1 / MỤC TIÊU
a) Kiến thức: Giúp HS tập trung đánh giá được các nội dung cơ bản của chương trình Ngữ văn học kỳ II.
b) Kĩ năng: Biết vận dụng những kiến thức và kĩ năng Ngữ văn đã học một cách tổng hợp, toàn diện.
c) Thái độ: Giáo dục HS có tinh thần say mê học môn Ngữ văn.
2/ CHUẨN BỊ
- GV: Nghiên cứu sách TKBGNV7, SGV, .
- HS: Nghiên cứu kĩ bài ở nhà,
3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Qui nạp, hỏi đáp, gợi tìm,.
4/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
4.1) Ổn định lớp: kiểm diện
4.2) KTBC: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS.
3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
?: Trình bày các phép biến đổi câu và nêu VD
a) Thêm bớt thành phần câu (7đ)
- Rút gọn câu
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4731 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Quyển 4 - Tiết 130: Hướng dẫn làm bài kiểm tra tổng hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4.4. Củng cố
?: Nêu các phép biến đổi câu?
?: Nêu các phép tu từ cú pháp đã học ở lớp 7?
4.5. Hường dẫn HS học bài ở nhà
- Bài cũ:Nghiên cứu lại hai đơn vị kiến thức lí thuyết: Các phép biến đổi câu và chuyển đổi câu. Nghiên cứu bài và bài tập để hiểu sâu thêm.
- Bài mới: Tiết 130: Hướng dẫn làm bài kiểm tra tổng hợp
+ Bài kiểm tra tổng hợp liên quan đến những nội dung cơ bản nào?
+ Về cách thức bài kiểm tra tổng hợp được tổ chức như thế nào?
5/ Rút kinh nghiệm
.
Tiết : 130
Ngày dạy: 05/05/08
HƯỚNG DẪN LÀM BÀI KIỂM TRA TỔNG HỢP
1 / MỤC TIÊU
a) Kiến thức: Giúp HS tập trung đánh giá được các nội dung cơ bản của chương trình Ngữ văn học kỳ II.
b) Kĩ năng: Biết vận dụng những kiến thức và kĩ năng Ngữ văn đã học một cách tổng hợp, toàn diện.
c) Thái độ: Giáo dục HS có tinh thần say mê học môn Ngữ văn.
2/ CHUẨN BỊ
- GV: Nghiên cứu sách TKBGNV7, SGV, ...
- HS: Nghiên cứu kĩ bài ở nhà, …
3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Qui nạp, hỏi đáp, gợi tìm,...
4/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
4.1) Ổn định lớp: kiểm diện
4.2) KTBC: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS.
3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
?: Trình bày các phép biến đổi câu và nêu VD
a) Thêm bớt thành phần câu (7đ)
- Rút gọn câu
-VD
- Bạn ăn cơn chưa?
- Rồi
- Mở rộng câu
+ Thêm trạng ngữ
VD: Hôm qua, tôi đi học trễ.
+ Dùng cụm C- V để mở rộng câu
VD: Tôi đi học trễ giờ Toán do thầy Tùng dạy.
b) Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại.(3đ)
VD: Thầy giáo phê bình em à em bị thầy giáo phê bình
?: Nêu các phép tu từ cú pháp đã học ở lớp 7. Cho VD.
- Điệp ngữ (5đ)
VD:
Quê hương là chùm khế ngọt.
Cho con trèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay.
- Liệt kê(5đ)
VD: Tre, nứa, mai, vầu mấy chục loại khác nhau, nhưng cùng chung một mầm măng mọc thẳng.
4.3) Bài mới
a- Giới thiệu: Để làm tốt bài kiểm tra tổng hợp cuối năm nên hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu nội dunng và cách thức làm bài kiểm tra này.
b- Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài dạy
HĐ 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu những nội dung cơ bản liên quan đến bài kiểm tra tổng hợp.
?: Về nội dung phần văn, chúng ta chú ý đến những loại văn bản nào? Liệt kê các văn bản vào mỗi loại?
- HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý.
?: Về nỗi dung phần Tiếng Việt, chúng ta cần chú ý những nội dung nào?
- HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý.
?: Liệt kê các phép biến đổi câu?
- HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý.
?: Liệt kê các phép tu từ cú pháp đã học?Cho VD
- HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý.
?: Liệt kê các kiểu bài Tập làm văn mà chúng ta đã học ở học kì II?
- HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý.
?: Mỗi một kiểu loại bài trên được chia làm những loại nhỏ nào
- HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý.
HĐ 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu cách thức thực hiện bài kiểm tra tổng hợp cuối năm.
?: Về hình thức bài kiểm tra gồm có mấy phần?
- HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý.
?: Nêu cách thức làm câu hỏi trắc nghiệm?
- HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý.
?: Trình bày các bước khi thực hiện làm bài Tập làm văn?
- HS trả lời, nhận xét, bổ sung; GV nhận xét, chốt ý.
I/ NỘI DUNG:
1) Về phần văn:
- Văn bản nghị luận.
- Văn bản tự sự.
- Văn bản nhật dụng
2) Phần Tiếng Việt:
a) Các phép biến đổi câu:
- Rút gọn câu
- Mở rộng câu.
- Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại.
b) Các phép tu từ cú pháp:
- Điệp ngữ
VD:
Quê hương là chùm khế ngọt.
Cho con trèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay.
- Liệt kê.
VD: Tre, nứa, mai, vầu mấy chục loại khác nhau, nhưng cùng chung một mầm măng mọc thẳng.
3) Phần Tập làm văn:
a) Văn bản nghị luận:
- Chứng minh
- Giải thích.
b) Văn bản hành chính:
- Đề nghị.
- Báo cáo.
II/ CÁCH THỨC:
1) Trắc nghiệm:
- Chọn một trong nhiều câu có sẵn.
- Yêu cầu sao thì làm vậy.
2) Tự luận:
- Tìm hiểu đề.
- Tìm ý.
- Lập dàn ý.
- Viết bài văn hoàn chỉnh.
- Đọc lại, sửa lỗi.
4.4. Củng cố
?: Liệt kê các nội dung liên quan đến bài kiểm tra tổng hợp cuối năm.
?: Nêu cách thức làm câu hỏi trắc nghiệm và các bước tiến hành phần tự luận.
4.5. Hường dẫn HS học bài ở nhà
File đính kèm:
- 130.doc