I. Mục tiêu
Giúp hs : Cảm nhận được niềm khao khát tự do mãnh liệt, nỗi chán ghét sâu sắc cái
thực tại tù túng, tầm thường, giả dối được thể hiện trong bài thơ, qua lời con
hổ bị nhốt ở vườn bách thú.
II. Chuẩn bị:
- Tài liệu về nhà thơ Thế Lữ
- Chân dung nhà thơ Thế Lữ
III. Hoạt động dạy – học:
1. On định lớp
2. KTBC: Kiểm tra việc soạn bài của hs.
3. Bài mới: Gv giới thiệu bài
91 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1249 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 kỳ II THCS Hoà Nghĩa, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 8.1.2008 ND: 16.1.2008
HỌC KỲ II
BÀI 18 TIẾT 73 + 74
VĂN BẢN
NHỚ RỪNG
- THẾ LỮ -
I. Mục tiêu
Giúp hs : Cảm nhận được niềm khao khát tự do mãnh liệt, nỗi chán ghét sâu sắc cái
thực tại tù túng, tầm thường, giả dối được thể hiện trong bài thơ, qua lời con
hổ bị nhốt ở vườn bách thú.
II. Chuẩn bị:
- Tài liệu về nhà thơ Thế Lữ
- Chân dung nhà thơ Thế Lữ
III. Hoạt động dạy – học:
1. Oån định lớp
2. KTBC: Kiểm tra việc soạn bài của hs.
3. Bài mới: Gv giới thiệu bài
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
* Hoạt động 1: Hướng dẫn đọc – tìm hiểu chú thích
GV: Hướng dẫn cách đọc – đọc mẫu
(?) Em hãy nêu những nét khái quát nhất về tác giả.
GV bổ sung: Nêu rõ hơn 2003 nhà nước đang truy tặng giải thưởng HCM cho Thế Lữ về Văn Học Nghệ Thuật
(?) Về tp có điều gì đáng chú ý nhất? Cần nói ra cụ thể về 1 số tp khác: Mấy vần thơ < 1935…
* Hoạt động 2:
(?) Bài thơ chia làm mấy đoạn? Nội dung từng đoạn?
(5 đoạn)
- Đoạn 1: Tâm trạng con hổ bị nhốt trong
vườn bách thú.
- Đoạn 2+3: Cảnh núi rừng nơi Hổ ngự trị “ngày xưa”
- Đoạn 4: Con hổ ở “vườn bách thú”
- Còn lại
GV: Thể thơ trong bài là thể thơ 8 chữ đây là sự sáng tạo của thể thơ mới
(?) Trong bài thơ có 2 cảnh tượng tương phản đó là cảnh tượng nào? Tác giả mượn lời con hổ trong vườn bách thú có tác dụng gì trong việc thể hiện cảm xúc của tg?
(?) Tìm hiểu đoạn 1 cho biết tâm trạng của con hổ được thể hiển ntn?
- Bề ngoài: Hết thời hung dữ … thắm thía sự bất lực đầy cam chịu ngang hàng cùng bọn gấu khỉ
- Bên trong: Ngùn ngụt lửa căm hờn uất hận âm thầm mà dữ dội, cái nhìn của kẻ bề trên thương hại gấu, báo, nhắc nhớ trong vòng nô lệ
(?) Dưới cái nhìn của “chúa sơn lâm” cảnh vườn bách thú ntn? Tâm trạng của hổ trước cảnh đó ra sao?
(?) Em có nhận xét gì về NT trong đoạn thơ trên và hiệu quả của các biện pháp NT ấy?
(?) Qua tâm sự của con hổ trong vườn bách thú, tâm sự ấy có gần gũi với tsự của người dân Việt Nam đời thường không?
Tìm hiểu tiếp đoạn 2, 3 Đây là 2 đoạn hay nhất trong bài thơ
(?) Hình ảnh núi sông đại ngàn được miêu tả ntn? Em nhận xét gì về cách miêu tả ấy, NT đó toát lên cảnh TN ntn?
