Giáo án Ngữ văn 7 - Tuần 31+32, Tiết 121-123, Bài: Viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hương Ly (Cánh diều)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tuần 31+32, Tiết 121-123, Bài: Viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hương Ly (Cánh diều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 31, 32 Giáo viên : Lê Thị Hương Ly
Ngày soạn: 18/4/2023
Tiết 121,122,123: VIẾT
VIẾT BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ CON NGƯỜI HOẶC SỰ VIỆC
I. MỤC TIÊU:
1. Về năng lực:
- Rèn năng lực tìm ý, lập dàn ý, viết bài văn cho bài văn biểu cảm.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tạo lập văn bản: Biết dùng lời văn của bản
thân để biểu cảm.
- Biết thu thập thông tin liên quan đến đề tài: Biết quan sát, tưởng tượng, so sánh
và nhận xét, miêu tả khi viết bài văn biểu cảm.
- Tập trung trọng tâm vào việc biểu cảm về con người và sự việc.
2. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào hoàn cảnh thực tế, kiên trì, học
hỏi, sáng tạo.
-Trách nhiệm: Làm chủ được bản thân trong quá trình học tập, có ý thức vận dụng
kiến thức vào giao tiếp và tạo lập văn bản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm,
Phiếu học tập, Bảng kiểm tra, đánh giá thái độ làm việc nhóm, rubic chấm đoạn
văn, bài trình bày của HS.
2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, ....
+ Phiếu học tập số 1:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Họ và tên HS: .
Nhiệm vụ:
- Em hiểu thế nào là văn biểu cảm
...
.
- Theo em khi làm bài văn biểu cảm cần đảm bảo những yêu cầu nào về nội dung
và hình thức?
Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 31, 32 Giáo viên : Lê Thị Hương Ly
+ Phiếu học tập số 2:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Họ và tên HS: .
Nhiệm vụ: Đọc văn bản “Cảm nghĩ về Đại Tựớng Võ Nguyên Giáp” sách giáo
khoa trang 67, 68 và thực hiện các nội dung phía dưới:
Đối tượng biểu cảm của văn bản
là ai?
Đối tượng đó được biểu cảm về
chân dung, hoạt động hay tâm ..
trạng. Tìm các chi tiết, biểu cảm
về nhân vật? Qua đó, nhận xét
chung về nhân vật ấy?
Nhận xét về cách sử dụng từ ngữ
để biểu cảm về nhân vật của tác
giả?
Trình tự biểu cảm của văn bản?
Những điểm cần lưu ý khi viết bài
văn biểu cảm về con người và sự
việc?
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a) Mục tiêu:
- Biết được kiểu bài: Viết bài văn biểu cảm về con người và sự việc.
- Học sinh biết vận dụng các kiến thức đã học về văn biểu cảm để viết được bài văn.
b) Nội dung: GV phát phiếu học tập số 1, HS trả lời vào phiếu học tập.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Văn biểu cảm (văn trữ tình) là
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua phiếu văn bản viết ra nhằm biểu đạt
bài tập số 1 tình cảm, cảm xúc, sự đánh giá
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập của con người đối với thế giới
HS: Làm vào phiếu học tập số 1. xung quanh và khêu gợi lòng
GV: hướng dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ. đồng cảm nơi người đọc.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Văn biểu cảm gồm các thể
- GV chỉ định 1 - 2 học sinh trình bày nội dung loại văn học như thơ trữ tình, ca Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 31, 32 Giáo viên : Lê Thị Hương Ly
trong phiếu học tập của mình. dao trữ tình, những bức thư,
- HS trình bày. - Khi làm bài văn biểu cảm
- Các bạn còn lại nhận xét về nội dung báo cáo của cần chú ý:
bạn đã trình bày. + Xác định đúng đối tượng
- GV thu lại toàn bộ phiếu học tập (đọc, đánh giá + Quan sát lựa chọn chi tiết,
vào phiếu cho học sinh sau). hình ảnh tiêu biểu.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ + Sắp xếp theo trình tự nhất
- GV nhận xét câu trả lời của HS, sự nhận xét, bổ định.
