Giáo án Ngữ văn 7 - Tuần 22 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hương Ly (Cánh diều)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tuần 22 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hương Ly (Cánh diều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 22
Ngày soạn: 19/2/2023
Tiết:81,82,83
VIẾT BÀI VĂN PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM NHÂN VẬT
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Nhận diện được kiểu bài nghị luận phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm
văn học.
- Nắm được các bước viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm
văn học.
2. Về năng lực:
- Biết viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn
3. Về phẩm chất:
- Biết yêu thích, tìm hiểu, khám phá vẻ đẹp của một tác phẩm văn học
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính,...
2. Học liệu: SGK, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, Phiếu học tập, rubric đánh
giá
III.Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu:
Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức về kiểu
bài, kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học
b. Nội dung hoạt động:
HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của HS, cảm nhận ban đầu về vấn đề đặt ra trong tiết học
d. Tổ chức thực hiện hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu: GV yêu cầu HS kể tên một số truyện ngụ ngôn mà em đã học, đã đọc
và nêu ấn tượng, cảm nhận riêng của mình về một nhân vật trong truyện ngụ ngôn
mà em thích nhất
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ cá nhân
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS chia sẻ cảm nhận cá nhân
Bước 4: Kết luận, nhận định Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 22
GV dẫn dắt vào nội dung tiết học: Khi đọc một tác phẩm truyện nói chung và
truyện ngụ ngôn nói riêng, chắc hẳn sẽ có những nhân vật để lại cho em những ấn
tượng sâu sắc và muốn viết bài văn chia sẻ ý kiến của mình về đặc điểm của nhân
vật ấy. Vậy làm thế nào để phân tích đặc điểm của nhân vật trong một truyện ngụ
ngôn? Làm sao để thuyết phục được người đọc, người nghe về ý kiến, quan điểm
của mình? Phần bài học này sẽ giúp các em giải đáp những câu hỏi ấy.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1: Tìm hiểu các yêu cầu của bài văn phân tích đặc điểm nhân vật
a. Mục tiêu: HS hiểu yêu cầu đối với bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong
truyện ngụ ngôn.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức đã học, tiến hành trả lời các câu
hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời nhanh và đúng của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm
* Bước 1: GV giao nhiệm vụ: I. Tìm hiểu chung về bài văn
HS nhớ lại kiến thức bài 3 ( học kì I), đọc phần phân tích đặc điểm nhân vật
Định hướng (sách giáo khoa trang 14) và trả lời trong truyện ngụ ngôn.
các câu hỏi:
+ Thế nào là phân tích đặc điểm nhân vật? 1. Phân tích đặc điểm nhân vật
+ Đặc điểm của nhân vật thường được thể hiện là gì?
qua những phương diện nào? - Phân tích đặc điểm nhân vật
+ ? Bài phân tích đặc điểm nhân vật thuộc thể là nêu lên nhận xét về các đặc
loại nào? điểm của nhân vật và làm sáng
+ ? Để viết bài văn phân tích đặc điểm nhân tỏ các đặc điểm ấy.
vật trong truyện ngụ ngôn, em cần chú ý những
yêu cầu nào? - Đặc điểm của nhân vật
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: thường được thể hiện qua
+ Tổ chức chia sẻ cặp đôi theo câu hỏi (dựa những nét tiêu biểu như: lai
vào phần định hướng trong SGK) lịch, hoàn cảnh, hình dáng, cử
+ GV quan sát, khuyến khích chỉ, hoạt động, lời nói, ý
Bước 3: Báo cáo, thảo luận nghĩ .
+ Đại diện một số cặp đôi phát biểu. 2. Yêu cầu đối với kiểu bài
+ Các HS còn lại lắng nghe, nhận xét, bổ sung phân tích đặc điểm nhân vật Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 22
nếu cần. trong truyện ngụ ngôn:
Bước 4: Đánh giá, chuẩn kiến thức - Giới thiệu được nhân vật cần
GV chuẩn hoá kiến thức: phân tích:
Nhân vật trong truyện ngụ
ngôn có thể là con người, có thể
là sự vật hoặc các con vật được
nhân hoá, có đặc điểm như con
người.
- Nêu nhận xét về đặc điểm
nhân vật và phân tích, làm
sáng tỏ đặc điểm ấy thông qua
những chi tiết tiêu biểu.
