Giáo án Ngữ văn 7 - Tiết 93 đến tiết 96

1/ Mục tiêu:

1.1. Kiến thức

- Hiểu sơ giản về tác giả Phạm Văn Đồng

- Đức tính giản dị của Bác Hồ được biểu hiện trong lối sống, trong quan hệ với mọi người, trong việc làm và trong sử dụng ngôn ngữ nói , viết hàng ngày.

- Cách nêu dẫn chứng và bình luận, nhận xét; giọng văn sôi nổi, nhiệt tình của tác giả.

1.2. Kĩ năng.

- Đọc – hiểu văn bản nghị luận xã hội.

- Đọc diễn cảm và phân tích nghệ thuật nêu luận điểm và luận chứng trong văn bản nghị luận.

1.3. Thái độ.

- Học tập đức tính giản dị của Bác Hồ.

2/TROÏNG TAÂM: Noäi dung vaên baûn

 

doc11 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tiết 93 đến tiết 96, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 93 Tuaàn 25 ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña b¸c hå Ngaøy daïy: (Ph¹m V¨n §ång) 1/ Môc tiªu 1.1. Kiến thức - Hiểu sơ giản về tác giả Phạm Văn Đồng - Đức tính giản dị của Bác Hồ được biểu hiện trong lối sống, trong quan hệ với mọi người, trong việc làm và trong sử dụng ngôn ngữ nói , viết hàng ngày. - Cách nêu dẫn chứng và bình luận, nhận xét; giọng văn sôi nổi, nhiệt tình của tác giả. 1.2. Kĩ năng. - Đọc – hiểu văn bản nghị luận xã hội. - Đọc diễn cảm và phân tích nghệ thuật nêu luận điểm và luận chứng trong văn bản nghị luận. 1.3. Thái độ. - Học tập đức tính giản dị của Bác Hồ. 2/TROÏNG TAÂM: Noäi dung vaên baûn 3/chuÈn bÞ: 3.1.GV:Tham khaûo moät soá caâu chuyeän keå veà Baùc Hoà. 3.2.HS: Ñoïc kyõ vaên baûn,traû lôøi caâu hoûi.Tìm ñoïc moät soá caâu chuyeän keå veà Baùc Hoà 4/ TIEÁN TRÌNH 4.1. æn ®Þnh toå chöùc vaø kieåm dieän: 7A1: 7A2: 4.2.KiÓm tra mieäng: 1. T¸c gi¶ §Æng Thai Mai ®· chøng minh sù giµu ®Ñp vµ kh¶ n¨ng phong phó cña TV vÒ nh÷ng mÆt nµo? A. Ng÷ ©m B. Tõ vùng C. Ng÷ ph¸p D. C¶ ba ph­¬ng diÖn trªn 2. Trong bµi viÕt t¸c gi¶ ®· ®­a ra mÊy luËn ®iÓm? mçi luËn ®iÓm taùc gæa ®· dïng nh÷ng dÉn chøng nµo ®Ó chøng minh? 1.Ñaùp aùn D 2.“ Tieáng Vieät coù nhöõng ñaëc saéc cuûa moät thöù tieáng ñeïp, moät thöù tieáng hay”. -TV raát giaøu : Thanh ñieäu, cuù phaùp, töø vöïng haøi hoøa veà maët aâm höôûng, thanh ñieäu. -TV moät thöù tieáng hay. Vì noù ñuû khaû naêng dieãn taû tình caûm, tö töôûng cuûa ngöôøi Vieät Nam. + Teá nhò, uyeån chuyeån trong caùch ñaët caâu. + Coù ñuû khaû naêng dieãn ñaït tình caûm, tö töôûng con ngöôøi. + Thoûa maõn caùc yeâu caàu phaùt trieån cuûa ñôøi soáng vaên hoùa, xaõ hoäi. + Doài daøo veà caáu taïo töø ngöõ vaø hình thöùc dieãn ñaït. + Coù söï phaùt trieån qua caùc thôøi kì lòch söû veà caû 2 maët töø vöïng vaø ngöõ nghóa. 