Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tiết 122 Chữa lỗi diễn đạt ( lỗi lô-gíc)

I/. Mục tiêu cần đạt:

 Học sinh biết nhận diện và sửa chữa một số loại lỗi diẫn đạt liên quan đến lô-gíc.

II/. Chuẩn bị:

-GV: Giáo án, SGK.

-HS: Bài soạn, phiếu học tập.

III/. Tiến trình tổ chức các hoạt động:

1/. Kiểm tra: Kiểm tra bài soạn của học sinh

2/. Bài mới: GV giới thiệu bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4735 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tiết 122 Chữa lỗi diễn đạt ( lỗi lô-gíc), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 122 BÀI 30 Ngày soạn: 15/04/2007 CHỮA LỖI DIỄN ĐẠT (Lỗi lô-gíc) I/. Mục tiêu cần đạt: Học sinh biết nhận diện và sửa chữa một số loại lỗi diẫn đạt liên quan đến lô-gíc. II/. Chuẩn bị: -GV: Giáo án, SGK. -HS: Bài soạn, phiếu học tập. III/. Tiến trình tổ chức các hoạt động: 1/. Kiểm tra: Kiểm tra bài soạn của học sinh 2/. Bài mới: GV giới thiệu bài Hoạt động của thầy và trò Bài học sinh ghi GV: Khi viết một câu có kiểu kết hợp “A và B khác” thì A và B phải cùng loại, trong đó B là từ ngữ có nghĩa rộng, A là từ ngữ có nghĩa hẹp HS: trình bày phiếu học tập trên bảng và giải thích. 1/. a/. A: quần áo, giày dép B: đồ dùng học tập àA, B không cùng loại nên B không boa hàm A Chúng em đã giúp các bạn học sinh những vùng bị bão lụt quần áo, giày dép và đồ dùng học tập. Chúng em đã giúp các bạn học sinh những vùng bị bão lụt quần áo, giày dép và đồ dùng sinh hoạt khác. Chúng em đã giúp các bạn học sinh những vùng bị bão lụt giấy bút, sách vở và nhiều đồ dùng hhọc tập khác. b/. “A nói chung B nói riêng”. A có nghĩa rộng hơn B Trong thanh niên nói cung và trong sinh viên nói riêng, niềm say mê là nhân tố quan trọng dẫn đến thành công. Trong thể thao nói chung và bóng đá nói riêng, niềm say mê là nhân tố quan trọng dẫn đến thành công. c/. “A, B và C”. A, B, C cùng trường từ vựng “Lão Hạc”, “Bước đương cùng” và “Tắt đèn” đã giúp chúng ta hiểu sâu sắc thân phận của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng tám 1945. Nam Cao, Nguyễn Công Hoan và Ngô Tất Tố đã giúp chúng ta hiểu sâu sắc thân phận của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng tám 1945. d/. “A hay B”. A và B không bao hàm nhau -Em muốn trở thành một trí thức hay một thủy thủ? -Em nuốm trở thành một giáo viên hay bác sĩ? e/. “A không chỉ B mà còn C”. Thì B và C không bao hàm nhau Bài thơ không chỉ hay về nghệ thuật và còn sác sảo về nội dung. Bài thơ không chỉ hay về bố cục mà còn sắc sảo về ngôn từ. Bài thơ hay về nghệ thuật nói chung, sắc sảo về ngôn từ nói riêng. g/. Hai người phải đối lập nhau về đặc trưng Trên sân ga chỉ còn lại hai người. Một thì cao gầy, còn một người thì lùn và mập. Trên sân ga chỉ còn lại hai người. Một người thì mặc áo trăng còn người mặc áo carô. h/. Quan hệ nhân quả. Chị Dậu rất cần cừu, chịu khó và rất mực yêu thương chồng con. i/. Có được àHoàn thành được k/. Hút thuốc là vừ có hại cho sức khỏe vừa tốn kém tiền bạc. 3/. Củng cố: Nhắc lại một số qui tắc về diễn đạt. 4/. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Soạn bài: chuẩn bị dàn ý các bài theo yêu cầu của giáo viên

File đính kèm:

  • doc(T122)Chua-loi-dien-dat.doc