Giáo án Ngữ văn 8 - Bài: Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội - Nguyễn Thị Thu Trang

docx5 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 01/08/2025 | Lượt xem: 10 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 - Bài: Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội - Nguyễn Thị Thu Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyễn Thị Thu Trang – Phú Thọ thutrang141192@gmail.com 0966.129.964 NÓI VÀ NGHE TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI HĐ 1: Khởi động a) Mục tiêu: HS kết nối kiến thức của cuộc sống vào bài học, khơi gợi tâm thế tốt, sự hứng thú cho HS. b) Nội dung: Trò chơi “Nhanh như chớp”. * Luật chơi - GV chia lớp thành 4 nhóm - GV chiếu hình ảnh đã chuẩn bị về các vấn đề xã hội - HS phát hiện, gọi tên các vấn đề được đề cập đến trong tranh - Nhóm nào có HS giơ tay “nhanh như chớp” thì sẽ được phát biểu, nếu câu trả lời đúng sẽ được ghi điểm cộng; câu trả lời chưa đúng thì nhường lại quyền chơi cho các nhóm còn lại. c) Sản phẩm: - Các câu trả lời của HS - Sự sôi nổi, hứng thú của HS d) Tổ chức thực hiện: B1: Chuyển giao nhiệm vụ GV: - Các em hãy quan sát tranh và trả lời thật nhanh nhé: “Những bức tranh sau đề cập đến vấn đề xã hội nào?” Nguyễn Thị Thu Trang – Phú Thọ thutrang141192@gmail.com 0966.129.964 B2: Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, thảo luận B3: Báo cáo, thảo luận HS giơ tay nhanh, phát biểu GV ghi điểm cho các nhóm HS B4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét phần chơi trò chơi của HS và dẫn dắt vào bài nói:.... HĐ 2: Tìm hiểu định hướng nói và nghe Mục tiêu: Hiểu được thế nào là các vấn đề xã hội; nhận biết được một số nội dung cần lưu ý trong bài nói Nội dung: HS hoạt động nhóm (lớp 4 nhóm) - GV sử dụng KT đặt câu hỏi để HS xác định mục đích nói và đối tượng nghe trong bài nói của mình. - HS hoàn thiện phiếu học tập HS trả lời câu hỏi, chuẩn bị nội dung nói và luyện nói từ ở nhà. Tổ chức thực hiện Sản phẩm B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) 1. Xác định - GV yêu cầu HS đọc SGK trang 33 và hoàn thiện PHT: mục đích nói và người nghe - Mục đích: Nêu ý kiến của bản thân về một vấn đề xã hội. - Người nghe: thầy (cô), bạn bè, người thân và những ai - GV gọi HS xác định mục đích nói và người nghe. quan tâm đến ? Nêu mục đích của bài nói? vấn đề này. ? Những người nghe là ai? - Dự kiến các nội dung bài nói theo bảng Trang 34- SGK. Đề bài: Suy nghĩ của em về lòng nhân ái trong cuộc sống sau khi đọc truyện “Gió lạnh đầu mùa”. * Luyện tập trước khi nói Nguyễn Thị Thu Trang – Phú Thọ thutrang141192@gmail.com 0966.129.964 + Tập nói thành tiếng một mình; vừa nói vừa giới thiệu tranh ảnh, 2. Chuẩn bị nội hình vẽ, dụng cụ (nếu có) dung nói và + Nếu em chuẩn bị thuyết trình thì nói theo bản trình chiếu đã luyện tập chuẩn bị a) Chuẩn bị nội -GV quan sát, hỗ trợ, chỉnh sửa cho các nhóm dung (SGK) B2: Thực hiện nhiệm vụ b) Luyện tập HS hoạt động nhóm trả lời câu hỏi, hoàn thiện PHT và chuẩn bị nói bài nói - HS nói một GV hướng dẫn HS trả lời, hỗ trợ (nếu cần). mình hoặc nói HS suy nghĩ và viết câu trả lời ra giấy. theo cặp. B3: Thảo luận, báo cáo - HS nói tập nói - Thư kí nhóm thống nhất đáp án trước nhóm/tổ. - Các em trong nhóm theo dõi, nhận xét, bổ sung B4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét phần hoạt động nhóm của các nhóm. - Chuyển dẫn sang đề mục sau. - Lưu ý: Khi nói phải bám sát mục đích (nội dung) nói và đối tượng nghe để bài nói không đi chệch hướng; chú ý về ngôn ngữ, khả năng truyền cảm thể hiện ở các yếu tố kèm lời và phi lời. HĐ 3: Thực hành nói và nghe Mục tiêu: Trình bày được ý kiến của bản thân về một vấn đề xã hội. Cụ thể là: Lòng nhân ái. Nội dung: GV yêu cầu HS nói trước lớp HS: - Nói