(Từ ngữ pp, NT đối, liệt kê, giọng thơ truyền cảm)
- Cảnh TN bao la choáng ngợp cái gì cũng lớn lao hoành tráng, bí mật…
(?) Trên cái nền không gian ấy hình ảnh con hổ hiện lên ntn?
- NT: ss, từ láy, tượng hình
- vẻ oai phong lẫm liệt vừa uyển chuyển mềm mại dũng mãnh uy nghi đầy tự hào.
(?) Theo em hổ nhớ rừng là nhớ những gì?
Tg sử dụng điệp ngữ “nào đâu” và cách dùng câu hỏi tu từ ở cuối khổ thơ có td gì?
(Khắc họa nỗi nhớ da diết khôn nguôi tiếc nuối, day dứt, xót xa uất hận niềm khát vọng tự do cháy bỏng)
(?) Khát vọng tự do mãnh liệt ấy em liên tưởng đến điều gì? (Khát vọng tự do của tg … và của người dân VN đang sống trong cảnh mất nước…)
(?) Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là gì?
Em nhận xét gì về hình ảnh tương phản và ý nghĩa của nó?
* Hoạt động 3: Hướng dẫn tổng kết.
(?) Em có nxét gì về giọng điệu NN và các BT NT trong bài?
(?) Thông qua lời con hổ … Tg khơi gợi điều gì ở mỗi người dân?
* Hoạt động 4: Luyện tập
- Treo bảng phụ 2 hs lên xđ đáp án đúng
- HS theo dõi
- 2 em đọc tiếp -> hết
- Nhận xét
- HS trình bày kết hợp ghi chép
- HS trình bày
- HS nghiên cứu trả lời
- HS trả lời
(khát vọng tự do cháy bỏng)
- HS chọn chi tiết PT: -> toát lên tâm trạng của tác giả.
- HS trình bày, cảnh sắc TN, sử dụng biện pháp NT ẩn dụ, liệt kê…
-> tâm trạng…
- HS tự bộc lộ
- HS trả lời
+Nghệ thuật
+ Nội dung
- HS phát hiện chi tiết, PT NT để làm rõ ND
- ghi ND chính.
- Nhớ mọi cảnh vật ở mỗi thời điểm khác nhau (bình minh, mặt trời lặn …)
- HS trình bày suy nghĩ
- Cảm hứng lãng mạn, htượng con hổ … hình tượng đẹp về người anh hùng.
- HS suy nghĩ trả lời
I. Đọc – tìm hiểu chú thích
1. Đọc
2. Tác giả – tp
+ Tác giả: 1907-1989
+ Quê Bắc Ninh
+ Ngoài việc sáng tác thơ ông còn viết truyện.
+ Tác phẩm: “Nhớ rừng” là tác phẩm lớn góp phần mở đầu cho sự thắng lợi của thơ mới.
II. Tìm hiểu văn bản
1. Cảnh con hổ trong vườn bách thú
+ Tâm trạng con hổ trong tù hãm.
- Gặm khối căm hờn
- Nằm dài
- Khinh …
* Cảnh vườn bách thú
… sửa sang
… Thấp hơn
… không bí hiểm
-> Cảnh tầm thường giả dối, đơn độc tẻ nhạt.
-> Diễn tảø sâu sắc nỗi chán ghét thực tại tầm thường
2. Cảnh núi rừng hùng vĩ trong sự hờn tủi nơi con hổ ngự trị
* Cảnh núi rừng
- Bóng cỏ, cây
- gió gào, hét
- Thét… dữ dội
=> Cảnh núi rừng hùng vĩ đầy bí ẩn
* Hình ảnh con hổ… dõng dạc đường hoàng
- Lượn tấm thân…
- Vờn… lá gai cỏ
- Mắt thần quắc…
=> Vẻ đẹp dũng mãnh uy nghi của chúa sơn lâm
* Nỗi nhớ của hổ
- Nhớ… suối, trăng…nhớ mưa…
… cây xanh nắng gợi thời oanh liệt nay còn đâu?
