I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức:
- Khỏi niệm núi quỏ.
- Phạm vi sử dụng của biện phỏp tu từ núi quỏ.
- Tỏc dụng của biện phỏp tu từ núi quỏ.
2.Kĩ năng:
Vận dụng hiểu biết của biện pháp nói quá trong đọc-hiểu văn bản.
3. Thái độ:
Phê phán thái độ nói khoác, nói sai sự thật .
II. Chuẩn bị :
- Giỏo viờn: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trỡnh tổ chức cỏc hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là tình thái từ? Hãy so sánh sự khác biệt giữa tình thái từ với thán từ ?
3. Bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 10 Tiết 37 Nói quá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thỏi A
Ngày dạy 15 /10 /2012
Tuần 10
Tiết 37 : NểI QUÁ
I. Mục tiờu cần đạt :
1. Kiến thức:
- Khỏi niệm núi quỏ.
- Phạm vi sử dụng của biện phỏp tu từ núi quỏ.
- Tỏc dụng của biện phỏp tu từ núi quỏ.
2.Kĩ năng:
Vận dụng hiểu biết của biện phỏp núi quỏ trong đọc-hiểu văn bản.
3. Thái độ:
Phờ phỏn thỏi độ núi khoỏc, núi sai sự thật .
II. Chuẩn bị :
- Giỏo viờn: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trỡnh tổ chức cỏc hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là tình thái từ? Hãy so sánh sự khác biệt giữa tình thái từ với thán từ ?
3. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1
- Gọi h/s đọc VD SGK và nờu cõu hỏi .
- Núi '' Đờm thỏng năm .... đó tối và mồ hụi thỏnh thút như mưa ruộng cày'' cú qỳa sự thật khụng ?
- Thực chất mấy cõu này nhằm núi điều gỡ? (ý nghĩa hàm ẩn)
- Em hiểu thế nào là biện phỏp tu từ?
- Vậy sử dụng phộp núi qỳa cú tỏc dụng gỡ?
Hoạt động 2
- Yờu cầu đọc bài tập 1
- GV chép BT ra bảng phụ . Yêu cầu h/s chọn đáp án đúng.
Bài 2
- Đọc yêu cầu BT.
- Chia 4 nhóm, thảo luận.
- Treo đáp án.
- Gv n hận xét, chốt lại
Bài 3
- Gọi h/s đặt cõu với cỏc thành ngữ cho trước ?
Tớch hợp KNS
Sau khi học sinh đặt cõu song Gv hỏi :
?Trong khi giao tiếp hàng ngày ta cú nờn sử dụng biện phỏp núi quỏ khụng ?Núi quỏ và núi dúc khỏc nhau ở chỗ nào ?
Giỏo viờn nhận xột chốt lại
- Hs đọc VD .
.
- Đờm thỏng năm rất ngắn.
- Ngày thỏng mười rất ngắn
- Mồ hụi ... ruộng cày: núi về sự vất vả của người nụng dõn, mồ hụi ra nhiều ướt đẫm.
- Học sinh đọc
- Học sinh đọc
- sỏi đỏ cũng thành cơm''
- đi lờn đến tận trời''
- thột ra lửa
- Thảo luận nhúm 5’
- Đại diện nhúm trỡnh bày
- HS trỡnh bày
- Học sinh trao đổi, đứng tại chỗ trỡnh bày
I. Núi qỳa và tỏc dụng của núi qỳa.
1. Vớ dụ:
2. Nhận xột:
- Núi như vậy là qỳa sự thật, phúng đại mức độ của sự việc.
- Là biện phỏp tu từ phúng đại mức độ, quy mụ, tớnh chất của sự vật , hiện tượng .
3. Ghi nhớ SGK/ 102
II. Luyện tập.
Bài 1.
a, '' sỏi đỏ cũng thành cơm'': cú sự kiờn trỡ, bền bỉ sẽ làm được tất cả.
b, '' đi lờn đến tận trời'' vết thương chẳng cú ý nghĩa gỡ, khụng cần phải bận tõm.
c, '' thột ra lửa '': kẻ cú quyền sinh quyền sỏt với người khỏc
Bài tập 2.
a, Chú ăn đỏ, gà ăn sỏi.
b, Bầm gan tớm ruột.
- Nhúm 3,4:
c, Ruột để ngoài da.
d, Nở từng khỳc ruột.
e, Vắt chõn lờn cổ
Bài 3 .
a, Thỳy Kiều cú vẻ đẹp nghiờng nước nghiờng thành.
b, Đoàn kết là sức mạnh giỳp chỳng ta dời non lấp biển .
c, Cụng việc lấp biển, vỏ trời ấy là cụng việc của nhiều đời, nhiều thế hệ mới cú thể làm xong
d, Những chiến sĩ mỡnh đồng da sắt đó chiến thắng.
e, Mỡnh nghĩ nỏt úc mà vẫn chưa giải được bài toỏn này.
- Núi quỏ là làm tăng giỏ trị biểu cảm của lời núi, cũn núi dúc khụng mang giỏ trị tớch cưc
3. Củng cố:
- Thế nào là núi quỏ , tỏc dụng của núi quỏ là gỡ ?
4. Hướng dẫn tự học .
- Sưu tầm thơ văn, thành ngữ , tục ngữ, ca dao cú sử dụng biện phỏp núi quỏ
- Về nhà học bài : Ghi nhớ (SGK)
- Soạn bài: '' ễn tập truyện và ký ''.
* Rỳt kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 37.doc