I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức
- Những hiểu biết bước đầu về “người kể chuyện cổ tích” An-đéc-xen.
- Nghệ thuật kể chuyện, các tổ chức các yếu tố hiện thực và mộng tưởng trong tác phẩm.
2. Kỹ năng:
- Đọc diễn cảm, hiểu, tóm tắt được tác phẩm.
- Phân tích được một số hình ảnh tương phản (đối lập, đặt gần nhau, làm nổi bật lẫn nhau). Phát biểu cảm nghĩ về một truyện
3. Thái độ :
- Xác định lối sống nhân ái, yêu thương và chia sẻ với mọi người xung quanh
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 6 Tiết 22 Cô bé bán diêm ( tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày dạy 17 /09 /2012
Tuần 6
Tiết 21
CÔ BÉ BÁN DIÊM (tt)
(Trích- An-đéc-xen )
I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức
- Những hiểu biết bước đầu về “người kể chuyện cổ tích” An-đéc-xen.
- Nghệ thuật kể chuyện, các tổ chức các yếu tố hiện thực và mộng tưởng trong tác phẩm.
2. Kỹ năng:
- Đọc diễn cảm, hiểu, tóm tắt được tác phẩm.
- Phân tích được một số hình ảnh tương phản (đối lập, đặt gần nhau, làm nổi bật lẫn nhau). Phát biểu cảm nghĩ về một truyện
3. Thái độ :
- Xác định lối sống nhân ái, yêu thương và chia sẻ với mọi người xung quanh
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1
- C©u chuyÖn ®îc tiÕp tôc nhê chi tiÕt nµo ®îc lÆp ®i lÆp l¹i nào ?
- Em bÐ ®· quÑt diªm tÊt c¶ mÊy lÇn? V× sao em bÐ ph¶i quÑt diªm?
Gv ®a c©u hái th¶o luËn:
- Mçi lÇn quÑt diªm t¸c gi¶ ®· ®Ó cho em bÐ m¬ thÊy nh÷ng g×? Sau mçi lÇn méng tëng em bÐ l¹i trë vÒ víi thùc t¹i cña m×nh ntn?
- Treo ®¸p ¸n
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
- Em suy nghÜ g× vÒ mong íc cña c« bÐ trong 4 lÇn quÑt diªm Êy?
? Qua viÖc ph©n tÝch em thÊy c« bÐ b¸n diªm lµ ngêi ntn?
Hoạt động 2
- Trong buæi s¸ng l¹nh lÏo Êy em bÐ b¸n diªm ®· chÕt v× gi¸ rÐt trong ®ªm giao thõa .
? T×nh c¶m vµ th¸i ®é cña mäi ngêi khi chøng kiÕn c¶nh tîng Êy?
? C¶nh huy hoµng lóc hai bµ ch¸u bay lªn trêi ®ãn niÒm vui ®Çu n¨m cã thËt hay còng lµ ¶o ¶nh. §iÒu ®ã cã ý nghÜa g×?
Tích hợp KNS
? C©u chuyÖn '' C« bÐ b¸n diªm'' ®· ®Ó l¹i cho em bµi häc g×?
- T¸c gi¶ ®· sö dông nh÷ng biÖn ph¸p nghÖ thuËt g× khi x©y dùng c©u chuyÖn?
- Nêu ý nghĩa của truyện?
- Em hãy nêu nội dung chính của văn bản ?
- Y/C hs ®äc ghi nhí / SGK
- §ã lµ chi tiÕt em bÐ quÑt diªm.
- 5 lÇn: ®Ó ®îc sëi Êm, ®¾m ch×m trong tg ¶o ¶nh tëng tîng
- Th¶o luËn nhãm.
- Tr×nh bµy, nxÐt.
- Qs¸t, so s¸nh.
.
- Mong íc hp chÝnh ®¸ng cña em bÐ bÊt h¹nh.
- Sù thê ¬, v« nh©n ®¹o cña xh ®èi víi sè phËn nghÌo khæ.