3. Giá trị nghệ thuật
* Ghi nhớ
IV. Luyện tập
1. Trắc nghiệm
2. KT: 2+3 (115)
IV. Hướng dẫn học và làm bài:
- Học thuộc lòng bài thơ
- Hoàn thành BT
- Soạn bài : Quê hương
+ Tìm hiểu tg, tp
+ Cảnh chài lưới
+ Cảnh thuyền về bến
+ Nỗi nhớ quê hương
* Rút kinh nghiệm
NS: 16.1.2008 ND: 18.1.2008
TIẾT 75
CÂU NGHI VẤN
I. Mục tiêu:
Giúp hs: Hiểu được đặc điểm của câu nghi vấn về hình thức, phân biệt câu nghi vấn
với các kiểu câu khác.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ
III. Hoạt động dạy – học
1. Oån định lớp
2. KTBC: KT việc chuẩn bị bài của hs.
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
* Hoạt động 1: Tìm hiểu mục I
Gv treo bảng phụ
(?) Căn cứ vào mục đích nĩi của câu, câu được chia làm mấy loại?
(?) Ở đoạn trích trên câu nào là câu nghi vấn, căn cứ vào đâu em biết được điều đĩ?
(Cĩ các từ để hỏi: cĩ … khơng? Làm sao, hay là, gì, đâu…kết thúc câu ghi dấu…)
Gv cho hs tìm hiểu VD
(?) Các ví dụ trên cĩ sử dụng câu nghi vấn khơng? Vì sao?
GV: Nĩi thêm kiểu từ để hỏi dấu câu…
Chú ý phân biệt dấu của vế câu hỏi tu từ.
(?) Vậy em hiểu thế nào là câu nghi vấn?
(?) Lấy VD cĩ sử dụng câu nghi vấn ?
* Hoạt động 2: Luyện tập
Bài tập 1: Treo bảng phụ - nêu yêu cầu của BT, gọi hs lên bảng.
Bài tập 2: HS đọc BT
Gv sửa chữa bổ sung. Chú ý các từ thể hiện trong câu nghi vấn
- phải khơng
- Tại sao, gì, khơng, hả
BT 2, 3, 4, 5
HS thực hiện theo nhĩm
- HS đọc VD1
- HS trả lời
- HS tự bộc lộ
- Hình thức
- ND: Dùng để hỏi và nêu điều băn khoăn thắc mắc
- HS thảo luận -> trả lời
HS theo dõi
- GV phân biệt cách sử dụng dấu câu và phân biệt ý nghĩa dấu câu. Vì câu hỏi tu từ trong câu đã bao hàm ý trả lời.
- Hs đọc ghi nhớ
- HS làm bài tập theo nhĩm
- Nhĩm 1: BT1
- Nhĩm 2: BT2
- HS thực hiện theo nhĩm -> lớp nhận xét
I. Đặc điểm hình thức và chức năng chính
1. VD 1
a. Sáng nay người ta đánh cĩ đau khơng?
- Thế làm sao u cứ khĩc mãi mà khơng ăn khoai?
- Hay là u thương chúng con đĩi quá?
b. Bạn cĩ làm được bài khơng?
c. Lan đã khỏi ốm chưa?
2. VD 2:
a. Ai chưa làm BT?
b. Ai cũng biết chuyện ấy?
c. Than ơi thời oanh liệt nay còn đâu?
* Chú ý
* Ghi nhớ / 11
II. Luyện tập
1. Trắc nghiệm
2. Bài tập
3. BT2 / 12
4. Hướng dẫn học và làm bài
- Học thuộc ghi nhớ
- Hồn thành BT
- Xem bài: Câu nghi vấn (tiếp)
- Tìm hiểu chức năng của câu.
