Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 12 Tiết 45 Ôn dịch thuốc lá

I. Mục tiêu cần đạt :

1.Kiến thức:

- Mối nguy hại ghê gớm toàn diện của tệ nghiện thuốc lá đối với sức khỏe con người và đạo đức xã hội.

- Tác dụng của việc kết hợp các phương thức biểu đạt lập luận và thuyết minh trong văn bản.

2. Kĩ năng:

- Đọc-hiểu một văn bản nhật dụng đề cập đến một vấn đề xã hội bức thiết.

- Tích hợp với phần tập làm văn để tập viết bài văn thuyết minh một vấn đề của đời sống xã hội.

 3. Thái độ: HS có ý thức rõ ràng về tác hại của thuốc lá từ đó không hút thuốc cũng như biết tuyên truyền, vận động cả người thân không hút thuốc lá

 II. Chuẩn bị :

- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ

- Học sinh: SGK, vở bài soạn.

III Tiến trình tổ chức các hoạt động

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1071 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 12 Tiết 45 Ôn dịch thuốc lá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A Ngày dạy 29 /10 /2012 Tuần 12 Tiết 45 : ÔN DỊCH THUỐC LÁ I. Mục tiêu cần đạt : 1.Kiến thức: - Mối nguy hại ghê gớm toàn diện của tệ nghiện thuốc lá đối với sức khỏe con người và đạo đức xã hội. - Tác dụng của việc kết hợp các phương thức biểu đạt lập luận và thuyết minh trong văn bản. 2. Kĩ năng: - Đọc-hiểu một văn bản nhật dụng đề cập đến một vấn đề xã hội bức thiết. - Tích hợp với phần tập làm văn để tập viết bài văn thuyết minh một vấn đề của đời sống xã hội. 3. Thái độ: HS có ý thức rõ ràng về tác hại của thuốc lá từ đó không hút thuốc cũng như biết tuyên truyền, vận động cả người thân không hút thuốc lá II. Chuẩn bị : - Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ - Học sinh: SGK, vở bài soạn. III Tiến trình tổ chức các hoạt động 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới : Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung Hoạt động 1 - Gv hướng dẫn tìm hiểu chung. - Gv hướng dẫn các em đọc văn bản . - Giáo viên cho học sinh đọc văn bản và tìm hiểu chú thích và nêu câu hỏi : - Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nào? - Văn bản được chia làm mấy đoạn, nội dung chính từng đoạn là gì? Hoạt động 2 - GV hướng dẫn HS phân tích văn bản. -GV yêu cầu HS đọc đoạn 1. -Tác giả so sánh ôn dịch thuốc lá với đại dịch nào ? So sánh như thế có tác dụng gì? - Em hiểu thế nào là ôn dịch? - Đoạn văn trên đã nhận định gì về thuốc lá? - Em đón nhận thông tin này với một thái độ như thế nào? - Vậy thuốc lá có tác hại ntn đến lối sống đạo đức của con người ? Kỹ năng sống - Em hiểu gì về thuốc lá sau khi học xong văn bản? - Bản thân em dự định làm gì trong chiến dịch chống thuốc lá rộng khắp hiện nay ? - Qua văn bản này em thấy tác giả đã sử dụng nghệ thuật như thế nào ? -Qua văn bản tác giả muốn gửi gắm chúng ta điều gì? - Yêu cầu Hs đọc phần ghi nhớ (SGK tr 122) - GV nhắc lại và cho HS ghi nhớ - Học sinh đọc - Học sinh suy nghĩ trả lời - Văn bản nhật dụng. - Bố cục: 3 phần - Học sinh đọc ‏-So sánh ôn dịch thuốc lá với ôn dịch nổi tiếng khác đó là AIDS. So sánh như vậy để gây sự chú ‏‎ý cho người đọc. - Ôn dịch chỉ chung các loại bệnh nguy hiểm, lây lan rộng làm chết người hàng loạt - Hs tự bộc lộ suy nghĩ . - Thuốc lá không chỉ làm hại đến sức khỏe mà còn gây ảnh hưởng xấu về đạo đức . . - Hs tự bộc lộ suy nghĩ - Kết hợp lập luận chặt chẽ , dẫn chứng sinh động với thuyết minh cụ thể. - Sử dụng thủ pháp so sánh -Với nhũng phân tích khoa học ,tác giả đã chỉ ra tác hại của việc hút thuốc lá đối với đời sống con người. I. Tìm hiểu chung. 1. Đọc văn bản . Từ khó. Thể loại - Ôn dịch thuốc lá thuộc kiểu văn bản nhật dụng đề cập đến vấn đề xã hội có nhiều tác hại. Nhan đề văn bản thể hiện quan điểm, thái độ đánh giá đối với tệ nạn hút thuốc lá. 2. Bố cục: 3 phần. - P1: Từ đầu .... nặng hơn cả AIDS: thuốc lá trở thành ôn dịch P2: Tiếp .... sức khoẻ cộng đồng: T‏‎ác hại của thuốc lá. P3: Còn lại: Lời kêu gọi chống hút thuốc lá. II. Tìm hiểu chi tiết. a. Nội dung: - Thuốc lá đe dọa sức khỏe và tính mạng của loài người. - Thuốc lá không chỉ làm hại đến sức khỏe mà còn gây ảnh hưởng xấu về đạo đức . b. Nghệ thuật - Kết hợp lập luận chặt chẽ , dẫn chứng sinh động với thuyết minh cụ thể , phân tích trên cơ sỏ khoa học . - Sử dụng thủ pháp so sánh để thuyết minh một cách thuyết phục một vấn đề khoa học liên quan đến tệ nạn xã hội. c. Ý nghĩa: -Với nhũng phân tích khoa học ,tác giả đã chỉ ra tác hại của việc hút thuốc lá đối với đời sống con người ,từ đó phê phán và kêu gọi mọi người ngăn ngừa tệ nạn hút thuốc lá . III. Tổng kết Ghi nhớ (SGK) 3. Cñng cè: - Tác giả so sánh ôn dịch thuốc lá với đại dịch nào ? - So sánh như thế có tác dụng gì? - Em hiểu thế nào là ôn dịch? - Đoạn văn trên đã nhận định gì về thuốc lá? - Em đón nhận thông tin này với một thái độ như thế nào? - Vậy thuốc lá có tác hại ntn đến lối sống đạo đức của con người ? 4. Hướng dẫn tự học .- Sưu tầm tranh ảnh, tài liệu về việc tác hại của tệ nạn nghiện thuốc lá và khói thuốc lá đối với sức khỏe đời sống cộng đồng. - Về nhà học bài : Nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa - Soạn bài: ''Câu ghép'' (tt). * Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………........................

File đính kèm:

  • docTiết 45.doc