4.3.Bµi míi: HOAÏT DOÄNG CUÛA GV &HS ________________________________ *Hoạt động 1: Höôùng daãn ñoïc hieåu vaên baûn - GV nªu yªu cÇu ®äc: M¹ch l¹c, võa râ rµng, võa s«i næi c¶m xóc. L­u ý nh÷ng c©u c¶m. GV đọc mẫu – HS đọc. - Gäi HS ®äc chó thÝch - Nªu nh÷ng hiÓu biÕt cña em vÒ t¸c gi¶ Ph¹m V¨n §ång ? - GV nhÊn m¹nh: PV§ lµ mét trong nh÷ng häc trß xuÊt s¾c vµ lµ mét céng sù gÇn gòi cña Chñ tÞch HCM. Suèt mÊy chôc n¨m ®­îc sèng vµ lµm viÖc c¹nh B¸c Hå, «ng ®· viÕt nhiÒu bµi vµ s¸ch vÒ BH b»ng sù hiÓu biÕt t­êng tËn vµ t×nh c¶m kÝnh yªu ch©n thµnh th¾m thiÕt cña m×nh. - Nªu xuÊt xø cña v¨n b¶n ? -Bµi viÕt thuéc kiÓu bµi nµo? -Cho biÕt bè côc cña bµi v¨n? (Kh«ng cã phÇn kÕt bµi.) X¸c ®Þnh luËn ®iÓm cña bµi v¨n ? C¸ch nªu luËn ®iÓm ? T¸c dông ? -§øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå ®­îc nhÊn m¹nh vµ më réng nh­ thÕ nµo tr­íc khi chøng minh ? - §Ó lµm râ ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå, taùc gæa ®· chøng minh ë nh÷ng ph­¬ng diÖn nµo trong ñôøi soáng vµ con ng­êi cña B¸c? -Qua lêi nhËn ®Þnh ®ã, em thÊy t¸c gi¶ cã th¸i ®é nh­ thÕ nµo ? *Taùc giaû ®· sö dông nhiÒu chøng cø trªn nhiÒu ph­¬ng diÖn cña ñôøi soáng vµ con ng­êi B¸c ®Ó chöùng minh sù nhÊt qu¸n gi÷a ®êi hoaït ñoäng chÝnh trÞ vµ ñôøi soáng b×nh th­êng cña B¸c. - Trong phÇn GQV§ t¸c gi¶ ®· ®Ò cËp ®Õn nh÷ng ph­¬ng diÖn nµo trong lèi sèng gi¶n dÞ cña B¸c ? -§Ó lµm râ luËn ®iÓm nhá thø nhÊt, t¸c gi¶ ®· ®­a ra nh÷ng luËn cø nµo ? Víi nh÷ng dÉn chøng nµo ? - C¸c chøng cí nµy ®­îc nªu cô thÓ b»ng nh÷ng chi tiÕt nµo ? - Gäi HS ®äc ®o¹n: "Nh­ng chí hiÓu lÇm r»ng ..." - §o¹n nµy lµ lý lÏ hay dÉn chøng ? (Gi¶i thÝch, b×nh luËn b»ng lý lÏ ®¸nh gi¸ ý nghÜa vµ gi¸ trÞ cña lèi sèng cña B¸c Hå -> ng­êi ®äc nh×n vÊn ®Ò ë tÇm bao qu¸t, toµn diÖn h¬n.) * B»ng nh÷ng dÉn chøng chän läc, tiªu biÓu, taùc gæa ®· chöùng minh nÕp sèng gi¶n dÞ cña B¸c trong b÷a c¬m vµ ng«i nhµ B¸c ë. -§Ó thuyÕt phôc ng­êi ®äc, t¸c gi¶ ®· ®­a ra nh÷ng dÉn chøng nµo ? -Em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸ch ®­a dÉn chøng ? -ë ®o¹n nµy, t¸c gi¶ tiÕp tôc ®­a ra h×nh thøc b×nh luËn vµ biÓu c¶m. H·y x¸c ®Þnh ? ("ë viÖc nhá ®ã ... Moätñôøi soáng nh­ vËy ...") -> Kh¼ng ®Þnh lèi sèng gi¶n dÞ cña B¸c, bµy tá t×nh c¶m cña ng­êi viÕt -> T¸c ®éng tíi t×nh c¶m c¶m xóc cña ng­êi ®äc, ng­êi nghe. * §Ó chøng minh ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c trong quan hÖ víi mäi ng­êi, tg ®· liÖt kª nh÷ng dÉn chøng tiªu biÓu kÕt hîp víi b×nh luËn, biÓu c¶m. -T¸c gi¶ nªu lý lÏ vµ dÉn chøng ®Ó lµm s¸ng tá luËn ®iÓm nµy nh­ thÕ nµo ? - T¹i sao t¸c gi¶ dïng nh÷ng c©u nãi nµy ®Ó chøng minh cho luËn ®iÓm trªn ? - C¸ch nãi gi¶n dÞ nh­ vËy cã t¸c dông nh­ thÕ nµo ? - Trong ®o¹n nµy, lêi b×nh luËn: "Nh÷ng ch©n lý gi¶n dÞ ... cã ý nghÜa nh­ thÕ nµo ? *T¸c gi¶ ®· chøng minh sù gi¶n dÞ trong c¸ch nãi vµ viÕt b»ng nh÷ng c©u nãi næi tiÕng cña B¸c. Hoạt động 3: tổng kết, ghi nhớ *Tích hôïpGDKNS: kÜ n¨ng tù nhËn thøc,lµm chñ b¶n th©n. - V¨n b¶n ®· mang l¹i cho em nh÷ng hiÓu biÕt míi mÎ, s©u s¾c nµo vÒ B¸c Hå ? - Em häc tËp ®­îc g× tõ c¸ch nghÞ luËn cña t¸c gi¶ ? HS đọc ghi nhớ: SGK. Hoạt động 4: luyện tập. *Tích hợp ND học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: -H·y dÉn nh÷ng c©u th¬, bµi th¬, mÈu chuyÖn vÒ B¸c ®Ó chøng minh ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c ? NOÄI DUNG ________________________________ I. Đọc – hieåu vaên baûn: 1. Đọc 2.T¸c gi¶: Ph¹m V¨n §ång (1907-2000) lµ nhµ c¸ch m¹ng næi tiÕng, nhµ v¨n ho¸ lín cña d©n téc. 3.Tác phẩm: TrÝch trong bµi diÔn v¨n lÔ kû niÖm 80 n¨m ngµy sinh Chñ tÞch Hå ChÝ Minh ... 4.Thể loại, bố cục ThÓ lo¹i: NghÞ luËn chøng minh. Bè côc: 2 phÇn. - MB: Tõ ®Çu... “tuyÖt ®Ñp”: NhËn xÐt chung vÒ tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå. TB: Cßn l¹i: chøng minh ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå. II. Tìm hiểu văn bản: + LuËn ®iÓm: §øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå. 1, Nªu vÊn ®Ò: - C¸ch nªu vÊn ®Ò trùc tiÕp. - Gi¶i thÝch, më réng phÈm chÊt gi¶n dÞ Êy: Trong s¸ng, thanh b¹ch, tuyÖt ®Ñp. - Taùc giaû ®· ®­a dÉn chøng ë c¸c ph­¬ng diÖn con ng­êi, ñôøi soáng cña B¸c, bao gåm: ñôøi soáng c¸ch m¹ng to lín vµ ñôøi soáng h»ng ngµy. - T¸c gi¶ tin ë nhËn ®Þnh cña m×nh (®iÒu rÊt quan träng ...) vµ tá râ sù ngîi ca ®èi víi Hå Chñ TÞch (rÊt l¹ lïng, rÊt k× diÖu). 2, Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò: + 3 luËn ®iÓm nhá: - B¸c gi¶n dÞ trong t¸c phong sinh ho¹t. - B¸c gi¶n dÞ trong quan hÖ víi mäi ng­êi. - B¸c gi¶n dÞ trong c¸ch nãi vµ viÕt. a/ B¸c gi¶n dÞ trong t¸c phong sinh ho¹t. - B÷a c¬m vµ ®å dïng. - C¸i nhµ. - Lèi sèng. + B÷a c¬m: ®¹m b¹c, tiÕt kiÖm, chØ cã vµi ba mãn ®¬n gi¶n d©n d·, ... + C¸i nhµ: sµn gç tho¸ng m¸t, chØ cã vµi ba phßng, ... + Lèi sèng: Tù m×nh lµm viÖc tõ lín ®Õn nhá. b/B¸c gi¶n dÞ trong quan hÖ víi mäi ng­êi: - ViÕt th­ cho mét ®ång chÝ. - Nãi chuyÖn víi c¸c ch¸u miÒn Nam. - §i th¨m nhµ tËp thÓ cña c«ng nh©n. - §Æt tªn cho ng­êi phôc vô. => §­a danh s¸ch liÖt kª tiªu biÓu => næi râ con ng­êi B¸c: tr©n träng, tØ mØ, yªu quý tÊt c¶ mäi ng­êi. c/ B¸c gi¶n dÞ trong c¸ch nãi vµ viÕt: Nh÷ng c©u nãi næi tiÕng cña B¸c: - "Kh«ng cã g× ..." - "N­íc ViÖt Nam lµ mét ..." => Lµ nh÷ng c©u cã néi dung ng¾n gän, dÔ nhí, mäi ng­êi ®Òu biÕt -> V× B¸c muèn cho quÇn chóng nh©n d©n hiÓu ®­îc, nhí ®­îc, lµm ®­îc -> TËp hîp, l«i cuèn, c¶m ho¸ lßng ng­êi. - §Ò cao søc m¹nh phi th­êng cña lèi nãi gi¶n dÞ vµ s©u s¾c -> kh¬i dËy lßng yªu n­íc, ý chÝ c¸ch m¹ng -> kh¼ng ®Þnh tµi n¨ng cña B¸c. III. Tæng kÕt Ghi nhí: SGK. IV. LuyÖn tËp: - "B¸c Hå ®ã chiÕc ¸o n©u gi¶n dÞ Mµu quª h­¬ng bÒn bØ, ®Ëm ®µ." (Tè H÷u). - "T«i nãi ®ång bµo nghe râ kh«ng" (02/9/1945 - Hå ChÝ Minh). - B¸c th­êng ®Ó l¹i ®Üa thÞt gµ mµ ¨n trän mÊy qu¶ cµ xø NghÖ. Tr¸nh nãi to vµ ®i rÊt nhÑ ë trong v­ên." (ViÖt Ph­¬ng.) 4.4.Caâu hoûi,baøi taäp cuûng coá: 1. ViÕt vÒ sù gi¶n dÞ cña B¸c Hå, taùc giaû dùa trªn nh÷ng c¬ së nµo? A. Nguån cung cÊp th«ng tin tõ nh÷ng ng­êi phôc vô B¸c. B. Sù t­ëng t­îng h­ cÊu cña t¸c gi¶ C. Sù hiÓu biÕt t­êng tËn kÕt hîp tình caûm kÝnh yªu ch©n thµnh cña taùc gæa ®èi víi B¸c. D. Nh÷ng buæi t¸c gi¶ pháng vÊn B¸c Hå. 2. Nh÷ng ®Æc s¾c nhÊt vÒ nghÖ thuËt lËp luËn cña t¸c gi¶? 4.5.Höôùng daãn HS töï hoïc: - TiÕp tôc s­u tÇm nh÷ng c©u th¬, mÈu chuyÖn vÒ B¸c Hå. - So¹n bµi YÙ nghÜa v¨n ch­¬ng:ñoïc kyõ vaên baûn ,tìm hieåu noäi dung. 5.RUÙT KINH NGHIEÄM: Chuyeån Ñoåi Caâu Chuû Ñoäng Thaønh Caâu Bò Ñoäng Trueàn Tieát 94 Ngaøy daïy: 1/ Muïc tieâu : 1.1. Kiến thức - HS nhận biết được khái niệm câu chủ động và câu bị động; mục đích chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại. 1.2. Kĩ năng. - HS có kĩ năng nhận biết câu chủ động và câu bị động. 1.3. Thái độ. - HS có ý thức sử dụng câu chủ động và câu bị động linh hoạt trong nói và viết. 2 Troïng taâm: Naém khaùi nieäm 2 kieåu caâu vaø muïc ñích vieäc chuyeån ñoåi caâu chuû ñoäng thaønh caâu bò ñoäng. 