- Bố cục của bài viết cần đảm
bảo:
+ Mở bài: Giới thiệu cần phân
tích và khái quát đặc điểm nổi
bật của nhân vật.
+ Thân bài: Lần lượt phân tích
và làm sáng tỏ từng đặc điểm
của nhân vật thông qua các chi
tiết cụ thể trong tác phẩm ( lai
lịch, hoàn cảnh, cử chỉ, hành
động, suy nghĩ )
+ Kết bài: Khái quát lại đặc
điểm của nhân vật, nêu ý nghĩa
hoặc rút ra bài học sâu sắc.
2.2. Thực hành viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ
ngôn
a. Mục tiêu:
- Nắm được các bước viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật
- Biết viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn
b. Nội dung hoạt động:
- HS đọc yêu cầu bài tập trong SGK, thực hành theo các bước tạo lập văn bản.
- Thảo luận để hoàn thành nhiệm vụ GV đưa ra. Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 22
c. Sản phẩm: Bài viết của HS
d. Tổ chức thực hiện hoạt động:
HĐ của GV và HS Dự kiến sản phẩm
Nhiệm vụ 1: Hướng dẫn HS II.Thực hành
lập dàn ý, viết bài.
Bước 1: GV giao nhiệm vụ: Đề bài: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn “Đẽo
thực hiện các bước tạo lập cày giữa đường”.
văn bản:
+ GV hướng dẫn HS chuẩn bị 1. Bước 1: Chuẩn bị
trước khi viết bài - Đọc và xác định yêu cầu của bài tập
+ GV hướng dẫn HS xác định - Đọc lại truyện, xem lại nội dung đọc hiểu truyện
đặc điểm nhân vật ( theo bảng ngụ ngôn “Đẽo cày giữa đường”
hướng dẫn) (-> Nội dung: Kể về một anh thợ mộc dốc hết
- GV hướng dẫn HS tìm ý và vốn mua gỗ về đẽo cày bán. Khi đẽo cày ai
lập dàn ý: khuyên gì anh ta cũng làm theo và kết quả là
+ HS tìm ý bằng cách trả lời không có tác dụng gì và vốn liếng đi đời nhà ma)
các câu hỏi - Xác định đặc điểm nhân vật mà em định viết (
+ HS lập dàn ý cho bài văn có thể theo bảng sau:
theo bố cục 3 phần: MB – TB Nhân vật cần phân tích: .
Truyện:
– KB
- Hướng dẫn HS viết thành bài Phương diện Biểu hiện trong
truyện
hoàn chỉnh.
- Hướng dẫn HS dùng bảng Hoàn cảnh
kiểm bài văn phân tích đặc Cử chỉ, hành động
điểm nhân vật để tự kiểm tra, Suy nghĩ
điều chỉnh bài viết của bản .
thân -> Đặc điểm nhân vật: một người không
Bước 2: HS thực hiện nhiệm có chính kiến lập trường riêng; người
vụ: thiếu kiến thức, thiếu bản lĩnh.
+ Tổ chức trao đổi theo câu
2.Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
hỏi, thực hiện nhiệm vụ.
- HS tìm ý cho bài viết bằng cách đặt và trả lời
+ HS dự kiến sản phẩm
các câu hỏi:
Bước 3: HS báo cáo kết quả
+ Truyện viết về sự kiện gì, có những nhân vật Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 22
và thảo luận nào, ai là nhân vật chính?
+ GV quan sát, tổ chức cho 2
HS trao đổi bài, tiếp tục dùng + Nhân vật chính là người như thế nào? (Nêu
bảng kiểm để góp ý cho nhau các đặc điểm của nhân vật và các biểu hiện cụ
và chỉnh sửa, hoàn thiện bài thể trong tác phẩm).
viết. + Em có nhận xét, đánh giá gì về nhân vật? (Nêu
- HS thảo luận, trình bày kinh lên những cảm xúc, suy nghĩ về đặc điểm của
nghiệm đã học được từ quá nhân vật,...).
trình viết của bản thân và
những gì học hỏi được từ - Lập dàn ý bằng cách dựa vào các ý đã tìm
bạn. được, sắp xếp lại theo ba phần lớn của bài văn,
Bước 4: Đánh giá việc thực gồm:
hiện nhiệm vụ: GV nhận xét,
đánh giá, bổ sung khen ngợi Mở bài: Giới thiệu đặc điểm nổi bật của nhân vật
những bài viết sáng tạo, chân người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn Đẽo cày
thành, có cảm xúc...đảm bảo giữa đường.
yêu cầu. Khích lệ HS chưa đạt
Thân bài:
được yêu cầu nỗ lực hơn.
