I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức
- Chiều sâu tư tưởng yêu nước thầm kín của lớp thế hệ trí thức Tây học chán ghét thực tại, vươn tới cuộc sống tự do.
- Hình tượng nghệ thuật độc đáo, có nhiều ý nghĩa của bài thơ Nhớ rừng.
2. Kỹ năng:
- Phân tích được những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm.
3. Thái độ: Giáo dục lòng yêu quí tự do, khơi gợi khát vọng vươn tới cái cao cả, đẹp đẽ; vượt lên trên cái thấp hèn, tầm thường, giả dối.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1457 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 20 Tiết 74 Nhớ rừng (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày soạn 30 /12 /2012
Tuần 20
Tiết 74 : NHỚ RỪNG (tt)
Thế Lữ
I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức
- Chiều sâu tư tưởng yêu nước thầm kín của lớp thế hệ trí thức Tây học chán ghét thực tại, vươn tới cuộc sống tự do.
- Hình tượng nghệ thuật độc đáo, có nhiều ý nghĩa của bài thơ Nhớ rừng.
2. Kỹ năng:
- Phân tích được những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm.
3. Thái độ: Giáo dục lòng yêu quí tự do, khơi gợi khát vọng vươn tới cái cao cả, đẹp đẽ; vượt lên trên cái thấp hèn, tầm thường, giả dối.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1
- Gv hướng dẫn tìm hiểu các đoạn thơ tiếp theo
? Đọc diễn cảm khổ 2, 3.
? Hổ luôn nhớ về thủa nào.
? Nhớ cảnh sơn lâm như thế nào.
? Nhận xét về cách dùng từ.
? Em cảm nhận được điều gì về cảnh rừng núi.
? Trong cảnh đó, hình ảnh chúa sơn lâm hiện lên như thế nào.
? Nhận xét về cách xưng hô của hổ.
? Việc sử dụng từ ngữ, nhịp thơ ntn.
? Qua chi tiết đó em cảm nhận về hình ảnh hổ như thế nào ở rừng sâu.
?Hổ còn nhớ đến cảnh nào trong rừng.
? Cảnh vật trong rừng được miêu tả như thế nào.
? Cảnh sắc ở mỗi thời điểm có gì nổi bật.
? Cách dùng từ của tác giả như thế nào.
? Thiên nhiên hiện lên như thế nào.
? Giữa cảnh đó, chúa sơn lâm có một cuộc sống như thế nào
? Em cảm nhận được tâm trạng của hổ như thế nào.
? Cảnh vườn bách thú được miêu tả qua các chi tiết nào.
? Em hiểu gì về tính chất cảnh tượng ầy.
? Cảnh tượng ấy đã nhen lên nỗi lòng gì của hổ. -> Uất hận.
? Em hiểu gì về thái độ đối với thực tại.
? Nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả hiện tại với quá khứ, có tác dụng gì.? Em hiểu gì về khát vọng của hổ.
? Giấc mộng của hổ hướng về không gian nào.
? Giấc mộng đó như thế nào.
? Qua phân tích em thấy tác giả đã sử sụng nghệ thuật như thế nào ?
? Em hãy nêu ý nghĩa của văn bản
? Em hãy nêu nội dung chính của văn bản
- Học sinh đọc
- Học sinh suy nghĩ trả lời
Bóng cả, cây già, gió gào ngàn nguồn thét núi, khúc trường ca.
- Học sinh suy nghĩ trả lời
- Học sinh nhận xét .
Ta: bước dõng dạc, đường hoàng lươn tấm thân như sóng cuộn, vờn bóng âm thầm mát thần khi đã quắc mọi vật đều im hơi.
-> Từ ngữ gợi tả hình dáng, uy lực của chúa sơn lâm, nhịp thơ ngắn gọn, thay đổi giọng điệu linh hoạt.
-> Ngang tàn lẫm liệt, uy nghi, kiêu hãnh đầy uy lực và dũng mãnh.
* Cảnh thiên nhiên trong rừng.
- Đêm vàng: Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan.
- Học sinh đọc
- Học sinh nhận xét
-
]
-> Khí phách ngang tàn, làm chủ, tạo nhạc điệu rắn rỏi, hùng tráng.
-> nuối tiếc quá khứ hào hùng oanh liệt
- Hoa chăm. cỏ xén, lối phẳng cây trồng.
- Dải nước đen, chẳng thông dòng.
-> Nhân tạo, giả dối, nhỏ bé, tầm thường vô hồn.
