I.Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh :
- Thấy được năng lực của mình trong việc làm văn biểu cảm, những ưu điểm và nhược điểm.
- Từ việc đánh giá những ưu – nhược của bài tập làm văn đầu tiên về văn biểu cảm trên các mặt hiểu biết, lập ý, bố cục, vân dụng các phép tu từ
II.Chuẩn bị :
-GV : ghi nhận các lỗi trong bài viết của HS
-HS : đọc lại bài làm
III. Các bước lên lớp :
1).Ổn định lớp : KTSS
2).Bài cũ : (không)
3).Bài mới :
1 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 (chuẩn kiến thức) - Tuần 12 - Tiết 47: Trả bài tập làm văn số 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12: Tiết 47
TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2
I.Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh :
Thấy được năng lực của mình trong việc làm văn biểu cảm, những ưu điểm và nhược điểm.
Từ việc đánh giá những ưu – nhược của bài tập làm văn đầu tiên về văn biểu cảm trên các mặt hiểu biết, lập ý, bố cục, vân dụng các phép tu từ…
II.Chuẩn bị :
-GV : ghi nhận các lỗi trong bài viết của HS
-HS : đọc lại bài làm
III. Các bước lên lớp :
1).Ổn định lớp : KTSS
2).Bài cũ : (không)
3).Bài mới :
Đề : Loài cây em yêu
Hướng dẫn : Hãy chọn loài cây mà em thực sự yêu mến, thích thú, có hiểu biết về nó và nêu cho được tình cảm của mình đối với cây, lí do mà mình yêu mến cây.
Bài văn phải miêu tả chi tiết về cây, tình người đối với cây và tình cảm biểu hiện phải chân thành.
Nhận xét :
Ưu :
Bài viết đầu tiên về văn biểu cảm nhưng các em làm bài khá tốt, hiểu đề, viết đúng thể loại và các bước làm văn biểu cảm.
Diễn đạt trôi chảy, lưu loát, có hình ảnh và cảm xúc.
Ýù phong phú, dồi dào, ít trùng lặp, sáng tạo.
Trình bày tình cảm tốt (nhất là về cây tre và cây phượng)
Nhược :
Một số bài còn kể và tả nhiều, chưa nhắc đến những kỉ niệm, hay lợi ích của cây hoặc bày tỏ tình cảm chưa sâu.
Các ý còn lộn xộn, chưa chọn lọc để viết.
Sửa lỗi :
Tả cây phượng : chưa biết cách liên hệ thực tế, cần nêu lợi ích và mối quan hệ, kỉ niệm của em đối với cây,
Nêu cảm xấu, biểu hiện về cây : cần tự nhiên khéo léo, tránh liệt kê những phẩm chất, đặc điểm, phải lồng cảm xúc vào một vào một cách tự nhiên, hợp lí.
Sắp xếp lại các ý cho hợp lí. Nên chọn lọc ý để tả và biểu cảm.
Đọc bài : đọc những bài văn hay, khá giỏi của lớp để HS học tập, rút kinh nghiệm.
IV. Củng cố – dặn dòø:
Nhắc lại các bước làm bài văn biểu cảm và các lỗi cần khắc phục, sữa chữa.
Tiếp tục rút kinh nghiệm, sữa lỗi sai trong bài viết
Mượn các bài hay để học tập
Soạn bài : “Thành ngữ”.
…………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- V7T123.doc