sung từ các bạn khác. + Bố cục gồm 3 phần: Mở bài-
- Gv cho HS nghe một bài hát -> HS lắng nghe và thân bài- kết bài.
trả lời câu hỏi bài hát bộc lộ tình cảm gì? -> GV
Kết nối với dạng bài văn biểu cảm về con người
và sự vật để giới thiệu dẫn dắt vào bài mới: Khi có
nhu cầu muốn biểu đạt tình cảm, cảm xúc, sự đánh
giá về thế giới xung quanh cho người khác cảm
nhận được chúng ta thường sử dụng kiểu văn bản
biểu cảm. Tình cảm trong văn biểu cảm thường là
những tình cảm tốt đẹp, thấm nhuần tư tưởng
nhân văn (như yêu con người, yêu thiên nhiên, yêu
Tổ quốc, ghét những thói tầm thường, độc ác, ).
Tiết học hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu và
thực hành viết bài văn biểu cảm.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Nhiệm vụ 1: Định hướng
a) Mục tiêu:
HS biết được kiểu bài biểu cảm về con người, sự vật và các yêu cầu đối với kiểu
bài văn biểu cảm về con người, sự vật:
- Biết được kiểu bài.
- Học sinh biết quan sát, lựa chọn các chi tiết biểu cảm ấn tượng nhất.
- Biết cách lựa chọn sử dụng từ ngữ biểu cảm.
- Phân biệt được biểu cảm về con người và sự việc.
b) Nội dung: GV phát phiếu học tập số 2, HS trả lời vào phiếu học tập.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập số 2 của học sinh Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 31, 32 Giáo viên : Lê Thị Hương Ly
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. ĐỊNH HƯỚNG
học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
qua phiếu bài tập số 2 Họ và tên HS: .
Nhiệm vụ: Đọc văn bản “Cảm nghĩ về Đại
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Tựớng Võ Nguyên Giáp” sách giáo khoa
Họ và tên HS:
trang 67, 68 và thực hiện các nội dung phía
.
dưới:
Nhiệm vụ: Đọc văn bản “Cảm
Đối tượng biểu Đối tượng biểu cảm: Đại
nghĩ về Đại Tựớng Võ Nguyên
cảm của văn Tượng Võ Nguyên Giáp
Giáp” sách giáo khoa trang 67, 68
bản là ai?
và thực hiện các nội dung phía
dưới: Đối tượng đó - Đối tượng đó được biểu
được biểu cảm cảm về hoạt động.
Đối tượng biểu cảm
về chân dung, - Các chi tiết biểu cảm:
của văn bản là ai?
hoạt động hay ông là người có công lao
Đối tượng đó được
tâm trạng. Tìm to lớn nhất, đại tướng ra
biểu cảm về chân
các chi tiết biểu đi để lại nỗi đau xót vô bờ
dung, hoạt động hay
cảm về nhân trong lòng mỗi người dân,
tâm trạng. Tìm các
vật? Qua đó,
chi tiết, biểu cảm về
nhận xét chung
nhân vật? Qua đó,
về nhân vật ấy?
nhận xét chung về
- Tập trung biểu cảm qua
nhân vật ấy?
hành động, trạng thái của
Nhận xét về cách sử Nhận xét về
nhân vật nên sử dụng
dụng từ ngữ để biểu cách sử dụng
nhiều tính từ bộc lộ cảm
cảm về nhân vật của từ ngữ để biểu
xúc.
tác giả? cảm về nhân
- Biểu cảm trực tiếp xen
Trình tự biểu cảm vật của tác giả?
lẫn biểu cảm gián tiếp, có
của văn bản?
kết hợp tự sự, miêu tả.
