Giáo án Ngữ văn 8 - Bài: Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội - Nguyễn Thị Thu Trang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 - Bài: Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội - Nguyễn Thị Thu Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Nguyễn Thị Thu Trang – Phú Thọ thutrang141192@gmail.com 0966.129.964
 NÓI VÀ NGHE
 TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI
 HĐ 1: Khởi động
 a) Mục tiêu: HS kết nối kiến thức của cuộc sống vào bài học, khơi gợi tâm thế 
tốt, sự hứng thú cho HS.
 b) Nội dung: Trò chơi “Nhanh như chớp”.
 * Luật chơi
 - GV chia lớp thành 4 nhóm
 - GV chiếu hình ảnh đã chuẩn bị về các vấn đề xã hội
 - HS phát hiện, gọi tên các vấn đề được đề cập đến trong tranh
 - Nhóm nào có HS giơ tay “nhanh như chớp” thì sẽ được phát biểu, nếu câu trả 
lời đúng sẽ được ghi điểm cộng; câu trả lời chưa đúng thì nhường lại quyền chơi 
cho các nhóm còn lại.
 c) Sản phẩm: 
 - Các câu trả lời của HS
 - Sự sôi nổi, hứng thú của HS
 d) Tổ chức thực hiện: 
 B1: Chuyển giao nhiệm vụ
 GV: 
 - Các em hãy quan sát tranh và trả lời thật nhanh nhé: “Những bức tranh sau đề 
cập đến vấn đề xã hội nào?” Nguyễn Thị Thu Trang – Phú Thọ thutrang141192@gmail.com 0966.129.964
 B2: Thực hiện nhiệm vụ
 HS quan sát, thảo luận
 B3: Báo cáo, thảo luận
 HS giơ tay nhanh, phát biểu
 GV ghi điểm cho các nhóm HS
 B4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét phần chơi trò chơi của HS và dẫn dắt vào 
bài nói:....
 HĐ 2: Tìm hiểu định hướng nói và nghe
 Mục tiêu: Hiểu được thế nào là các vấn đề xã hội; nhận biết được một số nội dung 
 cần lưu ý trong bài nói
 Nội dung: HS hoạt động nhóm (lớp 4 nhóm)
 - GV sử dụng KT đặt câu hỏi để HS xác định mục đích nói và đối tượng nghe 
 trong bài nói của mình.
 - HS hoàn thiện phiếu học tập
 HS trả lời câu hỏi, chuẩn bị nội dung nói và luyện nói từ ở nhà.
 Tổ chức thực hiện Sản phẩm 
 B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) 1. Xác định 
 - GV yêu cầu HS đọc SGK trang 33 và hoàn thiện PHT: mục đích nói 
 và người nghe
 - Mục đích: 
 Nêu ý kiến của 
 bản thân về một 
 vấn đề xã hội.
 - Người nghe: 
 thầy (cô), bạn 
 bè, người thân 
 và những ai 
 - GV gọi HS xác định mục đích nói và người nghe. quan tâm đến 
 ? Nêu mục đích của bài nói? vấn đề này.
 ? Những người nghe là ai?
 - Dự kiến các nội dung bài nói theo bảng Trang 34- SGK.
 Đề bài: Suy nghĩ của em về lòng nhân ái trong cuộc sống sau khi 
 đọc truyện “Gió lạnh đầu mùa”.
 * Luyện tập trước khi nói Nguyễn Thị Thu Trang – Phú Thọ thutrang141192@gmail.com 0966.129.964
 + Tập nói thành tiếng một mình; vừa nói vừa giới thiệu tranh ảnh, 2. Chuẩn bị nội 
 hình vẽ, dụng cụ (nếu có) dung nói và 
 + Nếu em chuẩn bị thuyết trình thì nói theo bản trình chiếu đã luyện tập 
 chuẩn bị a) Chuẩn bị nội 
 -GV quan sát, hỗ trợ, chỉnh sửa cho các nhóm dung (SGK)
 B2: Thực hiện nhiệm vụ b) Luyện tập 
 HS hoạt động nhóm trả lời câu hỏi, hoàn thiện PHT và chuẩn bị nói
 bài nói - HS nói một 
 GV hướng dẫn HS trả lời, hỗ trợ (nếu cần). mình hoặc nói 
 HS suy nghĩ và viết câu trả lời ra giấy. theo cặp.
 B3: Thảo luận, báo cáo - HS nói tập nói 
 - Thư kí nhóm thống nhất đáp án trước nhóm/tổ.
 - Các em trong nhóm theo dõi, nhận xét, bổ sung 
 B4: Kết luận, nhận định (GV)
 - Nhận xét phần hoạt động nhóm của các nhóm.
 - Chuyển dẫn sang đề mục sau.
 - Lưu ý: Khi nói phải bám sát mục đích (nội dung) nói và đối 
 tượng nghe để bài nói không đi chệch hướng; chú ý về ngôn ngữ, 
 khả năng truyền cảm thể hiện ở các yếu tố kèm lời và phi lời.
HĐ 3: Thực hành nói và nghe
 Mục tiêu: Trình bày được ý kiến của bản thân về một vấn đề xã hội. Cụ thể là: 
 Lòng nhân ái.
 Nội dung: 
 GV yêu cầu HS nói trước lớp
 HS:
 - Nói theo dàn ý đã chuẩn bị.
