I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
- Củng cố nhận thức lí thuyết về văn bản thuyết minh, vận dụng thực hành sáng tạo một văn bản thuyết minh đảm bảo cụ thể các yêu cầu, nhưng vẫn phải phục vụ cho mục đích thuyết minh. Kiểm tra các bước chuẩn bị để viết văn bản.
2. Kĩ năng:
- Biết lập dàn bài cho bài văn t/m, tìm ý, kết hợp các phương pháp t/m
- Viết được bài văn thuyết minh đúng kiểu loại, bố cục mạch lạc, có các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, bình luận, những con số chính xác
3. Thái độ :
HS có ý thức tạo lập văn bản thuyết minh đúng yêu cầu.
II CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Đề bài, đáp án, biểu điểm.
- Học sinh : Giấy kiểm tra.
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới : .
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1567 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 23 Tiết 87,88 Viết bài tập làm văn số 4 ( làm tại lớp ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày soạn 05 /01 /2013
Tuần 23
Tiết 87,88
VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 4
( Làm tại lớp )
I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
- Củng cố nhận thức lí thuyết về văn bản thuyết minh, vận dụng thực hành sáng tạo một văn bản thuyết minh đảm bảo cụ thể các yêu cầu, nhưng vẫn phải phục vụ cho mục đích thuyết minh. Kiểm tra các bước chuẩn bị để viết văn bản.
2. Kĩ năng:
- Biết lập dàn bài cho bài văn t/m, tìm ý, kết hợp các phương pháp t/m
- Viết được bài văn thuyết minh đúng kiểu loại, bố cục mạch lạc, có các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, bình luận, những con số chính xác
3. Thái độ :
HS có ý thức tạo lập văn bản thuyết minh đúng yêu cầu.
II CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Đề bài, đáp án, biểu điểm.
- Học sinh : Giấy kiểm tra.
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới : .
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1
- GV: chép đề lên bảng
- Giáo viên yêu cầu hs đúng tại chỗ xác định yêu cầu của đề.
Giáo viên nx và chốt lại sau đó hướng dẫn hs làm bài theo yêu cầu .
Yêu cầu.
- Bài viết phải có bố cục 3 phần cụ thể, rõ ràng, cân đối.
- Đúng thể loại văn thuyết minh
- Đáp ứng đầy đủ yêu cầu của đề đặt ra ( dàn bài).
- Giữa các phần có sự liên kết chặt chẽ ( nội dung và hình thức).
* Thang điểm.
- 8 – 10đ: Đáp ứng đầy đủ yêu cầu đặt ra, có sự sáng tạo hợp lí.
- 6.5 – 7.5 đ: Đáp ứng từ 2/3 yêu cầu đặt ra, có sáng tạo hợp lí.
- 5-6 đ: Đáp ứng ½ yêu cầu đặt ra, còn mắc nhiều lỗi trong diễn đạt.
- 3.5 -4.5 đ: Đúng thể loại, diễn đạt yếu và chưa có định hướng cụ thể cho bài viết.
- Từ 0.5-3 đ: Bài viết xa đề hoặc làm khó hiểu.
Học sinh theo dõi
Học sinh xác định
Học sinh theo dõi
Học sinh theo dõi
Học sinh theo dõi
Học sinh theo dõi
I. Đề bài:
Giới thiệu về một loài hoa
II. Hướng dẫn làm bài
1. Mở bài:
Giới thiệu về một loài hoa.
2. Thân bài:
Giới thiệu chi tiết về loài hoa:
- Nhiều loại khác nhau (VD:Hoa mai vàng ở miền Nam , hoa mai trắng ơ miền Bắc)
- Truyền thuyết ra đời của loài hoa đó.(nếu có)
- Những đặc sắc của loài hoa:Màu sắc , mùi hương, ý nghĩa…....
- Tác dụng của loài đó là gì?
- Những cách chăm sóc đặc biệt đ/v loài hoa này.
3. Kết bài:
Bày tỏ ý kiến về loài hoa.
.
4. Củng cố:
- Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ nêu yêu cầu của đề bài .
5. Hướng dẫn tự học
- Soạn bài: Câu trần thuật .
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Duyệt của tổ chuyên môn.
File đính kèm:
- Tiết 87,88.doc