- Mở bài: Giới thiệu đại
Những điểm cần lưu
tướng VNG
ý khi viết bài văn
Trình tự biểu - Thân bài: Xuất thân ->
biểu cảm về con
cảm của văn hoạt động -> sự ra đi của
người và sự việc?
bản? đại tượng -> hình ảnh đại
tướng vẫn còn sống mãi
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học trong trái tim con người
tập VN và thế giới. Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 31, 32 Giáo viên : Lê Thị Hương Ly
HS: Làm vào phiếu học tập số 2. - Kết bài: Khẳng định lại
GV hướng dẫn HS hoàn thành tình cảm của ngườ viết và
nhiệm vụ. tất cả mọi người đỗi với
đại tướng.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo
luận Để viết bài văn biểu cảm
về một sự việc, cần chú ý:
- GV chỉ định 1 - 2 học sinh trình
bày nội dung trong phiếu học tập - Xác định được sự việc
của mình. cần viết bài văn biểu cảm
- HS trình bày. - Giới thiệu tóm tắt về sự
- Các bạn còn lại nhận xét về nội Những điểm việc ấy
dung báo cáo của bạn đã trình bày cần lưu ý khi
- Nêu lên tình cảm, cảm
và bổ sung nội dung còn thiếu (nếu viết bài văn
xúc và thái độ của em
có). biểu cảm về
trước sự việc ấy: vui,
- GV thu lại toàn bộ phiếu học tập con người và
buồn, căm giận, xót
(đọc, đánh giá vào phiếu cho học sự việc?
sinh sau). thương, trân trọng, kính
Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) phục, ngợi ca, phê phán
- Nhận xét sản phẩm của HS và chốt - Lập dàn ý cho bài viết
kiến thức. - Viết bài văn theo một
- Kết nối với đề mục: Thực hành dàn ý hợp lí
viết bài văn biểu cảm.
Nhiệm vụ 2: Thực hành
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Biết viết bài văn biểu cảm theo các bước.
- Biết lựa chọn một số từ ngữ, chi tiết, hình ảnh; bổ sung các yếu tố tự sự, miêu tả và
bài văn biểu cảm.
b) Nội dung:
- GV sử dụng phiếu học tập số 3, yêu cầu học sinh thực hiện nhiệm vụ trong phiếu.
- HS suy nghĩ cá nhân và trả lời độc lập vào phiếu được phát.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
- Phiếu học tập đã làm của HS.
d) Tổ chức thực hiện: Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 31, 32 Giáo viên : Lê Thị Hương Ly
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. THỰC HÀNH
học tập: 1. Chuẩn bị
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông - Xem lại nội dung đọc hiểu văn bản Người
qua hệ thống câu hỏi ngồi đợi trước hiên nhà
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của
- Tìm hiểu thêm thông tin về những vẻ đẹp
đề.
của người phụ nữ trong cuộc sống nói chung
- GV hướng dẫn HS thực hiện theo và đức hi sinh của người phụ nữ trong chiến
các bước: chuẩn bị, tìm ý và lập dàn tranh nói riêng.
ý.
2. Tìm ý và lập dàn ý
- GV yêu cầu HS viết bài từ dàn ý
đã làm. - Tìm ý cho bài viết bằng cách đặt và trả lời
những câu hỏi sau:
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
GV:
- Hướng dẫn HS thảo luận nhóm để
thực hiện các yêu cầu.
- Phát hiện các khó khăn học sinh
gặp phải và giúp đỡ HS.
- Sửa bài cho học sinh.
Học sinh:
- Thực hiện nhiệm vụ.
- Tìm ý theo hệ thống câu hỏi trong
sách giáo khoa.
