Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 2 Tiết 6 Trong lòng mẹ ( tiếp theo)

I. Mức độ cần đạt

 1. Kiến thức .

 - Khái niệm thể loại hồi kí.

 - Cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích Trong lòng mẹ.

 - Ngôn ngữ truyện thể hiện niềm khát khaotình cảm ruột thịt cháy bỏng trong nhân vật.

 -Ý nghĩa giáo dục:những thành kiến cổ hủ,nhỏ nhen,độc ác không thể làm khô héo tình cảm ruột thịt sâu nặng,thiêng liêng.

 2. Kĩ năng:

 - Bước đầu biết đọc-hiểu một văn bản hồi kí.

 - Vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự để phân tích tác phẩm truyện.

3. Thái độ:

- Giáo dục tình mẫu tử, sự cảm thông với những số phận bất hạnh.

II. Chuẩn bị

- Giáo viên SGK, giáo án, TLTK

Học sinh soạn bài

III. Tiến trình tổ chức các hoạt động

 1. Kiểm tra bài cũ

 ? Văn bản ''tôi đi học'' viết theo thể loại nào ?Tác giả sử dụng thành công nhất biện pháp nghệ thuật gì ?Tìm vài chi tiết phân tích

2. Giới thiệu bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1008 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 2 Tiết 6 Trong lòng mẹ ( tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A Ngày dạy 20/08/2012 Tuần 2 Tiết 6 TRONG LÒNG MẸ (tt) ( Nguyên Hồng ) I. Mức độ cần đạt 1. Kiến thức . - Khái niệm thể loại hồi kí. - Cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích Trong lòng mẹ. - Ngôn ngữ truyện thể hiện niềm khát khaotình cảm ruột thịt cháy bỏng trong nhân vật. -Ý nghĩa giáo dục:những thành kiến cổ hủ,nhỏ nhen,độc ác không thể làm khô héo tình cảm ruột thịt sâu nặng,thiêng liêng. 2. Kĩ năng: - Bước đầu biết đọc-hiểu một văn bản hồi kí. - Vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự để phân tích tác phẩm truyện. 3. Thái độ: - Giáo dục tình mẫu tử, sự cảm thông với những số phận bất hạnh. II. Chuẩn bị - Giáo viên SGK, giáo án, TLTK Học sinh soạn bài III. Tiến trình tổ chức các hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ ? Văn bản ''tôi đi học'' viết theo thể loại nào ?Tác giả sử dụng thành công nhất biện pháp nghệ thuật gì ?Tìm vài chi tiết phân tích 2. Giới thiệu bài mới: Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung Hoạt động 1 Thảo luận nhóm 5” - Đầu tiên khi nghe những lời người cô nói về mẹ của mình, bé Hồng có suy nghĩ gì về mẹ ? ? Ý nghĩ bé Hồng như thế nào khi trả lời người cô? - GV hỏi: Trong lần đối thọai với cô (thứ 2) diễn biến tâm trạng bé Hồng như thế nào? - Vì sao bé Hồng lại cười dài trong tiếng khóc? GV cho HS đọc đọan bé Hồng gặp lại mẹ - Khi được lên xe ngồi cùng với mẹ tâm trạng bé Hồng như thế nào? - Giọt nước mắt bé hồng khóc lần này có gì khác so với lần nói chuyện với cô? - Tác giả đã diễn tả cảm giác sung sướng của bé Hồng khi gặp lại mẹ, được ở trong lòng mẹ như thế nào? Kỹ năng sống - Liên hệ với tình cảm của em với mẹ và ngược lại? Giáo viên nhận xét , chốt lại Hoạt động 2 - Từ việc tìm hiểu trên, em thấy tác giả đã thành công với những biện pháp nghệ thuật nào? Hoạt động 3 ? Hãy nêu