- GV rút ra kinh nghiệm viết + Lần lượt phân tích và làm sáng tỏ từng đặc
bài văn phân tích đặc điểm điểm của nhân vật người thợ mộc thông qua các
nhân vật trong tác phẩm văn chi tiết cụ thể (hoàn cảnh, cử chỉ, hành động, ý
học nghĩ,...).
+ Nêu nhận xét của em về nhân vật người thợ
mộc.
Kết bài: Qua việc phân tích đặc điểm nhân vật
người thợ mộc, nêu lên ý nghĩa hoặc bài học sâu
sắc.
3. Bước 3: Viết
Dựa vào dàn ý, viết thành bài văn
4. Bước 4: Kiểm tra, chỉnh sửa bài viết
- Kiểm tra lại xem bài viết đã đầy đủ, chính xác
như yêu cầu của để bài hay chưa. Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 22
-Tự phát hiện và biết cách sửa các lỗi về viết
như:
+Lỗi về ý: thiếu ý (ý sơ sài, chưa nêu hết được
những điều cần nói), ý lộn xộn (các ý không
được sắp xếp theo một trình tự hợp lí), lạc ý (nếu
các ý không liên quan đến nội dung bài yêu cầu);
ý tản mạn (nếu các ý không tập trung vào nội
dung chính của bài viết),...
+ Lỗi về diễn đạt (dùng từ, viết câu), chính tả,...
Hướng dẫn về nhà
- Hoàn thiện lại bài viết theo bảng kiểm.
- Chuẩn bị bài nói và nghe: Kể lại một truyện ngụ ngôn. Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 22
Ngày soạn: 22/1/2023
Tiết 84: NÓI VÀ NGHE: KỂ LẠI MỘT TRUYỆN NGỤ NGÔN
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- HS nhận biết được yêu cầu, mục đích của bài nói và nghe: Kể lại một truyện ngụ
ngôn
2. Về năng lực:
- HS rèn luyện và phát triển kĩ năng nói và nghe về một truyện ngụ ngôn
- Có khả năng nắm bắt được thông tin bài nói của các bạn, có thể đưa ra nhận xét,
góp ý cho bạn.
- HS tự tin trình bày sản phẩm trước tập thể lớp.
3. Phẩm chất
- Tự tin thể hiện bản thân
- Biết lắng nghe
II. Thiết bị và học liệu
1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính,...
2. Học liệu: SGK, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, Phiếu học tập, rubric đánh
giá.
III.Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến
thức về kiểu bài, kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học
b. Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV mở youtube cho HS nghe kể truyện ngụ ngôn: Hai chú Gấu tham ăn
? Nhận xét về ngôi kể và giọng kể trong đoạn video đã xem.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ cá nhân
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS đưa ra nhận xét về ngôi kể, giọng kể.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV dẫn dắt vào nội dung tiết học: Em đã được học, đọc thêm và nghe kể nhiều
truyện ngụ ngôn. Giờ học hôm nay sẽ giúp các em biết cách kể lại một truyện ngụ Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 22
ngôn, biết vận dụng và thưởng thức những cách kể khác nhau để rèn kĩ năng kể
chuyện cho mình.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới và thực hành
2.1: Tìm hiểu các yêu cầu của bài nói kể lại một truyện ngụ ngôn
a. Mục tiêu: HS hiểu được định nghĩa và các yêu cầu chung của bài nói, nghe kể
về một truyện ngụ ngôn
b. Nội dung: HS xác định được nội dung của tiết học nói và nghe kể về truyện ngụ
ngôn c. Sản phẩm: Sản phẩm bài nói, dự kiến bài trình bày bằng ngôn ngữ nói,
giọng điệu của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HĐ của GV và HS Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV giao nhiệm vụ: I. Tìm hiểu chung về bài nói kể lại một truyện
+ Thế nào là viết bài nói kể lại một ngụ ngôn
truyện ngụ ngôn
+ Theo em, trong bài nói kể về một 1. Khái niệm: Kể lại một truyện ngụ ngôn là
truyện ngụ ngôn, người nói nên hình thức dùng lời của em để kể cho người khác
xưng ở ngôi thứ mấy? nghe về một câu chuyện đã học hay đã đọc.