3/ Chuaån bò: 3.1.Giaùo vieân: Tham khaûo moät soá ví duï. 3.2.Hoïc sinh: Xem baøi vaø ñoïc baøi taäp 4/ Tieán trình: 4.1) OÅn ñònh toå chöùc vaø kieåm dieän: 7A1: 7A2: 4.2) Kieåm tra mieäng: 1/. Neâu nhöõng coâng duïng cuûa traïng ngöõ? (6 ñ) 2/Taùch traïng ngöõ thaønh caâu rieâng, ngöôøi noùi, ngöôøi vieát nhaèm muïc ñích gì? (4ñ) 1/-Xaùc ñònh hoaøn caûnh, ñieàu kieän dieãn ra söï vieäc neâu trong caâu, goùp phaàn laøm cho noäi dung cuûa caâu ñöôïc ñaày ñuû, chính xaùc. -Noái keát caùc caâu, caùc ñoaïn vôùi nhau, goùp phaàn laøm cho ñoaïn vaên, baøivaên ñöôïc maïch laïc. (3 ñ) 2/Laøm cho caâu ngaén goïn hôn, ñeå nhaán maïnh, chuyeån yù hoaëc theå hieän nhöõng caûm xuùc nhaát ñònh. 4.3)Baøi môùi: Hoaït ñoäng 1: Goïi HS ñoïc 2 ví duï (sgk/57) ? Xác định chủ ngữ của 2 câu trên? - Chủ ngữ là “ mọi người”. ? Chủ ngữ thực hiện hành động gì? - Yêu mến. ? Hành động yêu mến hướng vào ai? - Em. Xét câu: Mèo vồ chuột. ? Chủ ngữ câu trên là gì? - Mèo thực hiện hành động “vồ” hướng vào vật khác (chuột). - Hai câu trên là câu chủ động. ?YÙ nghóa cuûa chuû ngöõ trong caùc caâu treân khaùc nhau nhö theá naøo? ? Vaäy, em hieåu theá naøo laø caâu chuû ñoäng, theá naøo laø caâu bò ñoäng? Hoaït ñoäng 2: Hoïc sinh ñoïc ñoaïn trích trong sgk/57 ?Em seõ choïn caâu (a) hay caâu (b) ñeå ñieàn vaøo choå troáng trong ñoaïn trích? ? Giaûi thích vì sao em choïn caùch vieát nhö treân? ? Vaäy, muïc ñích cuûa vieäc chuyeån ñoåi caâu chuû ñoäng thaønh caâu bò ñoäng laø gì? *GV mở rộng: ? Dựa vào dấu hiệu nào để nhận biết câu bị động? - Sau chủ ngữ thường có từ : bị, được. - GV nêu bài tập: các câu sau có phải là câu bị động không? 1. Cơm bị thiu. 2. Nó được đi bơi. 3. Anh ấy được mổ bệnh nhân đầu tiên. -> Đó là câu bình thường. ? Em rút ra kết luận gì? (Không phải câu nào có từ bị, được cũng là câu bị động. cần phân biệt câu bị động với câu bình thường có chứa từ bị, được.) VD: Góc học tập của em đã chuyển đến chỗ sáng hơn. -> Câu bị động không chứa từ bị / được. => Có hai kểu câu bị động. Hoaït ñoäng3: * GD kĩ năng sống ( KN ra quyết định + giao tiếp) GV nêu yêu cầu bài tập và HS thảo luận nhóm (4p). ? Tìm caâu bò ñoäng trong caùc ñoaïn trích giaûi thích vì sao taùc giaû choïn caùch vieát nhö vaäy? Chia nhoùm cho HS thaûo luaän - > ñaïi dieän nhoùm trình baøy, caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt, boå