Giáo án Ngữ Văn 8 tuần 11 - Trường THCS Hiệp Thạnh

 Tiết 41

 NV

 KIỂM TRA VĂN

I/. Mục tiêu:

- Kiểm tra và củng cố nhận thức của HS sau bài ôn tập truyện kí VN hiện đại và văn học nước ngoài .

- Tích hợp với tiếng Việt và Tập làm văn .

II/. Kiến thức chuẩn:

 Kiến thức :

 Tích hợp với tiếng Việt ở các bài : Tình thái từ, trợ từ, than từ, từ địa phương và các bài khác . Đồng thời tích hợp với phần tập làm văn : Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm . bên cạnh đó còn cần nắm một cách chính xác kiến thức về nội dung và nghệ thuật của các văn bản đã học .

 Kỹ năng :

 Rèn luyện và củng cố kỹ năng khái

doc18 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1196 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn 8 tuần 11 - Trường THCS Hiệp Thạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 11 Tieát 41 NS: 14/10/2010 ND:18-23/10/2010 Tiết 41 NV KIỂM TRA VĂN I/. Mục tiêu: Kiểm tra và củng cố nhận thức của HS sau bài ôn tập truyện kí VN hiện đại và văn học nước ngoài . Tích hợp với tiếng Việt và Tập làm văn . II/. Kiến thức chuẩn: Kiến thức : Tích hợp với tiếng Việt ở các bài : Tình thái từ, trợ từ, than từ, từ địa phương và các bài khác . Đồng thời tích hợp với phần tập làm văn : Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm . bên cạnh đó còn cần nắm một cách chính xác kiến thức về nội dung và nghệ thuật của các văn bản đã học . Kỹ năng : Rèn luyện và củng cố kỹ năng khái quát, tổng hợp, phân tích và so sánh lựa chọn để làm bài cho thật chính xác . III/. Hướng dẫn - thực hiện: Hoạt động 1 : Khởi động – Giới thiệu: - Ổn định lớp. Hs: - Ổn định nề nếp, sỉ số. - Kiểm tra sự chuẩn bị HS. - Ghi đề kiểm tra (phát). - Báo cáo sỉ số. - Ghi đề (nhận). Đề kiểm tra đã photo Hoạt động 2: Hướng dẫn và theo dõi HS làm bài. - Lưu ý HS đọc kỹ đề. - Theo dõi HS làm bài. - Học sinh tái hiện lại kiến thức để làm bài . Hoạt động 3: Thu bài. - GV thu bài và kiểm tra số bài. Hs: - Đọc kỹ đề và làm bài nghiêm túc. - Nộp bài. Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò . 1.Cuûng coá : Khoâng 2.Dặn dò : @ Soạn bài Luyện nói kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm -Chuẩn bị kĩ phần chuẩn bị ở nhà -Tập nói ở nhà để lên lớp khỏi phải rụt rè -xem lại kiến thức về ngôi kể,lời kể ở lớp 6 Tuaàn : 11 Tieát : 42 Tieát 42 TLV LUYEÄN NOÙI KEÅ CHUYEÄN THEO NGOÂI KEÅ KEÁT HÔÏP VÔÙI MIEÂU TAÛ VAØ BIEÅU CAÛM I/. Mục tiêu: - Bieát trình baøy mieäng tröôùc taäp theå moät caùch roõ raøng, sinh ñoäng 1 caâu chuyeän keát hôïp vôùi mieâu taû vaø bieåu caûm . - OÂn taäp veà ngoâi keå. - Nắm chắc kiến thức về ngôi kể . - Trình bày đạt yêu cầu một câu chuyện có kết hợp sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm . II/. Kiến thức chuẩn: Kiến thức : Ngôi kể và tác dụng của việc thay đổi ngôi kể trong văn tự sự . Sự kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự . Những yêu cầu khi trình bày văn nói kể chuyện . Kĩ năng : - Kể được một câu chuyện theo nhiều ngôi kể khác nhau ; biết lựa chọn ngôi kể phù hợp với câu chuyện được kể . - Lập dàn một văn bản tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm . - Diễn đạt trôi chảy, gãy gọn, biểu cảm, sinh động câu chuyện kết hợp sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ . III/. Hướng dẫn - thực hiện: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Noäi dung Hoạt động 1 : Khởi động . Ổn định lớp . Kiểm tra bài cũ : GV kieåm tra phaàn chuaån bò cuûa Hs tröôùc khi luyeän noùi. Giới thiệu bài mới : GV dẫn dắt HS vào bài mới à ghi tựa . Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức . Höôùng daãn HS oân taäp veà ngoâi keå -Hoûi: Keå theo ngoâi thöù nhaát laø keå nhö theá naøo ? Nhö theá naøo laø keå theo ngoâi thöù ba ? Neâu taùc duïng cuûa moãi loaïi ngoâi keå. - GV nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hs. GV nhaán maïnh noäi dung caàn ghi nhôù. Keå theo ngoâi thöù nhaát laø ngöôøi ñeå xöng toâi trong caâu chuyeän. Keå theo ngoâi thöù nhaát ngöôøi keå tröïc tieáp keå ra nhöõng gì mình nghe thaáy. Keå theo ngoâi thöù 3 ngöôøi keå ñöôïïc giaáu mình ñi, goïi leân caùc nhaân vaät baèng teân goïi cuûa chuùng caùch keå naøy giuùp ngöôøi keå coù theå keå töï do, linh hoaït nhöõng gì dieãn ra vôùi nhaân vaät. -Yeâu caàu: Laáy ví duï veà caùch keå chuyeän theo ngoâi thöù nhaát vaø ngoâi thöù 3 ôû moät vaøi taùc phaåm hay trích ñoïan vaên töï söï ñaõ hoïc (yeâu caàu HS tìm vaø traû lôøi, phaân tích ñeå laøm saùng toû yù nghóa cuûa moãi loaïi ngoâi keå ñaõ neâu ôû caâu 1). - GV nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hs. - Hoûi: Taïi sao ngöôøi ta phaûi thay ñoåi ngoâi keå ? - GV nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa Hs.Tuøy vaøo tình höôùng cuï theå maø ngöôøi vieát lựa choïn ngoâi keå cho phuø hôïp ; GV chốt : -Là do mục đích, ý đồ nghệ thuật của người viết, giúp cách kể chuyện phù hợp với cột truyện, nhân vật và hấp dẫn người đọc . -Vai trò của yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự: sự kết hợp các yếu tố này tạo nên cách kể chuyện sinh động, có cảm xúc . -Yêu cầu kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm : rõ rang, tự nhiên, lưu loát, hấp dẫn . Höôùng daãn HS chuaån bò luyeän noùi: Cho Hs ñoïc ngöõ lieäu muïc I.2 SGK- Tr: 110 . Hoûi : Ñoaïn vaên keå theo ngoâi thöù maáy ? Gv choát : Ñoaïn vaên keå theo ngoâi thöù ba . Hoûi : Muoán ñoåi ngoâi keå trong ñoaïn vaên ñoù , chuùng ta phaûi laøm gì ? Gv choát : Thay chò Daäu=toâi vaø chuyeån lôøi thoaïi thaønh lôøi keå, chi tieát mieâu taû vaø bieåu caûm . Hoûi : Söï vieäc chính cuûa ñoaïn vaên treân laø söï vieäc gì ? Hoûi : Vaên baûn treân goàm coù nhöõng nhaân vaät naøo ? Hoûi : Em haõy tìm trong vaên baûn treân caùc yeáu toá mieâu taû ? Bieåu caûm? Gv choát : + Caùc yeáu toá bieåu caûm : Van xin, nín nhòn, bò öùc hieápà phaån noä, caêm thuø à vuøng leân . + Caùc yeáu toá mieâu taû : Chò Daäu xaùm maët, söùc leûo khoeûo cuûa anh chaøng nghieän, ngöôøi ñaøn baø löïc ñieàn, ngaõ choûng queøo, nham nhaûm theùt …. Hoạt động 3 : Luyện tập . Höôùng daãn HS luyeän noùi: - GV höôùng daãn Hs luyeän noùi. - GV cho Hs ñoïc ñoaïn vaên (SGK), chuyeån yù caùc yeáu toá töï söï xen mieâu taû vaø bieåu caûm trong ñoaïn vaên. - Thay ñoåi ngoâi keå (Chò Daäu=toâi) - Sau ñoù laàn löôït höôùng daãn HS tìm hieåu gôïi yù vaø caâu hoûi SGK . -Sau khi Hs noùi tröôùc lôùp xong (Moät vaøi Hs) à Gv cho hoïc sinh nhaän xeùt caùch noùi tröôùc lôùp à Gv choát