theo dàn ý đã chuẩn bị. - Các em khác theo dõi, ghi nhận xét ra giấy và cho điểm đối với bài của bạn trên padlet. Tổ chức thực hiện Sản phẩm B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - HS nói trước lớp - Trình chiếu kĩ thuật 5 xin và phiếu đánh giá nói theo các - Yêu cầu nói: tiêu chí. + Nói đúng mục đích - Yêu cầu HS nói theo dàn ý của nhóm đã chuẩn bị. (Nêu được quan điểm - Các bạn khác lắng nghe và ghi chép của mình về lòng B2: Thực hiện nhiệm vụ nhân ái). GV hướng dẫn HS nói theo phiếu tiêu chí. + Nội dung nói có mở HS xem lại dàn ý của HĐ viết. đầu, có kết thúc hợp B3: Thảo luận, báo cáo lí. - HS thực hành nói trước lớp, kịp thời hỗ trợ các em (nếu + Nói to, rõ ràng, cần). truyền cảm. - Quay video thuyết trình của các nhóm và đưa lên Padlet + Điệu bộ, cử chỉ, nét để các HS cùng đánh giá. mặt, ánh mắt phù HS: Đại diện nói, các em còn lại theo dõi và ghi nhận xét hợp. ra giấy. B4: Kết luận, nhận định (GV) Nguyễn Thị Thu Trang – Phú Thọ thutrang141192@gmail.com 0966.129.964 - Nhận xét chung về ý thức tham gia HĐ nói của HS và chuyển dẫn sang mục nhận xét HĐ nói. HĐ 4: Tổng kết a) Mục tiêu: Góp ý, đánh giá bài nói, rút kinh nghiệm khi trình bày bài nói. b) Nội dung: GV yêu cầu HS nhận xét, đánh giá HĐ nói của bạn dựa trên các tiêu chí nói. HS trình bày bản nhận xét của mình ở tiết trước. Tổ chức thực hiện Sản phẩm B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - Các HS nhận xét bài nói theo phiếu tiêu chí - Nhận B2: Thực hiện nhiệm vụ xét chéo GV: Hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá HĐ nói của bạn theo phiếu tiêu của HS chí. với nhau HS quan sát HĐ nói của bạn và ghi nhận xét ra giấy. dựa trên B3: Thảo luận, báo cáo phiếu GV yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. đánh giá HS nhận xét, đánh giá HĐ nói của bạn theo phiếu đánh giá các tiêu chí tiêu chí. nói. - Nhận B4: Kết luận, nhận định xét của - GV nhận xét HĐ nói của HS, bổ sung nhận xét của HS và kết nối sang HS hoạt động sau. HĐ 5: Hướng dẫn về nhà a) Mục tiêu: Củng cố và mở rộng kiến thức nội dung của bài học cho HS b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ. c) Sản phẩm: Nhật kí nói. d) Tổ chức thực hiện B1: Chuyển giao nhiệm vụ Quan sát, đọc tin tức và ghi chép thêm một số vấn đề xã hội; trao đổi với các bạn trong nhóm về quan điểm của bản thân em. B2: Thực hiện nhiệm vụ GV hướng dẫn các em ghi chép sổ “Nhật kí nói”. HS thực hành chọn lọc thông tin từ nhiều kênh và làm sổ nhật kí. B3: Báo cáo, thảo luận HS tự thực hiện. B4: Kết luận, nhận định (GV) - GV có thể kiểm tra đột xuất, ngẫu nhiên, cho điểm thưởng với những HS có ý thức học tốt. - Dặn dò HS những nội dung cần học ở nhà và chuẩn bị cho bài học sau. Nguyễn Thị Thu Trang – Phú Thọ thutrang141192@gmail.com 0966.129.964 *Phiếu tiêu chí: PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ Nhóm: . Tiêu chí Nội dung đánh giá Mức độ đạt được Chưa đạt Đạt Tốt Giới thiệu được vấn đề xã hội: Lòng nhân ái Nội dung Đưa ra được cách hiểu về lòng nhân ái và bài nói quan điểm của bản thân về vấn đề này trong xã hội Có lí lẽ xác đáng, bằng chứng thuyết phục Các lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp hợp lí Nói có ngữ điệu phù hợp, biết nhấn giọng những chỗ cần thiết, biết nêu một số câu hỏi Cách thể gợi mở nhằm kích thích sự tò mò trước hiện những ý quan trọng Dùng từ ngữ chính xác, gây ấn tượng, biết sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ Sự tương Nắm bắt chính xác sự chú ý của người nghe tác để thực hiện những điều chỉnh cần thiết về nội dung nói và cách nói; giải đáp rõ ràng, nhã nhặn các thắc mắc của người nghe. ĐÁNH GIÁ CHUNG: ..

File đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_8_bai_noi_va_nghe_trinh_bay_y_kien_ve_mot_va.docx