Giáo án Ngữ văn 8 Tiết 112 Đi bộ ngao du

A-MỤC TIÊU BÀI HỌC:

-Cảm nhận đ¬ược những điều thú vị và bổ ích của việc ngao du bằng đi bộ. Đó là biểu hiện cách sống của của con ng¬ười giản dị, quí trọng tự do và yêu mến thiên nhiên của nhà văn pháp G. Ru xô.

-Hiểu rõ cách lập luận chặt chẽ, sinhh động mang sắc thái cá nhân của nhà văn Pháp G. Ru xô.

- Giáo dục ý thức ham vận động thể dục thể thao

B-CHUẨN BỊ:

1.Gv: - Đồ dùng: tranh minh hoạ-SGK,giáo án

2.Hs: -Tìm ý chia đoạn, trả lời câu hỏi mục tìm hiểu bài.

C-TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

1.Ổn định tổ chức

2-Kiểm tra:

 Em hãy nêu giá trị nội dungvà nghệ thuật của văn bản Thuế máu

 3-Bài mới: giới thiệu bài

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1887 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tiết 112 Đi bộ ngao du, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:24/3/13 Ngày dạy: 26/3/13 TIẾT 112 : ĐI BỘ NGAO DU (Trích Ê min hay Về giáo dục) Ru- xô A-MỤC TIÊU BÀI HỌC: -Cảm nhận được những điều thú vị và bổ ích của việc ngao du bằng đi bộ. Đó là biểu hiện cách sống của của con người giản dị, quí trọng tự do và yêu mến thiên nhiên của nhà văn pháp G. Ru xô. -Hiểu rõ cách lập luận chặt chẽ, sinhh động mang sắc thái cá nhân của nhà văn Pháp G. Ru xô. - Giáo dục ý thức ham vận động thể dục thể thao B-CHUẨN BỊ: 1.Gv: - Đồ dùng: tranh minh hoạ-SGK,giáo án 2.Hs: -Tìm ý chia đoạn, trả lời câu hỏi mục tìm hiểu bài. C-TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức 2-Kiểm tra: Em hãy nêu giá trị nội dungvà nghệ thuật của văn bản Thuế máu 3-Bài mới: giới thiệu bài Hoạt động của thầy-trò Nội dung cần đạt ? Nêu một vài nét về t.g, tác phẩm ? ? VB đc viết theo phương thức nào ? Vì sao ? ? Để thuyết phục mọi người nếu ngao du thì nên đi bộ, t.g đã lập luận bằng 3 đv, mỗi đoạn trình bày 1 lđiểm. Theo em đó là những đoạn nào, ứng với những Lđiểm nào ? -Hs đọc đoạn 1. ? Trg đoạn này, t.g sd phương thức nào là chủ yếu: T.sự hay nghị luận - (T.sự). ? Đoạn này kể gì ? ? Những điều thú vị nào đc liệt kê trong khi con người đi bộ ngao du ? Em có nx gì về ngôi kể ở đoạn này ? Cách lặp lại từ tôi, ta trong khi kể có ý nghĩa gì ? ? Các cụm từ ta  đi, ta thích dừng, ta muốn hđộng, tôi ưa thích, tôi hưởng thụ x.hiện liên tục có ý nghĩa gì ? ?Từ đó t.g muốn thuyết phục bạn đọc tin vào những lợi ích nào của việc đi bộ ngao du ? -Khi quả quyết rằng: -Tôi chỉ q.niệm đc 1 cách đi ngao du thú vị hơn đi ngựa: đó là đi bộ. ?Tác giả đã tự cho thấy mình là người ntn ? Hs đọc đoạn 2. ? Theo t.g thì ta sẽ thu nhận đc những k.thức gì khi đi bộ ngao du ? ? Để nói về sự hơn hẳn của các k.thức thu đc khi đi bộ ngao du, t.g đã dùng so sánh kèm theo lời bình luận nào ? ? Cách diễn đạt bằng so sánh kèm theo lời bình luận có ý nghĩa gì ? ? Từ đó, những lợi ích nào của việc đi bộ ngao du đc khẳng định ? Hs đọc đoạn 3. ? Những lợi ích cụ thể nào của việc đi bộ ngao du được nói đến ? ? Trong đv này, việc sd các tính từ liên tiếp như: vui vẻ, khoan khoái, hân hoan, thích thú,... có ý nghĩa gì ? ->Sd 1 loạt các tính từ- Nêu bật cảm giác phấn chấn trong tinh thần của người đi bộ ngao du. Người ngồi trong xe ngựa: mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh hoặc đau khổ ? Ở đây h.thức so sánh nào đc sd ? ? Ý nghĩa của cách sd này là gì ? ? Bằng lí lẽ kết hợp với các kinh nghiệm thực tế đó, t.g muốn bạn đọc tin vào những td nào của việc đi bộ ngao du ? ? Theo