- Lập dàn ý ra giấy và viết bài theo - Lập dàn ý cho bài viết bằng cách lựa chọn,
dàn ý. sắp xếp các ý theo bố cục 3 phần:
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
a. Mở bài:
- GV: Yêu cầu HS báo cáo sản
phẩm. + Nêu ấn tượng chung về hình ảnh người phụ
- HS: nữ trong tản văn Người ngồi đợi trước hiên
+ Trình bày sản phẩm của mình. nhà của Huỳnh Như Phương
+ Theo dõi, nhận xét, bổ sung (nếu
cần) cho bài của bạn. b. Thân bài:
Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) + Lần lượt trình bày nội dung bài viết theo
- Nhận xét thái độ học tập và sản một trật tự nhất định
phẩm của HS. Chuyển dẫn sang mục
. Tóm tắt câu chuyện về người phụ nữ chờ Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 31, 32 Giáo viên : Lê Thị Hương Ly
sau. chồng hai chục năm trong văn bản
. Phát biểu cảm xúc, tình cảm, thái độ của em
trước tính cách và phẩm chất của người phụ
nữ ấy.
. Phát biểu suy nghĩ về sự hi sinh thầm lặng,
cao cả của những người phụ nữ trong các
cuộc chiến tranh và trách nhiệm của xã hội
trong việc ứng xử với những người như dì
Bảy.
c. Kết bài:
. Nêu lên suy nghĩ và bài học của cá nhân em
về hình ảnh người phụ nữ trong văn
bản Người ngồi đợi trước hiên nhà
3. Viết
- Dựa vào dàn ý đã làm, em hãy viết bài văn
biểu cảm theo yêu cầu của bài tập đã nêu ở
trên
4. Kiểm tra và chỉnh sửa bài viết
- Kiểm tra phát hiện lỗi của dàn ý bài viết;
trao đổi nhận xét, sửa chữa
- Đọc và phát hiện các lỗi và sửa lại bài viết
theo.
Nhiệm vụ 3: Trả bài
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Thấy được ưu điểm và tồn tại của bài viết.
- Chỉnh sửa bài viết cho mình và cho bạn.
b) Nội dung:
- GV trả bài, yêu cầu HS thảo luận nhóm nhận xét bài của mình và bài của bạn.
- HS đọc bài viết, làm việc nhóm.
c) Sản phẩm: Bài của học sinh đã chữa Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 31, 32 Giáo viên : Lê Thị Hương Ly
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ III. TRẢ BÀI
(GV)
Trả bài cho HS & yêu cầu HS đọc,
nhận xét.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- GV giao nhiệm vụ
- HS làm việc theo nhóm
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- GV yêu cầu HS nhận xét bài của
bạn.
- HS nhận xét bài viết.
Bước 4: Kết luận, nhận định (GV)
- GV chốt lại những ưu điểm và tồn
tại của bài viết.
3. Hoạt động 3: Luyện tập và vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức của bài học vào việc làm bài tập cụ thể.
b) Nội dung: HS suy nghĩ cá nhân làm bài tập của GV giao.
c) Sản phẩm: Bài làm của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Giáo viên giao bài tập cho HS.
Bài tập: Hãy viết bài văn biểu cảm
về người thân mà em yêu quý nhất
(ông bà, cha mẹ, anh chị em ).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Hướng dẫn HS:
- Dựa vào các bước trong viết bài
văn biểu cảm về nhân vật gì Bảy
trong bài tản văn “”Người ngồi đợi
trước hiên nhà” của tác giả Huỳnh
Như Phương để thức hiện.
- Chú ý tìm các ý, lập dàn ý cho bài
văn. Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 31, 32 Giáo viên : Lê Thị Hương Ly
HS: Tìm các chi tiết về ngoại hình,
tính cách, của một trong các thành
viên trong gia đình, lập ý, lập dàn ý
và viết bài văn biểu cảm về người
thân.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV yêu cầu HS trình bày sản
phẩm của mình.
- HS trình bày, theo dõi, nhận xét,
đánh giá và bổ sung cho bài của bạn
(nếu cần).
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV đánh giá bài làm của HS bằng
nhận xét.