sung -> GV toång keát Nhoùm 1 , 2 Nhoùm 3, 4 I/ Caâu chuû ñoäng vaø caâu bò ñoäng : a). Moïi ngöôøi b). Em a). Ngöôøi thöïc hieän moät hoaït ñoäng höôùng ñeán ngöôøi khaùc (chuû theå hoaït ñoäng) b). Ngöôøi ñöôïc hoaït ñoäng cuûa ngöôøi khaùc höôùng ñeán (ñoái töôïng cuûa hoaït ñoäng) ->caâu a : caâu chuû ñoäng Caâu b : caâu bò ñoäng *Ghi nhôù : sgk/57 II/ Muïc ñích cuûa vieäc chuyeån ñoåi caâu chuû ñoäng thaønh caâu bò ñoäng : *Câu a: Mọi người / yêu mến em - Chủ ngữ chỉ người thực hiện hành động hướng vào người khác. (chủ thể của hoạt động) -> Câu chủ động. *Câu b: Em / được mọi người yêu mến - Chủ ngữ chỉ người được hoạt động của người khác hướng vào (đối tượng của hoạt động) -> Câu bị động. -Caâu b giuùp cho vieäc lieân keát caùc caâu trong ñoaïn toát hôn (hôïp logic – deã hieåu) *Ghi nhôù : sgk/58 III/ Luyeän taäp: -Coù khi ñöôïc tröng baøy trong tuû kính… -Taùc giaû “Maáy vaàn thô”lieàn ñöôïc toân laøm ñöông thôøi ñeä nhaát thi só =>Taùc giaû choïn caâu bò ñoäng nhaèm traùnh laëp laïi kieåu caâu ñaõ duøng (tröôùc) +Taïo lieân keát toát hôn giöõa caùc caâu trong ñoaïn 4.4)Caâu hoûi,baøi taäp cuûng coá: 1.Trong caùc caâu sau, caâu naøo laø caâu bò ñoäng? A.Meï ñang naáu côm B.Lan ñöôïc thaày giaùo khen C.Trôøi möa to D.Traêng troøn 2. So sánh hai cách viết sau: a) Nhà máy đã sản xuất được một số sản phẩm có giá trị. Khách hàng ở châu Âu rất ưa chuộng các sản phẩm này. b) Nhà máy đã sản xuất được một số sản phẩm có giá trị. Các sản phẩm này được khách hàng châu Âu rất ưa chuộng. - Cách viết thứ hai tốt hơn vì việc sử dụng câu bị động đã góp phần tạo nên liên kết chủ đề theo kiểu móc xích: một số sản phẩm có giá trị - các sản phẩm này. 4.5) Höôùng daãn HS töï hoïc: Hoïc baøi, thuoäc kó 2 ghi nhôù sgk Xem laïi baøi taäp ñaõ laøm Chuaån bò baøi : Laäp luaän chöùng minh:xem phöông phaùp laäp luaän vaø chuaån bò baøi vieát soá 5 5/ Ruùt kinh nghieäm: Tiết 95-96 Ngaøy daïy: VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5 1. Muïc tieâu : 1.1. Kieán thöùc: - Học sinh vận dụng kiến thức kiểu bài chứng minh để làm bài. Dùng dẫn chứng và lí lẽ phân tích làm sáng tỏ nội dung cần chứng minh. 1.2. Kó naêng: - HS có kĩ năng viết bài, khả năng chứng minh một vấn đề. 1.3. Thaùi ñoä: GD tính ñoäc laäp vaø saùng taïo trong baøi vieát. 