+ Bài nói kể lại một truyện ngụ Truyện ngụ ngôn được kể lại có thể là truyện
ngôn cần chú ý những yêu cầu nào? Việt Nam hoặc nước ngoài
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: 2. Yêu cầu chung: Để kể lại một truyện ngụ
+ Tổ chức chia sẻ cặp đôi theo câu ngôn, cần:
hỏi (dựa vào phần định hướng trong - Lựa chọn truyện ngụ ngôn mà em yêu thích
SGK)
- Bám sát cốt truyện nhưng kể lại bằng lời của
+ GV quan sát, khuyến khích
người kể, kết hợp với các yếu tố phi ngôn ngữ để
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
thể hiện suy nghĩ, cảm xúc và thái độ của mình
+ Đại diện một số cặp đôi phát biểu. sinh động hơn
+ Các HS còn lại lắng nghe, nhận
xét, bổ sung nếu cần. - Lập dàn ý cho bài kể
Bước 4: Đánh giá, chuẩn kiến - Khi kể, phải dùng từ ngữ chính xác, trình bày
thức: nội dung rõ ràng, mạch lạc; biết sử dụng điệu bộ,
cử chỉ để hỗ trợ, nhằm giúp cho người nghe tiếp
nhận đạt hiệu quả cao nhất; sử dụng những cách Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 22
nói thú vị, dí dỏm, hài hước.
- Đảm bảo thời gian theo quy định.
2.2: Thực hành nói và nghe
a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được yêu cầu mục đích của bài, có kĩ năng, tự tin trình bày sản
phẩm trước tập thể lớp;
- HS được rèn kĩ năng đánh giá bài nói, kĩ năng nghe, từ đó rút kinh nghiệm cho
bản thân khi khi thực hiện bài nói trước tập thể
b. Nội dung: HS trình bày sản phẩm và nhận xét phần trình bày của bạn.
c. Sản phẩm: Sản phẩm bài viết, dự kiến bài trình bày bằng ngôn ngữ nói, giọng
điệu của HS, phần ý kiến, nhận xét của người nghe.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV giao nhiệm vụ: II. Thực hành nói và nghe
?Trước khi nói, hãy trả lời Đề bài: Kể lại truyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy
các câu hỏi sau: giếng”.
- Bài nói nhằm mục đích gì? 1. Trước khi nói
- Người nghe là ai? a. Chuẩn bị nội dung nói
- Em chọn không gian nào để - Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không
thực hiện bài nói (trình bày)? gian và thời gian nói (trình bày).
- Em dự định trình bày trong - Xem lại nội dung đọc hiểu truyện ngụ ngôn “
bao nhiêu phút? Ếch ngồi đáy giếng”
? Hãy tìm ý và lập dàn ý cho
bài nói của mình? - Chuẩn bị các từ, câu dẫn dắt, chào hỏi, kết nối
- Có thể sử dụng thêm tranh các phần.
ảnh, đạo cụ để bài nói thêm - Xác định giọng kể, ngữ điệu, điệu bộ, nét
sinh động và hấp dẫn hơn. mặt, cho phù hợp với sự việc, nội dung câu
Bước 2: HS thực hiện nhiệm chuyện.
vụ: - Chuẩn bị các phương tiện như tranh ảnh,
+ HS xem lại nội dung đọc video và máy chiếu, màn hình ( nếu có)
hiểu truyện ngụ ngôn “ Ếch b. Tìm ý, lập dàn ý Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 22
ngồi đáy giếng” - Tìm ý cho bài nói bằng cách đặt và trả lời
+ HS tìm ý, lập dàn ý cho bài các câu hỏi sau:
nói.
+ HS tập trình bày sản phẩm + Truyện ngụ ngôn kể về sự kiện gì? (Truyện
một mình, trước nhóm; các em kể về sự kiện: ếch ở dưới giếng lâu ngày nên
khác nghe, góp ý bằng phiếu chỉ thấy bầu trời thông qua miện giếng và thấy
bầu trời bé bằng chiếc vung.)
học tập.