-> Chán ghét cuộc sống thực tại, tầm thường, giả dối.
- Đối lập nhau-> Khát vọng của hổ.
-Sử dụng bút pháp lãng mạn ,với nhiều biện pháp nghệ thuật như nhân hóa , đối lập , phóng đại sử dụng từ ngữ gợi hình , giàu sức biểu cảm .
-Xây dựng hình tượng nghệ thuật có nhiều tầng ý nghĩa .
-Có âm điệu thơ biến hóa qua mỗi đoạn thơ nhưng thống nhất ở một giọng diệu dữ dội , bi tráng trong toàn bộ tác phẩm .
-Mượn lời con hổ bị nhốt ở vườn bác thú tác giả kín dáo bộc lộ lòng yêu nước, khát khao thoát khỏi kiếp đời nô
II.Tìm hiểu chi tiết :
Nội dung:
a/ Hình tượng con hổ
b/ Tâm trạng nhớ tiếc quá khứ.
* Thủa tung hoành hống hách.
Bóng cả, cây già, gió gào ngàn nguồn thét núi, khúc trường ca.
-> Động từ mạnh (gào, thét, hét) gợi tả sức sống mãnh liệt của núi rừng, những tính từ gợi sự uy nghiêm hùng vĩ của cảnh rừng, núi
-> Sức sống mãnh liệt của núi rừng bí ẩn hoang vu.
Ta: bước dõng dạc, đường hoàng lươn tấm thân như sóng cuộn, vờn bóng âm thầm mát thần khi đã quắc mọi vật đều im hơi.
-> Từ ngữ gợi tả hình dáng, uy lực của chúa sơn lâm, nhịp thơ ngắn gọn, thay đổi giọng điệu linh hoạt.
-> Ngang tàn lẫm liệt, uy nghi, kiêu hãnh đầy uy lực và dũng mãnh.
* Cảnh thiên nhiên trong rừng.
- Đêm vàng: Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan.
-
Ngày mưa chuyển: ta lặng ngắm.
- Thiên nhiên rực rỡ, huy hoàng, náo động, hùng vĩ, bí ẩn.
-> Khí phách ngang tàn, làm chủ, tạo nhạc điệu rắn rỏi, hùng tráng.
-> nuối tiếc quá khứ hào hùng oanh liệt
c/ Tâm trạng trước thực tại tầm thường và niềm khát khao giấc mộng ngàn.
- Hoa chăm. cỏ xén, lối phẳng cây trồng.
- Dải nước đen, chẳng thông dòng.
-> Nhân tạo, giả dối, nhỏ bé, tầm thường vô hồn.
-> Chán ghét cuộc sống thực tại, tầm thường, giả dối.
- Đối lập nhau-> Khát vọng của hổ.
-> Thể hiện khát vọng hướng về cái đẹp tự nhiên - một đặc điểm thường thấy trong thơ ca lãng mạn
- Lời tâm sự của trí thức những năm 30
- khát khao tự do, chán ghét thực tại tầm thường tù túng
- Biểu lộ lòng yêu nước thầm kín của người dân mất nước
2.Nghệ thuật:
-Sử dụng bút pháp lãng mạn ,với nhiều biện pháp nghệ thuật như nhân hóa , đối lập , phóng đại sử dụng từ ngữ gợi hình , giàu sức biểu cảm .
-Xây dựng hình tượng nghệ thuật có nhiều tầng ý nghĩa .
-Có âm điệu thơ biến hóa qua mỗi đoạn thơ nhưng thống nhất ở một giọng diệu dữ dội , bi tráng trong toàn bộ tác phẩm .
3. Ý nghĩa:
Mượn lời con hổ bị nhốt ở vườn bác thú tác giả kín dáo bộc lộ lòng yêu nước, khát khao thoát khỏi kiếp đời nô lệ
III. Tổng kết: Ghi nhớ
3. Củng cố:
? Tâm trạng nhớ tiếc quá khứ.
?Tâm trạng trước thực tại tầm thường và niềm khát khao giấc mộng ngàn.
? Qua phân tích em thấy tác giả đã sử sụng nghệ thuật như thế nào ?
? Em hãy nêu ý nghĩa của văn bản
4. Hướng dẫn tự học
- Đọc kỹ tìm hiểu sâu hơn một vài chi tiết biểu cảm trong bài thơ
- Về nhà học bài : học thuộc nghệ thuật, ý nghĩa của bài thơ
- Soạn bài: Câu nghi vấn
* Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 2.doc