* Rút kinh nghiệm
NS: 16.1.2008 ND: 18.1.2008
TIẾT 76
VIẾT ĐOẠN VĂN TRONG VĂN BẢN
THUYẾT MINH
I. Mục tiêu:
- Giúp hs biết cách sắp xếp ý trong đoạn văn thuyết minh cho hợp lý
- Rèn kĩ năng viết đoạn theo chủ đề
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ
III. Hoạt động dạy – học:
1. Ổn định lớp
2. KTBC
(?) Cĩ mấy phương pháp thuyết minh? Hãy kể tên và nêu 1 VD
3. Bài mới
* Hoạt động 1: Nhận dạng đvăn thuyết minh
GV: Trong bài văn có nhiều ĐV – ĐV là một bộ phận … Viết đoạn tốt là đk để làm bài tốt. Một ĐV gồm số lượng câu ntn và cách sắp xếp ra sao ta cùng tìm hiểu.
(?) Ở ĐV (a) Đvăn có mấy câu? Câu nào là câu chủ đề? Từ chủ đề? Các câu còn lại làm nhiệm vụ gì? Nó có quan hệ ntn với câu chủ đề?
- Câu 1: Câu, từ chủ đề : nguy cơ thiếu nước sạch nước trong
- Câu 2: Cung cấp thông tin về lượng nước ngọt ít ỏi
- Câu 3: lượng nước ấy bị ô nhiễm
- Câu 4: Sự thiếu nước ở các nước thứ 3.
- Câu 5: Dự báo về sự thiếu nước
=> Như vậy các câu sau bổ sung gthích cho ND câu chủ đề đều nói về nước.
(?) Đọc VD (b) cho biết câu chủ đề là câu nào? Các câu còn lại làm nvụ gì đv câu chủ đề
- Câu 1: P Văn Đồng… v. hóa lớn
- Câu 2, 3: CM làm rõ thêm ý của câu chủ đề (giữ nhiều cương vị quan trọng là thủ tướng, là người cộng sự của HCM…
(?) Như vậy 2 đv trên mang 2 ND gì? Nó được trình bày ra sao?
(?) Ta có thể 2 VD ấy không? Vì sao?
Mỗi chủ đề thể hiện 1 đoạn văn không ?
(?) Đọc BT, nêu yêu cầu củaT
GV chia nhóm để hs sửa lại
- Cấu tạo bút bi gồm 2 phần:
+ phần vỏ là 1 ống nhựa hoặc sắt để ống và nắp bút, có phần lò xo để cài
+ phần ruột bút là ống nhựa dài phía dưới ống mực là đầu bút bi lăn theo nhựa chảy ra viết thành
- Nhà em có 1 chiếc đèn bàn
+ Đế đèn… trên đế có công tắc
+ Từ đế đèn trở lên có ống thép
(?) Em đã căn cứ vào cơ sở nào để sửa lại các đoạn văn trên? Nhược điểm của các đv ấy là gì?
(?) Từ việc tìm hiểu nhận dạng và sửa lại các ĐV thuyết minh em rút ra kết luận gì?
* Hoạt động 2: Luyện tập
- GV chia nhóm yêu cầu hs thực hiện các BT.
BT chung: Viết đvăn về chủ đề: Tầm quan trọng của cây xanh. Nêu rõ câu chủ đề – cách trình bày
GV sửa chữa các BT – đánh giá – nhận xét – cho điểm
- HS đọc VD trên bảng phụ. Nhắc lại KN câu chủ đề
- HS trình bày suy nghĩ
- HS bộc lộ suy nghĩ
- ND khác nhau
- Mỗi ý lớn: 1 đv
- HS đọc ghi nhớ
- HS thực hiện theo nhóm
Ruột… làm cán bút
Trong chứa mực xanh (đen, đỏ) có 1 hòn bi nhỏ khi viết chữ.
Rất tiện lợi
Và bộ phận bóng điện…
a. (TT , không )
b. Ý: cái chính, cái phụ
- GV chia nhóm để hs thực hiện các BT
- Mỗi nhóm thực hiện vào bảng phụ
- Cử đại diện trình bày
- Lớp nhận xét
1. Nhận dạng các đọan văn thuyết minh
* VD
* Nhận xét
* Ghi nhớ
2. Sửa lại các đoạn văn TM chưa chuẩn
* Ghi nhớ
III. Luyện tập
- BT1
- BT2
- BT3
* Hoạt động 3: Củng cố
- Nêu khái niệm?
4. Hướng dẫn học bài
- Học thuộc ghi nhớ
- Hoàn thành BT.
