Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 6 Tiết 22 Cô bé bán diêm ( tiếp)

I. Mục tiêu cần đạt :

 1. Kiến thức

- Những hiểu biết bước đầu về “người kể chuyện cổ tích” An-đéc-xen.

- Nghệ thuật kể chuyện, các tổ chức các yếu tố hiện thực và mộng tưởng trong tác phẩm.

2. Kỹ năng:

- Đọc diễn cảm, hiểu, tóm tắt được tác phẩm.

- Phân tích được một số hình ảnh tương phản (đối lập, đặt gần nhau, làm nổi bật lẫn nhau). Phát biểu cảm nghĩ về một truyện

3. Thái độ :

- Xác định lối sống nhân ái, yêu thương và chia sẻ với mọi người xung quanh

 II. Chuẩn bị :

- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ

- Học sinh: SGK, vở bài soạn.

III Tiến trình tổ chức các hoạt động

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 6 Tiết 22 Cô bé bán diêm ( tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A Ngày dạy 17 /09 /2012 Tuần 6 Tiết 21 CÔ BÉ BÁN DIÊM (tt) (Trích- An-đéc-xen ) I. Mục tiêu cần đạt : 1. Kiến thức - Những hiểu biết bước đầu về “người kể chuyện cổ tích” An-đéc-xen. - Nghệ thuật kể chuyện, các tổ chức các yếu tố hiện thực và mộng tưởng trong tác phẩm. 2. Kỹ năng: - Đọc diễn cảm, hiểu, tóm tắt được tác phẩm. - Phân tích được một số hình ảnh tương phản (đối lập, đặt gần nhau, làm nổi bật lẫn nhau). Phát biểu cảm nghĩ về một truyện 3. Thái độ : - Xác định lối sống nhân ái, yêu thương và chia sẻ với mọi người xung quanh II. Chuẩn bị : - Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ - Học sinh: SGK, vở bài soạn. III Tiến trình tổ chức các hoạt động 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới : Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung Hoạt động 1 - C©u chuyÖn ®­îc tiÕp tôc nhê chi tiÕt nµo ®­îc lÆp ®i lÆp l¹i nào ? - Em bÐ ®· quÑt diªm tÊt c¶ mÊy lÇn? V× sao em bÐ ph¶i quÑt diªm? Gv ®­a c©u hái th¶o luËn: - Mçi lÇn quÑt diªm t¸c gi¶ ®· ®Ó cho em bÐ m¬ thÊy nh÷ng g×? Sau mçi lÇn méng t­ëng em bÐ l¹i trë vÒ víi thùc t¹i cña m×nh ntn? - Treo ®¸p ¸n - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. - Em suy nghÜ g× vÒ mong ­íc cña c« bÐ trong 4 lÇn quÑt diªm Êy? ? Qua viÖc ph©n tÝch em thÊy c« bÐ b¸n diªm lµ ng­êi ntn? Hoạt động 2 - Trong buæi s¸ng l¹nh lÏo Êy em bÐ b¸n diªm ®· chÕt v× gi¸ rÐt trong ®ªm giao thõa . ? T×nh c¶m vµ th¸i ®é cña mäi ng­êi khi chøng kiÕn c¶nh t­îng Êy? ? C¶nh huy hoµng lóc hai bµ ch¸u bay lªn trêi ®ãn niÒm vui ®Çu n¨m cã thËt hay còng lµ ¶o ¶nh. §iÒu ®ã cã ‏‎ý nghÜa g×? Tích hợp KNS ? C©u chuyÖn '' C« bÐ b¸n diªm'' ®· ®Ó l¹i cho em bµi häc g×? - T¸c gi¶ ®· sö dông nh÷ng biÖn ph¸p nghÖ thuËt g× khi x©y dùng c©u chuyÖn? - Nêu ý nghĩa của truyện? - Em hãy nêu nội dung chính của văn bản ? - Y/C hs ®äc ghi nhí / SGK - §ã lµ chi tiÕt em bÐ quÑt diªm. - 5 lÇn: ®Ó ®­îc s­ëi Êm, ®¾m ch×m trong tg ¶o ¶nh t­ëng t­îng - Th¶o luËn nhãm. - Tr×nh bµy, nxÐt. - Qs¸t, so s¸nh. . - Mong ­íc hp chÝnh ®¸ng cña em bÐ bÊt h¹nh. - Sù thê ¬, v« nh©n ®¹o cña xh ®èi víi sè phËn nghÌo khæ. - BÞ bá r¬i c« ®éc. - Lu«n khao kh¸t sèng Êm no, ®­îc yªu th­¬ng. - Mäi ng­êi thê ¬ l¹nh lïng - ChØ cã bµ vµ mÑ yªu th­¬ng em nh­ng ®· qua ®êi. Cha em th× nghiÖt ng·, v« t©m. Xh l¹nh lïng, thê ¬ tr­íc sè phËn bÊt h¹nh cña em. - Suy nghÜ, tr¶ lêi. - Học sinh suy nghĩ trả lời - NhËn xÐt, bæ sung. - Học sinh suy nghĩ trả lời - §äc ghi nhí. 2. Thùc tÕ vµ méngt­ëng cña c« bÐ b¸n diªm. a. C¶nh thùc t¹i: VÒ nhµ sî cha m¾ng. Nh÷ng bøc t­êng dµy ®Æc. b. Méng t­ëng: - L 1: Ngåi tr­íc lß s­ëi rùc hång ->mong ®­îc s­ëi Êm. - L 2: B÷a ¨n sang träng, ngon lµnh -> ¨n ngon. - L 3: C©y th«ng N«-en -> Mong ®­îc vui ®ãn N«-en. - L4: Bµ néi hiÖn vÒ-> mong ®c che chë yªu th­¬ng. - L 5 : §i theo bµ. -> Ch¼ng cã lß s­ëi, b÷a ¨n, c©y th«ng N«-en nµo hÕt => ChÕt trong gi¸ l¹nh. -Mong ­íc hp chÝnh ®¸ng cña em bÐ bÊt h¹nh. - Sù thê ¬, v« nh©n ®¹o cña xh ®èi víi sè phËn nghÌo khæ. - BÞ bá r¬i c« ®éc. - Lu«n khao kh¸t sèng Êm no, ®­îc yªu th­¬ng. 3. C¸i chÕt cña em bÐ b¸n diªm. - Mäi ng­êi thê ¬ l¹nh lïng - ChØ cã bµ vµ mÑ yªu th­¬ng em nh­ng ®· qua ®êi. Cha em th× nghiÖt ng·, v« t©m. Xh l¹nh lïng, thê ¬ tr­íc sè phËn bÊt h¹nh cña em. -> H·y biÕt yªu th­¬ng nh÷ng sè phËn bÊt h¹nh. 3. Nghệ thuật: - Miêu tả rõ nét cảnh nghộ và nỗi khổ cực của em bé bằng những chi tiết hình ảnh đối lập. - Sắp xếp trình tự sự việc nhằm khắc họa tâm lí em bé trong cảnh ngộ bất hạnh. 4. Ý nghĩa văn bản: Truyện thể hiện niềm thương cảm sâu sắc của nhà thơ đối với số phận bất hạnh. III. Tổng kết. * Ghi nhí SGK / 68. 3. Củng cố - Em bÐ ®· quÑt diªm tÊt c¶ mÊy lÇn? V× sao em bÐ ph¶i quÑt diªm? - Mçi lÇn quÑt diªm t¸c gi¶ ®· ®Ó cho em bÐ m¬ thÊy nh÷ng g×? Sau mçi lÇn méng t­ëng em bÐ l¹i trë vÒ víi thùc t¹i cña m×nh ntn? - C¶nh huy hoµng lóc hai bµ ch¸u bay lªn trêi ®ãn niÒm vui ®Çu n¨m cã thËt hay còng lµ ¶o ¶nh. §iÒu ®ã cã ‏‎ý nghÜa g× - Nêu nghệ thuật và ý nghĩa của truyện? 4.Hướng dẫn tự học . - Đọc diễn cảm đoạn trích . Ghi lại cảm nhận của em về một ( hoặc một vài chi tiết nghệ thuật tương phản trong đoạn trích ) - Về nhà học : Nội dung và ý nghĩa của văn bản - Soạn bài “Trợ từ , thán từ” * Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiết 22.doc