A -MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Giúp HS :
– Biết trình bày cảm nghĩ về tác phẩm văn học .
– Tập trình bày cảm nghĩ về 1 số tác phẩm đã học trong chương trình .
B – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀHỌC
1 . Ổn định lờp :
2 . Kiểm tra bài cũ
· Thành ngữ là gì ? Cho VD ?
· Tìm thành ngữ và giải thích thành ngữ đó ?
3 . Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 (chuẩn kiến thức) - Tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Bài
CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM
VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC
A -MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Giúp HS :
Biết trình bày cảm nghĩ về tác phẩm văn học .
Tập trình bày cảm nghĩ về 1 số tác phẩm đã học trong chương trình .
B – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀHỌC
1 . Ổn định lờp :
2 . Kiểm tra bài cũ
Thành ngữ là gì ? Cho VD ?
Tìm thành ngữ và giải thích thành ngữ đó ?
3 . Bài mới:
Tiến trình tổ chức hoạt động
Ghi bảng
Hoạt Động 1 :
Gv cho HS đọc bài văn của Nguyên Hồng , mỗi em đọc 1 đoạn . Chú ý yêu cầu đọc đúng , diễn cảm .
Hoạt động 2 : Tìm hiểu Phương Pháp phát biểu cảm xúc
Chú ý đây là bài văn hồi tưởng . Nhà văn hồi tưởng lại cảm xúc của mình khi đọc bài ca dao và những ấn tượng do bài ca dao gợi lên .
Bài cảm nghĩ này có mấy đoạn? Mỗi đoạn nói về mấy câu trong bài?
4 đoạn . Mỗi đoạn nói về 2 câu lục bác trong bài .
Tác giả đã cảm nhận thế nào về hai câu đầu ?
Một người đàn ông , thậm chí là người quen nhớ quê đây là cách giả định , cụ thể hoá đặt mình vào trong cảnh để thề nghiệm , bày tỏ cảm xúc . Nếu tác giả tưởng là cô gái thì lại khác.
Đoạn thứ 2 cảm nghĩ về điều gì ?
Tưởng tượng cảnh ngóng trông và tiếng kêu , tiếng nấc của người trông ngóng .
Đoạn thứ 3 cảm nghĩ về điều gì ?
Cảm nghĩ về sông Ngân hà , con sông chia cắt con sông nhớ thương đối với ngưu Long và Chức Nữ
Đoạn cuối cảm nghĩ về cái gì ?
Cảm nghĩ về 2 câu ca dao cuối , về sông Tào khê
Hoạt Động3 : Tổng kết về các biện pháp tưởng tượng , liên tưởng suy luận trong khi phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học và cho HS đọc ghi nhớ
Hoạt động 4: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài sau và luyện tập .
Gv cho HS tự tìm hiểu trước về cách làm và bị trước ở nhà theo yêu cầu sau đối với 2 tác phẩm đả học : “ Rằm tháng Giêng “ và “ Cảnh Khuya”
EM có cảm nghĩ gì về 1 trong 2 bài thơ đó ?
Hảy kể lại và miêu tả những gì đã làm cho em có những cảm nghĩ trên ?
Bài 1 / 148
Bài 2 / 148
I . Tìm hiểu bài :
Bài văn “ Cảm nghĩ ve62 1 bài cao dao “
Đoạn 1 : Tưởng tượng hoàn cảnh để bày tỏ cảm xúc
Đoạn 2 : Tưởng tượng cảnh ngóng trông , tiếng kêu , tiếng nấc của người trông ngóng
Đoạn 3 : Cảm nghĩ về con sông Ngân Hà con sông chia cắt
Đoạn 4 : Cảm nghĩ về 2 câu ca dao cuối và con sông Tào Khê .
II . GHI NHỚ :
(SGK / 147 )
III . LUYỆN TẬP :
Bài 1 / 148
Bài 2 / 148
4 . Củng cố :
Cho HS nhắc lại ghi nhớ .
5 . Dặn dò :
Chuẩn bị viết bài TLV số 3
Tiết :
Viết Bài TLV Số 3 Trên Lớp
A – MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
Giúp HS :
Viết được bài văn biểu cảm , thể hiện được tình cảm chân thật đối với con người và năng lực tự sự , miêu tả cùng cách viết văn biểu cảm .
B – TIẾN TRÌNH :
1 . Ổn định lớp
2 . Giáo viên ghi đề bài lên bảng :
Đề : Em hãy nêu cảm nghĩ của em về 1 người thân ( Ông bà , cha mẹ , anh chị , bạn …)
3 . Củng cố : Thu bài
4 . Dặn dò :
Chuẩn bị : “ Tiếng Gà Trưa “
File đính kèm:
- TUAN_13.DOC