laïi . Coù theå nhö sau : Toâi xaùm maët, voäi vaøng ñaët con beù xuoáng ñaát, chaïy tôùi ñôõ tay ngöôøi nhaø lí tröôûng van xin : - Chaùu van oäng, nhaø chaùu vöøa môùi tænhlaïi, xin oâng tha cho ! Nhöng teân ngöôøi nhaø lí tröôûng vöøa ñaám vaøo ngöïc toâi vöøa huøng hoå xaán vaøo ñònh troùi choàng toâi. Vöøa thöông choàng, vöøa uaát öùc tröôùc thaùi ñoä baát nhaân cuûa haén, toâi daèn gioïng : -Choàng toâi ñau oám, oâng khoâng ñöôïc pheùp haønh haï ! Cai leä taùt vaøo maët toâi moät caùch thoâ baïo roài lao tôùi choã choàng toâi. Toâi nghieán raêng: -Maøy troùi ngay choàng baø ñi, baø cho maøy xem ! Tieän tay, toâi tuùm coå haén, aán giuùi ra cöûa. Haén ngaõ choûng queøo treân maët ñaát, nhöng mieäng vaãn theùt nhö moät thaèng ñieân . Lớp cáo cáo Hs nghe câu hỏi và lên trả lời Hs nghe và ghi tựa bài . - Hs traû lôøi -Laéng nghe,ghi nhaän - Hs neâu ví duï – nhaän xeùt. Hs suy nghó, thaûo luaän vaø traû lôøi - Hs ñoïc . - Hs : Ngoâi thöù ba . - Hs nghe . - Hs ñoåi ngoâi keå (chò Daäu=toâi), vaø chuyeån ….. - Hs traû lôøi -Hs : Chò Daäu, cai Leä, ngöôøi nhaø Lyù tröôûng . - Hs traû lôøi . -Hs nhaän xeùt . -Hs thay ñoåi ngoâi keå vaø tìm hieåu gôïi yù trong SGK . - HS noùi mieäng ñoaïn vaên ñaõ ñoåi ngoâi keå . 1. OÂn taäp veà ngoâi keå a/ Keå theo ngoâi thöù nhaát : Ngöôøi keå xöng “toâi”, tröïc tieáp kể nhöõng gì mình trải qua, chứng kiến và nói được suy nghĩ, tình cảm của bản thân . b/ Keå theo ngoâi thöù 3 : Ngöôøi keå giaáu mình, kể câu chuyện diễn ra một cách khách quan . c/ -Ngoâi thöù nhaát : Toâi ñi hoïc, Laõo Haïc, nhöõng ngaøy thô aáu… -Ngoâi thöù ba: Taét ñeøn, coâ beù baùn dieâm, chieác laù cuoái cuøng… d/ Thay ñoåi ngoâi keå ñeå: -Là do mục đích, ý đồ nghệ thuật của người viết, giúp cách kể chuyện phù hợp với cột truyện, nhân vật và hấp dẫn người đọc . -Vai trò của yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự: sự kết hợp các yếu tố này tạo nên cách kể chuyện sinh động, có cảm xúc . -Yêu cầu kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm : rõ rang, tự nhiên, lưu loát, hấp dẫn . 2. Chuaån bò luyeän noùi: - Söï vieäc chính :Cuoäc ñoái ñaàu giöõa nhöõng keû ñi thuùc söu vôùi ngöôøi xin khaát söu . -Caùc yeáu toá bieåu caûm : Van xin, nín nhòn, bò öùc hieápà phaån noä, caêm thuø à vuøng leân . -Caùc yeáu toá mieâu taû : Chò Daäu xaùm maët, söùc leûo khoeûo cuûa anh chaøng nghieän, ngöôøi ñaøn baø löïc ñieàn, ngaõ choûng queøo, nham nhaûm theùt …. 3. Noùi treân lôùp: Coù theå nhö sau : (phaàn naøy, tuøy theo hoïc sinh noùi tröôùc lôùp à khoâng ghi) Toâi xaùm maët, voäi vaøng ñaët con beù xuoáng ñaát, chaïy tôùi ñôõ tay ngöôøi nhaø lí tröôûng van xin : - Chaùu van oäng, nhaø chaùu vöøa môùi tænhlaïi, xin oâng tha cho ! Nhöng teân ngöôøi nhaø lí tröôûng vöøa ñaám vaøo ngöïc toâi vöøa huøng hoå xaán vaøo ñònh troùi choàng toâi. Vöøa thöông choàng, vöøa uaát öùc tröôùc thaùi ñoä baát nhaân cuûa haén, toâi daèn gioïng : -Choàng toâi ñau oám, oâng khoâng ñöôïc pheùp haønh haï ! Cai leä taùt vaøo maët toâi moät caùch thoâ baïo roài lao tôùi choã choàng toâi. Toâi nghieán raêng: -Maøy troùi ngay choàng baø ñi, baø cho maøy xem ! Tieän tay, toâi tuùm coå haén, aán giuùi ra cöûa. Haén ngaõ choûng queøo treân maët ñaát, nhöng mieäng vaãn theùt nhö moät thaèng ñieân . Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò . x Củng cố : Thế nào là kể theo ngôi thứ nhất ? Thế nào là kể theo ngôi thứ ba ? Người viết chuyển ngôi kể để làm gì? x Dặn dò : - Bài vừa học : -Ñoïc kó laïi vaên baûn -Taäp keå laïi baøi - Chuẩn bị bài mới : Soaïn baøi Caâu gheùp -Hoaøn thaønh phaàn tìm hieåu baøi muïc I,II (traû lôøi caùc caâu hoûi . -Thöïc hieän thöû baøi taäp 1 SGK phaàn luyeän taäp . - Bài sẽ trả bài : Hoïc baøi Noùi giaûm noùi traùnh theo daën doø tieát 40 v Hướng dẫn tự học : Về nhà ôn lại thật kỹ về ngôi kể. Tập kể chuyện và nghe kể chuyện và đồng thời nhận xét trong các nhóm tự học . - HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV - HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV - HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV Tuaàn : 11 Tieát : 43 Tieát 43 TV I/. Mục tiêu: - Naém ñöôïc ñaëc ñieåm cuûa caâu gheùp, cách nối các vế câu ghép . - Biết sử dụng câu ghép phù hợp với yêu cầu giao tiếp . - Naém ñöôïc hai caùch noái caùc veá trong caâu gheùp. Lưu ý : học sinh đã học về câu ghép ở Tiểu học . II/. Kiến thức chuẩn: Kiến thức : Đặc điểm của câu ghép . Cách nối các vế câu ghép . Kĩ năng : - Phân biệt câu ghép với câu đơn và câu mở rộng thành phần . - Sử dụng câu ghép phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp . - Nối được các vế của câu ghép theo yêu cầu . III/. Hướng dẫn - thực hiện: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Noäi dung Hoạt động 1 : Khởi động . Ổn định lớp . Kiểm tra bài cũ : + Theá naøo laø noùi giaûm, noùi traùnh? Ñaùp aùn : Noùi giaûm, noùi traùnh laø bieän phaùp tu töø duøng caùch dieãn ñaït teá nhò, uyeån chuyeån, traùnh gaây caûm giaùc quaù ñau buoàn, gheâ sôï, naëng neà; traùnh thoâ tuïc, thieáu lòch söï . - Haõy ñaët 1 caâu coù suû duïng noùi giaûm noùi traùnh khi hoûi thaêm tình hình söùc khoûe cha meï cuûa moät ngöôøi baïn thaân. Ñaùp aùn : Hs töï ñaët . - Giới thiệu bài mới : GV dẫn dắt học sinh vào bài mới à ghi tựa bài . Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức . Höôùng daãn HS tìm hieåu ñaëc ñieåm cuûa caâu gheùp -GV cho Hs quan saùt ñoaïn vaên ôû baûng phuï -Hoûi: Tìm caùc cuïm C-V trong nhöõng caâu in ñaäm . - GV nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hs. -Choát: Caâu coù 1 cuïm C –V “Buoåi mai. .. daøi vaø heïp”. Caâu coù nhieàu cuïm C –V khoâng bao chöùa nhau. “Caûnh vaät. . toâi ñi hoïc” (coù 3 cuïm C-V). Caâu coù cuïm C-V nhoû naèm trong cuïm C-V lôùn: “Toâi queân theá naøo. . .quang ñaõng”. -Yeâu caàu Phaân tích caáu taïo cuûa nhöõng caâu coù hai hay nhieàu cuïm C-V. - GV nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hs nhö sau : Chuù yù : Xem baûng phuï phía cuoái baøi soaïn . -Yeâu caàu Trình baøy keát quaû phaân tích vaøo baûng theo maãu (SGK) - GV nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hs. -Hoûi: Döïa vaøo kieán thöùc ñaõ hoïc ôû lôùp döôùi haõy cho bieát caâu naøo laø caâu ñôn ? caâu naøo laø caâu gheùp ? - GV nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hs và chốt : Câu ghép = từ hai hay nhiều cụm C-V không bao chứa nhau. Gv cho Hs ñoïc phaàn ghi nhôù 1 Lớp cáo cáo Hs nghe câu hỏi