Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 9 Tiết 33 Hai cây phong

I. Mục tiêu cần đạt :

 1. Kiến thức:

 -Vẻ đẹp và ý nghĩa hình ảnh hai cây phong trong đọan trích.

 - Sự gắn bó của người họa sĩ với quê hương, với thiên nhiên và lòng biết ơn người thầy Đuy - sen.

 - Cách xây dựng mạch kể;cách miêu tả giàu hình ảnh và lời văn giàu cảm xúc.

 2.Kĩ năng:

 - Đọc-hiểu một văn bản có giá trị văn chương, phát hiện phân tích những đặc sắc về nghệ thuật miêu tả,biểu cảm trong một đoạn trích tự sự.

 - Cảm thụ vẻ đẹp sinh độn, giàu sức biểu cảm của các hình ảnh trong đoạn trích.

 3. Thái độ:

Giáo dục HS lòng kính trọng và yêu mến thầy cô giáo, trân trọng tình cảm thầy trò, có ý thức vươn lên trong học tập.

 II. Chuẩn bị :

- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ

- Học sinh: SGK, vở bài soạn.

III Tiến trình tổ chức các hoạt động

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1195 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 9 Tiết 33 Hai cây phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A Ngày dạy 8 /10 /2012 Tuần 9 Tiết 33: HAI CÂY PHONG (Trích người thầy đầu tiên) Ai –ma –tốp I. Mục tiêu cần đạt : 1. Kiến thức: -Vẻ đẹp và ý nghĩa hình ảnh hai cây phong trong đọan trích. - Sự gắn bó của người họa sĩ với quê hương, với thiên nhiên và lòng biết ơn người thầy Đuy - sen. - Cách xây dựng mạch kể;cách miêu tả giàu hình ảnh và lời văn giàu cảm xúc. 2.Kĩ năng: - Đọc-hiểu một văn bản có giá trị văn chương, phát hiện phân tích những đặc sắc về nghệ thuật miêu tả,biểu cảm trong một đoạn trích tự sự. - Cảm thụ vẻ đẹp sinh độn, giàu sức biểu cảm của các hình ảnh trong đoạn trích. 3. Thái độ: Giáo dục HS lòng kính trọng và yêu mến thầy cô giáo, trân trọng tình cảm thầy trò, có ý thức vươn lên trong học tập. II. Chuẩn bị : - Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ - Học sinh: SGK, vở bài soạn. III Tiến trình tổ chức các hoạt động 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung Hoạt động 1 - Gv gọi học sinh đọc chú thích và nêu câu hỏi . - Hãy nêu vài nét về tác giả, tác phẩm?( chú thích sgk) - Gv đọc mẫu. Gọi h/s đọc - Gv giải thích từ khó và đặt câu hỏi. - Đoạn trích chia làm mấy phần? Nội dung chính của từng phần? Hoạt động 2. - Trong mạch kể chuyện hai cây phong trong kí ức tuổi thơ hiện lên ntn? Trong hoàn cảnh nào? Nó có ‏‎ý nghĩa ntn đối với bọn trẻ trong làng Ku-ku-rêu? - Từ trên cao ngất, phóng tầm mắt ra xa, lũ trẻ thấy những gì? cảm giác của chúng được diễn tả ntn? - Tại sao tác giả lại ví hai cây phong như ... hải đăng đặt trên núi ''. Điều đó có ‏‎ý nghĩa gì? - Dưới con mắt của người họa sĩ - hai cây phong được miêu tả ở vị trí nào? * Giáo viên nhận xét và chốt lại - Học sinh đọc - Ai-ma-tốp sinh năm 1928- 2008 là nhà văn Cư-rơ-gư-xtan trước đây là một nước thuộc Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết. - Nằm ở phần đầu của truyện:'' Người thầy đầu tiên '' - Đoạn trích chia làm 4 phần. - 2 cây phong khổng lồ với các mắt mấu, cành cao ngất, ngang tầm cánh chim bay, bóng râm mát rượi, đtác: '' nghiêng ngả đung đưa như muốn chào mời '' lại có thêm hàng đàn chim tô điểm cho bức phác họa ấy. - Mtả từ xa nhìn lại , phóng tầm mắt nhìn 4 phía, h/ả đầu tiên đập vào mắt là 2 cây phong. - Nó như đèn tín hiệu vào làng. - Thể hiện niềm tự hào của dân làng về hai cây phong. - Mtả từ xa nhìn lại , phóng tầm mắt nhìn 4 phía, h/ả đầu tiên đập vào mắt là 2 cây phong I.Tìm hiểu chung 1. Tác giả: - Ai-ma-tốp sinh năm 1928- 2008 là nhà văn Cư-rơ-gư-xtan trước đây là một nước thuộc Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết : các tác phẩm quen thuộc : Cây phong non trùm khăn đỏ.Người thầy đầu tiên . 2. Tác phẩm: - Nằm ở phần đầu của truyện: '' Người thầy đầu tiên '' 3. Đọc văn bản a. Từ khó ( Chú ý chú tích 3,5,7,11,15. b. Bố cục: 4 phần: - Từ đầu .... phía tây: Giới thiệu vị trí làng Ku - ku - rêu. - Tiếp ... chiếc gương thần xanh: h/ả hai cây phong ở đầu làng và tâm trạng của nhân vạt mỗi lần về thăm làng. - Tiếp ... biêng biếc kia: Kỉ niệm tuổi thơ của nhân vật tôi. - Còn lại: nhân vật tôi nhớ đến người trồng 2 cây phong ấy gắn liền với trường Đuy- xen. II. Tìm hiểu chi tiết 1. Hai cây phong và kí ức tuổi thơ. - Dưới con mắt của họa sĩ 2 cây phong được phác họa với hình dáng, động tác rõ ràng. - Lũ trẻ như những con chim non ngây thơ, nghịch ngợm, chơi đùa không biết chán dưới gốc hai cây phong. - Từ trên cao nhìn xuống, bức tranh TN hiện ra khoảng ko gian bao la với ''chân trời xa thẳm ... nhất là phá tổ chim -> cảm nhận sự mênh mông, ko cùng đầy bí ẩn và quyến rũ của cảnh vật. - Nó như đèn tín hiệu vào làng. - Khẳng định vai trò của hai cây phong, nó không thể thiếu đối với những người đi xa. - Thể hiện niềm tự hào của dân làng về hai cây phong. - Đoạn trích là bài ca về tình yêu quê hương xứ sở, bài ca về người thầy chân chính . - Hình ảnh hai cây phong là tiêu biểu của tình yêu quê hương. 3. Củng cố. - Trong mạch kể chuyện hai cây phong trong kí ức tuổi thơ hiện lên ntn? Trong hoàn cảnh nào? Nó có ‏‎ý nghĩa ntn đối với bọn trẻ trong làng Ku-ku-rêu? - Từ trên cao ngất, phóng tầm mắt ra xa, lũ trẻ thấy những gì? cảm giác của chúng được diễn tả ntn? - Dưới con mắt của người họa sĩ - hai cây phong được miêu tả ở vị trí nào? 4. Hướng dẫn tự học . - Đọc tác phẩm người thầy đầu tiên ,học thuộc một đoạn văn viết về hai cây phong trong văn bản - Học bài ở nhà : Tóm tắt tác phẩm khoảng 10 dòng. - Soạn bài : Hai cây phong (tt) * Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiết 33.doc