- BÞ bá r¬i c« ®éc.
- Lu«n khao kh¸t sèng Êm no, ®îc yªu th¬ng.
- Mäi ngêi thê ¬ l¹nh lïng
- ChØ cã bµ vµ mÑ yªu th¬ng em nhng ®· qua ®êi. Cha em th× nghiÖt ng·, v« t©m. Xh l¹nh lïng, thê ¬ tríc sè phËn bÊt h¹nh cña em.
- Suy nghÜ, tr¶ lêi.
- Học sinh suy nghĩ trả lời
- NhËn xÐt, bæ sung.
- Học sinh suy nghĩ trả lời
- §äc ghi nhí.
2. Thùc tÕ vµ méngtëng cña c« bÐ b¸n diªm.
a. C¶nh thùc t¹i:
VÒ nhµ sî cha m¾ng.
Nh÷ng bøc têng dµy ®Æc.
b. Méng tëng:
- L 1: Ngåi tríc lß sëi rùc hång ->mong ®îc sëi Êm.
- L 2: B÷a ¨n sang träng, ngon lµnh -> ¨n ngon.
- L 3: C©y th«ng N«-en -> Mong ®îc vui ®ãn N«-en.
- L4: Bµ néi hiÖn vÒ-> mong ®c che chë yªu th¬ng.
- L 5 : §i theo bµ.
-> Ch¼ng cã lß sëi, b÷a ¨n, c©y th«ng N«-en nµo hÕt => ChÕt trong gi¸ l¹nh.
-Mong íc hp chÝnh ®¸ng cña em bÐ bÊt h¹nh.
- Sù thê ¬, v« nh©n ®¹o cña xh ®èi víi sè phËn nghÌo khæ.
- BÞ bá r¬i c« ®éc.
- Lu«n khao kh¸t sèng Êm no, ®îc yªu th¬ng.
3. C¸i chÕt cña em bÐ b¸n diªm.
- Mäi ngêi thê ¬ l¹nh lïng
- ChØ cã bµ vµ mÑ yªu th¬ng em nhng ®· qua ®êi. Cha em th× nghiÖt ng·, v« t©m. Xh l¹nh lïng, thê ¬ tríc sè phËn bÊt h¹nh cña em.
-> H·y biÕt yªu th¬ng nh÷ng sè phËn bÊt h¹nh.
3. Nghệ thuật:
- Miêu tả rõ nét cảnh nghộ và nỗi khổ cực của em bé bằng những chi tiết hình ảnh đối lập.
- Sắp xếp trình tự sự việc nhằm khắc họa tâm lí em bé trong cảnh ngộ bất hạnh.
4. Ý nghĩa văn bản:
Truyện thể hiện niềm thương cảm sâu sắc của nhà thơ đối với số phận bất hạnh.
III. Tổng kết.
* Ghi nhí SGK / 68.
3. Củng cố
- Em bÐ ®· quÑt diªm tÊt c¶ mÊy lÇn? V× sao em bÐ ph¶i quÑt diªm?
- Mçi lÇn quÑt diªm t¸c gi¶ ®· ®Ó cho em bÐ m¬ thÊy nh÷ng g×? Sau mçi lÇn méng tëng em bÐ l¹i trë vÒ víi thùc t¹i cña m×nh ntn?
- C¶nh huy hoµng lóc hai bµ ch¸u bay lªn trêi ®ãn niÒm vui ®Çu n¨m cã thËt hay còng lµ ¶o ¶nh. §iÒu ®ã cã ý nghÜa g×
- Nêu nghệ thuật và ý nghĩa của truyện?
4.Hướng dẫn tự học .
- Đọc diễn cảm đoạn trích . Ghi lại cảm nhận của em về một ( hoặc một vài chi tiết nghệ thuật tương phản trong đoạn trích )
- Về nhà học : Nội dung và ý nghĩa của văn bản
- Soạn bài “Trợ từ , thán từ”
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 22.doc