2.Xaây döïng ma traän ñeà : CHUAÅN MÖÙC ÑOÄ Noäi dung Kieán thöùc-Kó naêng Nhaän bieát Thoâng hieåu Vaän duïng 1.Vaên nghò luaän:laäp luaän chöùng minh Kieán thöùc: - §Æc ®iÓm pheùp laäp luaän chöùng minh trong bµi v¨n nghÞ luËn. - Yªu cÇu c¬ b¶n vÒ luËn ®iÓm,luËn cø cu¶ ph­¬ng ph¸p lËp luËn chøng minh Kó naêng: tìm hiểu đề, lập ý, lập dàn ý và viết các phần, đoạn trong bài văn chứng minh. Caâu 1 Toång soá caâu 1 3/ Ñeà kieåm tra,ñaùp aùn : Ñeà:Chứng minh rằng: Bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Ñaùp aùn: a) Mở bài:1,5ñ Giới thiệu nội dung vấn đề cần chứng minh: - Thiên nhiên ưu đãi cho nước ta không chỉ biển bạc mà còn cả rừng vàng. - Rừng mang lại cho con người những nguồn lợi vô cùng to lớn về vật chất. - Rừng chính là cuộc sống của chúng ta. b) Thân bài :7 ñ *Chứng minh bảo vệ rừng là bảo vệ những nguồn lợi kinh tế to lớn: - Rừng cho gỗ quý, dược liệu, nhiều loài động vật quý hiếm, dược liệu... - Rừng thu hút khách du lịch sinh thái. *Chứng minh rừng đã góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng. - Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù - Rừng đã cùng con người đánh giặc *Chứng minh bảo vệ rừng là bảo vệ sự cân bằng sinh thái, bảo vệ môi trường sống của con người. - Rừng là ngôi nhà chung của muôn loài động, thực vật, trong đó có những loài vô cùng quý hiếm. Ngôi nhà ấy không được bảo vệ, sẽ dẫn đến những hậu quả khoâng nhỏ về mặt sinh thái. - Rừng là lá phổi xanh. Chỉ riêng hình ảnh lá phổi cũng đã nói lên sự quan trọng của rừng đối với cuộc sống con người. - Rừng ngăn nước lũ, chống xói mòn, điều hòa khí hậu. Hầu như mọi hiện tượng bất thường của khí hậu dều có nguồn gốc tự việc con người không bảo vệ rừng. Ở VN chúng ta suốt từ Bắc chí Nam, lũ lụt hạn hán xảy ra liên miên trong nhiêu năm qua là bởi rừng đã bị con người khai thác, chặt phá không thương tiếc. c) Kết bài: 1,5 ñ - Khẳng định lại vai trò to lớn của rừng, ý nghĩa của việc bảo vệ rừng. - Nêu trách nhiệm: bảo vệ rừng tức là khai thác có kế hoạch, không chặt phá, đốt rừng böøa bãi; trồng rừng, khôi phục những khu rừng bị tàn phá. 4/ Keát quaû kieåm tra:- Thoáng keâ chaát löôïng: Lôùp TSHS Gioûi Khaù Trung Bình Yeáu Keùm SL % SL % SL % SL % SL % 7A1 7A2 Khoái - Ñaùnh giaù chaát löôïng baøi laøm cuûa HS vaø ñeà kieåm tra: *Öu ñieåm: *Khuyeát ñieåm: 5/ Ruùt kinh nghieäm :

File đính kèm:

  • doctuan 25.doc
Giáo án liên quan