- Xem bài : Thuyết minh về 1 pp.
+ Tìm hiểu: Cách giới thiệu về pp TM.
* Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn : 20.1.2008 Ngày giảng : 23.1.2008
TUẦN 20 : BÀI 19
Tiết 77
QUÊ HƯƠNG
- TẾ HANH -
I. Mục tiêu
- Giúp Học sinh cảm nhận được: Vẻ đẹp tươi sáng, giàu sức sống của một làng quê miền biển được miêu tả đầy sống động, gợi cảm.
- Thấy được tình cảm của quê hương nồng thắm của tác giả đối với quê hương, thấy được chất thơ bình dị, giàu cảm xúc và nét NT đặc sắc của bài thơ.
II. Chuẩn bị:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
(?) Đọc thuộc bài “Nhớ rừng” – Thế Lữ nêu Nội dung – Nghệ thuật của bài thơ
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
* Hoạt động 1: Tìm hiểu mục I
Giáo viên hướng dẫn cách đọc – đọc mẫu đoạn 1. Gọi học sinh đọc tiếp.
(?) Em hãy nêu một số nét tiêu biểu về nhà thơ Tế Hanh?
-Giáo viên nhấn mạnh những nét chính về Tác giả tác phẩm
- Là sáng tác mở đầu có ý nghĩa về quê hương miền biển…
(?) Em có nhận xét gì về thể thơ, cách ngắt nhịp, gieo vần?
(?) Em hãy nêu bố cục của bài thơ? Ý từng phần?
(?) Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì? (nghệ thuật – Biểu cảm)
(?) Theo em hỉnh ảnh bao trùm toàn bộ bài thơ là gì?
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài thơ
Giáo viên khái quát 2 câu thơ đầu… lời thơ bình dị tác giả giới thiệu về làng quê của mình
(?) Em có n xét gì về cảnh trời, cảnh biển khi đoàn thuyền ra khơi?
(?) Hình ảnh nổi bật nhất trong cảnh này là gì? Tác giả đã khắc họa Hình ảnh ấy = Nghệ thuật gì?
- T dụng của cách thể hiện ấy?
(?)Hình ảnh cánh buồm được miêu tả như thế nào? Hãy trình bày cảm nhận của em về hình ảnh ấy ?
Giáo viên nhấn mạnh: Hình ảnh so sánh độc đáo sáng tạo gợi vẻ đẹp vừa bay bổng vừa thiêng liêng
Đoạn thơ cho em hiểu gì về cảnh dân chài ra khơi đánh cá?
Giáo viên : Tình yêu thiên nhiên, yêu công việc, yêu quê hương của người dân chài cũng chính là tình yêu của tác giả…
Học sinh đọc tiếp
(?) Người dân chài trở về trong khung cảnh như thế nào? Em hãy trình bày suy nghĩ về cảnh sinh hoạt của họ và hình ảnh người lao động?
Giáo viên : Liên tưởng đến bài “Đoàn thuyền đánh cá” – Huy Cận (Lao động trong đêm)
- Hình ảnh người lao động: cường tráng, khỏe mạnh cách miêu tả vừa chân thực vừa lãng mạn tạo nét đặc trưng ấn tượng về người dân miền biển
(?) Em cảm nhận được gì về hình ảnh chiếc thuyền sau giờ lao động?
Hình ảnh chân thực độc đáo
(?) Đọc khổ thơ cuối, trình bày cảm nhận của em về tình cảm của tác giả đối với làng quê?
(?) Những nét nghệ thuật đáng chú ý trong bài thơ là gì?
(?) Nêu nội dung chính của bài thơ?
