Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 6 Tiết 24 Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự

I. Mục tiêu cần đạt :

 1.Kiến thức:

 - Vai trò của yếu tố kể trong văn bản tự sự.

- Vai trò của các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong văn bản tự sự.

- Sự kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu lộ tình cảm trong văn bản tự sự.

 2.Kĩ năng:

 - Nhận ra và phân tích được tác dụng của các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong một văn bản tự sự.

 - Sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong làm văn tự sự.

3. Thái độ : Có ý thức sử dụng trong nói và viết.

 II. Chuẩn bị :

- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ

- Học sinh: SGK, vở bài soạn.

III Tiến trình tổ chức các hoạt động

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 6 Tiết 24 Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A Ngày dạy 18 /09 /2012 Tuần 6 Tiết 24 MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM TRONG VĂN TỰ SỰ . I. Mục tiêu cần đạt : 1.Kiến thức: - Vai trò của yếu tố kể trong văn bản tự sự. - Vai trò của các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong văn bản tự sự. - Sự kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu lộ tình cảm trong văn bản tự sự. 2.Kĩ năng: - Nhận ra và phân tích được tác dụng của các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong một văn bản tự sự. - Sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong làm văn tự sự. 3. Thái độ : Có ý thức sử dụng trong nói và viết.. II. Chuẩn bị : - Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ - Học sinh: SGK, vở bài soạn. III Tiến trình tổ chức các hoạt động 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới : Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung Hoạt động 1 - Gäi h/s ®äc ®o¹n v¨n / SGK và nêu câu hỏi. - §o¹n trÝch trªn t¸c gi¶ kÓ l¹i nh÷ng sù viÖc g×? - Sù viÖc Êy ®­îc kÓ l¹i b»ng nh÷ng chi tiÕt nµo? - T×m c¸c yÕu tè miªu t¶ trong ®o¹n v¨n? - X¸c ®Þnh c¸c yÕu tè biÓu c¶m trong ®o¹n v¨n? - C¸c yÕu tè nµy ®øng riªng hay ®an xen víi c¸c yÕu tè tù sù? T×m vÝ dô minh häa? - NÕu t­íc bá c¸c yÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m th× viÖc kÓ chuyÖn trong ®o¹n v¨n sÏ bÞ ¶nh h­ëng ntn? - VËy yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m cã t¸c dông g× trong v¨n b¶n tù sù? - NÕu bá c¸c yÕu tè kÓ trong ®o¹n v¨n trªn chØ ®Ó l¹i yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m th× ®o¹n v¨n sÏ ntn? - Qua ph©n tÝch ®o¹n v¨n em rót ra ®­îc kÕt luËn g×? Gäi HS ®äc ghi nhí. Hoạt động 2 Bài tập 1 - Gv gọi hs đọc các bài tập . - Gv chia nhãm th¶o luËn 5’ theo câu hỏi SGK - Gäi h/s nhËn xÐt. Gv chèt vÊn ®Ò, bæ sung nÕu cÇn thiÕt. Bài tập 2 - §äc yªu cÇu BT 2. Tích hợp kỹ năng sống - Gv yêu cầu học sinh viết một đoạn văn có sử dụng yếu tố miêu tả , biểu cảm theo gîi ý: GV bæ sung -> Chèt vÊn ®Ò. - §äc ®o¹n v¨n. - KÓ l¹i cuéc gÆp gì ®Çy c¶m ®éng cña nh©n vËt '' t«i - Học sinh suy nghĩ trả lời - T«i thë hång héc - MÑ t«i kh«ng cßm câi . - G­¬ng mÆt ... ( cßn sung tóc ) gß m¸. - Hay t¹i sù .... cßn sung tóc ( suy nghÜ ). -T«i thÊy nh÷ng .. th¬m tho l¹ th­êng - Ph¶i bÐ l¹i ... ªm dÞu v« cïng ( c¶m t­ëng nh©n vËt t«i). VD: '' T«i ngåi ... l¹ th­êng ''. - NÕu bá yÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m th× ®o¹n v¨n sÏ trë nªn kh« khan, kh«ng kh¬i gîi t×nh c¶m tõ ng­êi ®äc. - Hs suy nghĩ tr¶ lêi. - Hs đọc - Hs đọc - Đại diện nhóm trình bày - Học sinh thảo luận nhóm 5’ theo gợi ý của giáo viên - Hs tr×nh bµy I. . Sù kÕt hîp c¸c yÕu tè kÓ, t¶ vµ biÓu lé t×nh c¶m trong v¨n b¶n tù sù. 1. Ví dụ: 2. Nhận xét: - KÓ l¹i cuéc gÆp gì ®Çy c¶m ®éng cña nh©n vËt '' t«i '' víi ng­êi mÑ xa c¸ch l©u ngµy. - MÑ t«i vÉy t«i, t«i ch¹y theo, mÑ kÐo t«i lªn xe, t«i oµ lªn khãc, mÑ t«i còng sôt sïi theo. * YÕu tè miªu t¶: - T«i thë hång héc .... ch©n l¹i. - MÑ t«i kh«ng cßm câi . - G­¬ng mÆt ... ( cßn sung tóc ) gß m¸. * YÕu tè biÓu c¶m: - Hay t¹i sù .... cßn sung tóc ( suy nghÜ ). - T«i thÊy nh÷ng ... th¬m tho l¹ th­êng ( c¶m nhËn ). - Ph¶i bÐ l¹i ... ªm dÞu v« cïng ( c¶m t­ëng nh©n vËt t«i ). -> C¸c yÕu tè trªn kh«ng ®øng t¸ch riªng mµ ®an xen vµo nhau, võa kÓ, võa t¶, võa biÓu c¶m. VD: '' T«i ngåi ... l¹ th­êng ''. - NÕu bá yÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m th× ®o¹n v¨n sÏ trë nªn kh« khan, kh«ng kh¬i gîi t×nh c¶m tõ ng­êi ®äc. - NÕu bá yÕu tè kÓ th× ®o¹n v¨n kh«ng cßn lµ c©u chuyÖn v× kh«ng cã nh©n vËt vµ sù viÖc. *) Ghi nhí SGK/ 74. II. LuyÖn tËp. Bµi 1: V¨n b¶n: - '' T«i ®i häc '' - '' Tøc n­íc vì bê' - '' L·o H¹c ''. Bµi 2: ViÕt ®o¹n v¨n cã sö dông yÕu tè biÓu c¶m vµ miªu t¶. - Nªn b¾t ®Çu tõ chç nµo? - Tõ xa thÊy ng­êi th©n ntn? ( h×nh d¸ng, m¸i tãc ). - L¹i gÇn thÊy ra sao? Hµnh ®éng cña m×nh vµ ng­êi th©n, t¶ chi tiÕt khu«n mÆt, quÇn ¸o. - Nh÷ng biÓu hiÖn t×nh c¶m cña hai ng­êi sau khi ®· gÆp nh­ thÕ nµo? ( Vui mõng, xóc ®éng thÓ hiÖn b»ng c¸c chi tiÕt nµo? Ng«n ng÷, hµnh ®éng, lêi nãi cö chØ, nÐt mÆt .... ). 4. Cñng cè: - VËy yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m cã t¸c dông g× trong v¨n b¶n tù sù? 5. Hướng dẫn tự học . - Vận dụng kiến thức trong bài học để đọc- hiểu cảm thụ tác phẩm tự sự có sử dụng các yếu tố miêu tả ,biểu cảm - Về nhà học bài : Ghi nhớ ( SGK) và làm bài tập còn lại - Soạn bài “Đánh nhau với cối xay gió” * Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiết 24.doc