Giáo án Ngữ văn 7 - Tiết 104: Tìm hiểu chung phép lập luận giải thích

A/ Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được mục đích tính chất và các yếu tố của phép lập luận giải thích .

- Tích hợp vơí các văn bản đã học .

2. Kn; Rèn kĩ năng làm bài văn giải thích.

3. Tt; Giáo dục học sinh dùng lí lẽ dẫn chứng chính xác để giải thích một vấn đề.

B/ Chuẩn bị

- Bài soạn. SGK. Bảng phụ

C/ Tiến trình bài học

1. Ôn định

2.KTBC ? Em hãy trình các bước làm bài văn chứng minh.

3. Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1607 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tiết 104: Tìm hiểu chung phép lập luận giải thích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 13/3/07 Giảng ngày: Tiết 104 Tìm hiểu chung phép lập luận giải thích A/ Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được mục đích tính chất và các yếu tố của phép lập luận giải thích . - Tích hợp vơí các văn bản đã học . 2. Kn; Rèn kĩ năng làm bài văn giải thích. 3. Tt; Giáo dục học sinh dùng lí lẽ dẫn chứng chính xác để giải thích một vấn đề. B/ Chuẩn bị - Bài soạn. SGK. Bảng phụ C/ Tiến trình bài học 1. Ôn định 2.KTBC ? Em hãy trình các bước làm bài văn chứng minh. 3. Bài mới TG Hoạt động của gv và hs Nội dung bài học ? Trongh đời sống khi nào cần giải thích? ? Hãy nêu một số câu hỏi về nhu cầu giải thích hằng ngày? ? Muốn trả lời câu hỏi ấy phải làm thế nào? - Đọc văn bản Lòng khiêm tốn. ? Văn bản giải thích vấn đề gì? ? Giải thích như thế nào? ? Tìm những câu giải thíchvà cho biết đó có phải là những dịnh nghĩa không? ? Ngoài cách giải thích trên theo em còn có những cách giải thích nào khác? ( học sinh thảo luận ) - đại diện học sinh trả lời. ? Qua tìm hiểu văn bản em hãy nêu bố cục của bài văn giải thích? - Đọc ghi nhớ( sgk) - Hướng dẫn học sinh làm bài tập. + Cho học sinh tìm hiểu các văn bản. + chia nhóm thảo luận theo từng văn bản. ? Vấn đề giải thích là gì? ? Phương pháp giải thích? - Đại diện các nhóm trả lời. D/ Củng cố dặn dò. - Về nhà soạn bài mới. I/ Mục đích và phương pháp giải thích. -Trả lời câu hỏi : vì sao? để làm gì? là gì? có ý nghĩa gì? vd; Vì sao chúng ta phải học tập tốt - Học tập tốtđể làm gì? Muốn trả lời các câu hỏi ấy chúng ta phải đọc nghiên cứu tra cứu ...tức là phải có kiến thức. 1. Tìm hiểu phép lập luạn giải thích. Văn bản; Lòng khiêm tốn. - Giải thích bằng cách đặt câu hỏi. " khiêm tốn là gì"? + nêu định nghĩa + liệt kê + Đối lập người khiêm tốn với người không khiêm tốn. - Chỉ ra cái lợi cái hay nguyên nhân và hậu quả của việc không khiêm tốn. + trên thực tế? + bài học đối với người đọc + Vì sâo con người cần khiêm tốn. * Ghi nhớ(sgk) II/ Luyện tập 1 . Văn bản Lòng nhân đạo - Phương pháp giải thích. + Nêu định nghĩa: lòng nhân đạo là lòng thương người + Đặt câu hỏi :? thế nào là biét thương người? ?thé nào là lòng nhân đạo? + Biểu hiện : + Đôpí chiếu lập luận bằng cách đưa ra câu nói của Thánh Găng đi. 2, Văn bản; Oc phán đoán và thẩm mĩ. 3, Van bản Tự do và nô lệ.

File đính kèm:

  • docTiet 104.doc