I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức
Cách dùng các kiểu câu để thực hiện hành động nói.
2. Kỹ năng:
Sử dụng các kiểu câu để thực hiện hành động nói phù hợp.
3. Thái độ .
Tìm được các hành động nói trong những văn bản cụ thể
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1505 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 26 Tiết 98 Hành động nói (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày soạn 10 /02 /2013
Tuần 26
Tiết 98 : HÀNH ĐỘNG NÓI (tt)
I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức
Cách dùng các kiểu câu để thực hiện hành động nói.
2. Kỹ năng:
Sử dụng các kiểu câu để thực hiện hành động nói phù hợp.
3. Thái độ .
Tìm được các hành động nói trong những văn bản cụ thể
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1
*Giáo viên gọi hs đọc vd trong SGK sau đó treo bảng phụ
Haõy ñaùnh soá thöù töï tröôùc moãi caâu traàn thuaät trong ñoaïn trích sau ñaây , Xaùc ñònh muïc ñích noùi cuûa nhöõng caâu aáy baèng caùch ñaùnh daáu (+) vaøo oâ troáng thích hôïp vaø daáu (- ) vaøo oâ troáng khoâng thích hôïp theo baûng thoáng keâ keát quaû ?
- Cho bieát söï gioáng nhau veà hình thöùc cuûa 5 caâu treân ?
- Döïa vaøo baûng toång hôïp treân em haõy laäp baûng trình baøy moái quan heä giöõa caùc kieåu caâu: NV, CK, CT, TT vôùi nhöõng kieåu haønh ñoäng noùi maø em ñaõ hoïc. Cho ví duï minh hoïa.
Coù maáy caùch thöïc hieän haønh ñoäng noùi ?
Ñoù laø nhöõng caùch naøo ?
Gọi 2 HS đọc to ghi nhớ.
Hoạt động 2
* Luyện tập.Bài tập 1: Tìm hiểu câu nghi vấn trong bài “HTS” của TQT. . . (SGK tr 71)
- Vị trí của mỗi câu nghi vấn trong đoạn văn có liên quan gì đến mục đích nói ?
Bài tập 2: Nhằm củng cố thêm hiểu biết về hiện tượng kiểu câu và hành động nói do kiểu câu diễn đạt có thể không trùng khớp nhau.
GV cho HS thực hiện sau đó sửa bài.
- học sinh đọc
- học sinh trả lời
- Học sinh suy nghĩ trả lời
- học sinh đọc
- ñeàu laø caâu traàn thuaät , ñeàu keát thuùc baèng daáu chaám
Học sinh thảo luận nhóm 5 phút hết giờ đại diện nhóm trình bày.
+ Từ .. đời nào không có? (Câu nghi vấn thực hiện hành động khẳng định)
+ Lúc bấy … không? (Câu thực hiện hành động khẳng định)
+ Nếu vậy, rồi đây. . . nữa? (Câu nghi vấn thực hiện hành động phủ định)
* Câu nghi vấn đoạn đầu tạo tâm thế cho tướng sĩ, thuyết phục động viên, đoạn cuối khẳng định chỉ có con đường chiến đấu bảo vệ bờ cõi.
Tất cả các câu trần thuật đều thực hiện hành động cầu khiến kêu gọi.
I. I. Cách thực hiện hành động nói:
1/ Ví dụ: ( SGK)
2/ Nhận xét:
* GV treo baûng phuï toång hôïp keát quaû cho HS quan saùt.
Caâu
Muïc dích
1
2
3
4
5
Hoûi
-
-
-
-
-
T.baøy
+
+
+
-
-
Ñ.khieån
-
-
-
+
+
H.heïn
-
-
-
-
-
Boäc loä
C. xuùc
-
-
-
-
-
- ñeàu laø caâu traàn thuaät , ñeàu keát thuùc baèng daáu chaám
* GV treo baûng phuï trình baøy quan heä .
Caâu
Haønh.Ñ.noùi
Nghi vaán
Caàu khieân
Caûm thaùn
Traàn thuaät
Ñieàu khieån
-
+
-
-
Hoûi
+
-
-
-
Boäc loä caûm xuùc
-
-
+
-
Trình baøy
-
-
-
+
Höùa heïn
-
-
-
-
3/ Ghi nhớ: SGK
III/ - Luyện Tập:
1. Bài tập 1:
- Các câu nghi vấn trong bài “HTS”
+ Từ xưa các bậc trung thần nghĩa sĩ bỏ mình vì nước đời nào không có? (Câu nghi vấn thực hiện hành động khẳng định)
+ Lúc bấy giờ, dẫu các người không muốn vui vẻ phỏng có được không? (Câu nghi vấn thực hiện hành động kh. định)
+ Nếu vậy, rồi đây. . . nữa? (Câu nghi vấn thực hiện hành động phủ định)
* Câu nghi vấn đoạn đầu tạo tâm thế cho tướng sĩ, thuyết phục động viên, đoạn cuối khẳng định chỉ có con đường chiến đấu bảo vệ bờ cõi.
2.Bài tập 2:
Tất cả các câu trần thuật đều thực hiện hành động cầu khiến kêu gọi.
- Cách dùng gián tiếp này tạo ra sự đồng cảm sâu sắc làm cho quần chúng thấy gần gũi với lãnh tụ và thấy nhiệm vụ mà lãnh tụ giao cho chính là nguyện vọng của mình.
3. Củng cố:
- Coù maáy caùch thöïc hieän haønh ñoäng noùi ?
- Ñoù laø nhöõng caùch naøo ?
4. Hướng dẫn tự học
- Tìm hiểu đặc điểm nhân vật qua các nhân vật thực hiện hành động nỏi ở một văn bản đã học
- Về học bài : Ghi nhớ lấy vd .
- Soạn bài : Ôn Tập luận điểm .
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tIẾT 98.doc