 - Các em khác theo dõi, ghi nhận xét ra giấy và cho điểm đối với bài của bạn trên 
 padlet.
 Tổ chức thực hiện Sản phẩm
 B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - HS nói trước lớp
 - Trình chiếu kĩ thuật 5 xin và phiếu đánh giá nói theo các - Yêu cầu nói:
 tiêu chí. + Nói đúng mục đích 
 - Yêu cầu HS nói theo dàn ý của nhóm đã chuẩn bị. (Nêu được quan điểm 
 - Các bạn khác lắng nghe và ghi chép của mình về lòng 
 B2: Thực hiện nhiệm vụ nhân ái).
 GV hướng dẫn HS nói theo phiếu tiêu chí. + Nội dung nói có mở 
 HS xem lại dàn ý của HĐ viết. đầu, có kết thúc hợp 
 B3: Thảo luận, báo cáo lí.
 - HS thực hành nói trước lớp, kịp thời hỗ trợ các em (nếu + Nói to, rõ ràng, 
 cần). truyền cảm.
 - Quay video thuyết trình của các nhóm và đưa lên Padlet + Điệu bộ, cử chỉ, nét 
 để các HS cùng đánh giá. mặt, ánh mắt phù 
 HS: Đại diện nói, các em còn lại theo dõi và ghi nhận xét hợp.
 ra giấy.
 B4: Kết luận, nhận định (GV) Nguyễn Thị Thu Trang – Phú Thọ thutrang141192@gmail.com 0966.129.964
 - Nhận xét chung về ý thức tham gia HĐ nói của HS và 
 chuyển dẫn sang mục nhận xét HĐ nói.
HĐ 4: Tổng kết
 a) Mục tiêu: Góp ý, đánh giá bài nói, rút kinh nghiệm khi trình bày bài nói.
 b) Nội dung:
 GV yêu cầu HS nhận xét, đánh giá HĐ nói của bạn dựa trên các tiêu chí nói.
 HS trình bày bản nhận xét của mình ở tiết trước.
 Tổ chức thực hiện Sản 
 phẩm
 B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
 - Các HS nhận xét bài nói theo phiếu tiêu chí - Nhận 
 B2: Thực hiện nhiệm vụ xét chéo 
 GV: Hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá HĐ nói của bạn theo phiếu tiêu của HS 
 chí. với nhau 
 HS quan sát HĐ nói của bạn và ghi nhận xét ra giấy. dựa trên 
 B3: Thảo luận, báo cáo phiếu 
 GV yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. đánh giá 
 HS nhận xét, đánh giá HĐ nói của bạn theo phiếu đánh giá các tiêu chí tiêu chí.
 nói. - Nhận 
 B4: Kết luận, nhận định xét của 
 - GV nhận xét HĐ nói của HS, bổ sung nhận xét của HS và kết nối sang HS
 hoạt động sau.
HĐ 5: Hướng dẫn về nhà
a) Mục tiêu: Củng cố và mở rộng kiến thức nội dung của bài học cho HS
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Nhật kí nói.
d) Tổ chức thực hiện
B1: Chuyển giao nhiệm vụ
Quan sát, đọc tin tức và ghi chép thêm một số vấn đề xã hội; trao đổi với các bạn 
trong nhóm về quan điểm của bản thân em.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV hướng dẫn các em ghi chép sổ “Nhật kí nói”.
HS thực hành chọn lọc thông tin từ nhiều kênh và làm sổ nhật kí.
B3: Báo cáo, thảo luận
HS tự thực hiện.
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- GV có thể kiểm tra đột xuất, ngẫu nhiên, cho điểm thưởng với những HS có ý 
thức học tốt.
- Dặn dò HS những nội dung cần học ở nhà và chuẩn bị cho bài học sau. Nguyễn Thị Thu Trang – Phú Thọ thutrang141192@gmail.com 0966.129.964
*Phiếu tiêu chí:
 PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ
 Nhóm: .
 Tiêu chí Nội dung đánh giá Mức độ đạt được
 Chưa đạt Đạt Tốt
 Giới thiệu được vấn đề xã hội: Lòng nhân ái
 Nội dung Đưa ra được cách hiểu về lòng nhân ái và 
 bài nói quan điểm của bản thân về vấn đề này trong 
 xã hội
 Có lí lẽ xác đáng, bằng chứng thuyết phục
 Các lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp hợp lí
 Nói có ngữ điệu phù hợp, biết nhấn giọng 
 những chỗ cần thiết, biết nêu một số câu hỏi 
 Cách thể gợi mở nhằm kích thích sự tò mò trước 
 hiện những ý quan trọng
 Dùng từ ngữ chính xác, gây ấn tượng, biết sử 
 dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi 
 ngôn ngữ
 Sự tương Nắm bắt chính xác sự chú ý của người nghe 
 tác để thực hiện những điều chỉnh cần thiết về 
 nội dung nói và cách nói; giải đáp rõ ràng, 
 nhã nhặn các thắc mắc của người nghe.
 ĐÁNH GIÁ CHUNG: ..
            File đính kèm:
 giao_an_ngu_van_8_bai_noi_va_nghe_trinh_bay_y_kien_ve_mot_va.docx giao_an_ngu_van_8_bai_noi_va_nghe_trinh_bay_y_kien_ve_mot_va.docx






