Giáo án Ngữ văn 7 - Tiết 91: Cách làm bài văn lập luận chứng minh

A/ Mục tiêu ;

1. KT ; Ôn lại kiến thức cần thiết về tạo lập văn bản và về văn bản lập luận chứng minh để việc làm bài có cơ sở chắc chán.

- Bước đầu nắm được cách thức cu7j thể trong việc là một văn bản lập luận chứng minh,tránh mắc lỗi khi làm bài.

- Tích hợp văn bản Sự giầu đẹp của tiếng việt và bài Thêm trạng ngữ cho câu

2. KN ;Viết bài văn chứng mịnh

3. TT; Giáo dục ý thức viết bài cần tránh những lỗi thông thường.

B/ Đồ dùng : Bài soạn ,bảng phụ . Phiéu học tập .

C/ Tiến trình bài học .

1. Ôn định

2. KTBC ; Kiểm tra bài soạn của học sinh

3. Bài mới.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4843 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tiết 91: Cách làm bài văn lập luận chứng minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày : 19/ 2/07 Giảng ngày : Tiết 91 Cách làm bài văn lập luận chứng minh A/ Mục tiêu ; 1. KT ; Ôn lại kiến thức cần thiết về tạo lập văn bản và về văn bản lập luận chứng minh để việc làm bài có cơ sở chắc chán. - Bước đầu nắm được cách thức cu7j thể trong việc là một văn bản lập luận chứng minh,tránh mắc lỗi khi làm bài. - Tích hợp văn bản Sự giầu đẹp của tiếng việt và bài Thêm trạng ngữ cho câu 2. KN ;Viết bài văn chứng mịnh 3. TT; Giáo dục ý thức viết bài cần tránh những lỗi thông thường. B/ Đồ dùng : Bài soạn ,bảng phụ . Phiéu học tập . C/ Tiến trình bài học . 1. Ôn định 2. KTBC ; Kiểm tra bài soạn của học sinh 3. Bài mới. TG Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học - HS đọc đề bài. ? Bước 1 của tạo lập văn bản ta phải làm gì ? ? Vấn đề nhân dân tya đưa ra có tính khẳng định hay phủ định.( Khẳng định ) ? Đọc đề này ta cần lưu ý những từ ngữ nầo? ? Muốn viết được bài văn chứng minh người viết phải làm thế nào ? ? Bố cục bài văn có mấy phần là những phần nào ? - Thảo luận nhóm . Đại diện các nhóm sẽ trình bày các phần của văn bản . - Đọc đoạn mở bài của văn bản. ? Ba cách đó khắc nhau về cách lập luận như thế nào ? ? Để liên kết các phần mở bài với thân bài ta dùng những từ ngữ nào ? ? Sâu đó ta viết phần lập luận như thế nào ? ? Từ ngữ nào được dùng để liên kết phần thân bàivới kết bài ? ? Vậy muốn viết bài văn chứng minh ta thực hiện những bước nào ? ? Dàn bài văn chứng minh gồm mấy phần ? ? Đề bài chứng minh luận điểm nào ? ? Chúng ta lập luận như thế nào ? ? Nêu dàn bài ngắn gọn. D. Củng cố dặn dò. - Về hoàn thành bài văn - Chuẩn bị bài mới. I/ Các bước làm bài văn lập luận chứng minh. * Đề bài : Nhân dâ nta thường nói " Có trí thì nên " Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu nói đó. 1. Tìm hiểu đề và tìm ý . - CM ; có ý chí nghị lực có hoài bão thì sẽ thành công. Chí là hoài bào tư tưởngý chí nghị lực sự kiên trì... Ai có những điều kiện đó sẽ thành công. - Lập luận lí lẽ dẫn chứng. → Người viết phải tìm hiểu kĩ đề bài nắm chắc nhiệm vụ nghị luận được đặt ra. 2. Lập dần bài . a. Mở bài : Câu tục ngữ đúc rút một chân lí : có ý chí nghị lực trong cuộc sống sẽ thành công. b. Thân bài. - Về lí : Chí giúp con người vượt trở ngại + Không có chí sẽ thất bại . - Về thực tế : Nguyễn Ngọc Kí , vận động viên khuyết tật .... → Chí giúp con người vượt qua chướng ngạilớn. c. Kết bài : Phải tu dưỡng chí ; từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn. 3. Viết bài a. Mở bài : - Cách 1; Đi thẳng vào đề - C2. Suy từ cái chung đến cái riêng - C3 Suy từ tâm lí con người. b. Thân bài - Dùng từ ngữ chuyển đoạn kết nối mở bài .( thật vậy ,đúng như vậy ) - Viết đoạn phân tích lí lẽ . - Viết đoạn phân tích dẫn chứng. c. Kết bài . Tóm lại hoặc nhắc lại các ý trong câu. * GHi nhớ . II/ Luyện tập Bài 1. Hãy chứng minh tính đúng của câu tục ngữ " Có công mài sắt coac ngày nên kim " 1. Tìm hiểu đề : Có kiên trì nhẫn nại sẽ thành công trong công việc - Lập luận : thế nào là mài sắt + Lí lẽ : kiên trì thì sẽ thành công còn không kiên trì thì sẽ sẽ bỏ dở công việc . + Dẫn chứng: - trong học tập - trong lao động trong cuộc sống. 2. Dàn bài : + MB; Giới thiệu câu tục ngữ + TB CM luận điểm + lí lé + dẫn chứng. + KB : Câu tục ngữ là bài học cho mỗi người .

File đính kèm:

  • docTiet 91.doc