+ GV quan sát, khuyến khích + Truyện có nhân vật chính nào? (Nhân vật
Bước 3: HS báo cáo kết quả chính: chú ếch)
và thảo luận
Bước 4: GV nhận xét việc + Diễn biến câu chuyện (mở đầu, phát triển,
thực hiện nhiệm vụ. kết thúc) ra sao? ( Diễn biến câu chuyện: Mở
Em hãy tự tập luyện bằng đầu: giới thiệu chú ếch và hoàn cảnh sống->
cách: phát triển: chú ếch kêu to, ra oai với mọi người
- Đứng trước gương để tập kể và nghĩ mình là nhất. Một hôm ra khỏi giếng
lại câu chuyện. vẫn giữ thói hung hang ngang tàng -> kết thúc:
- Tự điều chỉnh giọng điệu, bị trâu giẫm bẹp.)
ngữ điệu, nét mặt . cho phù + Bài học rút ra từ câu chuyện là gì? (Môi
hợp để tạo sức hấp dẫn cho bài trường sống nhỏ hẹp, tù túng, không giao lưu
nói. làm hạn chế hiểu biết về thế giới xung quanh.
- Em có thể rủ nhóm cùng tập Sống lâu trong môi trường nhỏ hẹp sẽ dần hạn
luyện hoặc nhờ bố mẹ quay lại chế sự hiểu biết. Từ những hiểu biết hạn hẹp,
video bài tập luyện của mình dễ trở nên nông cạn, chủ quan, kiêu ngạo sẽ
để xem lại, tự điều chỉnh hoặc phải trả giá rất đắt)
gửi video cho các bạn trong
nhóm để cùng góp ý cho nhau. - Lập dàn ý cho bài nói bằng cách lựa chọn,
- Đối chiếu bảng kiểm bài nói sắp xếp các ý theo bố cục ba phần:
để kiểm tra, tự chỉnh sửa phần + Mở đầu
nói của mình. Giới thiệu khái quát về truyện ngụ ngôn Ếch
ngồi đáy giếng.
+ Nội dung chính
Lựa chọn và sắp xếp các ý tìm được từ truyện
ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng theo một trình tự
hợp lí.
+ Kết thúc Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 22
Nhận xét, đánh giá chung về nhân vật con ếch
trong câu chuyện.
Nêu ý nghĩa và bài học cho bản thân từ truyện
ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng.
c. Luyện tập nói
d. Chỉnh sửa bài nói
* Bảng kiểm bài nói:
Bước 1: GV giao nhiệm vụ: 2. Trình bày bài nói.
- Gọi một số HS trình bày bài Khi thực hiện bài kể chuyện cần lưu ý:
nói trước lớp. Còn những HS - Dựa vào dàn ý để kể lại truyện ngụ ngôn
khác lắng nghe, quan sát, theo trước tổ, lớp.
dõi và điền vào phiếu đánh giá - Bảo đảm nội dung kể, tránh viết thành văn để
bài nói cho bạn đọc; sử dụng điệu bộ sao cho hấp dẫn, lôi cuốn
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. người nghe; sử dụng các phương tiện hỗ trợ
Bước 2: HS thực hiện nhiệm phù hợp.
vụ được phân công - Thực hiện đúng thời gian dự kiến; điều chỉnh
Bước 3: Báo cáo kết quả và giọng nói, cách kể; quan sát thái độ, lắng nghe
thảo luận ý kiến phản hồi của người nghe.
Bước 4: GV nhận xét việc - Có thể trả lời câu hỏi của người nghe trong
thực hiện nhiệm vụ. và sau khi kể.
* Bước 1: GV giao nhiệm vụ: 3. Trao đổi, thảo luận về bài nói
Gọi một số HS trình bày phần Người nghe:
nhận xét đánh giá của mình về - Tóm tắt được nội dung câu chuyện do người Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 22
bài nói trước lớp của bạn. Còn khác trình bày.
những HS khác lắng nghe, - Có thể nêu ý kiến của mình nếu thấy có sự
quan sát, theo dõi vào phiếu khác biệt.
đánh giá bài nói cho bạn - Nhận xét được điểm mạnh và điểm yếu về
-HS tiếp nhận nhiệm vụ. cách thức trình bày của người nói ( đối chiếu
* Bước 2: HS thực hiện bảng kiểm)
nhiệm vụ được phân công - Đặt câu hỏi về những vấn đề mà bản thân
* Bước 3: Báo cáo kết quả chưa rõ hay muốn rõ hơn.
và thảo luận
* Bước 4: GV nhận xét việc
thực hiện nhiệm vụ. Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 22 Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 22
File đính kèm:
giao_an_ngu_van_7_tuan_22_nam_hoc_2022_2023_le_thi_huong_ly.docx