và lên trả lời Hs nghe và ghi tựa bài . -Quan saùt baûng phuï - Suy nghó, traû lôøi caâu hoûi,nhaän xeùt - Laéng nghe Lieân heä kieán thöùc, trình baøy,nhaän xeùt. -Trao ñoåi, trình baøy, nhaän xeùt Lieân heä kieán thöùc, trình baøy,nhaän xeùt. -Laéng nghe. Hs ñoïc . I. Ñaëc ñieåm cuûa caâu gheùp: 1.Tìm hieåu ví duï: Tìm cụm C-V và phân tích . Kieåu caáu taïo caâu Caâu cuï theå Caâu coù moät cuïm chuû-vò …Meï toâi aâu…daøi vaø heïp . Caâu coù hai cuïm chuû –vò trôû leân (cuïm C-V nhoû naèm trong cuïm C-V lôùn) Toâi queân theá naøo ñöôïc …nhö maáy caønh hoa töôi mæm cöôøi giöõa baàu trôøi quang ñaõng. Caâu coù hai cuïm chuû –vò trôû leân (cuïm C-V khoâng bao chöùa nhau) Caûnh vaät xung quanh toâi ñeàu thay ñoåi vì chính loøng…lôùn: hoâm nay toâi ñi hoïc. ==> Caùc cuïm C-V khoâng bao chöùa nhau goïi laø caâu gheùp . 2.Ghi nhô ù 1 (SGK.Tr:112) Câu ghép là những câu do hai hoặc nhiều cụm C-V không bao chứa nhau tạo thành. Mỗi cụm C-V này được gọi là một vế câu . Höôùng daãn HS tìm hieåu caùch noái caùc veá caâu gheùp - Hoûi:Trong moãi caâu gheùp, caùc caâu veá caâu ñöôïc noái vôùi nhau baèng caùch naøo ? - GV nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hs. -Giôùi thieäu: Caâu (1) (3) noái baèng quan heä töø vì; veá (2) vaø (3) khoâng duøng töø noái.caâu cuoái cuøng coù quan heä töø vì vaø daáu hai chaám - GV cho Hs ñoïc ghi nhôù II -Hoûi: Döïa vaøo kieán thöùc ñaõ hoïc ôû lôùp döôùi haõy cho bieát caùch noái caùc veá trong caâu gheùp ? - GV nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hs -Ñöa ví duï: + Tuy Nam bò beänh nhöng Nam vaãn tôùi tröôøng +Noù voán khoâng öa gì toâi bôûi vì toâi khoâng thaät thaø . +Meï caàm noùn vaãy toâi,vaøi giaây sau, toâi ñuoåi kòp . Nhö vaäy, chuùng ta coù maáy caùch noái caùc veá caâu ? em haõy keå ra . -GV nhận xét và chốt : Có hai cách nối các vế câu : Dùng những từ có tác dụng nối. Cụ thể : + Nối bằng một quan hệ từ ; + Nối bằng một cặp quan hệ từ ; + Nối bằng một cặp phó từ, đại từ hay chỉ từ thường đi đôi với nhau (cặp từ hô ứng). Không dùng từ nối : Trong trường hợp này, giữa các vế câu cần có dấu phẩy, dấu chấm phẩy hoặc dấu hai chấm . => Cho Hs ñoïc ghi nhôù 2 . -trao ñoåi,trình baøy ,nhaän xeùt -Laéng nghe. Lieân heä kieán thöùc ,trình baøy,nhaän xeùt. -Laéng nghe. -Ñoïc vaø xaùc ñònh yeâu caàu cuûa baøi taäp -Trình baøy,nhaän xeùt Laéng nghe,ghi nhaän Hs traû lôøi HS nghe Hs ñoïc ghi nhôù II. Caùch noái caùc veá caâu: 1.Tìm hieåu : Tìm câu ghép và cách nối các C-V . * Coù hai caùch noái - Duøng nhöõng töø coù taùc duïng noái cuï theå . a) Hằng năm … và … tựu trường . b) Những ý … vì … và nhớ hết . + Noái baèng moät quan heä töø . c) Khi hai người lên trên gác thì Giôn-xi đang ngủ. (O Hen-ri) + Noái baèng 1 caëp quan heä töø . + Noái baèng 1 caëp phoù töø, ñaïi töø hay chæ töø thöôøng ñi ñoâi vôùi nhau (caëp töø hoâ öùng) d) Cảnh vật … lớn : hôm nay tôi đi học . - Khoâng duøng töø noái: Trong tröôøng hôïp naøy, giöõa caùc veá caâu caàn coù daáu phaåy, daáu hai chấm hoaëc daáu……. 