Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 10 Tiết 39 Thông tin về trái đất năm 2000

I. Mục tiêu cần đạt :

 1. Kiến thức:

 - Mối nguy hại đến môi trường sống và sức khỏe con người của thói quen dùng túi ni lông.

-Tính khả thi trong những đề xuất được tác giả trình bày.

-Việc sử dụng từ ngữ dễ hiểu, sự giải thích đơn giản mà sáng tỏ và bố cục chặt chẽ, hợp lí đã tạo nên tính thuyết phục của văn bản.

 2.Kĩ năng:

- Tích hợp với phần tập làm văn để tập viết bài văn thuyết minh.

- Đọc- hiểu một văn bản nhật dụng đề cập đến một vấn đề xã hội bức thiết

 3. Th¸i ®é: Hs có ý thức khái quát ôn tập kiến thức tổng hợp.

 II. Chuẩn bị :

- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ

- Học sinh: SGK, vở bài soạn.

III Tiến trình tổ chức các hoạt động

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 10 Tiết 39 Thông tin về trái đất năm 2000, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A Ngày dạy 16 /10 /2012 Tuần 10 Tiết 39 :THÔNG TIN VỀ TRÁI ĐẤT NĂM 2000 I. Mục tiêu cần đạt : 1. Kiến thức: - Mối nguy hại đến môi trường sống và sức khỏe con người của thói quen dùng túi ni lông. -Tính khả thi trong những đề xuất được tác giả trình bày. -Việc sử dụng từ ngữ dễ hiểu, sự giải thích đơn giản mà sáng tỏ và bố cục chặt chẽ, hợp lí đã tạo nên tính thuyết phục của văn bản. 2.Kĩ năng: - Tích hợp với phần tập làm văn để tập viết bài văn thuyết minh. - Đọc- hiểu một văn bản nhật dụng đề cập đến một vấn đề xã hội bức thiết 3. Th¸i ®é: Hs có ý thức khái quát ôn tập kiến thức tổng hợp.. II. Chuẩn bị : - Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ - Học sinh: SGK, vở bài soạn. III Tiến trình tổ chức các hoạt động 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới : Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung Hoạt động 1 - Gv hướng dẫn tìm hiểu chung. - Văn bản ra đời trong hoàn cảnh nào ? - Giáo viên cho học sinh đọc văn bản và tìm hiểu chú thích . - Giáo viên nhận xét và nêu câu hỏi. - Văn bản được chia làm mấy đoạn, nội dung chính từng đoạn là gì? Hoạt động 2 - Cv hướng dẫn hs tìm hiểu chi tiết -GV nêu câu hỏi: Hãy nêu nguyên nhân cơ bản khiến cho việc dùng bao ni lông có thể gây nguy hại đối với môi trường và sức khỏe con người? - GV: Từ tính không phân hủy của chất plastic dẫn đến những tác hại gì? vì sao? - GV bổ sung, minh họa thêm bằng các tài liệu tham khảo. - GV hỏi: Ngoài nguyên nhân cơ bản còn có những nguyên nhân nào khác nữa? * Tích hợp kỹ năng sống - Từ việc phân tích ta thấy rõ tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông. Vậy chúng ta có cách xử lí như thế nào? Em hãy nêu vài cách mà bản thân em biết? - GV tổng hợp ý kiến - GV cho HS đọc đoạn 2 nhận xét, nêu câu hỏi . - Các biện pháp trên có thể thực hiện được không? Cần có thêm những điều kiện gì? Các biện pháp đó đã giải quyết tận gốc chưa? Vì sao? - Em hãy liên hệ việc sử dụng bao bì ni lông của bản thân và gia đình mình? -Qua văn bản này em thấy nghệ thuật có gì độc đáo? - Văn bản