em, sự diễn đạt bằng các câu cảm thán-Ta hân hoan biết bao..., Ta thích thú biết bao..., Ta ngủ ngon giấc biết bao... đã phản ánh đặc điểm nào của văn nghị luận Ri xô ? ? Qua đó bộc lộ tinh thần đặc biệt nào của người viết ? ? Bài văn đã cho em hiểu thêm những lợi ích nào của việc đi bộ ngao du ? Với em, td nào của đi bộ ngao du có ý nghĩa hơn cả ? ? Có những biểu hiện h.thức nào làm nên tính hấp dẫn của bài văn ? Đi bộ ngao du cho em hiểu gì về nhà văn G. Ru xô ? ? Chọn đọc diễn cảm một đv ? I-Đọc, hiểu chú thích: 1. Đọc 2. Chú thích: (sgk) 3. Thể loại: tiểu thuyết 4. Bố cục: 3 phần II-Đọc- tìm hiểu VB: 1-Đi bộ ngao du-được tự do thưởng ngoạn: -Quan sát khắp nơi... xem xét tất cả. -Xem tất cả những gì con người có thể xem. -Hưởng thụ tất cả sự tự do. ->Kể từ ngôi thứ nhất "tôi", "ta" , sử dụng các cụm từ ta -> Nhấn mạnh sự thỏa mãn cảm giác tự do cá nhân của người đi bộ ngao du. =>Thỏa mãn nhu cầu hòa hợp với TN, đem lại cảm giác tự do thưởng ngoạn cho con người. 2-Đi bộ ngao du- đầu óc được sáng láng: -Đó là những k.thức của nhà khoa học tự nhiên như: các sản vật đặc trưng cho khí hậu và cách thức trồng trọt những đặc sản ấy. -So sánh kèm theo lời bình luận có ý nghĩa gì ? =>Đề cao k.thức thực tế k.quan, xem thờng k.thức sách vở giáo điều =>Mở mang năng lực khám phá đời sống, mở rộng tầm hiểu biết, làm giàu trí tuệ. 3-Đi bộ ngao du- tính tình được vui vẻ -Sức khỏe được tăng cường, tính khí trở nên vui vẻ, khoan khoái và hài lòng với tất cả; hân hoan khi về đến nhà; thích thú khi ngồi vào bàn ăn; ngủ ngon giấc trong một cái giường tồi tàn,... - Sd 1 loạt các tính từ, so sánh đối lập -> Bộc lộ cảm xúc phấn chấn, vui vẻ, tin tưởng ở việc đi bộ ngao du. =>Nâng cao sức khỏe và tinh thần, khơi dậy niềm vui sống. III. Tổng kết Ghi nhớ: Tr/102/ sgk IV. Luyện tập: 4- Củng cố : gv củng cố bài 5.Hướng dẫn : Học bài và soạn bài: Luyện tập đưa yếu tố… ============================================================= Ngày soạn :24/3/13 Ngày dạy : 29/3/13 TIẾT 113 : LUYỆN TẬP ĐƯA YẾU TỐ BIỂU CẢM VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN A-MỤC TIÊU BÀI HỌC: -Củng cố chắc chắn hơn những hiểu biết về yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận. -Vận dụng những hiểu biết đó để tập đưa yếu tố biểu cảm vào một câu, một đoạn, một bài văn nghị luận có đề tài gần gũi quen thuộc. B-CHUẨN BỊ: 1- G/v -Đồ dùng: Bảng phụ.Giáo án, bài tập 2- H/s :Học bài chuẩn bị theo sự hướng dẫn của thầy C-TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định 2.Kiểm tra: ? Yếu tố biểu cảm có vai trò gì trong văn nghị luận ? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy-trò Nội dung cần đạt -Hs đọc đề bài.* Tìm hiểu đề : Thể loại : Văn nghị luận Nội dung : Sự bổ ích của việc tham quan du lịch ? Dàn ý của bài văn nghị luận gồm mấy phần ? Mở-Thân -Kết ?Phần mở bài phải nêu đợc vấn đề gì? ? Phần thân bài cần đạt được những nội dung nào? -Hs đọc cách sắp xếp các luận điểm trong sgk. ? Nêu các lợi ích cụ thể. -Hs đọc đv- sgk- 108. -Tìm yếu tố biểu cảm có trg đv ? -Yếu tố biểu cảm: Niềm vui sớng hạnh phúc tràn ngập...Ta hân hoan biết bao... Mà sao ngon lành thế... Thích thú biết bao... ? Đv gợi cho em cảm xúc gì ? ? Làm thế nào để biểu đạt đc cảm xúc đó ? - Dùng từ ngữ b.cảm, dùng câu cảm thán. -Hs đọc đv- sgk- 109. ?