Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 13 Tiết 49 Bài toán dân số

I. Mục tiêu cần đạt :

 1. Kiến thức:

 -Sự hạn chế gia tăng dân số là con đường “ tồn tại hay không tồn tại”của loài người.

 - Sự chặt chẽ, khải năng thuyết phục của cách lập luận bắt đầu bằng một câu chuyện nhẹ nhàng mà hấp dẫn.

 2. Kĩ năng:

 -Tích hợp với phần tập làm văn , vận dụng kiến thức đã học ở bài phương pháp thuyết minh để đọc – hiểu, nắm bắt được vấn đề có ý nghĩa thời sự trong văn bản .

 - Vận dụng vào việc viết bài văn thuyết minh

 3. Th¸i ®é: Hs có ý thức khái q

 II. Chuẩn bị :

- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ

- Học sinh: SGK, vở bài soạn.

III Tiến trình tổ chức các hoạt động

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 13 Tiết 49 Bài toán dân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A Ngày dạy 5 /11 /2012 Tuần 13 Tiết 49: BÀI TOÁN DÂN SỐ I. Mục tiêu cần đạt : 1. Kiến thức: -Sự hạn chế gia tăng dân số là con đường “ tồn tại hay không tồn tại”của loài người. - Sự chặt chẽ, khải năng thuyết phục của cách lập luận bắt đầu bằng một câu chuyện nhẹ nhàng mà hấp dẫn. 2. Kĩ năng: -Tích hợp với phần tập làm văn , vận dụng kiến thức đã học ở bài phương pháp thuyết minh để đọc – hiểu, nắm bắt được vấn đề có ý nghĩa thời sự trong văn bản . - Vận dụng vào việc viết bài văn thuyết minh 3. Th¸i ®é: Hs có ý thức khái q II. Chuẩn bị : - Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ - Học sinh: SGK, vở bài soạn. III Tiến trình tổ chức các hoạt động 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới : Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung Hoạt động 1 - Gv hướng dẫn tìm hiểu chung. - Văn bản ra đời trong hoàn cảnh nào ? - Giáo viên cho học sinh đọc văn bản và tìm hiểu chú thích . - Giáo viên nhận xét và nêu câu hỏi. - Văn bản được chia làm mấy đoạn, nội dung chính từng đoạn là gì? Hoạt động 2 - Gv hướng dẫn hs tìm hiểu chi tiết -Vấn đề chính mà tác giả đặt ra trong bài này là vấn đề gì? - Cách nêu vấn đề như thế có tác dụng gì với người đọc? - GV chốt ý lại: - GV cho HS dựa vào nội dung của đoạn b1: Kể tóm tắt câu chuyện kén rể của nhà thông thái. - GV: Câu chuyện này có ý nghĩa, vai trò như thế nào trong việc làm nổi bật và gia tăng dân số vấn đề chính? - Đoạn b2 và b3 cách chứng minh của người viết có gì thay đổi? -Việc đưa ra những con số về tỉ lệ sinh con của phụ nữ 1 số nước nhằm mục đích gì? Kỹ năng sống - Em có thể rút ra kết luận gì về mối quan hệ giữa dân số và sự phát triển XH? - GV chốt lại: - Hãy nêu nghệ thuật mà tác giả sử dụng trong văn bản? - Em hãy nêu ý nghĩa của văn bản ? - Gv yêu cầu Hs đọc ghi nhớ SGK. - Học sinh đọc - Học sinh suy nghĩ trả lời - Học sinh đọc - Học sinh nhận xét . - Thảo luận nhóm 5’ - Đại diện nhóm trình bày - Học sinh đọc Câu chuyện cổ về hạt thóc trên bàn làm sáng tỏ hiện tượng tốc độ gia tăng vô cùng nhanh chóng của dân số thế giới. - Cách nêu vấn đề tạo ra bất ngờ, hấp dẫn lôi cuốn người đọc. Tác giả so sánh, giúp người đọc hình dung tốc độ bùng nổ và gia tăng dân số là rất nhanh. - Sự gia tăng dân số đồng nghĩa với đói nghèo, lạc hậu; tỉ lệ nghịch với phát triển kinh tế, văn hóa. Tất cả những người trên đất nước và trên thế giới phải suy nghĩ vấn đề dân số ngay từ bây giờ Š giúp đất nước tồn tại và phát triển. - Sử dụng kết hợp các phương pháp so sánh , dùng số liệu , phân tích . - Lập luận chặt chẽ . - Ngôn ngữ khoa học , giàu sức thuyết phục . I. Tìm hiểu chung. 1 . Hoàn cảnh ra đời: 2. Đọc văn bản: a. Chú thích b. Bố cục: 3 phần a) Mở bài (Từ đầu . . . sáng mắt ra): Tác giả nêu vấn đề: Bài toán dân số và kế hoạch hóa dường như đã được đặt ra từ thời cổ đại. b) Thân bài: Từ đó. . . ô thứ 31 của bàn cờ: - Tập trung làm sáng tỏ vấn đề: Tốc độ gia tăng dân số rất nhanh. c/ Kết bài( Còn lại): Kêu gọi loài người cần hạn chế sự bùng nổ và gia tăng dân số. II. Tìm hiểu chi tiết. 1. Nội dung: 1. Nội dung: a. Tác giả nêu vấn đề: -Câu chuyện cổ về hạt thóc trên bàn làm sáng tỏ hiện tượng tốc độ gia tăng vô cùng nhanh chóng của dân số thế giới. - Cách nêu vấn đề tạo ra bất ngờ, hấp dẫn lôi cuốn người đọc. b. Chứng minh, giải thích tốc độ gia tăng dân số rất nhanh: - Tác giả so sánh, giúp người đọc hình dung tốc độ bùng nổ và gia tăng dân số là rất nhanh. - Sự gia tăng dân số đồng nghĩa với đói nghèo, lạc hậu; tỉ lệ nghịch với phát triển kinh tế, văn hóa. c. Chứng minh đường tồn tại và phát triển của nhân loại. Tất cả những người trên đất nước và trên thế giới phải suy nghĩ vấn đề dân số ngay từ bây giờ Š giúp đất nước tồn tại và phát triển. 2. Nghệ thuật: Sử dụng kết hợp các phương pháp so sánh , dùng số liệu , phân tích . - Lập luận chặt chẽ . - Ngôn ngữ khoa học , giàu sức thuyết phục . 3. Ý nghĩa: Văn bản nêu lên vấn đề thời sự của đời sống hiện đại :dân số và tương lai của dân tộc , nhân loại III. Tổng kết Ghi nhớ (SGK) 3. Cñng cè: -Vấn đề chính mà tác giả đặt ra trong bài này là vấn đề gì? - Cách nêu vấn đề như thế có tác dụng gì với người đọc? -Việc đưa ra những con số về tỉ lệ sinh con của phụ nữ 1 số nước nhằm mục đích gì? - Hãy nêu nghệ thuật mà tác giả sử dụng trong văn bản? - Em hãy nêu ý nghĩa của văn bản ? 4. Hướng dẫn tự học .- Tìm hiểu nghiên cứu tình hình dân số của địa phương, từ đó đề xuất giải pháp - Về nhà học bài : Nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa - Soạn bài: ''Dấu ngoặc đơn, dấu ngoặc kép ''. * Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...

File đính kèm:

  • docTiết 49.doc