trên, người viết muốn nhắn gởi đến chúng ta điều gì? - Gv yêu cầu Hs đọc ghi nhớ SGK. - Học sinh đọc - Học sinh suy nghĩ trả lời - Học sinh đọc - Học sinh nhận xét . - Thảo luận nhóm 5’ - Đại diện nhóm trình bày - Nguyên nhân cơ bản khiến cho việc dùng bao bì ni lông có thể gây hại đối với môi trường là '' tính không phân huỷ của pla-tíc '' - Ni lông thường bị vứt ở những nơi công cộng, có khi là những di tích, danh lam thắng Ngoài ra nó cảnh làm mất mĩ quan của cả khu vực. Bản thân mỗi người phải tự giác, có ‏‎ý thức, từ bỏ thói quen đễ dãi để góp phần ... - Học sinh đọc - Chưa triệt để, chưa giải quyết tận gốc, chưa loại bỏ được hoàn toàn bao bì ni lông mà chỉ là giải pháp thay thế , nên hạn chế việc sử dụng bao bì ni lông. - HS trình bày -Văn bản giải thích rất đơn giản , ngắn gọn mà sáng tỏ tác hại của việc dùng bao bì ni lông , về lợi ích của việc giảm bớt chất thải ni lông. - Nhận thức về tác dụng của một hành động nhỏ , có tính khả thi trong việc bảo vệ môi trường Trái Đất - Học sinh đọc I. Tìm hiểu chung. 1 . Hoàn cảnh ra đời: Ngày 22-04-2000 nhân ngày đầu tiên Việt Nam tham gia ngày trái đất . 2. Đọc văn bản: a. Chú thích b. Bố cục văn bản -P1(Từ đầu. . .nilông): Trình bày nguyên nhân ra đời của bản thông điệp “Thông tin về ngày trái đất năm 2000” -P2(tiếp. . . môi trường): tác hại của việc dùng bao bì ni lông và một số giải pháp. - P3 (còn lại): Lời kêu gọi hãy bảo vệ trái đất. II. Tìm hiểu chi tiết. 1. Nội dung: a.Nguyên nhân cơ bản khiến cho việc dùng bao ni lông gây nguy hại đối với môi trường bởi tính không phân hủy của plastic. Từ tính chất không phân hủy dẫn đến nhiều tác hại b. Bao bì ni lông màu đựng thực phẩm, gây ô nhiễm. c.Phương thức xử lí - Chôn lấp - Đốt - Tái chế d. Biệp pháp đề xuất chưa triệt để vì đây là vấn đề nan giải. - Một hộ gia đình chỉ sử dụng một bao bì ni lông / ngày thì cả nước có tới 25 triệu bao bì ni lông bị vứt ra môi trường mỗi ngày, trên 9 tỉ bao bì ni lông mỗi năm. 2. Nghệ thuật : -Văn bản giải thích rất đơn giản , ngắn gọn mà sáng tỏ tác hại của việc dùng bao bì ni lông , về lợi ích của việc giảm bớt chất thải ni lông. -Ngôn ngữ diễn đạt sáng rõ, chính xác , thuyết phục. 3. Ý nghĩa: - Nhận thức về tác dụng của một hành động nhỏ , có tính khả thi trong việc bảo vệ môi trường Trái Đất . III. Tổng kết Ghi nhớ (SGK) 3. Cñng cè: - Hãy nêu nguyên nhân cơ bản khiến cho việc dùng bao ni lông có thể gây nguy hại đối với môi trường và sức khỏe con người? - Hãy nêu tác hại của việc sử dụng bao ni lông? - Qua văn bản này em thấy nghệ thuật có gì độc đáo? - Văn bản trên, người viết muốn nhắn gởi đến chúng ta điều gì? 4. Hướng dẫn tự học .- Sưu tầm tranh ảnh, tài liệu về việc tác hại của việc sử dụng bao ni lông và những vấn đề khác của rác thải sinh hoạt làm ô nhiễm môi trường . - Về nhà học bài : Nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa - Soạn bài: ''Nói giảm, nói tránh ''. * Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...

File đính kèm:

  • docTiết 39.doc