Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 26 Tiết 100 Viết đoạn văn trình bày luận điểm

1. Mục tiêu

 Giúp học sinh

 1.1. Kiến thức:

- Nhận biết , phân tích được cấu trúc của đoạn văn nghị luận.

- Biết cách viết đoạn văn trình bày luận điểm theo hai phương pháp diễn dịch và quy nạp.

 1.2. Kĩ năng:

- Viết đọan văn diễn dịch, quy nạp.

- Lựa chọn ngôn ngữ diễn đạt trong đoạn văn nghị luận.

- Viết một đoạn văn nghị luận trình bày luận điểm có độ dài 90 chữ về một vấn đề chính trị hoặc xã hội.

1.3. Thái độ:Có ý thức cẩn thận khi viết đoạn văn trình by luận điểm.

2. Trọng tâm :Viết đoạn văn trình bày luận điểm

3. Chuẩn bị

 3.1.Gv : Bảng phụ

 3.2.Hs : chuẩn bị theo yêu cầu của sách giáo khoa

4. Tiến trình

 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện

 4.2. Kiểm tra miệng

 ? Luận điểm là gì ? Luận điểm trong bài văn nghị luận có mối quan hệ như thế nào với vấn đề ?

 TL : là những tư tưởng quan điểm chủ trương mà người viết ( nói ) nêu ra ở trong bài . Luận điểm phải phù hợp với yêu cầu và đủ để làm sáng tỏ vấn đề

? Bài học hôm nay viết đoạn văn gì?

 4.3. Bài mới

 GTB : Có thể đi vào bài giảng bằng cách kiểm tra việc làm BT2 trong bài làm làm văn trước đó, rồi đặt vấn đề : Coi như em đã tìm được và sắp xếp được luận điểm một cách hợp lý rồi. Nhưng em có thể tin rằng, như thế là em có đủ điều kiện để làm tốt bài TLV không ? Vì sao ? ( Gv ghi tựa bài ).