Ngày soạn: 18/ 4/2023
NÓI VÀ NGHE
TRAO ĐỔI VỀ MỘT VẤN ĐỀ
I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được)
1. Về kiến thức:
- HS phân biệt được văn viết với văn nói chú ý đến các yếu tố phi ngôn ngữ (phong cách,
giọng điệu, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt ).
- Biết lựa chọn vấn đề cần thảo luận.
- Tìm hiểu thu thập thông tin về vấn đề cần thảo luận.
- Biết cách nói và nghe phù hợp với đặc trưng của kiểu bài văn nghị luận.
2. Về năng lực:
- HS nhận biết được yêu cầu mục đích của bài nói; tiếp tục rèn luyện và phát triển kĩ năng
nói và nghe trao đổi ý kiến về một vấn đề.
- HS có khả năng nắm bắt được thông tin bài nói của người khác.
- HS biết trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt.
- HS tự tin trình bày sản phẩm trước tập thể lớp, biết kết hợp ngôn ngữ nói với điệu bộ,
cử chỉ, nét mặt (ngôn ngữ hình thể).
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế
đời sống của bản thân. Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 31, 32 Giáo viên : Lê Thị Hương Ly
- Trách nhiệm: Làm chủ được bản thân trong quá trình học tập, có ý thức vận dụng
kiến thức vào giao tiếp và tạo lập văn bản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm,
Phiếu học tập, đánh giá thái độ làm việc nhóm, bài trình bày của HS.
2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, ....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh; tạo tình huống/vấn đề học tập nhằm huy
động kiến thức, kinh nghiệm hiện có của học sinh và nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới liên
quan đến tình huống/vấn đề học tập.
b. Nội dung: Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi “Hợp sức” và yêu cầu HS trả lời câu
hỏi của GV: Tìm những câu ca dao tục ngữ chủ đề tình cảm gia đình. Câu hỏi này nhằm
tạo không khí và dẫn dắt hs vào bài học.
- Chia lớp thành 2 nhóm.
- Thi đọc các bài ca dao viết về tình cảm gia đình
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi: Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 31, 32 Giáo viên : Lê Thị Hương Ly
“Hợp sức”
Luật chơi:
Chia lớp thành hai nhóm. Lấy tinh thần xung
phong 2 đội chơi, mỗi đội 5 bạn. Thi đọc những câu
ca dao, tục ngữ, thành ngữ về tình cảm gia đình.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh
thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh chơi trò chơi “Hợp sức”.
-Trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV nhận xét và giới thiệu bài học:
Những câu ca dao, tục ngữ thành ngữ đã
giúp chúng ta gợi nhớ về tình cảm gia đình, tình
ruột thịt thân thương. Tình cảm đối với mỗi người
thân của chúng ta thật trân quý, chúng ta đôi khi
ngại bày tỏ tình cảm, cảm xúc với những người
thân nhất của mình. Tình cảm, cảm xúc đối với
những người thân được tác giả Huỳnh Như
Phương thể hiện qua văn bản “Người ngồi đợi
trước hiên nhà”. Bài văn biểu cảm về nhân vật dì
Bảy trong bài tản văn “Người ngồi đợi trước hiên
nhà” của tác giả Huỳnh Như Phương của chúng ta
cần thảo luận, cần sự sẻ chia để thấu hiểu. Vậy
làm thế nào để trở thành người nói hấp dẫn, người
nghe tích cực chúng ta cùng vào bài học ngày hôm
nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a. Mục tiêu: Trang bị cho học sinh những kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 31, 32 Giáo viên : Lê Thị Hương Ly
học tập nêu ra ở hoạt động khởi động.
