I. Mục tiêu cần đạt :
1.Kiến thức:
Sự kết hợp các yếu tố kể, tả và biểu lộ tình cảm trong văn bản tự sự.
2.Kĩ năng:
-Thực hành kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong làm văn tự sự.
-Viết đoạn văn tự sự có sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm có độ dài khoảng 90 chữ.
3. Thái độ : Rèn thêm tính nhẫn nại trong học tập.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 7 Tiết 28 Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày dạy 25 /09 /2012
Tuần 7
Tiết 28 :
LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ
KẾT HỢP MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM
I. Mục tiêu cần đạt :
1.Kiến thức:
Sự kết hợp các yếu tố kể, tả và biểu lộ tình cảm trong văn bản tự sự.
2.Kĩ năng:
-Thực hành kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong làm văn tự sự.
-Viết đoạn văn tự sự có sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm có độ dài khoảng 90 chữ.
3. Thái độ : Rèn thêm tính nhẫn nại trong học tập.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1
Giáo viên hd học sinh tìm hiểu mục I
- Nh÷ng yÕu tè cÇn thiÕt ®Ó x©y dùng ®o¹n v¨n tù sù?
- Vai trß cña c¸c yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m trong ®o¹n v¨n tù sù ?
- Quy tr×nh x©y dùng ®o¹n v¨n tù sù gåm mÊy bíc? Nªu nhiÖm vô cña mçi bíc lµ g×?
Kh¸i qu¸t.
Hoạt động 2
- Hướng dẫn hs viết đoạn văn
- Giáo viên gọi hs đọc đề bài, sau đó cho thảo luận nhóm 10’
Cho sự việc và nhân vật sau đây: Sau khi bán chó lão Hạc sang báo tin để ông giáo biết ,hãy đóng vai ông giáo và viết một đoạn văn kể lại giây phút lão Hạc sang báo tin bán chó với vẻ mặt và tâm trạng đau khổ .
GV bæ sung -> Chèt vÊn ®Ò.
- hs đọc
- Bíc 1: Lùa chän sù viÖc chÝnh ( ®å vËt , con ngêi ...).
- Bíc 2: Lùa chän ng«i kÓ:
- Bíc 3: X¸c ®Þnh thø tù kÓ
( khëi ®Çu, diÔn biÕn, kÕt thóc).
- Bíc 4: X¸c ®Þnh yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m sÏ dïng trong ®o¹n v¨n tù sù.
- Bíc 5 : ViÕt thµnh ®o¹n v¨n
- hs thảo luận nhóm , hết giờ đại diện nhóm trình bày, nhóm khác theo dõi nhận xét và bổ sung thêm
I. Tõ sù viÖc vµ nh©n vËt ®Õn ®o¹n v¨n tù sù cã yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m .
1. Xét VD
2. C¸c bíc x©y dùng ®o¹n v¨n .
- Bíc 1: Lùa chän sù viÖc chÝnh ( ®å vËt , con ngêi ...).
- Bíc 2: Lùa chän ng«i kÓ:
a. Ng«i kÓ thø nhÊt sè Ýt: t«i, m×nh, tí, em, anh ......
b. Ng«i kÓ thø nhÊt sè nhiÒu: chóng t«i, chóng ta, bän m×nh
c. Ng«i kÓ thø nhÊt ( sè Ýt, nhiÒu ) gi¸n tiÕp thêng do t¸c gi¶ h cÊu, nh©n hãa.
VD: C¸i bµn tù truyÖn.
- Bíc 3: X¸c ®Þnh thø tù kÓ
( khëi ®Çu, diÔn biÕn, kÕt thóc).
- Bíc 4: X¸c ®Þnh yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m sÏ dïng trong ®o¹n v¨n tù sù.
- Bíc 5 : ViÕt thµnh ®o¹n v¨n.
II. Luyện tập
'' T«i ®ang ngåi nghÜ ngîi vÈn v¬ vÒ nh÷ng ngêi hµng xãm ®ang sèng quanh t«i , trong ®ã cã l·o H¹c. L·o sèng ©m thÇm trong c¶nh tóng quÉn vµ trong c¶ sù chê ®îi v« väng ®øa con trai duy nhÊt ®· ®i xa. Bçng l·o H¹c bíc vµo nhµ t«i, lặng lÏ ngåi xuèng c¸i ghÕ gç äp Ñp cña nhµ t«i buån b· nãi:
- CËu Vµng ®i ®êi råi , «ng gi¸o ¹!
T«i ng¹c nhiªn hái l¹i:
- L·o yªu qóy con Vµng l¾m kia mµ?
- Th× vÉn yªu nhng ph¶i b¸n! Cái sè kiÕp nã vµ c¶ t«i n÷a th× cã g× kh¸c nhau ®©u h¶ «ng gi¸o?
T«i lÈm bÈm: - Kh«ng thÓ nµo tin ®îc!
- T«i b¸n thËt råi. Hä võa b¾t nã vµ mang ®i ............
L·o H¹c bá löng c©u nãi, cêi mµ miÖng mÐo xÖch ®i, níc m¾t lng trßng .... T«i c¶m thÊy nghÑn ngµo vµ chØ muèn «m chÇm lÊy l·o ®Ó khãc µo lªn cho v¬i bít nh÷ng day døt, bøc bèi trong lßng. T«i chît nghÜ ®Õn c¸i viÖc t«i b¸n ®i 5 quyÓn s¸ch....
4. Cñng cè:
- Nh÷ng yÕu tè cÇn thiÕt ®Ó x©y dùng ®o¹n v¨n tù sù?
- Vai trß cña c¸c yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m trong ®o¹n v¨n tù sù?
- Quy tr×nh x©y dùng ®o¹n v¨n tù sù gåm mÊy bíc? Nªu nhiÖm vô cña mçi bíc lµ g×?
5. Hướng dẫn tự học .
- Rút ra được bài học trong việc viết đoạn văn tự sự có sử dụng các yếu tố kể tả, biểu cảm : đoạn văn được sắp xếp nhằm mục đích tự sự ,các yếu tố miêu tả và biều cảm được đưa vào bào bài chỉ khi cần thiết và không ảnh hưởng tới việc kể chuyện .
- Viết một đoạn văn tự sự kể lại một sự việc trong một câu chuyện đã học, trong đoạn văn có sử dụng các yếu tố miêu tả , biểu cảm .
- Về nhà học bài : -Quy tr×nh x©y dùng ®o¹n v¨n tù sù gåm mÊy bíc? Nªu nhiÖm vô cña mçi bíc .
Soạn bài “Chiếc lá cuối cùng”
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 28.doc