A/ Mục tiêu bài học
1. KT; Giúp gọc sinh nắm được cách thức cụ thể trong việc làm một bài văn lập luạn giải thích.Biết được ngững điều cần lưu ý và những điều cần trấnh trong việc làm bài.
- Tích hợp văn bản Sống chết mặc bay.
2. Kn ;Rèn cách làm bài văn lập luận giải thích.
3. TT ; Giáo dục ý thức làm bài.
B/ Đồ dùng; Bai soạn ,skv, bảng phụ.
C/ Tiến trình bài học
1. Ôn định
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1443 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tiết 107: Cách làm bài văn lập luận giải thích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày 16/3/07
Giảng ngày 20/3
Tiết 107 Cách làm bài văn lập luận giải thích
A/ Mục tiêu bài học
1. KT; Giúp gọc sinh nắm được cách thức cụ thể trong việc làm một bài văn lập luạn giải thích.Biết được ngững điều cần lưu ý và những điều cần trấnh trong việc làm bài.
- Tích hợp văn bản Sống chết mặc bay.
2. Kn ;Rèn cách làm bài văn lập luận giải thích.
3. TT ; Giáo dục ý thức làm bài.
B/ Đồ dùng; Bai soạn ,skv, bảng phụ.
C/ Tiến trình bài học
1. Ôn định
2. KTBC ? bài tập của học sinh.
3. Bài mới.
TG
Hoạt động của gvvà hs
Nội dung bài học
-Học sinh đọc đề bài.
? Bước đầu tiên làm văn giải thích là bước nào?
? Đề bài yêu cầu giải thích gì?
? Trước tiên ta đặt những câu hỏi và trả lời như thế nào?
? Làm thế nào để hiểu được ý nghĩa chính xác và đầy đủ của câu tục ngữ?
_ cho học sinh thảo luận theo nhóm rồi đại diện trình bày.
? Em rút ra kết luận gì về bước 1 của văn giải thích?
? Bố cục của văn giải thích gồm mấy phần?
? Phần mở bài phải đạt yêu cầu gì?
? Phần thân bài phải đạt yêu cầu gì?
( cho học sinh đọc bài văn)
? Dùng những từ ngữ nào để liên kết?
-Đặt câu hỏi tại sao vì sao...
( đọc phần kết bài của bài văn)
?Kết bài cho thấy vấn đè cần giải thích đã song chưa?
?Tiếp theo tiến hành những bước nào?
? Muốn tiến hành một bài văn giải thích ta làm theo những bước nào?
- CHo học sinh làm bài tập
D / Củng cố dặn dò.
- Về nhà hoàn thành bài tập
- Chuẩn bị bài mới.
I/ Các bước làm bài văn lập luận giải thích.
* Đề bài (bảng phụ)
1. Tìm hiểu đề và tìm ý.
+ Luận điểm : Đi đây đi đó thì mở rộng được tầm hiểu biết,khôn ngoan từng trải.
+Tại sao đi một ngày đàng học một sàng khôn? Khích lệ mọi ngưòi đi đây đi đó để mở rộng tầm mắt. Chống thói ở lì một nơi
- Tra từ điểm để hiểu nghĩa : sự khôn ngoân là do từng trải .
- Cần giải thích sâu hơn
+ Quan hệ nghĩa đen và nghĩa bóng.
+Nội dung lời khuyên hướng tới khát vọng của nhân dân.
- Tìm những thành ngữ tục ngữ tương tự về ý nghĩa.
→ Đề giải thích vấn đề gì ? tại sao ? vì sao?
2. Lập dàn bài;
a/ Mở bài.
- Giới thiệu ý nghĩa câu tục ngữ
+ là kinh nghiệm
+ là khát vọng
b/ Thân bài: Lần lượt trình bày nội dung giải thích
- Cần sử dụng những cách lập luạn giải thích phù hợp.
+ Nghĩa đen
+ Nghĩa bóng
+ nghĩa sâu.
c/ Kết bài.Nêu ý nghĩa của điều giải thích đối với mọi người.
3. Viết bài.
4, Đọc và sửa chữa.
*GHi nhớ
II/ Luyện tập
-Bốn bước
- dàn bài : 3 phần
- Lời văn giải thích cần sáng sủa,dễ hiểu ,giũa các đoạn phải có sự liên kết.
* Viết thêm các kết bài cho các đề bài trên.
File đính kèm:
- tiet 107.doc