2.Ghi nhô ù 2 (SGK.Tr:112) Có hai cách nối các vế câu : Dùng những từ có tác dụng nối. Cụ thể : + Nối bằng một quan hệ từ ; + Nối bằng một cặp quan hệ từ ; + Nối bằng một cặp phó từ, đại từ hay chỉ từ thường đi đôi với nhau (cặp từ hô ứng). Không dùng từ nối : Trong trường hợp này, giữa các vế câu cần có dấu phẩy, dấu chấm phẩy hoặc dấu hai chấm . Hoạt động 3 : Luyện tập . Höôùng daãn HS laøm baøi taäp Baøi taäp 1: -Yeâu caàu HS ñoïc vaø xaùc ñònh yeâu caàu cuûa baøi taäp -Gôïi yù: +Ñoïc kó noäi dung baøi hoïc +Xem laïi phaàn ñaõ phaân tích treân - GV nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hs -GV: söûa baøi cho HS ,ñöa ñaùp aùn Baøi taäp 2: -Yeâu caàu HS ñoïc vaø xaùc ñònh yeâu caàu cuûa baøi taäp -Gôïi yù: + Xeùt moái quan heä trong caùc caëp töø +Xem kó noäi dung hai veá phaûi thoáng nhaát - GV nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hs -GV: söûa baøi cho HS ,ñöa ñaùp aùn Baøi taäp 3: -Yeâu caàu HS ñoïc vaø xaùc ñònh yeâu caàu cuûa baøi taäp -Gôïi yù: Boû bôùt quan heä töø trong caùc veá xem kó noäi dung hai veá phaûi thoáng nhaát - GV nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hs -GV: söûa baøi cho HS ,ñöa ñaùp aùn Baøi taäp 4,5 giaùo vieân höôùng daãn cho hoïc sinh veà nhaø thöïc hieän . + Bài 4: GV hướng dẫn : về nhà đặt câu với với cặp từ hô ứng (SGK/114). VD: Nó vừa được điểm khá đã huênh hoang . (vế 2 có CN ẩn : Nó vừa được điểm khá nó đã huênh hoang) Cứ thế mà HS thực hiện tiếp ở nhà . + Bài 5: Viết đoạn văn ngắn về đề tài “thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni lông” (dựa vào bài “Thông tin về ngày trái đất năm 2000” để viết) , HS chú ý phải có sử dụng ít nhất một câu ghép . -Ñoïc vaø xaùc ñònh yeâu caàu cuûa baøi taäp -Trao ñoåi, trình baøy, nhaän xeùt -Ñoïc vaø xaùc ñònh yeâu caàu cuûa baøi taäp -Trao ñoåi, trình baøy, nhaän xeùt -Ñoïc vaø xaùc ñònh yeâu caàu cuûa baøi taäp -Trao ñoåi, trình baøy, nhaän xeùt -Hs nghe à VEÀ NHAØ THÖÏC HIEÄN . -HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV . III. Luyeän taäp: Baøi taäp 1: Tìm caâu gheùp trong ñoaïn trích: a/ Caâu 3,4,5,6 laø caâu gheùp –ñöôïc noái vôùi nhau baèng daáu phaåy . b/ Caâu 1,2 laø caâu gheùp –ñöôïc noái vôùi nhau baèng daáu phaåy, coù theå thay daáu phaåy baèng töø “thì”. c/ Caâu 2 laø caâu gheùp –ñöôïc noái vôùi nhau baèng daáu hai chaám. d/ Caâu 3 laø caâu gheùp –ñöôïc noái vôùi nhau baèng daáu hai chaám. Baøi taäp 2: Ñaët caâu gheùp vôùi caùc caëp töø cho saün: Ví duï: - Vì trôøi möa neân ñöôøng laày loäi. -… (tùy HS à GV ghi thêm) Baøi taäp 3 : Chuyeån về caâu gheùp ôû baøi taäp 2: Ví duï: - Ñöôøng laày loäi vì trôøi möa. -… (tùy HS à GV ghi thêm) Bài 4: đặt câu với với cặp từ hô ứng . a) Nó vừa được điểm khá đã huênh hoang b) Nó lấy cái gì ở đâu là cất vào đấy một cách nghiêm chỉnh . c) Nó càng cố cãi càng đỏ mặt lung túng. Bài 5: HS tự làm (trả bài tiết tới, GV kiểm tra miệng) Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò . x Củng cố : Thế nào là câu ghép ? Cho ví vụ. Câu ghép có mấy cách nối các vế câu ? Hãy kể ra . x Dặn dò : Bài vừa học : + Học thuộc ghi nhớ . + Xem lại các ví dụ và bài tập . + Chú ý luyện vẽ sơ đồ câu ghép cho chính xác . Chuẩn bị bài mới : “Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh” , cần chú ý : + Ñoïc kó vaên baûn: Caây döøa Bình Ñònh,Hueá,Taïi sao laù caây coù maøu xanh luïc . + Thöïc hieän traû lôøi caâu hoûi theo höôùng daãn