Đv đã thể hiện hết cảm xúc cha ? Vì sao ? ? Cần tăng cường yếu tố b.cảm ntn để đv biểu hiện đúng những cảm xúc chân thật của em ? ? Có nên đưa vào đv các từ ngữ b.cảm như: biết bao nhiêu, diệu kì thay... không ? Và nếu có thì đa vào chỗ nào trong đoạn ? ? Em có dự định thay đổi một số câu văn để đv thêm sức truyền cảm không? ? Hãy viết lại đv trên rồi trình bày trước lớp. ? Theo trình tự lập luận trên, em hãy tiếp tục tập đưa yếu tố b.cảm vào bài văn đc viết theo đề bài: Chứng minh rằng nhiều bài thơ em đã học như Cảnh khuya (HCM), Khi con tu hú (Tố Hữu), Quê hương (Tế Hanh),... đều biểu hiện rõ t.cảm tha thiết của các nhà thơ đối với thiên nhiên, đất nc ? *Luận điểm: Tình cảm tha thiết của các nhà thơ đối với thiên nhiên, đất nc qua các bài thơ Cảnh khuya (HCM), Khi con tu hú (Tố Hữu), Quê hương (Tế Hanh). *Đề bài: "Sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh". I-Lập dàn ý: 1-Mở bài: Nêu lợi ích của việc tham quan 2-Thân bài: a-Về thể chất: Những chuyến tham quan du lịch có thể giúp chúng ta thêm khỏe mạnh. b-Về tình cảm: - Tìm thêm được thật nhiều niềm vui cho bản-Có thêm tình yêu đối với thiên nhiên, với quê hương đất nước. c-Về kiến thức:- Hiểu cụ thể hơn, sâu hơn những điều được học trong trường lớp qua những điều mắt thấy, tai nghe. -Đưa lại nhiều bài học có thể còn chưa có trong nhà trường 3-Kết luận: Khẳng định tác dụng của hoạt động tham quan. II-Trình bày luận điểm: *Đoạn văn:sgk (108). -Yếu tố b.cảm: kìm nổi một tiếng reo, nét mặt của bạn cứ rạng rỡ dần lên, niềm sung sướng ấy - Có thể thêm các từ ngữ biểu cảm, nhưng phải thêm cho phù hợp *Đoạn văn:sgk (109). Bạn có biết chăng, những chuyến thăm quan du lịch không chỉ tăng cường sức mạnh thể chất mà còn đem lại cho ta rất nhiều niềm vui sướng trong tâm hồn. Làm sao bạn có thể quên lần cả lớp đến thăm quan vịnh Hạ Long ? Hôm ấy không ai trong c.ta kìm nổi một tiếng reo, khi sau một chặng đường dài, chợt trải ra trước mắt một cảnh trời biển, núi non mênh mông, kì thú. Tôi nhớ hôm trước Lệ Quyên còn âu sầu vì bị cô giáo phê bình. Tôi để ý thấy Quyên lúc đầu vẫn lặng lẽ, nhưng rồi nét mặt bạn cứ rạng rỡ dần lên trước cảnh nước biếc non xanh. Nỗi buồn kia, kì diệu thay, tan biến hẳn như có phép màu. Niềm sung sướng ấy làm sao có đc khi c.ta quanh năm chỉ quẩn quanh trong nhà, nơi góc phố hay trên con đường mòn quen thuộc. III- Đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn: -Cách đưa: Có thể đưa vào cả 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài -Phát triển luận cứ: + Đó là cảnh thiên nhiên về trăng đẹp, trong sáng, thẫm đẫm tình người. +Đó là cảnh TN mùa hè gắn liền với khao khát tự do. +Đó là cảnh TN vùng biển gắn liền với nỗi nhớ và tình yêu làng biển q.hg. -Đưa yếu tố b.cảm: Đồng cảm, chia sẻ, kính yêu, khâm phục, cùng bồn chồn, rạo rực, cùng lo lắng, băn khoăn, cùng nhớ tiếc, bâng khuâng... 4-Củng cố: gv củng cố 5-Hướng dẫn : Ôn lại lí thuyết về văn nghị luận giải thích (Đọc và trả lời câu hỏi trong từng phần ………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn:24/3/13 Ngày dạy: 21/3/13 TIẾT 114 : KIỂM TRA VĂN A-MỤC TIÊU BÀI HỌC: - Ôn tập và củng cố lại những kiến thức về các VB đã học trong học kì II. - Rèn kĩ năng phân tích, tổng hợp, so sánh, đối chiếu các VB. - Giáo dục tính trung thực,tự giác B-CHUẨN BỊ: 1.G/v:Đề bài,đáp án, thang điểm 2. H/s: Ôn bài theo sự hướng dẫn của giáo viên C-TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC: 1. Kiểm tra: Tài liệu 2. Bài mới : Giáo viên ghi đề lên bảng

File đính kèm:

  • docvan 8 tuan 31.doc
Giáo án liên quan