b. Nội dung: HS tìm hiểu các yêu cầu khi nói nghe và các bước cụ thể của bài nói nghe:
biểu cảm về hình ảnh nhân vật dì Bảy trong bài tản văn “Người ngồi đợi trước hiên nhà”
của tác giả Huỳnh Như Phương
c. Sản phẩm: Phần trả lời ở sơ đồ Graph của HS
PHIẾU HỌC TẬP
Dựa vào phần I. Định hướng – SGK hãy
hoàn thành nội dung còn thiếu
Thảo luận nhóm - Hình thức nói (thuyết trình)
trao đổi về một - Cách thức: trao đổi, tranh luận về một vấn đề
vấn đề là: nào đó khi chưa thống nhất ý kiến
Mục đích của
thảo luận nhóm
- Nêu điểm thống nhất và khác biệt của các thành viên
trao đổi về một
vấn đề là - Tìm cách giải quyết
d. Tổ chức thực hiện:
Tổ chức hoạt động Dự kiến sản phẩm – Nội dung cần đạt
1. ĐỊNH HƯỚNG
- HS đọc thêm phần Định
PHIẾU HỌC TẬP
hướng, hoàn thành phiếu học tập Dựa vào phần I. Định hướng – SGK hãy hoàn thành
nội dung còn thiếu
+ Thảo luận nhóm trao đổi về
Chuyển
một vấn đề là gì? Thảo luận nhóm
giao trao đổi về một
+ Mục đích của thảo luận vấn đề là:
nhiệm vụ Mục đích của
nhóm? thảo luận nhóm
Lưu ý khi thảo
+ Lưu ý khi thảo luận nhóm trao luận nhóm trao
đổi về một vấn
đổi về một vấn để đề
Thực
- HS đọc SGK , thảo luận nhóm
hiện
cặp và hoàn thiện phiếu học tập
nhiệm vụ
- GV quan sát, hỗ trợ. Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 31, 32 Giáo viên : Lê Thị Hương Ly
Báo cáo
thảo luận - Trả lời miệng, cá nhân
- Dự kiến sản phẩm:
- Học sinh nhận xét, bổ sung,
Đánh giá
đánh giá
kết quả
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
2. THỰC HÀNH TRÌNH BÀY BÀI NÓI
(1) GV chiếu đề bài: Thảo luận nhóm về vấn 2. Thực hành
đề: “Viết bài văn biểu cảm về hình ảnh nhân a/ Đề bài: Thảo luận nhóm
vật dì Bảy trong bài tản văn “Người ngồi đợi trao đổi về một vấn đề:
trước hiên nhà” của tác giả Huỳnh Như Biểu cảm về hình ảnh nhân
Phương” và hỏi: Nhắc lại các bước chung khi vật dì Bảy trong bài tản văn
trình bày 1 bài nói – nghe “Người ngồi đợi trước hiên
(2) GV chiếu lại dàn ý mẫu đã phát cho HS từ nhà” của tác giả Huỳnh
buổi trước Như Phương
Chuyển
(3) Yêu cầu HS đọc nhẩm lại dàn ý đã chuẩn b/ Các bước: Chuẩn bị
giao
bị ở nhà và luyện nói với bạn cùng bàn và Tìm ý và lập dàn ý Nói
nhiệm
chấm điểm cho nhau theo bảng tiêu chí sau: và nghe Kiểm tra và
vụ
BẢNG KIỂM KĨ NĂNG NÓI
chỉnh sửa
Nội dung kiểm tra Đạt/
Chưa đạt
Người nói giới thiệu tên mình
Phần mở đầu ấn tượng, tạo sức hút.
Phần kết thúc ngắn gọn, lịch sự, tạo được sự khích lệ với người nghe.
Giới thiệu sơ lược về hoạt động trao đổi về một vấn đề.
Trình bày ngắn gọn, rõ ràng những nội dung cần chuẩn bị cho hoạt độngtrao đổi về một vấn đề.
Giải thích rõ ràng, dễ hiểu quy tắc/luật lệ của hoạt độngtrao đổi về một vấn đề, cách thức thực
hiện những điều cần lưu ý (nếu có).