* Hoạt động 3: Hướng dẫn luyện tập
Giáo viên cho Học sinh đọc – cảm nhận
Lớp nhận xét – Giáo viên đánh giá cho điểm
- Học sinh theo dõi
- Đọc tiếp -> hết
- Trả lời
- Thể thơ 8 chữ nhịp 3/5 giọng điệu nhịp nhàng
- Hai câu đầu gthiệu chung về k cảnh “làng tôi”
- 6 câu tiếp cảnh đoàn thuyền ra khơi
- 8 câu còn lại cảnh đoàn thuyền trở về
- 4 câu cuối: nỗi nhớ quê da diết
(nghệ thuật – Biểu cảm)
- Học sinh trình bày và kết hợp ghi chép
- Hình ảnh các chàng trai khoẻ khoắn đầy sức sống của người dân miền biển và cảnh sinh hoạt lao động làng chài.
- Học sinh lắng nghe – bộc lộ suy nghĩ
- Nghệ thuật liệt kê -> cảnh không gian thoáng đãng, trong trẻo, rực rỡ ánh bình minh thuận lợi chi việc ra khơi.
- Học sinh nêu được cách hình ảnh, sử dụng động từ mạnh
-> Diễn tả ấn tượng khí thế dũng mạnh của con thuyền, vẻ đẹp hùng tráng…
Học sinh tự do trình bày suy nghĩ
- Học sinh trả lời – ghi chép nội dung cô đọng.
- Đọc 8 câu thơ tiếp.
- Học sinh trình bày cách dùng từ ngữ h/ả
- Không khí tươi vui ồn ào, tâm trạng phấn khởi trước thành quả lao động -> đầy sức sống,sóng, gió, nắng nước biển in dấu trên làn da.
- Nt nhân hóa… cũng như người dân chài… con thuyền cũng thắm đượm vị mặn mà của biển, con thuyền trở nên có hồn.
- Đọc khổ cuối -> bộc lộ suy nghĩ
- Học sinh tự do phát biểu
I. Đọc – Tìm hiểu chú thích
1. Đọc
2. Chú thích
- Tác giả – tác phẩm
+ Nhà thơ nổi tiếng của phong trào thơ mới
- 1996 ông được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh
II. Tìm hiểu văn bản
1. Cảnh dân chài bơi thuyền ra khơi đánh cá
- Chiếc thuyền hăng như con chiến mã phăng … vượt...
- Buồm … rướn…
* Bức tranh tươi sáng đầy hứng khởi và dạt dào sức sống.
2. Cảnh thuyền về bến ồn ào tấp nập
- Cá tươi ngon
* Hình ảnh người lao động
- da rám nắng
- thân hình
- vị xa xăm
3. Nỗi nhớ làng quê của tg:
… luôn tưởng nhớ
… tin nhớ
-> Nỗi nhớ chân thành da diết, khôn nguôi
* Ghi nhớ / T18
IV. Luyện tập
4. Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc lòng bài thơ.
- Soạn bài “Khi con tu hú”
- Tìm hiểu bài thơ qua 2 phần:
+ Bức tranh mùa hè
+ Tâm trạng của tác giả
* Rút kinh nghiệm
Ngày soạn : 21.1.2008 Ngày giảng: 23.1.2008
TIẾT 78
KHI CON TU HÚ
- Tố Hữu -
I. Mục tiêu
- Học sinh cảm nhận được: lòng yêu sự sống, niềm khao khát tự do cháy bỏng của người chiến sĩ Cách mạng đang bị giam cầm trong nhà tù.
- Cảm nhận được nội dung bài thơ qua sự gợi cảm của thể thơ lục bát bình dị, tha thiết.
II. Chuẩn bị:
- Chân dung nhà thơ Tố Hữu
III. Hoạt động dạy – học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: (?) Đọc thuộc lòng bài thơ “quê hương” Tế Hanh. Nêu nghệ thuật –Nội dung của bài thơ?
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
* Hoạt động 1: Tìm hiểu Tác giả – Tác phẩm
Giáo viên : hướng dẫn cách đọc – đọc mẫu 1 lượt
(?) Hãy nêu những hiểu biết của em về nhà thơ Tố Hữu và tác phẩm
Giáo viên bổ sung 1 số nét tiêu biểu
(?) Nêu những từ khó trong bài và giải thích?
* Hoạt động 2: Tìm hiểu văn bản
(?) Em có nhận xét gì về hình thức trình bày nhan đề bài thơ?
