I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức:
-Tâm sư buồn chán thực tại ;ước muốn thoát li “ngông” và tấm lòng yêu nước của Tản Đà
-Sự đổi mới về ngôn ngữ , giọng điệu , ý tứ, cảm xúc trong bài thơ Muốn làm thằng cuội.
2. Kĩ năng:
-Phân tích tác phẩm để thấy được tâm sự của nhà thơ Tản Đà .
-Phát hiện , so sánh, thấy được sự đổi mới trong hình thức thể lọai văn học truyền thống.
3. Thái độ:
Bồi dưỡng cho HS tình yêu cuộc sống, đồng cảm, sẻ chia với tâm trạng của tác giả.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1784 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 16 Tiết 62 Muốn làm thằng cuội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày soạn 3/11 /2012
Tuần 16
Tiết 62 :
Hướng dẫn đọc thêm : MUỐN LÀM THẰNG CUỘI
Tản Đà
I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức:
-Tâm sư buồn chán thực tại ;ước muốn thoát li “ngông” và tấm lòng yêu nước của Tản Đà
-Sự đổi mới về ngôn ngữ , giọng điệu , ý tứ, cảm xúc trong bài thơ Muốn làm thằng cuội.
2. Kĩ năng:
-Phân tích tác phẩm để thấy được tâm sự của nhà thơ Tản Đà .
-Phát hiện , so sánh, thấy được sự đổi mới trong hình thức thể lọai văn học truyền thống.
3. Thái độ:
Bồi dưỡng cho HS tình yêu cuộc sống, đồng cảm, sẻ chia với tâm trạng của tác giả.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1
- Gv hướng dẫn tìm hiểu chung.
* Gv cho Hs quan sát tranh.
- Hãy nêu vài nét về tác giả ?
Gv chốt ý, giới thiệu thêm về tác giả.
- GV đọc mẫu GV-cho HS đọc bài thơ
Hoạt động 2
- Hướng dẫn hs tìm hiểu chi tiết
- GV gọi HS đọc 2 câu đầu nêu nội dung chính của 2 câu thơ này ?
- Vì sao tác giả có tác dụng chán trần thế ? (hình ảnh XH lúc bấy giờ)
-Em có nhận xét gì về cách xưng hô của tác giả?
-Gv chốt ý lại.
- Gv gọi HS đọc 2 câu 3,4. GV nêu câu hỏi: Em hiểu như thế nào về hình ảnh cung quế cành đa và thằng cuội?
- Em có nhận xét gì về giọng điệu 2 câu thơ này?
- Theo em hiểu “ngông” nghĩa là gì? (biểu lộ thái độ sống như thế nào ?)
- Trong 2 câu cuối tác giả tưởng tượng ra hình ảnh gì? nêu cảm nhận của em về hình ảnh ấy?
- Trong bài thơ, tác giả đã thành công với nghệ thuật nào ?
- Nội dung chính ý nghĩa của bài thơ là gì ?
- Gv yêu cầu Hs đọc ghi nhớ SGK.
- Học sinh đọc
- Học sinh suy nghĩ trả lời
- Học sinh đọc
- Thảo luận nhóm 5’
- Đại diện nhóm trình bày
Suy nghĩ trả lời
Nhận xét
Suy nghĩ trả lời
Nhận xét bổ sung
Khát vọng thoát li thực tại , sống vui vẽ , hạnh phúc ở cung trăng với chị Hằng:thể hiện hồn thơ “ngông”đáng yêu của tản Đà.
- Thảo luận nhóm
Đại diện trình bày
Nhận xét bổ sung
- Văn bản thể hiệ nổi chán ghét thực tại tầm thường , khao khát vươn tới vẻ đẹp toàn thiện toàn mĩ của thiên nhiên .
- Học sinh đọc
I. Tìm hiểu chung..
1. Tác giả:
Tản Đà (1889 – 1939) ở tỉnh Sơn Tây là nhà thơ lãng mạn nhưng năm đầu thế kỉ XX
2. Tác phẩm:
Bài thơ Muốn làm thằng Cuội nằm trong quyển Khối tình con I, xuất bản năm 1917.
3. Đọc.
4. Thể thơ :thất ngôn bát cú
II.Tìm hiểu chi tiết :
1. Nội dung:
a. Câu 1,2: Lời tâm sự và lời than của tác giả với chị Hằng.
- Muốn làm thằng cuội thể hiện cái tôi của Tản Đà tài hoa, duyên dáng. Đa tình .
- Nỗi buồn nhân thế : được bộc lộ trực tiếp, với nhiều biểu hiện cung bậc. Tâm sự này vốn có gốc rễ từ mối bất hòa sâu sắc thực tại tầm thường xấu xa.
b. Các câu còn lại:
Khát vọng thoát li thực tại , sống vui vẽ , hạnh phúc ở cung trăng với chị Hằng:thể hiện hồn thơ “ngông”đáng yêu của tản Đà.
2. Nghệ thuật :
- Sử dụng ngôn ngữ giản dị , tự nhiên , giàu tính khẩu ngữ .
-Kết hợp tự sự và trữ tình .
-Có giọng thơ hóm hỉnh , duyên dáng .
3. Ý nghĩa :
- Văn bản thể hiệ nổi chán ghét thực tại tầm thường , khao khát vươn tới vẻ đẹp toàn thiện toàn mĩ của thiên nhiên .
III. Tổng kết
Ghi nhớ (SGK)
3. Củng cố:
- Có nhận xét gì về biện pháp nghệ thuật mà tác giả sử dụng trong bài thơ?
- Qua văn bản này em thấy nghệ thuật có gì độc đáo?
- Văn bản trên, người viết muốn nhắn gửi đến chúng ta điều gì?
4. Hướng dẫn tự học
- Về nhà học bài : Nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa
- Soạn bài: Ôn tập tiếng việt
* Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 62.doc