Sử dụng từ nghữ phù hợp để làm rõ nội dung, thứ tự sắp xếp các nội dung.
Kết hợp sử dụng các phương tiện trực quan để làm rõ nội dung trình bày.
Tương tác với người nghe
Chào và cảm ơn người nghe.
Thực
hiện - HS thực hiện nhiệm vụ
nhiệm - GV quan sát, hỗ trợ.
vụ
Báo - Trả lời miệng, cá nhân
cáo - Dự kiến sản phẩm:
thảo (1) Đọc đề và nêu lại các bước: Chuẩn bị Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 31, 32 Giáo viên : Lê Thị Hương Ly
luận Tìm ý và lập dàn ý Nói và nghe Kiểm
tra và chỉnh sửa
(2) Đọc lại dàn bài mẫu
(3) Thực hành với bạn cùng bàn và nhận xét
theo tiêu chí
Đánh
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
giá kết
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
quả
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Hoàn thiện kiến thức vừa chiếm lĩnh được; rèn luyện kĩ năng áp dụng
kiến thức mới để giải quyết các tình huống/vấn đề trong học tập.
b) Nội dung: Thảo luận nhóm trao đổi về một vấn đề: “Viết bài văn biểu cảm về
hình ảnh nhân vật dì Bảy trong bài tản văn “Người ngồi đợi trước hiên nhà” của tác
giả Huỳnh Như Phương”
c) Sản phẩm: Phần nói của HS và nhận xét của các bạn
d) Tổ chức hoạt động:
GV tổ chức phần SHOW AND TELL:
+ Mời 2-3 HS lên bảng nói trước lớp
Chuyển giao + Mỗi bạn sẽ cầm đồ vật / tranh ảnh / mở bài hát/ video liên quan
nhiệm vụ đến bài nói của mình và nói trước lớp
+ HS ở dưới chú ý theo dõi và nhận xét bài bạn theo kĩ thuật 3-2-1:
3 khen – 2 góp ý – 1 thắc mắc
Thực hiện - HS luyện nói và những bạn khác lắng nghe, nhận xét
nhiệm vụ - GV quan sát, hỗ trợ.
- Người nói: Trình bày cá nhân ; Giải đáp thắc mắc
Báo cáo thảo
- Người nghe: Nhận xét dựa vào bảng tiêu chí
luận
- GV nghe HS trình bày.
Đánh giá kết - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
quả - Giáo viên nhận xét, đánh giá
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 31, 32 Giáo viên : Lê Thị Hương Ly
a) Mục tiêu: Phát hiện các tình huống thực tiễn và vận dụng được các kiến thức, kĩ
năng trong cuộc sống tương tự tình huống/vấn đề đã học.
b) Nội dung: BTVN Thực hành nói tại nhà: Từ nhận xét, góp ý của cô và các bạn,
em hãy quay video bài nói của mình (em có thể chèn nhạc phù hợp, kết hợp hình
ảnh )
c) Sản phẩm: Video quay lại phần nói của HS
d) Tổ chức hoạt động:
GV yêu cầu HS quay lại video: Từ nhận xét, góp ý của cô
Chuyển giao và các bạn, em hãy quay video bài nói của mình (em có thể
nhiệm vụ chèn nhạc phù hợp, kết hợp hình ảnh ) và up lên Facebook
/ Tiktok
Thực hiện nhiệm
- Lên dàn ý, luyện nói và quay lại video
vụ + Báo cáo thảo
- Up video lên Facebook / Tiktok
luận
- HS nhận xét và bình chọn bài nói hay nhất và truyền cảm
Đánh giá kết quả hứng nhất
- Giáo viên nhận xét, đánh giá Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 31, 32 Giáo viên : Lê Thị Hương Ly
File đính kèm:
giao_an_ngu_van_7_tuan_3132_tiet_121_123_bai_viet_bai_van_bi.docx



