự hồi tưởng->là cách tạo ý cho VB
-HS đọc
- phát hiện
-nhận xét, bổ sung
-hoạt động độc lập
nhận xét, bổ sung
-HS tự bộc lộ
-HS tự liên hệ
-> Kiên quyết nghiêm khắc,đồng thời lại bao dung, có lí có tình
-thảo luận nhóm- cử đại diện trình bày
-hoạt động độc lập
- bổ sung
-nhận xét
-hoạt động độc lập
-hs đọc-.nêu cảm tưỏng
File đính kèm:
- van7T2.doc