I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức:
-Vẻ đẹp và ý nghĩa hình ảnh hai cây phong trong đọan trích.
- Sự gắn bó của người họa sĩ với quê hương, với thiên nhiên và lòng biết ơn người thầy Đuy - sen.
- Cách xây dựng mạch kể;cách miêu tả giàu hình ảnh và lời văn giàu cảm xúc.
2.Kĩ năng:
- Đọc-hiểu một văn bản có giá trị văn chương, phát hiện phân tích những đặc sắc về nghệ thuật miêu tả,biểu cảm trong một đoạn trích tự sự.
- Cảm thụ vẻ đẹp sinh độn, giàu sức biểu cảm của các hình ảnh trong đoạn trích.
3. Thái độ:
Giáo dục HS lòng kính trọng và yêu mến thầy cô giáo, trân trọng tình cảm thầy trò, có ý thức vươn lên trong học tập.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 9 Tiết 33 Hai cây phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày dạy 8 /10 /2012
Tuần 9
Tiết 33: HAI CÂY PHONG
(Trích người thầy đầu tiên) Ai –ma –tốp
I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức:
-Vẻ đẹp và ý nghĩa hình ảnh hai cây phong trong đọan trích.
- Sự gắn bó của người họa sĩ với quê hương, với thiên nhiên và lòng biết ơn người thầy Đuy - sen.
- Cách xây dựng mạch kể;cách miêu tả giàu hình ảnh và lời văn giàu cảm xúc.
2.Kĩ năng:
- Đọc-hiểu một văn bản có giá trị văn chương, phát hiện phân tích những đặc sắc về nghệ thuật miêu tả,biểu cảm trong một đoạn trích tự sự.
- Cảm thụ vẻ đẹp sinh độn, giàu sức biểu cảm của các hình ảnh trong đoạn trích.
3. Thái độ:
Giáo dục HS lòng kính trọng và yêu mến thầy cô giáo, trân trọng tình cảm thầy trò, có ý thức vươn lên trong học tập.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Hoạt động 1
- Gv gọi học sinh đọc chú thích và nêu câu hỏi .
- Hãy nêu vài nét về tác giả, tác phẩm?( chú thích sgk)
- Gv đọc mẫu. Gọi h/s đọc
- Gv giải thích từ khó và đặt câu hỏi.
- Đoạn trích chia làm mấy phần? Nội dung chính của từng phần?
Hoạt động 2.
- Trong mạch kể chuyện hai cây phong trong kí ức tuổi thơ hiện lên ntn? Trong hoàn cảnh nào? Nó có ý nghĩa ntn đối với bọn trẻ trong làng Ku-ku-rêu?
- Từ trên cao ngất, phóng tầm mắt ra xa, lũ trẻ thấy những gì? cảm giác của chúng được diễn tả ntn?
- Tại sao tác giả lại ví hai cây phong như ... hải đăng đặt trên núi ''. Điều đó có ý nghĩa gì?
- Dưới con mắt của người họa sĩ - hai cây phong được miêu tả ở vị trí nào?
* Giáo viên nhận xét và chốt lại
- Học sinh đọc
- Ai-ma-tốp sinh năm 1928- 2008 là nhà văn Cư-rơ-gư-xtan trước đây là một nước thuộc Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết.
- Nằm ở phần đầu của truyện:'' Người thầy đầu tiên ''
- Đoạn trích chia làm 4 phần.
- 2 cây phong khổng lồ với các mắt mấu, cành cao ngất, ngang tầm cánh chim bay, bóng râm mát rượi, đtác: '' nghiêng ngả đung đưa như muốn chào mời ''
lại có thêm hàng đàn chim tô điểm cho bức phác họa ấy.
- Mtả từ xa nhìn lại , phóng tầm mắt nhìn 4 phía, h/ả đầu tiên đập vào mắt là 2 cây phong.
- Nó như đèn tín hiệu vào làng.
- Thể hiện niềm tự hào của dân làng về hai cây phong.
- Mtả từ xa nhìn lại , phóng tầm mắt nhìn 4 phía, h/ả đầu tiên đập vào mắt là 2 cây phong
I.Tìm hiểu chung
1. Tác giả:
- Ai-ma-tốp sinh năm 1928- 2008 là nhà văn Cư-rơ-gư-xtan trước đây là một nước thuộc Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết : các tác phẩm quen thuộc : Cây phong non trùm khăn đỏ.Người thầy đầu tiên .
2. Tác phẩm:
- Nằm ở phần đầu của truyện:
'' Người thầy đầu tiên ''
3. Đọc văn bản
a. Từ khó ( Chú ý chú tích 3,5,7,11,15.
b. Bố cục: 4 phần:
- Từ đầu .... phía tây: Giới thiệu vị trí làng Ku - ku - rêu.
- Tiếp ... chiếc gương thần xanh: h/ả hai cây phong ở đầu làng và tâm trạng của nhân vạt mỗi lần về thăm làng.
- Tiếp ... biêng biếc kia: Kỉ niệm tuổi thơ của nhân vật tôi.
- Còn lại: nhân vật tôi nhớ đến người trồng 2 cây phong ấy gắn liền với trường Đuy- xen.
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Hai cây phong và kí ức tuổi thơ.
- Dưới con mắt của họa sĩ 2 cây phong được phác họa với hình dáng, động tác rõ ràng.
- Lũ trẻ như những con chim non ngây thơ, nghịch ngợm, chơi đùa không biết chán dưới gốc hai cây phong.
- Từ trên cao nhìn xuống, bức tranh TN hiện ra khoảng ko gian bao la với ''chân trời xa thẳm ... nhất là phá tổ chim -> cảm nhận sự mênh mông, ko cùng đầy bí ẩn và quyến rũ của cảnh vật.
- Nó như đèn tín hiệu vào làng.
- Khẳng định vai trò của hai cây phong, nó không thể thiếu đối với những người đi xa.
- Thể hiện niềm tự hào của dân làng về hai cây phong.
- Đoạn trích là bài ca về tình yêu quê hương xứ sở, bài ca về người thầy chân chính .
- Hình ảnh hai cây phong là tiêu biểu của tình yêu quê hương.
3. Củng cố.
- Trong mạch kể chuyện hai cây phong trong kí ức tuổi thơ hiện lên ntn? Trong hoàn cảnh nào? Nó có ý nghĩa ntn đối với bọn trẻ trong làng Ku-ku-rêu?
- Từ trên cao ngất, phóng tầm mắt ra xa, lũ trẻ thấy những gì? cảm giác của chúng được diễn tả ntn?
- Dưới con mắt của người họa sĩ - hai cây phong được miêu tả ở vị trí nào?
4. Hướng dẫn tự học .
- Đọc tác phẩm người thầy đầu tiên ,học thuộc một đoạn văn viết về hai cây phong trong văn bản
- Học bài ở nhà : Tóm tắt tác phẩm khoảng 10 dòng.
- Soạn bài : Hai cây phong (tt)
* Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 33.doc