SGK +Thöû thöïc hieän baøi taäp 1 SGK phaàn luyeän taäp Bài sẽ trả bài : Tập làm dàn ý bài văn tự sự … v Hướng dẫn tự học : Về nhà tìm và phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu ghép trong văn bản “Ôn dịch, thuốc lá” . HS nghe và trả lời câu hỏi của GV . HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GVHD - HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV Phuï luïc cho hoaït ñoäng 1: 1) Tìm các cụm C-V trong các câu in đậm . Toâi / queân theá naøo ñöôïc nhöõng caûm giaùc sung söôùng aáy// naûy nôû trong loøng toâi nhö maáy caùnh hoa töôi móm cöôøi giöõa baàu trôøi quang ñaõng. ĐT C (BN) ĐT V C (BN so sánh) V C V CN (làm nồng cốt) VN (caâu naøy coù 3 cuïm c-v : bao chöùa nhau) Buoåi sôùm mai hoâm aáy, moät buoåi mai ñaày söông thu vaø gioù laïnh, meï toâi / aâu yeám naém tay toâi daãn ñi treân con ñöôøng laøng daøi vaø heïp. TN1 TN2 CN VN (caâu naøy chæ coù 1 cuïm c-v) Caûnh vaät xung quanh toâi / ñeàu thay ñoåi, vì chính loøng toâi / ñang coù söï thay ñoåi lôùn : hoâm nay toâi / ñi hoïc. CN VN CN VN CN VN (caâu naøy coù 3 cuïm c-v : Khoâng bao chöùa nhau) 1) Phân tích cấu tạo của những câu có hai hoặc nhiều cụm C-V . Con đường này tôi / đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên / thấy lạ C V (QHT) C(ẩn) V TN (câu có hai cụm C-V không bao chứa hhau) Baûng keát quaû phaân tích caâu : Kieåu caáu taïo caâu Caâu cuï theå Caâu coù moät cuïm C-V Buoåi sôùm mai hoâm aáy, moät buoåi mai ñaày söông thu vaø gioù laïnh, meï toâi / aâu yeám naém tay toâi daãn ñi treân con ñöôøng laøng daøi vaø heïp. Caâu coù hai hoaëc nhieàu cuïm C - V Cuïm C-V nhoû naèm trong cuïm C-V lôùn (dùng cụm CV để mở rộng câu) Toâi queân theá naøo ñöôïc nhöõng caûm giaùc sung söôùng aáy naûy nôû trong loøng toâi nhö maáy caùnh hoa töôi móm cöôøi giöõa baàu trôøi quang ñaõng. Caùc cuïm C-V khoâng bao chöùa nhau a) Caûnh vaät xung quanh toâi / ñeàu thay ñoåi, vì chính loøng toâi / ñang coù söï thay ñoåi lôùn : hoâm nay toâi / ñi hoïc. b) Con đường này tôi / đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên / thấy lạ . (vế 2 CN ẩn) . Tuaàn :11 Tieát : 44 Tieát 44 TLV I/. Mục tiêu: Hieåu ñöôïc ñaëc ñieåm, vai troø, tác dụng cuûa vaên baûn thuyeát minh trong ñôøi soáng con ngöôøi. II/. Kiến thức chuẩn: Kiến thức : Đặc điểm của văn bản thuyết minh . Ý nghĩa, phạm vi sử dụng của văn bản thuyết minh . Yêu cầu của bài văn thuyết minh (về nội dung, ngôn ngữ , …) Kĩ năng : - Nhận biết văn bản thuyết minh, phân biệt văn bản thuyết minh và các kiểu văn bản đã được học trước đó . - Trình bày các tri thức có tính chất khách quan, khoa học thông qua những tri thức của ngôn ngữ và các môn học khác . III/. Hướng dẫn - thực hiện: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Noäi dung Hoạt động 1 : Khởi động . Ổn định lớp . - Kiểm tra bài cũ : Kieåm tra vieäc soaïn baøi cuûa HS (5 HS) - Giới thiệu bài mới : GV dẫn dắt HS vào bài mới à ghi tựa bài . Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức . Höôùng daãn HS tìm hieåu vai troø vaø ñaëc ñieåm chung cuûa vaên baûn thuyeát minh 1.1 Tìm hieåu vaên baûn thuyeát minh trong ñôøi soáng con ngöôøi. GV cho HS ñoïc töøng vaên baûn -Hoûi:Vaên baûn trình baøy ,giaûi thích, giôùi thieäu vaán ñeà gì? - Nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hs -Giôùi thieäu: VB a neâu leân lôïic ích cuûa caây döøa maø caùc caây khaùc khoâng coù. VB b giaûi thích taùc duïng cuûa chaát dieäp luïc ñoái vôùi maøu xanh cuûa laù. VB c Giôùi thieäu Hueá trung taâm vaên hoùa ngheä thuaät lôùn cuûa VN. - Hoûi Em gaëp caùc loaïi VB ñoù ôû ñaâu? Haõy keå 1 soá vb cuøng loaïi maø em bieát ? - Nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hs - GV yeâu caàu: Keå teân moät vaøi VB thuyeát minh maø em ñaõ hoïc. - Nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hs -Giôùi thieäu: +Caàu Long Bieân chöùng nhaân lòch söû +Thoâng tin veà ngaøy traùi ñaát naêm 2000 1.2 Höôùng daãn HS tìm hieåu ñaëc ñieåm chung cuûa VB TM -Yeâu caàu: HS nhaéc laïi : + Theá naøo laø vaên baûn töï söï ? + Theá naøo laø vaên mieâu taû ? + Theá naøo laø vaên nghò luaän ? + Theá naøo laø vaên bieåu caûm ? - Nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hs -GV treo baûng phuï ñaõ ghi saün nhöõng yeâu caàu treân cho HS quan saùt. -Hoûi: Caùc vb treân coù theå xem laø vb töï söï khoâng ? (hay mieâu taû vaø bieåu caûm)Taïi sao ? Chuùng khaùc nhau ôû choã naøo? - Nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hs -Hoûi: Caùc vb treân coù nhöõng ñaëc ñieåm chung naøo laøm chuùng trôû thaønh 1 kieåu rieâng ? - Nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hs -Choát: Nhöõng ñaëc ñieåm cuûa VB treân laø : + Trình baøy ñaëc ñieåm tieâu bieåu cuûa ñoái töôïng + Trình baøy 1 caùch khaùch quan, cung caáp tri thöùc veà ñoái tuôïng moät caùch khaùch quan ñeå ngöôøi ñoïc hieåu ñuùng ñaén vaø ñaày ñuû veà ñoái töôïng ñoù. + Giuùp cho ngöôøi ñoïc hieåu ñuùng ñaén vaø ñaày ñuû veà ñoái töôïng nhö voán coù trong thöïc teá khoâng phaûi laø thöôûng thöùc moät taùc phaåm vaên hoïc. -Hoûi: Caùc vb treân ñaõ thuyeát minh veà ñoái töôïng baèng nhöõng phöông thöùc naøo? - Nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hs 4. Ngoân ngöõ cuûa caùc vb treân coù ñaëc ñieåm gì? - Nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hs và chốt : VBTM thông dụng, cung cấp tri thức, đặc điểm, tính tính chất, nguyên nhân, …, tri thức phải khách quan, xác thực và hữu ích; VBTM cần trình bày rõ rang, cính xác, chặt chẽ và hấp dẫn . => Gv cho Hs ñoïc ghi nhôù. Lớp cáo cáo Hs nghe câu hỏi và lên trả lời Hs nghe và ghi tựa bài . - Hs ñoïc töøng vaên baûn - Suy nghó, traû lôøi caâu hoûi,nhaän xeùt - Laéng nghe Lieân heä kieán thöùc ,trình baøy,nhaän xeùt. -trao ñoåi, trình baøy, nhaän xeùt -Laéng nghe Lieân heä kieán thöùc, trình baøy, nhaän xeùt. -Laéng nghe. Quan saùt baûng phuï -trao ñoåi, trình baøy , nhaän xeùt -Laéng nghe. Lieân heä kieán thöùc, trình baøy, nhaän xeùt. -Laéng nghe. -Suy nghó,trình baøy,nhaän xeùt Laéng nghe,ghi nhaän -Hs ñoïc ghi nhôù I. Vai troø vaø ñaëc ñieåm chung cuûa vaên baûn thuyeát minh 1. Vaên baûn thuyeát minh trong ñôøi soáng con ngöôøi. -VB a neâu leân lôïi ích cuûa caây döøa maø caùc caây khaùc khoâng coù. -VB b giaûi thích taùc duïng cuûa chaát dieäp luïc ñoái vôùi maøu xanh cuûa laù. -VB c giôùi thieäu Hueá trung taâm vaên hoùa ngheä thuaät lôùn cuûa VN.

File đính kèm:

  • docVAN TUAN 11.doc
Giáo án liên quan