(?) Bài thơ được viết theo thể loại thơ nào? Em hiểu gì về đặc điểm của thể lọai ấy?
(?) Nêu bố cục bài thơ?
Sự thống nhất của bài thơ là tiếng chim tu hú gọi bầy… kết thúc bài thơ cũng là tiếng chim tu hú kêu. Tâm trạng của tác giả bộc lộ trên nền của tiếng chim tu hú.
(?) Đọc khổ thơ 1: Cho biết bức tranh mùa hè có gì đáng chú ý?
(hình ảnh : Đôi… diều sáo -> tượng trưng cho tình đ/c, sự tự do…)
(?) Em hãy chỉ ra những nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ và tác dụng của nó trong việc khắc họa bức tranh khi tác giả ở trong nhà tù?
(Giáo viên cần nói rõ thân thế trong cảnh tù ngục)
(?) Qua bức tranh tươi đẹp về mùa hè em hiểu điều gì về tâm hồn tác giả?
(?) Đọc khổ thơ còn lại trình bày cảm nhận của em về khổ thơ này?
(?) So sánh âm thanh tiếng chim tu hú ở đầu bài và kết thúc bài thơ?
(?) Quan hệ giữa 2 khổ thơ là quan hệ gì?Nêu tác dụng của mối quan hệ ấy?
* Hoạt động 3: Hướng dẫn tổng kết
(?) Em hãy rút ra nhận xét của mình về Nội dung – Nghệ thuật bài thơ?
(?) Em có cảm nghĩ gì về nhân vật trữ tình – người chiến sĩ Cách mạng trong cảnh tù đày?
- Học sinh theo dõi
- Học sinh đọc lại bài thơ
- Học sinh tự bộc lộ. Nêu được hoàn cảnh sáng tác của bài thơ lúc trình bày
- Là vế phụ của 1 câu trọn vẹn ý nghĩa
- Học sinh tự bộc lộ suy nghĩ.
- 2 phần: Cảnh mùa hè
- Tâm trạng của người tù
- Hình ảnh : lúa, ngô, trái cây
- Màu sắc: Nắng, hồng, vàng
- Âm thanh : tu hú, sáo, diều,,,
- Hương vị: mùi lúa chín thơm vị ngọt của trái cây.
- Chọn lọc tính từ gợi tả ND
- sự việc - lời thơ nhẹ nhàng, uyển chuyển
- Học sinh tự bộc lộ suy nghĩ (tình yêu thiên nhiên , niềm khát khao tự do)
- ĐT mạnh ”hè dậy” còn hiểu là sự căm phẫn cao độ … đập tan… nhà tù, cảnh áp bức bất công… câu cảm thán nhịp 6/3, 3/3 … từ đó gợi nhiều tâm trạng…
- Mở đầu: Tiếng chim gợi sự nhẹ nhàng, hiền lành
- Kết bài: “cứ” Tiếng chim thổn thức giục dã
- quan hệ đối lập tương phản, niềm khao khát tự do căm ghét chế độ áp bức
I. Đọc – Tìm hiểu chú thích
1. Đọc
2. Chú thích
a. Tác giả
b. Tác phẩm
- Bài thơ được stác năm 1939 khi ông bị bắt giam trong nhà lao…
- Từ khó
II. Tìm hiểu văn bản
1. Bức tranh mùa hè
-> bức tranh thiên nhiên mùa hè rực rỡ sống động đầy quyến rũ.
2. Tâm trạng của người tù Cách mạng
- Hè dậy
- muốn đập tan
- ngọt làm sao chết
vất thôi .
