I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức
- Nhân vật, sự kiện, cốt chuyện trong một tác phẩm truyện ngắn hiện đại Mĩ.
- Lòng cảm thông, sự sẻ chia giữa những nghệ sĩ nghèo.
- Ý nghĩa của tác phẩm nghệ thuật vì cuộc sống của con người.
2. Kỹ năng:
- Vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm tự sự để đọc – hiểu tác phẩm.
- Phát hiện, phân tích đặc điểm nổi bật về nghệ thuật kể chuyện của nhà văn.
- Cảm nhận được ý nghĩa nhân văn sâu sắc của truyện.
3. Thái độ :
- Sống có tình yêu thương và trách nhiệm với mọi người xung quanh
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 8 Tiết 30 Chiếc lá cuối cùng ( tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày dạy 1 /10 /2012
Tuần 8
Tiết 30 : CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG (tt)
(Ô-hen-ri )
I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức
- Nhân vật, sự kiện, cốt chuyện trong một tác phẩm truyện ngắn hiện đại Mĩ.
- Lòng cảm thông, sự sẻ chia giữa những nghệ sĩ nghèo.
- Ý nghĩa của tác phẩm nghệ thuật vì cuộc sống của con người.
2. Kỹ năng:
- Vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm tự sự để đọc – hiểu tác phẩm.
- Phát hiện, phân tích đặc điểm nổi bật về nghệ thuật kể chuyện của nhà văn.
- Cảm nhận được ý nghĩa nhân văn sâu sắc của truyện.
3. Thái độ :
- Sống có tình yêu thương và trách nhiệm với mọi người xung quanh
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1
- Gv yêu cầu hs đọc lại tác phẩm.
- Gv cho hs thảo luân trong bàn
? Cô B¬-men ®îc giíi thiÖu ntn?
- GV ®äc l¹i: Khi hai ngêi lªn g¸c…ch¼ng nãi n¨ng g×.
? Ho¹ sÜ giµ Êy ®· vÏ bøc tranh trong hoµn c¶nh nh thÕ nµo?
? T¸c gi¶ cã miªu t¶ trùc tiÕp c¶nh cô vÏ chiÕc l¸ kh«ng? V× sao?
? Ngêi ho¹ sÜ Êy ®· tr¶ gi¸ ntn cho bøc vÏ chiÕc l¸ cuèi cïng cña m×nh?
? BiÕt râ hËu qu¶ sÏ nh thÕ nhng cô vÉn lµm. Em cã nhËn xÐt g× vÒ viÖc lµm nµy cña cô ?
? Em cho biÕt v× sao bøc tranh l¸ cña cô B¬- men lµ 1 kiÖt t¸c?
Tích hợp KNS
- Kết thúc tác phẩm em học tập được gì ở Xiu và cụ Bơ- men
Hoạt động 2
- T¸c gi¶ ®· sö dông nh÷ng biÖn ph¸p nghÖ thuËt g× khi x©y dùng c©u chuyÖn?
- Nêu ý nghĩa của truyện?
- Y/C hs ®äc ghi nhí / SGK
- Gv nhận xét ,chốt lại
- học sinh đọc
- hs thảo luận 5’
- Lµ häa sÜ giµ, nghÌo, lu«n m¬ íc thµnh c«ng trong nghÖ thuËt.
- học sinh đọc
- Trong ®ªm ma b·o khñng khiÕp
- Kh«ng, v× muèn gi÷ bÝ mËt, t¹o sù bÊt ngê
- BÞ viªm phæi vµ chÕt v× c¨n bÖnh ®ã
- Cã hµnh ®éng cao c¶, gi¸m hi sinh tÝnh m¹ng ®Ó cøu ngêi kh¸c.
- Cô giµ tèt bông, giµu lßng th¬ng ngêi.
- Bøc tranh lµ mét t¸c phÈm nghÖ thuËt ®îc t¹o nªn bëi t×nh yªu th¬ng vµ sù hy sinh cao c¶. Nã kh¬i dËy sù sèng, niÒm tin cho con ngêi.
- học suy nghĩ trả lời
- Dàn dựng cốt truyện chu đáo , các tình tiết được sắp xếp tạo nên hứng thú đối với độc giả.
- Nghệ thuật kể chuyện đảo ngựơc tình huống hai lần tạo nên sức hấp dẫn cho truyện.
- Chiếc lá cuối cùng là câu chuyện cảm động về tình yêu thương giữa những người nghệ sĩ nghèo.
3. Cô B¬ - men
- Lµ häa sÜ giµ, nghÌo, lu«n m¬ íc thµnh c«ng trong nghÖ thuËt.
-Trong ®ªm ma b·o khñng khiÕp
- Kh«ng, v× muèn gi÷ bÝ mËt, t¹o sù bÊt ngê
- BÞ viªm phæi vµ chÕt v× c¨n bÖnh ®ã
- Cã hµnh ®éng cao c¶, gi¸m hi sinh tÝnh m¹ng ®Ó cøu ngêi kh¸c.
=>Cô giµ tèt bông, giµu lßng th¬ng ngêi.
- Bøc tranh lµ mét t¸c phÈm nghÖ thuËt ®îc t¹o nªn bëi t×nh yªu th¬ng vµ sù hy sinh cao c¶. Nã kh¬i dËy sù sèng, niÒm tin cho con ngêi.
- Phải có tấm lòng và tình yêu thương hết lòng vì mọi người
4. Nghệ thuật:
- Dàn dựng cốt truyện chu đáo , các tình tiết được sắp xếp tạo nên hứng thú đối với độc giả.
- Nghệ thuật kể chuyện đảo ngựơc tình huống hai lần tạo nên sức hấp dẫn cho truyện
5. Ý nghĩa:
Chiếc lá cuối cùng là câu chuyện cảm động về tình yêu thương giữa những người nghệ sĩ nghèo.Qua đó tác giả thể hiện quan niệm của mình về mục đích của sang tạo nghệ thuật
III Tổng kết .
Ghi nhớ (SGK)
3. Củng cố
- Cô B¬-men ®îc giíi thiÖu ntn? Ho¹ sÜ giµ Êy ®· vÏ bøc tranh trong hoµn c¶nh nh thÕ nµo?
- Ngêi ho¹ sÜ Êy ®· tr¶ gi¸ ntn cho bøc vÏ chiÕc l¸ cuèi cïng cña m×nh?
- BiÕt râ hËu qu¶ sÏ nh thÕ nhng cô vÉn lµm. Em cã nhËn xÐt g× vÒ viÖc lµm nµy cña cô
- T¸c gi¶ ®· sö dông nh÷ng biÖn ph¸p nghÖ thuËt g× khi x©y dùng c©u chuyÖn?
- Nêu ý nghĩa của truyện?
4.Hướng dẫn tự học .
- Ngoài văn bản. chú thích và câu hỏi đọc – hiểu văn bản chú ý đọc tóm tắt phần đầu của truyện để năm cốt truyện
- Nhớ được một số chi tiết hay trong tác phẩm
- Về nhà học bài : Học nội dung và nghệ thuật của tác phẩm
- Soạn bài : “Chương trình địa phương’
* Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 30.doc