ý nghĩa của văn bản . ? Em hãy nêu nội dung chính của văn bản. + Tưởng vẻ mặt rầu rầu và sự hiền từ của mẹ và căm giận “tại sao mẹ lại sợ những cổ tục ấy” + Nhận ra ý nghĩa cay độc của người cô + Lòng chú bé càng thắt lại khóc mắt đã cay. - Tâm trạng uất ức, đau đớn, biểu lộ lòng căm tức bằng hình ảnh đầy ấn tượng “giá những cổ tục. . .mới thôi” - Bé hồng “òa lên khóc rồi cứ thế nức nở” - > Đó là một niềm vui sướng , rạo rực đến cực độ - Thảo luận nhóm - Tạo dựng được mạch truyện, mạch cảm xúc trong đoạn trích tự nhiên, chân thực. - Kết hợp lời văn kể chuyện với miêu tả, - Khắc họa hình tượng nhân vật bé Hồng với lời nói, hành động, tâm trạng sinh động,chân thật - Tình mẫu tử là mạch nguồn tình cảm không bao giờ vơi . - Truyện đã kể lại một cách chân thực và cảm động những cay đắng tủi cực . - học sinh đọc ghi nhớ 2. Cuộc gặp gỡ giữa hai mẹ con bé Hồng. + Tưởng vẻ mặt rầu rầu và sự hiền từ của mẹ và căm giận “tại sao mẹ lại sợ những cổ tục ấy” + Nhận ra ý nghĩa cay độc của người cô trong giọng nói nhưng không muốn tình yêu thương và lòng kính mến mẹ bị những rắp tăm tanh bẩn ấy xâm phạm đến. + Lòng chú bé càng thắt lại khóc mắt đã cay. Đến khi sự nhục mạ đã bị phơi bày thì bé Hồng “nước mắt ròng ròng. . ở cổ” bé Hồng “cười dài trong tiếng khóc” - Tâm trạng uất ức, đau đớn, biểu lộ lòng căm tức bằng hình ảnh đầy ấn tượng “giá những cổ tục. . .mới thôi” - Oà lên khóc, cứ thế nức nở-> Giọt nước mắt hờn dỗi , tức tưởi chan hoà trong những giọt nước mắt hạnh phúc và mãn nguyện. - > Đó là một niềm vui sướng , rạo rực đến cực độ - Bé Hồng cảm nhận về tình mẫu tử thiêng liêng khi gặp lại mẹ. - Tình mẫu tử là mạch nguồn tình cảm không bao giờ vơi trong tâm hồn con người. 2. Nghệ thuật. - Tạo dựng được mạch truyện, mạch cảm xúc trong đoạn trích tự nhiên, chân thực. - Kết hợp lời văn kể chuyện với miêu tả, biểu cảm tạo nên những rung động trong long đọc giả. - Khắc họa hình tượng nhân vật bé Hồng với lời nói, hành động, tâm trạng sinh động,chân thật. 3. Ý nghĩa. - Tình mẫu tử là mạch nguồn tình cảm không bao giờ vơi trong tâm hồn con người. - Truyện đã kể lại một cách chân thực và cảm động những cay đắng tủi cực cùng tình yêu thương cháy bổng của nhà văn thời thơ ấu đối với người mẹ bất hạnh. 4. Tổng kết :(Ghi nhớ ) 4. Củng cố - Đầu tiên khi nghe những lời người cô nói về mẹ của mình, bé Hồng có suy nghĩ gì về mẹ? Ý nghĩ bé Hồng như thế nào khi trả lời người cô? lần nói chuyện với cô? -Tác giả đã diễn tả cảm giác sung sướng của bé Hồng khi gặp lại mẹ, được ở trong lòng mẹ như thế nào? -Từ việc tìm hiểu trên, em thấy tác giả đã thành công với những biện pháp nghệ thuật nào? - Em rút ra được điều gì qua văn bản Trong lòng mẹ ? 5. Hướng dẫn tự học. + Đọc một vài đoạn văn trong đoạn trích + Ghi lại một trong những kỉ niệm của bản thân đối với người thân. + Học bài :Tóm tắt tác phẩm , nêu nội dung ý nghĩa của truyện + Soạn bài : Tức nước vỡ bờ * Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiết 6.doc