=> Niềm khát khao cháy bỏng mãnh liệt muốn thoát khỏi tử ngục sống trong tự do hoạt động Cách mạng
* Ghi nhớ / 20
III.Luyện tập
4. Hướng dẫn học và làm bài
- Học thuộc lòng bài thơ
(?) - Trong bức tranh về mùa hè, hình ảnh nào em thích nhất. Viết đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ ấy
- Soạn bài: Tức cảnh Pác Pó
+ Tìm hiểu: Nội dung – Nghệ thuật của 4 câu thơ trong bài
* Rút kinh nghiệm
Ngày soạn : 18.1.2008 Ngày giảng: 25.1.2008
TIẾT 79
CÂU NGHI VẤN (TIẾP)
I. Mục tiêu
(như tiết 75)
II. Chuẩn bị
III. Hoạt động dạy – học:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
(?) Thế nào là câu nghi vấn ? Nêu dấu hiệu hình thức của câu nghi vấn và chức năng nhiệmvụ? Ví dụ
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
* Hoạt động 1: Tìm hiểu chức năng của câu nghi vấn
Giáo viên Treo bảng phụ
(?) Trong đoạn trích trên câu nào là câu nghi vấn? Các câu có dùng để hỏi không? Vậy dùng để làm gì?
(?) Ngoài chức năng dùng để hỏi câu nghi vấn còn có chức năng nào khác?
(?) Trong trường hợp ấy có cần phải trả lời không? Vì sao ?
(?) Em hãy cho 1 Ví dụ
về kiểu câu nghi vấn chỉ rõ mục đích của nó?
Giáo viên bổ sung sửa chữa
*Hoạt động 2: Luyện tập
Giáo viên treo bảng phụ, Học sinh lên bảng khoanh tròn vào phương án đúng
Học sinh đọc bài tập, nêu yêu cầu của bài
Giáo viên yêu cầu học sinh cách làm bài
Giáo viên theo dõi các nhóm làm bài tập
Sửa chữa bổ sung
Giáo viên sửa cách XDĐV của học sinh
Theo dõi bảng phụ
Tự bộc lộ suy nghĩ
+ Các câu bộc lộ cảm xúc
+ Đe dọa
- Dùng để khẳng định
- Học sinh trả lời theo sự phân tích
- Học sinh thảo luận
- Trình bày – lớp nhận xét
- Học sinh lên bảng làm bài
- Học sinh thảo luận theo nhóm= các bài tập sách giáo khoa
- Lớp nhận xét
a. Bộc lộ cảm xúc
b. Bộc lộ cảm xúc phủ định
c. Bộc lộ cảm xúc cầu khiến
d. Phủ định bộc lộ cảm xúc
- Học sinh làm bài cá nhân
Tự bộc lộ – Lớp nhận xét
I. Các chức năng của câu nghi vấn
1. Ví dụ
2. Nhận xét
+ ghi nhớ / 21
I. Luyện tập
1. Phần Bài tập trắc nghiệm
Bài tập 1
Bài tập 2
Sáng tạo đoạn văn ngắn có sử dụng câu nghi vấn chỉ rõ mục đích của từng câu
4. Hướng dẫn học bài
- Học thuộc bài
- Hoàn thành bài tập
- Xem bài mới : Câu cầu khiến
+ Tìm hiểu: đặc điểm, Hình thức, chức năng của câu
*Rút kinh nghiệm
Ngày soạn : 19.1.2008 Ngày giảng: 25.1.2008
Tiết 80
THUYẾT MINH VỀ MỘT
PHƯƠNG PHÁP
I. Mục tiêu:
Giúp Học sinh
- Qua bài học hiểu được nội dung về 1 phương pháp thuyết minh, đặc biết cách làm của phương pháp này
- Rèn kỹ năng cảm nhận thực hành khi làm bài
II. Chuẩn bị:
1 số đoạn văn, thơ có sử dụng phương pháp TM
III. Hoạt động dạy – học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
(?) Tìn hiều về phương pháp TM cần nắm được những nội dung gì
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
* Hoạt động 1: Tìm hiểu phần 1
(?) Đọc đoạn văn a,b và trả lời câu hỏi:
Văn bản trên nêu những nội dung gì?
Cách làm đồ chơi
Cách nấu móm ăn – canh rau ngót
(?) Qua đó em có nhận xét gì về trình thự thuyết minh?
(?) Tại sao ta phải TM nguyên liệu trước? Trong 3 nội dung trên, nội dung nào là quan trọng nhất?
(?) Khi giới thiệu
File đính kèm:
- Giao an van 8 chinh sua.doc