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4948 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 26 Tiết 100 Viết đoạn văn trình bày luận điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:28/2/2012 Bài ,Tiết 100 Tuần 26 Tập làm văn VIẾT ĐOẠN VĂN TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM 1. Mục tiêu Giúp học sinh 1.1. Kiến thức: - Nhận biết , phân tích được cấu trúc của đoạn văn nghị luận. - Biết cách viết đoạn văn trình bày luận điểm theo hai phương pháp diễn dịch và quy nạp. 1.2. Kĩ năng: - Viết đọan văn diễn dịch, quy nạp. - Lựa chọn ngôn ngữ diễn đạt trong đoạn văn nghị luận. - Viết một đoạn văn nghị luận trình bày luận điểm có độ dài 90 chữõ về một vấn đề chính trị hoặc xãû hội. 1.3. Thái độ:Cĩ ý thức cẩn thận khi viết đoạn văn trình bày luận điểm. 2. Trọng tâm :Viết đoạn văn trình bày luận điểm 3. Chuẩn bị 3.1.Gv : Bảng phụ 3.2.Hs : chuẩn bị theo yêu cầu của sách giáo khoa 4. Tiến trình 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện 4.2. Kiểm tra miệng ? Luận điểm là gì ? Luận điểm trong bài văn nghị luận có mối quan hệ như thế nào với vấn đề ? TL : là những tư tưởng quan điểm chủ trương mà người viết ( nói ) nêu ra ở trong bài . Luận điểm phải phù hợp với yêu cầu và đủ để làm sáng tỏ vấn đề ? Bài học hôm nay viết đoạn văn gì? 4.3. Bài mới GTB : Có thể đi vào bài giảng bằng cách kiểm tra việc làm BT2 trong bài làm làm văn trước đó, rồi đặt vấn đề : Coi như em đã tìm được và sắp xếp được luận điểm một cách hợp lý rồi. Nhưng em có thể tin rằng, như thế là em có đủ điều kiện để làm tốt bài TLV không ? Vì sao ? ( Gv ghi tựa bài ). Hoạt động 1 Hs tìm hiểu các đoạn văn bản ở sgk/79 và thảo luận các câu hỏi -> Học sinh đọc đoạn văn a,b (I) ? Đâu là những câu chủ đề (câu nêu luận điểm) trong mỗi đoạn văn ? ? Câu chủ đề trong từng đoạn được đặt ở vị trí nào ( đầu hay cuối đoạn ) ? I/ Trình bày luận điểm thành một đoạn văn nghị luận VD1; 1a.” Thật là chốn tụ hội trọng yếu ……..muôn đời “ -> Cuối đoạn -> Quy nạp . 1b. “ Đồng bào ta ….ngày trước Trong hai đoạn văn trên, đoạn được viết theo cách diễn dịch và đoạn nào được viết theo cách quy nạp? Gv : Câu chủ đề có nhiệm vụ thông báo luận điểm của đoạn văn -> Hs đọc 1 điểm trong phần ghi nhớ và làm BT1 ( sgk/81,82) Gợi ý : a. Cần tránh lối viết dài dòng khiến người đọc khó hiểu b. Nguyên Hồng thích truyền nghề cho bạn trẻ Hoạt động 2 Hs tiếp tục tìm hiểu đoạn văn ở mục I2 sgk và thảo luận các câu hỏi ? Luận điểm là gì ? ¡ Là cách nêu luận cứ để dẫn đến luận điểm . Lập luận phải chặt chẽ , hợp lý thì bài văn mới có sức thuyết phục . ? Tìm luận điểm và cách lập luận trong đoạn văn trên ? ¡ “ Cho thằng nhà giàu ………..của giai cấp nó ra “ -> Luận điểm sở dĩ có sức thuyết phục là nhờ luận cứ . Nhưng sức thuyết phục của luận điểm sẽ mất đi , hoặc giảm đi , nếu luận cứ của nó không chính xác , chân thực đầy đủ . Nếu Nghị Quế không thích chó hoặc không “ giở giọng chó má nay với mẹ con chị Dậu “ thì sẽ không lấy gì làm căn cứ để chứng tỏ rằng “ Cho thằng nhà giàu ………nó ra “ ? Em có nhận xét gì về việc sắp xếp ý trong đoạn văn ? ¡ Theo thứ tự hợp lý rõ ràng -> Nói chị Dậu “ bưng rỗ chó con vào “ trước rồi mới nói chuyện “Vợ chồng NQ sung sướng quanh đàn chó “ sau là tuân thủ theo trình tự trước sau của sự việc . Nếu đưa luận cứ NQ “ đùng đùng giở giọng chó má ngay với mẹ con chị Dậu “ lên trên luận cứ “ Vợ chồng ………..yêu gia súc “-> Luận điểm mờ hạt , phản tác dụng . -> Đầu đoạn -> diễn dịch VD2 : Luận điểm của đoạn văn : “Cho thằng nhà giàu rước chó vào nhà ……….giai cấp nó ra ……” ? Nêu câu hỏi d sgk /81 ¡ Luận điểm và luận cứ cần được trình bày chặt chẽ và hấp dẫn => Đoạn văn của Nguyễn Tuân vừa xoáy vào một ý chung , vừa khiến bản chất thú vật cuả bọn địa chủ hiện ra hình ảnh rõ ràng , lí thú -> Gv cho Hs đọc phần 2.3 của phần ghi nhớ => Hs đọc lại toàn bộ ghi nhớ Gv giúp Hs nắm lại kiến thức về : Luận cứ : là cơ sở chứng cứ để làm rõ cho luận điểm Hoạt động 2 Tiếp tục làm BT2,4 Bt3 về nhà . Gv chia nhóm -> Hs làm bài tập -> đại diện nhóm trình bày Ghi nhớ Sgk/ II/ Luyện tập BT2 :Luận điểm “ Tế Hanh là một người tinh lắm “ 2 Luận cứ “ Tế Hanh đã ghi … Quê hương “ “ Thơ Tế Hanh … trao cho cảnh vật” Nhận xét ->Cách sắp xếp luận cứ theo trình tự tăng tiến ( sau cao hơn trước ) BT4 - Văn giải thích viết ra nhằm làm cho người đọc hiểu - Giải thích càng khó hiểu thì người viết càng khó đạt được mục đích - Ngược lại , giải thích càng dễ hiểu thì người đọc càng dễ lĩnh hội , dễ nhớ , dễ làm theo. - Vì thế , văn giải thích phải được viết sao dễ hiểu 4.4. Củng cố và luyện tập - Gv nhắc nhở hs phát huy những ưu điểm, khắc phục những khuyết điểm 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học - Thuộc ghi nhớ , làm BT3 - Chuẩn bị bài “ Bàn Luận Về Phép Học” + Đọc và trả lời các câu hoiû trong sgk 5. Rút kinh nghiệm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docvan8tiet100.doc
Giáo án liên quan